Bản tin 28/6: Những điều thí sinh cần đặc biệt lưu ý thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Bản tin 28/6: Những điều thí sinh cần đặc biệt lưu ý thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Thứ 4, 28/06/2023 | 07:00
0
Những điều thí sinh cần đặc biệt lưu ý thi tốt nghiệp THPT năm 2023; Xe ben rẽ phải, cuốn người đàn ông 50 tuổi vào gầm...

Những điều thí sinh cần đặc biệt lưu ý thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Xã hội - Bản tin 28/6: Những điều thí sinh cần đặc biệt lưu ý thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Thí sinh làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT 2023. Ảnh: Báo Sức khỏe & Đời sống.

Theo báo Sức khỏe & Đời sống, tại quy chế thi tốt nghiệp THPT, Bộ GD&ĐT lưu ý: Trước khi làm bài thi, thí sinh phải ghi đầy đủ số báo danh và thông tin của thí sinh vào đề và giấy thi, phiếu trả lời trắc nghiệm, giấy nháp.

Khi nhận đề, thí sinh cần kiểm tra kỹ số trang và chất lượng các trang in. Nếu phát hiện thấy đề thiếu trang hoặc rách, hỏng, nhoè, mờ, thí sinh phải báo ngay với cán bộ coi thi, chậm nhất 5 phút tính từ thời điểm phát đề để được xem xét, đổi đề, tránh thiệt thòi.

Trong giờ làm bài, thí sinh không được trao đổi, chép bài của người khác, sử dụng tài liệu trái phép hoặc có những cử chỉ, hành động gian lận, làm mất trật tự phòng thi, không được đánh dấu hoặc làm ký hiệu riêng, không được viết bằng bút chì, trừ tô các ô trên phiếu trả lời trắc nghiệm. Nếu muốn có ý kiến, thí sinh phải giơ tay, sau khi được phép mới đứng lên trình bày công khai. Trong bài thi, thí sinh chỉ được viết bằng một màu mực, không được dùng mực màu đỏ.

Cụ thể, với bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội, các môn thi thành phần cùng mã đề thi. Thí sinh cần kiểm tra ngay khi nhận đề, nếu các môn thi thành phần không cùng mã đề thì báo ngay cho giám thị phòng thi. Thí sinh làm bài các môn thi thành phần trên cùng 1 phiếu trả lời trắc nghiệm. Hết thời gian làm bài của môn thi thành phần cuối cùng, cán bộ coi thi mới thu phiếu trả lời trắc nghiệm.

Ngay sau khi hết giờ làm bài của môn thi thành phần thứ nhất, thí sinh phải dừng ngay việc làm bài thi, cán bộ coi thi thu đề thi và giấy nháp của thí sinh. Sau đó, cán bộ coi thi phát đề thi môn thi thành phần tiếp theo và giấy nháp mới theo đúng lịch thi. Các môn thi thành phần sau diễn ra tương tự.

Các em chỉ được rời khỏi phòng thi sau khi cán bộ coi thi kiểm đủ số phiếu của cả phòng và cho phép rời đi. Khi xảy ra sự việc bất thường, thí sinh tuyệt đối tuân theo sự hướng dẫn của cán bộ coi thi và những người có trách nhiệm tại điểm thi.

Với Atlat Địa lý, thí sinh chỉ được phép sử dụng trong giờ thi môn thi thành phần Địa lý. Trước khi vào phòng thi, thí sinh ghi rõ họ tên và số báo danh vào trang bìa của Atlat và nộp Atlat cho cán bộ coi thi để kiểm soát. Cán bộ coi thi giao lại Atlat cho thí sinh khi bắt đầu giờ làm bài môn thi Địa lý và thu lại ngay khi hết giờ làm bài môn thi này.

Với phiếu trả lời trắc nghiệm, thí sinh chỉ được tô bằng bút chì đen các ô số báo danh, mã đề thi và ô trả lời. Trong trường hợp tô nhầm hoặc thay đổi câu trả lời, thí sinh phải tẩy sạch chì ở ô cũ, rồi tô ô mà mình lựa chọn.

Thí sinh cần điền chính xác và đủ thông tin vào các mục trống ở phía trên phiếu trả lời trắc nghiệm, đối với số báo danh phải ghi đủ và tô đủ phần số (kể cả các số 0 phía trước), điền chính xác mã đề thi vào hai phiếu thu bài thi.

Hiệu lệnh trống, vào mỗi buổi thi, thí sinh phải có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định, chấp hành hiệu lệnh của ban coi thi và hướng dẫn của cán bộ coi thi. Nếu đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài, các em sẽ không được dự thi buổi đó.

