Bản tin 27/5: Học sinh Việt Nam đạt thành tích xuất sắc tại Olympic Vật lý ứng dụng quốc tế

Thứ 2, 27/05/2024 | 06:00
0
Học sinh Việt Nam đạt thành tích xuất sắc tại Olympic Vật lý ứng dụng quốc tế; Tai nạn giao thông, 3 người thương vong...

Học sinh Việt Nam đạt thành tích xuất sắc tại Olympic Vật lý ứng dụng quốc tế

Xã hội - Bản tin 27/5: Học sinh Việt Nam đạt thành tích xuất sắc tại Olympic Vật lý ứng dụng quốc tế

8 học sinh Việt Nam đều giành huy chương Olympic Vật lý ứng dụng quốc tế năm 2024.

Theo Giáo dục và Thời đại tham dự Olympic Vật lý ứng dụng quốc tế năm 2024, cả 8 học sinh Việt Nam đều giành huy chương, gồm 5 huy chương Vàng và 3 huy chương Bạc.

5 huy chương Vàng thuộc về các em: Nguyễn Minh Anh (THPT chuyên Khoa học Tự nhiên), Đỗ Hoàng Minh (THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam), Lưu Quang Minh (THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam), Phương Gia Phong (THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN), Mai Chí Kiên - THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội).


3 huy chương Bạc thuộc về các em: Đỗ Như Nam Sơn (THPT chuyên Khoa học Tự nhiên), Dương Tuấn Khải (THPT chuyên Khoa học Tự nhiên), Nguyễn Phúc Thành (THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam).

Olympic Vật lý ứng dụng quốc tế (IAPhO) là cuộc thi thường niên do Hiệp hội Khoa học Indonesia tổ chức với mục đích thúc đẩy thế giới khoa học và giáo dục trong nhà trường.

Kỳ thi Olympic Vật lý ứng dụng quốc tế năm 2024 với sự tham gia của các nước: Indonesia, Thái Lan, Bangladesh, Philippines, Malaysia, Estonia, Peru và Việt Nam. Cuộc thi kéo dài từ ngày 23 đến 26/5 tại thành phố Bandung, Indonesia.

Tham dự kỳ thi, thí sinh giải 20 bài tập vật lý trong 90 phút. Đồng thời, ban tổ chức đưa ra lấy các vấn đề được giải Nobel những năm gần đây và diễn giải ở dạng đơn giản nhất để thí sinh tiếp cận, tìm hiểu. Cuối cùng, thí sinh báo cáo với ban giám khảo trong 15 phút.

PGS.TS. Nguyễn Cao Khang - người nhiều năm đồng hành cùng đội tuyển IAPhO Việt Nam cho biết: Các em học sinh của đội tuyển IAPhO Việt Nam đều có kiến thức Vật lý và ngôn ngữ Tiếng Anh ở mức khá.

Vượt qua các vòng thi lựa chọn đội tuyển, các em đã thể hiện phong độ xuất sắc tại vòng chung kết tại Indonesia. Với môi trường cạnh tranh thi đua học tập lành mạnh, Olympic Vật lý ứng dụng quốc tế mang đến nhiều cơ hội để học sinh nuôi dưỡng đam mê và tài năng Vật lý.

Tai nạn giao thông, 3 người thương vong

Xã hội - Bản tin 27/5: Học sinh Việt Nam đạt thành tích xuất sắc tại Olympic Vật lý ứng dụng quốc tế (Hình 2).

Chiều 26/5, trên quốc lộ 51 (phường An Hòa, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe đầu kéo và xe máy làm 2 người trên xe máy tử vong tại chỗ.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 14h45 ngày 26/5, xe máy biển số 67N1-637.69 do anh N.T.T. (22 tuổi, ngụ tỉnh An Giang) điều khiển chở theo bà L.T.N. (67 tuổi, ngụ huyện Long Thành) và cháu N.L.N. (3 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương) di chuyển trên quốc lộ 51, theo hướng thành phố Biên Hòa đi huyện Long Thành.

Khi đi qua khỏi ngã ba Bến Gỗ khoảng 500m thì xe máy xảy ra va chạm với xe đầu kéo biển số 49H-033.59 kéo theo rơ-moóc biển số 49RM-001.04 do ông N.T.T. (54 tuổi) điều khiển đi cùng chiều.

Cú va chạm khiến 3 người trên xe máy té xuống đường. Bà L.T.N. và cháu N.L.N. tử vong tại chỗ. Anh N.T.T. được người dân đưa đi cấp cứu. Nhận được tin báo, lực lượng Công an xã An Hoà có mặt bảo vệ hiện trường cùng cảnh sát giao thông thành phố Biên Hoà điều tiết giao thông, điều tra nguyên nhân vụ việc.

