Băng cướp thích dùng 'hàng nóng' để cướp vàng

Băng cướp thích dùng 'hàng nóng' để cướp vàng

Thứ 3, 02/07/2013 | 09:33
0
Những tháng cuối năm 2008, nhiều băng nhóm cướp có súng gây án tại TP.HCM gia tăng.

Vụ cướp tiệm vàng Anh Sang xảy ra làm bàng hoàng dư luận. Quyết tâm không để người dân hoang mang, lãnh đạo công an TP.HCM đã giao nhiệm vụ truy quét băng cướp tiệm vàng cho Đội CSHS phá án.

Vụ cướp tiệm vàng và khẩu súng  trên bàn ăn

Thông tin về vụ cướp tiệm vàng chỉ vỏn vẹn vài dòng. Nhiều nhân chứng cho hay, bọn cướp rất hung hãn, sẵn sàng bắn trả nạn nhân nếu bị chống cự. Vụ cướp xảy ra vào giữa trưa ngày 8/8/2008, băng cướp trên gồm 3 tên đi vào giả vờ bán vàng. Khi ông chủ tiệm đang loay hoay tính tiền thì chúng rút súng ra khống chế và cướp 24 lượng vàng trong tủ rồi tẩu thoát. Trên đường tháo chạy, một tên trong số băng cướp hung hãn rút súng uy hiếp làm chùn bước người dân.

Với quyết tâm phá án, các trinh sát ngày và đêm rà soát từng manh mối, từng đối tượng trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh lân cận. Tiếp cận nhiều nguồn tin, nhiều đối tượng khả nghi, dấu vết bọn chúng như được xóa sạch sau vụ cướp. Hơn 2 tháng điều tra, xác minh, băng cướp tiệm vàng Anh Sang dần dần lộ diện.

Nguồn tin của người dân cho hay, một băng nhóm đang tàng trữ một khẩu súng trái phép. Tình cờ ngày hôm ấy, trong buổi nhậu, một đối tượng ngà ngà say, đặt một khẩu Colt lên bàn tiệc và khoe "chiến tích". Câu chuyện mua vui của đối tượng trên lọt vào tai những thực khách của bàn cạnh bên. Nhận được tin báo, Ban chỉ huy chuyên án và các trinh sát đã chỉ đạo lực lượng tiếp cận đối tượng nghi vấn.

Cũng trong thời gian này, một đối tượng tên Quang được các trinh sát "đặc cách" chăm sóc kỹ. Tên này luôn mang theo trong người khẩu súng Colt và ẩn nấp tại một khách sạn ở Bà Điểm (huyện Hóc Môn). Đối chiếu với nhiều nguồn tin, các trinh sát Đội CSHS khẳng định, băng cướp trên đã gây ra vụ cướp tiệm vàng Anh Sang tại Nhà Bè.

Pháp luật - Băng cướp thích dùng 'hàng nóng' để cướp vàng

Chân dung băng cướp ngày hầu tòa.

Thời cơ chín muồi đã đến, Ban chuyên án đề xuất lãnh đạo công an TP.HCM phá án. Những tên cướp cũng thuộc dạng "cáo già" có hạng. Chúng "đánh hơi" đang bị công an truy bắt nên tìm cách tẩu thoát và nằm im nghe ngóng. Đầu tháng 10/2008, tên Nghĩa (một tên trong băng cướp) đã đưa vợ thuê phòng nhiều nơi, ở nhiều vị trí trên địa bàn TP.HCM. Vòng vây ngày càng siết chặt, lần gặp vợ hắn gần nhất trước khi sa lưới, tên Nghĩa đưa cho vợ 4 triệu đồng để nuôi con và hắn tiếp tục tìm đường đào tẩu.

Tuy nhiên, hành tung của tên Nghĩa vẫn luôn nằm trong tầm ngắm của các trinh sát, chuyện bắt hắn chỉ một sớm một chiều. Quyết không để hỏng một mẻ lưới lớn, Đội CSHS kiên nhẫn chờ đợi. Ngày 8/10/2008, tên Nghĩa đến gặp Nguyễn Thị Kim Hà và nhờ đối tượng này dẫn sang Campuchia để lẩn trốn. Đặt chân sang đất lạ, tiền nong trong túi chỉ tiêu vài ngày đã hết sạch veo, hắn lại tiếp tục mò về Việt Nam. Đến ngày 16/10/2008, Nghĩa bị công an TP.HCM tóm gọn.