Khi hết giờ làm bài, các em phải ngừng làm bài ngay, bảo quản nguyên vẹn bài thi của mình, không để người khác lợi dụng. Nếu bị người khác cố ý can thiệp vào bài thi, các em cần báo ngay cho cán bộ coi thi.

Lưu ý, các môn thành phần không đánh trống báo còn 15 phút hết giờ làm bài từng môn mà chỉ đánh trống báo còn 15 phút hết giờ cho môn thành phần cuối cùng. Trong thời gian làm bài trắc nghiệm các môn còn lại, các em không được rời khỏi phòng thi.

Xe ben rẽ phải, cuốn người đàn ông 50 tuổi vào gầm

Xã hội - Bản tin 28/6: Những điều thí sinh cần đặc biệt lưu ý thi tốt nghiệp THPT năm 2023 (Hình 2).

Hiện trường vụ tai nạn.

Theo ATGT, Công an huyện Đức Hòa, Long An đang điều tra vụ TNGT khiến 1 người tử vong diễn ra trưa 27/6.
Khoảng 10h ngày 27/6, xe ben BKS 62H-000.69 lưu thông trên tuyến đường nội ô thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đước Hòa, Long An.

Khi rẽ phải đi về hướng thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa xe này va chạm với xe máy làm một người chết.

Nạn nhân là ông N.V.N. (50 tuổi, ngụ huyện Đức Huệ), chạy cùng chiều phía trước. Cú va chạm làm xe máy ngã xuống đường, lọt vào gầm xe ben, ông N. bị xe ben cán qua người, tử vong tại chỗ.

Vụ tai nạn xảy ra khiến giao thông bị ùn tắc cục bộ ở hai đầu tuyến đường. Lực lượng CSGT huyện Đức Hòa có mặt điều tiết giao thông, khám nghiệm hiện trường, thu thập thông tin phục vụ điều tra.

Hi hữu nam thanh niên được cứu sống khi chuẩn bị về nhà "làm ma"

Xã hội - Bản tin 28/6: Những điều thí sinh cần đặc biệt lưu ý thi tốt nghiệp THPT năm 2023 (Hình 3).

Bệnh nhân Đ. được điều trị tại BVĐK Tuyên Quang. Ảnh: BVCC.

Theo Giáo Dục & Thời Đại, ngày 26/6, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết, đơn vị vừa chữa trị thành công cho bệnh nhân 16 tuổi mắc uốn ván thoát khỏi “lưỡi hái của tử thần”.

Bệnh nhân Vàng Sẹo Đ., 16 tuổi, trú tại huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang, dân tộc Mông, đi làm thuê tại huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang không may bị tai nạn giao thông.

Bệnh nhân không tiêm uốn ván, mà tự lấy thảo dược (không rõ nguồn gốc) về để đắp nhưng không khỏi.

Khi có các dấu hiệu bệnh trở nặng như: vết thương hở sưng nề, chảy dịch nhiều, tím đen, kèm theo cứng hàm, co cứng, gồng cứng toàn thân, khó há miệng, khó nuốt...

Ngày 31/5, bệnh nhân đã được gia đình đưa đến Bệnh viện tuyến huyện cấp cứu và bệnh nhân được chuyển tuyến ngay đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang điều trị.

Nằm trên giường bệnh, bệnh nhân Đ. liên tục lên cơn co cứng, gồng cứng toàn thân liên tục rất nhiều lần, sốt cao...bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm trùng uốn ván.

Gia đình nghèo khó, lại không biết nhiều tiếng phổ thông, không biết chữ, bệnh viện hỗ trợ tiền sữa hàng ngày cho bệnh nhân trong thời gian ăn qua sonde.

Sau 1 tuần, gia đình muốn xin đưa bệnh nhân về nhà “làm ma”, nhưng các y bác sỹ khoa Truyền nhiễm đã động viên gia đình cố gắng ở lại cùng với các y bác sỹ “chiến đấu” với tử thần để cứu lấy bệnh nhân…

Bác sĩ Chẩu Văn Tịch, Phó Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết, nhiều loại thuốc như an thần, kháng sinh; thuốc chống co cứng và giật cứng đã được sử dụng cho bệnh nhân Đ.

“Thầy thuốc cũng cung cấp dinh dưỡng đảm bảo năng lượng, chống nhiễm toan, trợ tim mạch, chống rối loạn thần kinh thực vật… cho cậu bé này”, bác sĩ Tịch cho biết thêm.

