Bản tin 25/2: Tỉ lệ sinh viên giỏi muốn làm việc cho Nhà nước còn thấp

Bản tin 25/2: Tỉ lệ sinh viên giỏi muốn làm việc cho Nhà nước còn thấp

Thứ 7, 25/02/2023 | 07:00
0
Lần đầu tiên Việt Nam ghép thành công tim, thận cùng lúc cho một bệnh nhân; Vì sao tỉ lệ sinh viên giỏi muốn làm việc cho cơ quan nhà nước còn thấp?...

Việt Nam ghép thành công tim, thận cùng lúc cho một bệnh nhân

Xã hội - Bản tin 25/2: Tỉ lệ sinh viên giỏi muốn làm việc cho Nhà nước còn thấp

Ca ghép đa tạng diễn ra trong 10 giờ đồng hồ. Ảnh Báo Vietnamnet.

Thông tin trên Vietnamnet, anh T.T.Q, 37 tuổi, quê Gia Lai, bị bệnh cơ tim giãn, suy tim và rối loạn nhịp nặng từ 11 năm trước, nguy cơ tử vong cao, dẫn đến suy thận mạn giai đoạn cuối. Sáu năm qua, anh phải chạy thận nhân tạo liên tục 3 lần/tuần. Do các cơn nhịp nhanh cấp tính, anh thường xuyên phải điều trị cấp cứu ở các trung tâm tim mạch lớn ở Tp.HCM và Huế.

Tất cả các biện pháp điều trị nội khoa không mang lại kết quả, ghép cả tim và thận là cách duy nhất giúp anh duy trì sự sống. Dù biết rất khó nhưng anh Q. không ngừng tìm kiếm cơ may.

Khoảng giữa năm 2022, anh được giới thiệu đến Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội). Chỉ định ghép thận và tim đồng thời với nguồn tạng hiến từ người cho chết não được bác sĩ đưa ra, sau khi đã đánh giá kỹ.

Tại bệnh viện ngoại khoa hàng đầu Việt Nam này, ghép đơn lẻ tim, thận đã thành thường quy nhưng ghép 2 tạng cùng lúc vẫn là thách thức lớn.

Chưa kể, trong hơn 6 tháng tiếp theo, không có trường hợp hiến tạng chết não nào thực sự phù hợp với anh Q. Nam bệnh nhân vẫn liên tục đến các bệnh viện để chữa suy tim và chạy thận.

Đầu tháng 2, một bệnh nhân nữ quê Mê Linh, Hà Nội gần 30 tuổi bị chết não do chấn thương sọ não rất nặng, đã được gia đình đồng ý hiến đa tạng.

“Ca hiến đa tạng này có nhiều điểm rất đặc biệt", GS.TS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, chia sẻ với báo chí chiều 24/2. Theo GS Giang, em trai của người hiến tạng trước đó cũng trong tình trạng bệnh lý tim phổi rất nặng, đã trong danh sách chờ tạng để ghép nhưng không có nguồn tạng phù hợp.

"Hai tháng trước, người em tử vong. Gia đình người bệnh hiểu sâu sắc ý nghĩa cao quý của việc hiến tạng cứu người. Vì thế, khi không may người chị tử vong vì tai nạn, gia đình thống nhất tự nguyện hiến tạng để cứu những bệnh nhân khác", GS Giang cho hay.

Tuy nhiên, do bệnh nhân bị tai nạn rất nặng, một số tạng bị chấn thương nên bác sĩ đánh giá chỉ lấy được thận phải và tim. Quan trọng nhất, tất cả thông số sinh học phù hợp cao với bệnh nhân Q.

Ca ghép kéo dài 10 giờ đồng hồ hôm 15/2, từ 9h tới 19h với sự tham gia của bác sĩ thuộc 5 trung tâm, khoa lâm sàng của bệnh viện. Ê-kíp mất 3 giờ lấy tạng, 5 giờ để ghép tim và 2 giờ ghép thận.

Diễn biến sau mổ tuy khá nặng nề, cả về chức năng tim ghép, thận ghép, song đều nằm trong dự kiến và sự chuẩn bị của bệnh viện.

Sang ngày thứ 8 sau ghép, các chức năng của tim và thận của anh Q. đã phục hồi gần như bình thường. Bệnh nhân đã có thể ngồi dậy ăn uống và giao tiếp, không cần các phương tiện hỗ trợ đặc biệt về tim mạch và hô hấp. Anh sẽ tiếp tục được điều trị thêm trong vài tuần theo các phác đồ chung sau ghép tạng.