Tại hiện trường cho thấy vụ tai nạn xảy ra trên làn dành cho xe ô tô (được tách biệt với làn xe máy bằng dải phân cách cứng). Cơ quan chức năng đã bố trí nhiều biển báo cấm các loại xe máy di chuyển vào trong làn này.

Hiện, lực lượng chức năng thành phố Biên Hòa đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn trên.

Nên làm gì để chống bị sốc nhiệt?

Theo Vietnam+, để không bị sốc nhiệt, bạn nên hạn chế ra ngoài đường khi thời tiết nắng nóng. Tuy nhiên, khi bắt buộc phải ra ngoài, bạn nên thực hiện một số biện pháp dưới đây.

- Luôn che chắn khi ra ngoài trời: Khi di chuyển dưới trời nắng gắt, bạn nên mặc áo chống nắng. Áo khoác chống nắng thường được thiết kế với chất liệu có thể ngăn ngừa cả tia UV và làm giảm hấp thụ nhiệt, rất thích hợp để bảo vệ sức khỏe khỏi ánh nắng gay gắt, nhất là vào những ngày Hè. Ngoài ra, bạn cần sử dụng thêm khăn che, dùng ô, đội mũ.

Bạn cần lưu ý che chắn phần gáy (sau cổ) bởi trung khu điều nhiệt của cơ thể nằm ở vùng gáy. Ánh nắng chiếu thẳng vào gáy có thể làm trung khu tê liệt và mất khả năng điều khiển thân nhiệt. Do đó, che kín gáy bằng cách đội mũ rộng vành, mặc áo có cổ cao, hoặc sử dụng khăn che mặt rộng có thể vòng ra sau che phủ phần gáy khi đi ra ngoài trời nắng nóng là điều rất cần thiết.

Đối với người lao động, để phòng tránh sốc nhiệt, người lao động cần mặc áo chống nắng, kính bảo hộ khi làm việc ngoài trời. Cứ sau 1-2 tiếng, người lao động phải vào chỗ mát tạm nghỉ 10-15 phút để giúp cơ thể hạ nhiệt. Đồng thời cần bổ sung nước cho cơ thể. Trung bình một người nên uống từ 2,5-3 lít nước/ngày trong những ngày nắng nóng.

- Nên uống đủ nước: Bạn cần uống đủ nước, tránh mất nước và muối khi phải làm việc hoặc đi ngoài trời nắng nóng. Cơ thể thường mất nhiều nước và điện giải do nhiệt vào mùa hè. Để sẵn một ít muối, đường và nước bên cạnh và bổ sung chúng bất cứ khi nào cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức. Điều này sẽ giúp duy trì cân bằng nước và điện giải suốt ngày.

- Tránh uống rượu và chất caffeine: Bạn cần tránh các chất lỏng có chứa caffeine hoặc rượu, vì các chất này có thể khiến tình trạng mất nước hơn trầm trọng hơn.

- Tăng cường bổ sung các loại trái cây, rau củ: Thay vì ăn vặt, bạn nên ăn các bữa nhẹ hoa quả và salad giúp dễ tiêu, cung cấp năng lượng và có tính mát. Cần hạn chế một số gia vị hoặc đồ ăn có tính cay, nóng vì có thể làm cơ thể nóng hơn, khó chịu.

- Không để nhiệt độ điều hòa quá thấp: Sốc nhiệt từ lạnh sang nóng rất thường gặp khi sử dụng điều hòa quá lâu (ở trong phòng, trong xe ôtô…). Trước khi ra ngoài, bạn nên tắt điều hòa trước 30 phút để cơ thể kịp thích ứng, tránh sốc nhiệt máy lạnh.
Sau khi sử dụng máy lạnh, cần tắt máy lạnh và mở cửa để không khí lưu thông.

- Bôi kem chống nắng: Ánh nắng mặt trời có thể dẫn đến cháy nắng và hình thành sắc tố. Sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Cần lưu ý thêm về chọn kem chống nắng có chỉ số SPF và PA phù hợp.

- Đeo kính râm: Tiếp xúc với ánh nắng chói chang, lại chứa tia UV trong suốt mùa hè có thể làm tổn thương đôi mắt, gây ra nhiều bệnh mắt như viêm kết mạc, viêm giác mạc, khô mắt,... Đeo kính râm khi ra ngoài sẽ giúp bảo vệ đôi mắt.