Sửng sốt băng cướp chọn ngày “tam phát” mới ra tay

Bắt giữ được một trong mắt xích quan trọng của băng cướp, những đối tượng còn lại nhanh chóng sa lưới. Đến ngày 30/10/2008, 3 đối tượng chính gây ra vụ cướp tiệm vàng Anh Sang gồm: Đỗ Văn Tuấn (Tuấn Bà Đấu), Nguyễn Văn Quang, Nguyễn Thành Nghĩa được làm rõ. Ngoài ra, những tên còn lại, giúp sức và tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép, che giấu tội phạm gồm: Đỗ Đình Nguyên, Trần Phúc Hận, Phan Anh Liêm, Huỳnh Thị Thanh Huyền lần lượt bị bắt giữ.

Tang vật thu giữ gồm 2 khẩu súng Colt 45, trong đó có 1 khẩu súng sử dụng trong vụ cướp tiệm vàng Anh Sang, 1 hộp tiếp đạn có 2 viên đạn và nhiều đồ vật tài sản khác. Tại cơ quan CSĐT công an TP.HCM, bọn chúng thừa nhận hành vi cướp tiệm vàng Anh Sang. Khai thác nhanh các đối tượng, tên Nguyễn Văn Quang từng có bề dày thành tích bất hảo. Mãn hạn tù từ tháng 6/2006, tên Quang tiếp tục con đường của một giang hồ. Hắn tìm sang Campuchia mua 2 khẩu súng Colt, một hộp tiếp đạn và 3 viên đạn. Trên đường về Sài Gòn bàn tính chuyện gây án, hắn tấp vào Cần Thơ và gửi tại nhà người quen để cất giữ.

Giữa năm 2008, Quang rủ rê Đỗ Văn Tuấn (32 tuổi, ngụ quận 7) và Nguyễn Thành Nghĩa (31 tuổi, ngụ quận 1, TP.HCM) thành lập băng cướp. "Đi với ma mặc áo giấy", Tuấn và Quang cũng là 2 đối tượng có nhiều tiền án, vừa mới ra tù. Hai đối tượng trên lãnh án vì sử dụng súng đi cướp tài sản.

Sau khi lôi kéo được đồng bọn, Quang bắt đầu vạch ra kế hoạch dùng súng cướp tiệm vàng. Nhiều ngày theo dõi các tiệm vàng ở TP.HCM, Quang quyết định "ăn hàng" ở vùng sâu, vùng xa vì thuận tiện trong bước đường tháo chạy. Bọn chúng nhận định, tiệm vàng Anh Sang là địa bàn thuận lợi, vắng người qua lại. Vào buổi trưa, nơi đây gần như thưa bóng người.

Cả bọn ấn định chọn ngày "tam phát" (3 số 8) 8/8/2008 sẽ ra tay cướp. Đúng hẹn, cả băng hẹn gặp nhau ở một quán café tại quận 7. Nơi đây, chúng bàn bạc kế hoạch một cách tỉ mỉ rồi sau đó, Nghĩa chở Quang bằng xe gắn máy, tên Tuấn đi một mình và đến tiệm vàng Anh Sang. Theo như phân công từ trước, Tuấn đứng ngoài có nhiệm vụ cảnh giới để Nghĩa và Quang vào bên trong ra tay hành động. Như kịch bản soạn sẵn, Quang tháo chiếc nhẫn đang đeo trong tay và yêu cầu bán lấy tiền. Ông Lương Văn V. (chủ tiệm vàng Anh Sang) không một chút mảy may nghi ngờ cảnh giác những tên này.

Chỉ chờ ông V. lui cui xem vàng và lấy tiền trả, một trong 2 tên lao vào khống chế và hốt sạch 24 lượng vàng trưng bày trong tủ rồi tháo chạy. Tên Quang đưa súng nhả một viên đạn nổ như đanh thép về phía nạn nhân để thị uy. Viên đạn bay sượt đầu ông V. trong gang tấc rồi cả bọn leo lên xe mất hút trong tiếng kêu cứu tuyệt vọng. Cướp được vàng, cả 3 phóng xe về hướng nhà tên Nghĩa tại quận 1. Chúng mang vàng đến một nơi khác bán được 20.000 USD và 6 triệu đồng. Tất cả số tiền trên cả 3 tên "ăn đồng chia đủ". Có tiền, chúng mua sắm, tiêu xài và lao vào nhậu nhẹt rồi cờ bạc.

