Bản tin 28/5: Chân dung học sinh lớp 11 Hà Nội đoạt giải Olympic Triết học quốc tế

Nguyễn Ngọc Hoài Thanh

Nguyễn Ngọc Hoài Thanh

Thứ 3, 28/05/2024 06:00

Chân dung học sinh lớp 11 Hà Nội đoạt giải Olympic Triết học quốc tế; Diễn biến sức khoẻ cặp vợ chồng trong vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính...

Chân dung học sinh lớp 11 Hà Nội đoạt giải Olympic Triết học quốc tế

Xã hội - Bản tin 28/5: Chân dung học sinh lớp 11 Hà Nội đoạt giải Olympic Triết học quốc tế

2 thí sinh Nguyễn Doãn Đức Vinh, lớp 11, Trường St.Paul American School Hanoi và Lê Ngọc Châu Anh lớp 11, Trường The Olympia Schools Hanoi. Ảnh: VOV.

Theo VOV Kỳ thi Olympic Triết học Quốc tế (IPO) là một sự kiện thường niên nhằm thúc đẩy sự hiểu biết sâu rộng về triết học giữa học sinh trung học trên toàn thế giới. Cuộc thi tạo cơ hội cho học sinh phát triển khả năng tư duy phản biện, kỹ năng viết luận và tranh luận về các vấn đề triết học. IPO cũng khuyến khích giao lưu văn hóa và học thuật giữa các quốc gia, góp phần xây dựng một cộng đồng tri thức toàn cầu.

Kỳ thi IPO đã được tổ chức từ năm 1992, và năm 2024 là lần thứ 32 diễn ra kỳ thi này. Đây cũng là năm thứ hai Việt Nam có thí sinh tham gia.

Năm 2024, kỳ thi này được tổ chức tại Helsinki, Phần Lan.Thầy Đặng Minh Tuấn, giảng viên Trường ĐH Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội), Trưởng đoàn đưa học sinh Việt Nam dự thi IPO cho biết, với thời gian chuẩn bị chu đáo từ vòng loại quốc gia tới vòng quốc tế diễn ra từ ngày 16/5- 19/5 tại Helsinki, Phần Lan, học sinh Việt Nam được xướng tên trong hạng mục “Honorable Mention” cùng 36 bạn từ các nước khác. "Honorable Mention" được hiểu là giải Tư (hay giải Khuyến Khích).

Đoàn Việt Nam có 2 học sinh tham gia là Nguyễn Doãn Đức Vinh, lớp 11, Trường St.Paul American School Hanoi, và Lê Ngọc Châu Anh, lớp 11, Trường The Olympia Schools Hanoi. Nguyễn Doãn Đức Vinh là người được xướng tên trong hạng mục “Honorable Mention” tại IPO 2024.

Kỳ thi IPO chỉ trao huy chương cho 10% thí sinh và 35% giải Honorable Mention cho thí sinh có điểm cao nhất. Tổng cộng có 10 huy chương được trao cho các bài luận Triết học xuất sắc nhất gồm 2 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc, 5 Huy chương Đồng và 37 giải Tư.

Thầy Đặng Minh Tuấn cho rằng, khác với các nước châu Âu, nơi Triết học được giảng dạy từ cấp phổ thông, ở Việt Nam, Triết học chủ yếu được giảng dạy ở bậc đại học với số lượng tiết học, tín chỉ không nhiều, do đó tính phổ cập còn hạn chế. Kỳ thi IPO mang đến cơ hội cho học sinh đam mê Triết học thử sức trên đấu trường quốc tế và gặp gỡ những bạn cùng sở thích.

Diễn biến sức khoẻ cặp vợ chồng trong vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính

Xã hội - Bản tin 28/5: Chân dung học sinh lớp 11 Hà Nội đoạt giải Olympic Triết học quốc tế (Hình 2).

Bệnh nhân nặng nhất vẫn đang phải thở máy. Ảnh: Báo Người Lao Động.

Theo Người Lao Động, liên quan đến tình trạng sức khỏe các nạn nhân của vụ cháy nhà trọ ở phố Trung Kính (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội), Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết trong 3 trường hợp này có 2 vợ chồng và 1 cụ bà 84 tuổi (là người nhà của chủ nhà trọ).

