Cháy cửa hàng vàng mã: Chết ngạt vì quay lại tìm bố mẹ

Cháy cửa hàng vàng mã: Chết ngạt vì quay lại tìm bố mẹ

Thứ 7, 09/03/2013 | 09:58
0
Trong lúc mọi người đang chìm sâu trong giấc ngủ sau một ngày làm việc mệt nhọc, ngọn lửa đã bùng cháy dữ dội nuốt trọn căn nhà chứa nhiều chất dễ bắt lửa. Ngọn lửa hung tàn thiêu rụi căn nhà, khiến 3 người chết cháy, 2 người bị thương.

Ngọn lửa bùng cháy trong đêm

Vào khoảng 22h30 ngày 5/3, ngôi nhà tại 322 Hàn Hải Nguyên (phường 10, quận 11, TP.HCM) đã bốc cháy dữ dội khiến cho hàng trăm người dân hoảng loạn. Nhiều người dân chứng kiến vụ việc cho biết: "Trước khi xảy ra vụ cháy đã có một vụ nổ xảy ra ở bên trong ngôi nhà. Sau tiếng nổ kinh hoàng, ngọn lửa bắt đầu bùng phát khiến cho những nỗ lực dập tắt đám cháy của người dân trở nên vô vọng. Khi lực lượng PCCC có mặt thì tình hình mới được kiểm soát. Tuy nhiên, lực lượng PCCC phải mất hơn 4 tiếng đồng hồ ngọn lửa mới được dập tắt hoàn toàn".

Anh Lê Thanh Phong (37 tuổi, ngụ gần nhà bị hỏa hoạn) cho hay: "Lúc tôi đang ngủ nghe có tiếng mọi người la hét liền chạy ra kiểm tra. Trước mắt tôi là ngọn lửa đang táp dữ dội theo gió, ngọn lửa bao trùm gần như toàn bộ căn nhà. Ngay lập tức tôi đập cửa gọi đánh thức những người đang ngủ bên cạnh nhà đang cháy, di chuyển tài sản ra ngoài. Tất cả những người có mặt đã dùng xô múc nước tạt vào trong nhưng không thể dập tắt được ngọn lửa. Họ chỉ còn biết tạt nước cho ướt những tấm bạt và tường của những ngôi nhà gần đó tránh ngọn lửa lan sang. Bỗng trong nhà phát ra hai tiếng nổ lớn khiến mọi người hoảng loạn, sau đó mới biết là do hai bình xăng của xe máy phát nổ".

Xã hội - Cháy cửa hàng vàng mã: Chết ngạt vì quay lại tìm bố mẹ

Hiện trường vụ cháy.

Ông Đặng Văn Vân (nhà nằm phía sau căn nhà bị cháy) kể lại: "Nghe hô hoán có cháy tôi cùng con chạy ngay đến hiện trường. Tôi liền dùng máy bơm hút nước trong hồ nước của chợ Bình Thới để chữa cháy. Hai vòi nước chúng tôi xịt vào nhưng ngọn lửa vẫn không tắt. Lúc này ngọn lửa đã bốc cháy dữ dội, khói đen mù mịt bao trùm cả khu dân cư và có nguy cơ xảy ra cháy lan, chỉ biết chờ lực lượng cứu hỏa đến".

Theo tìm hiểu của PV, vụ cháy kinh hoàng xảy ra khiến 3 người sống trong căn nhà kể trên đã thiệt mạng là ông Huỳnh Tô Hà (59 tuổi, chủ hộ) cùng vợ là bà Lâm Tố Châu (56 tuổi) và Huỳnh Chí Quyền (22 tuổi, con gái của ông Hà, bà Châu). Tất cả hàng hóa bên trong căn nhà đã bị lửa thiêu rụi.  Sau khi đám cháy được dập tắt, thi thể những người tử nạn được lực lượng cứu hộ tìm thấy tại căn phòng ngủ ở tầng lửng của ngôi nhà. Tại hiện trường, hai chiếc xe máy bị cháy rụi, những mẩu nhang, đồ vàng mã chưa cháy hết vương vãi khắp nơi. Những người chứng kiến cho biết, trong đám cháy có hai người đã trèo lên sân thượng và nhảy qua máy tôn nhà hàng xóm thoát nạn.

Lực lượng PCCC TP.HCM cho biết, hai người may mắn thoát nạn là Nguyễn Hữu Lý (SN 1990) và Nguyễn Thị Út (SN 1960, cùng làm công cho gia đình ông Hà). Sau khi nhảy xuống mái tôn thoát khỏi đám cháy bà Út đã bị bỏng nhẹ do lửa táp. Sau đó, bà Út được người dân đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Trung Vương (quận 10, TP.HCM). Căn nhà của ông Hà nguyên là một xưởng sản xuất kinh doanh đồ vàng mã với hơn 10 nhân viên. Cơ sở sản xuất của ông chuyên cung cấp sỉ và lẻ mặt hàng vàng mã cho nhiều cửa hàng trên địa bàn quận 11 (TP.HCM). Thời điểm xảy ra hỏa hoạn, người làm đã tan ca, chỉ còn hai người làm thân cận ngủ lại tầng trên cùng.

