Băng đảng khét tiếng biến nhà tù thành trụ sở, Venezuela đưa 11.000 binh sĩ đến xử lý

Thứ 5, 21/09/2023 | 18:53
0
Venezuela ngày 20/9 thông báo lực lượng an ninh nước này đã giành lại quyền kiểm soát nhà tù Tocoron từ tay băng đảng khét tiếng. Chiến dịch được thực hiện với sự tham gia của khoảng 11.000 binh sĩ.

Thành viên lực lượng an ninh Venezuela di chuyển bằng xe bọc thép tới nhà tù Tocoron.

Theo France24, nhà tù Tocoron ở bang Aragua, miền bắc Venezuela được coi là trụ sở của băng đảng Tren de Aragua. Băng đảng đã biến nhà tù thành nơi giống như khách sạn, với đầy đủ các tiện nghi, có cả sở thú, hồ bơi và phòng đánh bạc.

Trong tuyên bố ngày 20/9, chính phủ Venezuela chúc mừng lực lượng an ninh vì đã "tái kiểm soát hoàn toàn" nhà tù, triệt phá "một trung tâm tội phạm".

Trong một tuyên bố chính thức, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã ca ngợi “thành công to lớn trong cuộc chiến chống lại các tổ chức tội phạm".

Lực lượng an ninh Venezuela đưa tù nhân rời nhà tù bằng xe buýt.

Sau khi lực lượng an ninh tái kiểm soát nhà tù, Bộ trưởng Nội vụ Venezuela Remigio Ceballos nói trên kênh truyền hình quốc gia rằng, các tù nhân đang được đưa đến một cơ sở giam giữ khác.

Nhiều tù nhân đã đưa người thân vào sống cùng trong nhà tù. Hôm 20/9, những người này đã có mặt để nghe thông báo từ nhà chức trách.

"Tôi được thông báo rằng họ sẽ đưa chồng tôi đến nơi giam giữ khác. Chúng tôi sống ở đây trong một khoảng thời gian", một người phụ nữ tên Gladys Hernandez nói.

Nhóm phóng viên nước ngoài nhìn thấy các binh sĩ Venezuela đưa xe máy, tivi, điều hòa và lò vi sóng khỏi khu vực nhà tù. "Đó là đồ của chúng tôi", một người trong nhóm phụ nữ hét lớn.

Một số tù nhân nhân cơ hội này đã bỏ trốn khỏi nhà tù. Chính phủ Venezuela nói sẽ "mở chiến dịch giai đoạn 2" để "truy tìm và bắt giữ những các tù nhân bỏ trốn".

Binh sĩ Venezuela phong tỏa khu vực nhà tù.

Theo France24, Tren de Aragua là băng đảng quyền lực nhất ở Venezuela và thậm chí còn vươn tầm ảnh hưởng ra các nước láng giềng.

Theo một cuộc điều tra của nhà báo Venezuela Ronna Risquez, băng đảng có khoảng 5.000 thành viên. Băng đảng trỗi dậy cách đây một thập kỷ, liên quan đến các vụ bắt cóc, cướp của, buôn bán ma túy, mại dâm và tống tiền. Băng đảng Tren de Aragua cũng liên quan đến hoạt động khai thác vàng trái phép.

Tổ chức nghiên cứu tội phạm InSight cho biết, băng đảng này cũng tham gia đưa người di cư vượt biên trái phép.

Nhà báo Risquez nói băng đảng này đã lợi dụng tình hình bất ổn ở Venezuela trong một thập kỷ qua để mở rộng hoạt động và đã vươn tầm ảnh hưởng ra ít nhất 8 quốc gia Mỹ Latin khác.

Nhà báo Risquez nói về việc băng đảng kiểm soát hoàn toàn nhà tù Tocoron trong thời gian dài. "Nhà tù giống như khách sạn của băng đảng với đầy đủ tiện nghi. Băng đảng cũng có các tay súng thường xuyên tuần tra, giám sát", Risquez nói.

Thủ lĩnh băng đảng, Hector Guerrero Flores là người thụ án 17 năm tù giam ở nhà tù Tocoron. Tuy nhiên, một số nguồn tin cho biết, Flores có thể tự do ra vào nhà tù.

Đăng Nguyễn - France24

Cùng chuyên mục

Chàng trai 25 tuổi kết hôn với người phụ nữ U50, ngoại hình của cả hai gây choáng

Thứ 4, 15/05/2024 | 03:39
Chuyện tình cảm của cặp đôi đã thu hút sự chú ý của truyền thông và dư luận.

Clip: Nhanh vài giây, ô tô bán tải lĩnh tai họa từ xe máy

Thứ 4, 15/05/2024 | 00:29
Ô tô bán tải vừa lao đầu từ ngõ ra đường lớn thì một xe máy do nam tài xế điều khiển lao tới tông thẳng vào đầu.

Diễn viên Táo Quân là "đại gia chân đất", ở biệt thự hơn 1.000m2

Thứ 3, 14/05/2024 | 23:55
Nam nghệ sĩ còn được ví von là "người giàu nhất nhì làng hài xứ Bắc".

Quân đội Nga tuyên bố kiểm soát một thị trấn ở Kharkiv

Thứ 3, 14/05/2024 | 23:55
Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố bước tiến quan trọng trên bộ ở Kharkiv trong khi các cuộc giao tranh dữ dội diễn ra.

Tin tức 24h qua: Tìm thấy thi thể 2 nữ sinh lớp 9 bỏ lại dép trên cầu ở Bắc Ninh

Thứ 3, 14/05/2024 | 21:31
Tìm thấy thi thể 2 nữ sinh lớp 9 bỏ lại dép trên cầu ở Bắc Ninh; Nguyên nhân nữ giáo viên mầm non đè bé gái xuống đường đánh đập;… là những tin tức đáng chú ý trong ngày.