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai, do các bệnh nhân hít phải bụi than và khói nhiều nên cả hai vợ chồng bệnh nhân có triệu chứng của nhiễm độc như nôn, buồn nôn, nhiễm toan chuyển hóa, ho khạc than hoạt, viêm phổi…

Sau một ngày điều trị tích cực, hiện tình trạng viêm phổi của 2 bệnh nhân là vợ chồng đã cải thiện, hết toan chuyển hóa, tuy nhiên vẫn phải tiếp tục theo dõi. Hiện 2 bệnh nhân tỉnh táo, giao tiếp bình thường.

Người vợ N.T.X. (30 tuổi) là giáo viên, quê ở Hòa Bình và chồng N.T.K. (35 tuổi) là nhân viên văn phòng, quê ở Phú Thọ. Hai vợ chồng mới lấy nhau được 1 năm, thuê trọ tại khu Trung Kính được khoảng 4 tháng.

Nam bệnh nhân cho biết trong lúc cháy, 2 vợ chồng cố thủ trong nhà tắm khoảng 1 tiếng cho đến khi được giải cứu.

Với trường hợp nữ bệnh nhân 84 tuổi, hiện đang được điều trị tại phòng hồi sức trong tình trạng suy hô hấp nặng, đặt ống nội khí quản, thở máy.

Bệnh viện Bạch Mai đã tiến hành hội chẩn chuyên gia điều trị toàn viện với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành. Qua hội chẩn thống nhất bệnh nhân bị nhiễm độc khí CO, suy hô hấp. Bệnh nhân được chỉ định lọc máu, thở máy, ăn qua sonde...

PGS.TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, cho biết tiên lượng của bệnh nhân này rất nặng, tuy nhiên với kinh nghiệm điều trị cho các ca bệnh nặng trong vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội vào tháng 9-2023, bệnh viện đang nỗ lực điều trị, chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân.

Vụ cháy tại ngõ 119, phố Trung Kính đã khiến 14 người tử vong, 6 người nhập viện cấp cứu. Trong 6 nạn nhân được cấp cứu kịp thời có 2 vợ chồng là người thuê trọ, còn lại là gia đình chủ nhà trọ. Nạn nhân cao tuổi nhất là 84 tuổi, nạn nhân nhỏ tuổi nhất 11 tuổi.

Xe tải tông hai nữ sinh trên đường dự bế giảng về nhà

Xã hội - Bản tin 28/5: Chân dung học sinh lớp 11 Hà Nội đoạt giải Olympic Triết học quốc tế (Hình 3).

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Báo Nhân Dân.

Thông tin ban đầu trên báo Nhân Dân chiều 27/5, một lãnh đạo Công an huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang cho biết, Đội Cảnh sát Giao thông-Trật tự Công an huyện vẫn đang xác minh vụ việc một xe tải tông hai nữ học sinh trên tuyến Quốc lộ 63, đoạn thuộc ấp Cạn Ngọn A, xã Thạnh Yên, huyện U Minh Thượng.

Được biết, sự việc xảy ra vào khoảng 9 giờ 30 phút cùng ngày. Thời điểm trên, hai nữ học sinh lớp 6 của một trường học trên địa bàn U Minh Thượng sau khi dự bế giảng năm học 2023-2024, trên đường từ trường về nhà thì gặp tai nạn.

Theo camera ghi lại, vào thời điểm trên, hai nữ sinh đang chạy xe đạp thì bất ngờ qua lộ. Cùng lúc này, một xe tải khoảng 10 tấn chạy cùng chiều từ phía sau lao tới với tốc độ tương đối nhanh, tông trực tiếp vào hai em. Vụ tai nạn đã làm hai nữ sinh và chiếc xe đạp văng ra một đoạn đường xa.

Theo một số người dân, vụ tai nạn đã làm một em bị dập nát 2 chân, em còn lại bị trầy xước nhẹ.

Hiện, em bị dập nát 2 chân được đưa lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Kiên Giang cấp cứu.

Vụ việc đang được Công an huyện U Minh Thượng tiếp tục điều tra làm rõ.

Trúc Chi (t/h)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.