Không thể đánh lạc hướng

Những ngày sau, tên Tuấn chở Quang về Củ Chi tìm phòng trọ để ẩn náu. Tại đây, tên Quang đã tháo hộp tiếp đạn rồi mang súng bỏ vào túi nilon. Hắn ta đem chôn kỹ tại bờ rào khu đất trống thuộc ấp Bến Đò, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi. Ma mãnh hơn, Quang quay ngược trở lại Bình Dương và lấy một khẩu súng khác mang để trong nhà trọ. Hắn đinh ninh rằng, "vật thế thần" này có thể đánh lạc hướng được lực lượng trinh sát.

Để phá được vụ án này, Đội CSHS đã không bỏ qua bất cứ chi tiết nào, dù là nhỏ nhất. Các trinh sát vẫn kiên trì tiếp cận, giám sát và chờ đúng thời điểm để tóm gọn băng cướp. Qua khai thác, điều tra và truy xét, Đội CSHS đã giải quyết được một vụ án đặc biệt nghiêm trọng trong thời điểm hết sức nhạy cảm đối với công tác phòng ngừa đấu tranh với các đối tượng cướp tiệm vàng trên địa bàn TP.HCM, mang lại sự tin yêu cho người dân.    BOX Lĩnh án

Ngày 23/11/2009, TAND TP.HCM đã mở phiên tòa xét xử băng cướp sử dụng súng Colt cướp tiệm vàng Anh Sang (huyện Nhà Bè) do Nguyễn Văn Quang (25 tuổi, ngụ Trà Vinh) cầm đầu. Liên quan trong vụ án, có 12 đối tượng trong vụ án này bị truy tố về các tội: Cướp tài sản, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, che giấu tội phạm, không tố giác tội phạm, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có và kinh doanh trái phép.

Kẻ cầm đầu vụ cướp tiệm vàng Anh Sang, "đại ca" Nguyễn Văn Quang (SN 1984) mức án 23 năm tù về hai tội cướp tài sản và tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Hai bị cáo Nguyễn Thành Nghĩa bị phạt 15 năm tù, Đỗ Văn Tuấn nhận 13 năm tù về tội cướp tài sản. Ngoài ra, có 8 bị cáo còn lại lãnh mức án từ 6 tháng tù (cho hưởng án treo) đến 6 năm tù về các tội tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, không tố giác tội phạm, che giấu tội phạm, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có...

Đáng chú ý, trong nhóm này có Nguyễn Tấn Thành (chủ tiệm vàng Kim Hưng, quận 8) bị phạt 2 năm tù về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có và Hàng Thanh Phương (kinh doanh bạc) cũng lãnh 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội kinh doanh trái phép do không có giấy phép kinh doanh vàng.                               

NHÓM PV

Kỳ 3: Nỗi kinh hoàng của khách du lịch  và chuyên án 909C

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Những tên cướp hung tàn và vụ trả thù man rợ

Thứ 5, 27/06/2013 | 14:43
Trong khoảng thời gian từ năm 2006 - 2009, trên địa bàn TP.HCM xuất hiện nhiều vụ án gây bức xúc dư luận.

Bí mật về băng cướp vàng tàn độc số một Việt Nam

Thứ 5, 27/06/2013 | 08:02
Gần một thập kỷ hoạt động, băng cướp này đã thực hiện hàng loạt vụ cướp vàng chấn động. Chúng cướp nhiều đến nỗi sau mỗi phi vụ phải dùng hàn khò nấu chảy thành cục, đem bán ở nhiều tiệm khác nhau...
Cùng chuyên mục

Vĩnh Long: Bắt thêm 5 đối tượng chống phá Nhà nước

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Liên quan đối tượng Thạch Chanh Đa Ra, Cơ quan CSĐT vừa khởi tố, bắt tạm giam thêm 5 bị can để phục vụ quá trình điều tra.

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.