Sau những ngày tận tâm, tận lực kiên trì điều trị, những chỉ số sinh tồn của bệnh nhân bắt đầu ổn định, giảm dần các triệu chứng co cứng hàm và co cứng toàn thân, bệnh nhân bắt đầu tự nuốt được, có thể tự ăn uống được trở lại.

Ngày 26/6, sau gần 1 tháng điều trị, bệnh nhân khỏi bệnh, được xuất viện, tiếp tục tập luyện phục hồi chức năng.

Trúc Chi (t/h)

Bản tin 27/6: Bố trí 6.500 ca trực bảo đảm điện kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thứ 3, 27/06/2023 | 07:00
Bố trí 6.500 ca trực bảo đảm điện kỳ thi tốt nghiệp THPT; Thương tâm nữ hiệu phó gặp tai nạn tử vong trên đường đến trường...

Bản tin 26/6: Hỗ trợ hơn 480 triệu đồng cho học sinh khó khăn thi tốt nghiệp

Thứ 2, 26/06/2023 | 07:00
Hỗ trợ hơn 480 triệu đồng cho học sinh khó khăn thi tốt nghiệp; Hiện trường vụ tai nạn, ô tô 5 chỗ kéo lê thi thể nạn nhân dưới gầm 6km mới phát hiện...

Bản tin 25/6: Chi tiết lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Chủ nhật, 25/06/2023 | 07:00
Chi tiết lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2023; Bộ Y tế đề nghị tăng cường kiểm soát việc sử dụng "khí cười"; Cây cổ thụ bật gốc đè móp cabin xe container...

Bản tin 24/6: Điểm chuẩn xét tuyển sớm của Đại học Thủy lợi năm 2023 lên đến 29,5

Thứ 7, 24/06/2023 | 07:00
Điểm chuẩn xét tuyển sớm của Đại học Thủy lợi năm 2023 lên đến 29,5; Việt Nam sắp có vắc-xin phòng bệnh tay chân miệng; Vụ tai nạn khiến 5 người bị thương.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Người dân vùng biên phải trầy trật tìm nguồn nước để phục vụ sinh hoạt hàng ngày

Thứ 6, 03/05/2024 | 13:00
Người dân tại huyện biên giới tỉnh Bình Phước phải trầy trật tìm nguồn nước để phục vụ sinh hoạt hàng ngày, cũng như tưới tiêu cho cây trồng.

Xây dựng tiêu chuẩn quốc gia về tín chỉ carbon rừng

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:06
Việc trao đổi, mua bán tín chỉ carbon, giảm phát thải khí nhà kính cần bảo đảm hài hòa giữa lợi ích của nhà nước và người dân, doanh nghiệp và các đối tác tham gia.

“Người mẹ hiền nhất màn ảnh” ở tuổi 70 mới có vai chính gây sốc

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:12
20 năm theo đuổi diễn xuất, nghệ sĩ Thanh Hiền chưa bao giờ ao ước được đóng vai chính. Nhưng bà là một trong những diễn viên ở tuổi 70 mà đắt show nhất nhì Vbiz.

Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra coi thi tốt nghiệp THPT 2024

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:11
Các đoàn thanh tra, kiểm tra thực hiện thanh tra, kiểm tra nhiều khâu chuẩn bị, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Đắk Nông: Hơn 11.000ha cây trồng giảm năng suất do hạn hán, thiếu nước

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:51
Tình hình nắng nóng, hạn hán không chỉ ảnh hưởng đến diện tích 11.470,5 ha cây trồng các loại tại Đắk Nông, mà còn gây thiếu nước sinh hoạt cho 600 hộ dân.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 3/5/2024: Miền Bắc mưa to kéo dài đến khi nào?

Thứ 6, 03/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (3/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Dự báo thời tiết ngày 2/5/2024: Cảnh báo thời tiết nguy hiểm trong tháng 5

Thứ 5, 02/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (2/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 2/5: 6 đại học Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng châu Á

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:05
6 đại học Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng châu Á; Ám ảnh hiện trường vụ nổ lò hơi 6 người tử vong...

Bản tin 3/5: Ăn món quen thuộc, gần 300 người nhập viện gấp

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:00
Ăn món quen thuộc, gần 300 người nhập viện gấp; Thông tin mới nhất vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong ở Đồng Nai...

Miền Bắc không khí lạnh yếu dần, khả năng sắp mưa to, sấm động

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:04
Đợt không khí lạnh yếu tràn về giao tranh với nền nhiệt cao trong giai đoạn trước đó có thể gây ra nhiều hiện tượng thời tiết nguy hiểm đi kèm mưa dông.