Đây là lần đầu tiên các thầy thuốc Việt Nam thực hiện thành công ca ghép đồng thời hai tạng tim, thận trên một bệnh nhân. Cách đây 2 năm, Bệnh viện Việt Đức từng ghép cùng lúc 2 tạng gan - thận cho bệnh nhân, đến nay hoàn toàn khỏe mạnh. Bệnh viện 103 từng ghép hai tạng tụy - thận và Bệnh viện Trung ương Huế từng ghép cùng lúc tim - phổi. Kỹ thuật ghép tim - thận được thực hiện tại các quốc gia có nền y tế phát triển. Đơn cử, trung bình một năm Mỹ ghép hơn 100 ca cùng lúc tim - thận.

Đến nay, Bệnh viện Việt Đức đã thực hiện hơn 1.500 ca ghép tạng, dẫn đầu cả nước. GS Giang cho hay tới đây, bệnh viện phấn đấu sẽ ghép nhiều tạng cùng lúc.

Cơ quan Nhà nước chưa thu hút được sinh viên giỏi

Xã hội - Bản tin 25/2: Tỉ lệ sinh viên giỏi muốn làm việc cho Nhà nước còn thấp (Hình 2).

Ông Vũ Hải Quân, Giám đốc Đại học Quốc gia Tp.HCM. Ảnh: Vietnamnet.

Theo Vietnamnet, tại Hội thảo Chính sách thu hút, đầu tư, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ tri thức khoa học, công nghệ trong bối cảnh mới tại Tp.HCM, sáng 24/2, ông Vũ Hải Quân đưa ra số liệu khảo sát gần 20.000 sinh viên Đại học Quốc gia Tp.HCM chỉ có 10,21% sinh viên xuất sắc, 5,79% sinh viên khá và 7,71% sinh viên trung bình muốn đi làm cho các cơ quan Nhà nước - ông Vũ Hải Quân, Giám đốc Đại học Quốc gia Tp.HCM thông tin.

Ông Vũ Hải Quân, cho hay trong 15 năm qua, đội ngũ tri thức đã tăng nhanh về số lượng, nhiều tri thức có trình độ cao, năng động sáng tạo, hoạt động trong nhiều lĩnh vực, đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của đất nước.

Tuy nhiên trong lĩnh vực khoa học công nghệ, số cán bộ nghiên cứu trên vạn dân còn thấp so với các nước trong khu vực. Cụ thể, thống kê từ Bộ Khoa học Công nghệ cho thấy chỉ đạt khoảng 15,6 cán bộ nghiên cứu/vạn dân. Đặc biệt số cán bộ nghiên cứu có trình độ tiến sĩ còn rất thấp với tổng số chỉ là gần 30.000 tiến sĩ.

Cũng theo ông Quân, hiện nay công tác đào tạo khối ngành khoa học công nghệ chưa gắn nhiều với chiến lược phát triển kinh tế xã hội, chưa bền vững. Cụ thể số lượng nhập học không đồng đều giữa các nhóm ngành, có xu hướng giảm, nhất là ở trình độ sau đại học.

Thống kê từ Bộ GD&ĐT cho thấy số lượng nghiên cứu sinh các nhóm ngành liên quan đến Khoa học Công nghệ liên tục giảm trong 3 năm gần đây. Năm 2019 là 1.379 nghiên cứu sinh (NCS) thì năm 2021 chỉ còn 1.010 NCS.

Ở bậc đại học, số lượng thí sinh nhập học ngành Công nghệ thông tin liên tục tăng từ 46.173 sinh viên năm 2019 lên 56.260 sinh viên năm 2022 đạt 100% chỉ tiêu.

“Trong khi các ngành khoa học tự nhiên, khoa học sự sống thì số lượng sinh viên nhập học chỉ đạt hơn 50% chỉ tiêu. Cá biệt có một số nhóm ngành khoa học không tuyển sinh được như ngành Hải Dương học, Địa chất. Tổng số sinh viên nhập học của các nhóm ngành này chỉ đạt chưa đến 30% tổng số sinh viên nhập học. Tỉ lệ sinh viên nhập học khối ngành Toán, Khoa học Công nghệ thấp”- ông Quân nói.

Giám đốc Đại học Quốc gia Tp.HCM, cũng cho hay tỉ lệ chi ngân sách Nhà nước cho giáo dục đại học tính trên GDP là rất thấp, chỉ đạt 0,25% - 0,27%, trong khi tỉ lệ này ở các nước trong khu vực là 0,6% - 1%.

Trong khi đó theo ông Quân, nổi cổm lên một vấn đề là tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp loại giỏi làm việc trong cơ quan Nhà nước thấp.

"Chúng tôi tiến hành khảo sát gần 20.000 sinh viên Đại học Quốc gia Tp.HCM thì chỉ có 10,21% sinh viên xuất sắc, 5,79% sinh viên khá và 7,71% sinh viên trung bình muốn làm cho các cơ quan nhà nước. Ngoài ra, khảo sát cũng nghi nhận có khoảng 15,6% sinh viên của Đại học Quốc gia Tp.HCM muốn được làm việc cho các cơ quan trung ương tại Hà Nội, trong khi tỉ lệ này ở Tp.HCM là 44,8%"- ông Quân nói.