- Tăng cường rèn luyện sức khỏe: Rèn luyện sức khỏe không chỉ khiến cơ thể dẻo dai, tràn đầy sức sống hơn, mà còn giúp tăng khả năng thích nghi với thời tiết khắc nghiệt.

- Tạo không gian thoáng mát trong nhà: Bạn nên tạo không gian thoáng mát trong nhà, buông rèm cửa, che chắn ánh nắng chiếu trực tiếp vào phòng vào thời điểm nóng nhất trong ngày

Trúc Chi (t/h)

Bản tin 26/5: Học sinh Hà Nội nhận phiếu báo thi lớp 10

Chủ nhật, 26/05/2024 | 06:00
Học sinh Hà Nội nhận phiếu báo thi lớp 10; Vụ cháy nhà trọ 14 người tử vong: Nhiều nạn nhân còn trẻ tuổi...

Bản tin 25/5: Chuyên gia chỉ kỹ năng "vàng 10" cần biết để sống sót khi có cháy

Thứ 7, 25/05/2024 | 06:00
Chuyên gia chỉ kỹ năng cần biết để phòng ngạt khói khi có cháy; Một trường đại học ở Tp.HCM phát hiện 20 sinh viên học hộ, thi hộ...

Bản tin 24/5: Tp.HCM huy động gần 16.000 nhân sự phục vụ thi lớp 10 công lập

Thứ 6, 24/05/2024 | 06:00
Tp.HCM huy động gần 16.000 nhân sự phục vụ thi lớp 10 công lập; Em bé chào đời trong bọc điều hiếm gặp...

Bản tin 23/5: Năm học 2023-2024, Hà Nội xây dựng, thành lập mới 35 trường học

Thứ 5, 23/05/2024 | 06:00
Năm học 2023-2024, Hà Nội xây dựng, thành lập mới 35 trường học; 2 xe máy đâm trực diện làm 4 người tử vong...
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Di dời các hộ dân khỏi 9 chung cư nguy hiểm cấp độ D

Thứ 2, 17/06/2024 | 20:50
Dự kiến đến hết tháng 9/2024, chính quyền địa phương sẽ di dời các hộ dân khỏi 9 lô chung cư xuống cấp nghiêm trọng ở phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền, Tp.Hải Phòng.

Kiên Giang: Chủ động phòng, chống thiên tai trong mùa mưa bão

Thứ 2, 17/06/2024 | 20:00
Mùa mưa bão năm nay dự kiến diễn biến phức tạp và khó lường. Tỉnh Kiên Giang triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp chủ động phòng, chống, ứng phó với thiên tai.

Mô hình “Con nuôi công an xã” nuôi dưỡng hy vọng cho trẻ em khó khăn

Thứ 2, 17/06/2024 | 18:00
Các đơn vị công an cơ sở tỉnh Đắk Nông đã triển khai nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực nhằm giúp đỡ những cháu nhỏ mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Đà Nẵng: Chấm dứt một cơ sở dạy thêm tự phát

Thứ 2, 17/06/2024 | 17:59
Ngày 16/6, UBND quận Cẩm Lệ vừa yêu cầu chấm dứt một cơ sở dạy thêm tự phát.

Đà Nẵng có 16 thí sinh đạt điểm 10 môn Toán kỳ thi tuyển sinh lớp 10

Thứ 2, 17/06/2024 | 17:29
Dự kiến điểm thi, điểm chuẩn tuyển sinh vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, các trường THPT công lập sẽ được công bố cùng lần vào lúc 19h ngày 18/6.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 17/6/2024: Miền Bắc có nơi mưa to

Thứ 2, 17/06/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (17/6). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Miền Bắc bước vào đợt nắng nóng kéo dài, nhiều điểm đo đạt ngưỡng 40 độ C

Thứ 2, 17/06/2024 | 16:00
Dự báo, nắng nóng ở đồng bằng Bắc Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới. Cảnh báo miền Trung có nơi nắng nóng gay gắt trên 40 độ C.

Thông tin mới nhất vụ 19 học sinh ở Gia Lai nhập viện sau khi ăn tại trường

Thứ 2, 17/06/2024 | 15:28
Sau bữa ăn tại trường, 19 học sinh Trường THPT Chi Lăng ở Gia Lai có biểu hiện đau bụng, nôn ói... ngay lập tức được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Bản tin 17/6: Đề xuất hạn chế ô tô vào phố cổ Hà Nội

Thứ 2, 17/06/2024 | 06:00
Đề xuất hạn chế ô tô vào phố cổ Hà Nội; Việt Nam có 41.000 người bệnh đang lọc máu chu kỳ để duy trì cuộc sống...