Tử vong tại chỗ vì tông vào rào chắn công trình

Xã hội - Bản tin 25/2: Tỉ lệ sinh viên giỏi muốn làm việc cho Nhà nước còn thấp (Hình 3).

Hiện trường vụ tai nạn.

Sáng 24/2, cơ quan chức năng Tp.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho biết, đang làm rõ vụ việc nam thanh niên tông vào rào chắn thi công đường ngàn tỷ, tử vong tại chỗ.

Theo thông tin ban đầu trên Công Lý, xe máy BKS: 37-P8-7391 do anh Đ.X.T. (28 tuổi, trú tại xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) điều khiển lưu thông trên quốc lộ 27 theo hướng Tp.Buôn Ma Thuột - huyện Cư Kuin.

Khi đến đoạn đường trên, xe máy do anh T. bất ngờ tông vào dải phân cách cứng (bê tông) đang được đơn vị thi công ngăn để thi công đường Đại lộ Đông Tây. Hậu quả, vụ tai nạn làm anh T. tử vong tại chỗ.

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, đại diện Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng 515 (Tp.HCM) - đơn vị đang thi công đường Đại lộ Đông Tây cho biết, sau khi nắm thông tin vụ tai nạn, đơn vị đã báo cho chủ đầu tư và cơ quan công an để điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Theo vị này, để thực hiện công tác thi công, công ty xây dựng 2 hệ thống rào chắn để đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công dự án. Hệ thống rào chắn ở phía trước có lắp đèn cảnh báo cho người đi đường; còn vách ngăn bê tông phía sau để phòng trường hợp ô tô tông thẳng thì đảm bảo an toàn cho công nhân thi công công trình. Việc dựng rào chắn nằm trong hồ sơ cấp phép theo quy định.

Trúc Chi (t/h)

Bản tin 24/2: Hơn 2.000 người thương vong vì tai giao thông trong 2 tháng đầu năm

Thứ 6, 24/02/2023 | 07:00
Hơn 2.000 người thương vong vì tai nạn giao thông trong hai tháng đầu năm; Trúng tuyển đại học sớm, thí sinh đừng chủ quan...

Tin tức 24h qua: Ô tô biển VIP 123.45 được trả gấp đôi giá mua, chủ nhân vẫn chưa bán

Thứ 4, 22/02/2023 | 19:54
Ô tô biển VIP 123.45 được trả gấp đôi giá mua, chủ nhân vẫn chưa bán; Người phụ nữ vò biên bản, đòi hôn CSGT ở Thanh Hóa bị bắt tạm giam... là những tin nóng nhất 24h qua.

Bản tin 23/2: Hà Nội quyết liệt "đòi lại vỉa hè"

Thứ 5, 23/02/2023 | 05:30
Tạm giữ tài xế xe khách vụ tai nạn 3 người tử vong, 13 người bị thương ở Quảng Nam; Hà Nội quyết liệt "đòi lại vỉa hè"...

Bản tin 22/2: Hà Nội kiểm tra điều kiện tuyển sinh lớp 10

Thứ 4, 22/02/2023 | 07:00
Đang dọn dẹp bàn ghế trước nhà, hai người đàn ông bị xe ô tô tông thương vong, Hà Nội kiểm tra điều kiện tuyển sinh lớp 10...
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Nguyễn Tiến Thanh làm Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:24
Trước khi nhận nhiệm vụ tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Tiến Thanh đã có hơn 23 năm công tác tại Tạp chí Đời sống và Pháp luật.

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Sẽ có nắng nóng kỷ lục?

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:56
Dự báo cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Hải Phòng: Du lịch Đồ Sơn “trình làng” nhiều sản phẩm mới, hấp dẫn

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:35
Đây là thông tin ông Phạm Hoàng Tuấn - Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn, đưa ra tại cuộc trò chuyện với Người Đưa Tin về tình hình du lịch của địa phương năm 2024.

Chồng của Midu sở hữu khối tài sản khủng thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:59
Mới đây, Midu đã hé lộ loạt ảnh của chồng được chụp ở Paris (Pháp). Anh là thiếu gia trong gia đình sở hữu tập đoàn có sản phẩm được phân phối trên 60 quốc gia.

Đồng Nai: Ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:39
Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai trực 100% quân số, đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5 trên các tuyến đường trọng điểm.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Sẽ có nắng nóng kỷ lục?

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:56
Dự báo cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Gặp dông lốc, 4 người mất tích trên sông

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:45
Nhóm ngư dân làm lúc rạng sáng không may gặp giông lốc, 4/6 người trên thuyền mất tích. Lực lượng chức năng đang tìm kiếm các nạn nhân.