Một người làm công cho gia đình ông Hà cho biết, trước thời điểm xảy ra vụ cháy còn có một người là Huỳnh Chí Phong (con trai ông Hà) đi ra ngoài ăn khuya nên thoát nạn chết cháy. Anh Phong khi đang ngồi ăn thì thấy khói bốc lên nghi ngút từ phía xa. Khi chạy đến mới hốt hoảng chứng kiến cảnh căn nhà của gia đình bị lửa bao trùm, bốc khói nghi ngút. Trao đổi với PV, anh Phong nghẹn ngào cho biết: "Đám cháy quá lớn, dù biết có người thân mắc kẹt bên trong nhưng tôi không thể nào tiếp cận, đành đau đớn nhìn họ bị lửa thiêu chết. Thường ngày các dụng cụ điện của gia đình để gần các vật dụng dễ cháy, nếu xảy ra chập điện chúng sẽ nhanh chóng bắt lửa. Nguyên nhân của vụ cháy rất có thể là do hệ thống điện trong nhà bị chập. Giờ tôi không biết phải nói gì nữa, ba người thân của gia đình tôi đã ra đi".

Xã hội - Cháy cửa hàng vàng mã: Chết ngạt vì quay lại tìm bố mẹ (Hình 2).

Ông Nguyễn Văn Nhà Trưởng công an quận 11.

Phát hiện 3 nạn nhân bị cháy đen trong phòng ngủ

Chiều ngày 6/3, Sở cảnh sát PCCC TP.HCM cho biết, sau khi nhận được tin báo của người dân, hơn 15 xe chữa cháy chuyên dụng cùng hàng chục cán bộ chiến sĩ thuộc lực lượng PCCC đã kịp thời có mặt triển khai lực lượng dập tắt đám cháy. Tuy nhiên, ngôi nhà lửa cháy quá mạnh, gần như bao trùm tất cả các tầng. Hàng hóa bên trong đa số là vật dụng dễ cháy, lại bày biện ngổn ngang gây cản trở cho công tác cứu hộ, cứu nạn. Phải mất 1 giờ chữa cháy, ngọn lửa cơ bản đã được khống chế. Và, mất thêm 3 giờ để dập tắt đám cháy.

Sau đó, lực lượng PCCC phải dùng máy chuyên dụng hút khói từ trong nhà ra ngoài tìm kiếm người bị nạn. Trong đống tro tàn, lực lượng cứu hỏa cũng nhanh chóng tìm thấy 3 nạn nhân bị cháy đen nằm trên phòng ngủ của tầng lửng. Nạn nhân lần lượt được nhận dạng và đưa tới nhà xác. Lực lượng PCCC vẫn túc trực tới khoảng 4h sáng ngày 6/3 vì lo ngại ngọn lửa có thể quay trở lại, sau đó mới rút về. Tuy nhiên, đến khoảng 7h sáng cùng ngày ngọn lửa vẫn còn âm ỉ và bất ngờ cháy trở lại, rất may người dân đã dập tắt kịp thời.

Thượng tá Nguyễn Văn Nhà, Trưởng Công an quận 11 cho biết: "Khi phát hiện ra vụ cháy ngọn lửa đã bùng cao. Hộ gia đình này chuyên kinh doanh mặt hàng vàng mã, nhang đèn là những loại rất dễ cháy. Hơn nữa hộ kinh doanh đang ngủ, cửa lại bị khóa kín nên chúng tôi không thể thâm nhậm vào bên trong được. Chúng tôi chỉ có biện pháp duy nhất là tạt nước các nhà xung quanh tránh cho ngọn lửa lây lan, đợi cảnh sát PCCC tới dập lửa. Sau đó chúng tôi làm nhiệm vụ phong tỏa hiện trường và tiến hành kiểm kê, tạo điều kiện cho tổ công tác khám nghiệm hiện trường tìm nguyên nhân của vụ hỏa hoạn".

Thượng tá Nguyễn Văn Nhà cho biết thêm: "Do tâm lý đau buồn khi người thân của mình bị tử nạn, lúc đầu người nhà của nạn nhân đã ngăn cản lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường, đồng thời ngăn cản không cho lực lượng chức năng mang thi thể người nhà của mình đi khám nghiệm tử thi. Tuy nhiên chúng tôi đã căn cứ vào những qui định của pháp luật giải thích cho họ những trách nhiệm và quyền lợi của công dân, cuối cùng gia đình nạn nhân đã thông suốt. Không những họ không ngăn cản mà còn tạo điều kiện hợp tác với cơ quan chức năng".   

Bị chết ngạt do quay lại tìm bố mẹ

Thoát chết hy hữu, bà Nguyễn Thị Út vẫn chưa hết bàng hoàng, hoảng hốt khi nhắc đến vụ cháy kinh hoàng. Bà  Út nghẹn ngào cho biết: "Lúc tôi đang nằm ngủ thì phát hiện nhà đang cháy. Lửa lan nhanh lên đến tầng 2, tôi liền chạy lên sân thượng đến chỗ phơi quần áo rồi trèo qua nhà hàng xóm nhảy xuống. Giờ tôi không nhớ gì cả, ông bà chủ mất rồi". Còn anh Nguyễn Hữu Lý cho biết: "Khi tôi chạy lên sân thượng tìm đường thoát thân thì cũng là lúc chị Huỳnh Chí Quyền chạy xuống tầng lửng tìm bố mẹ. Có thể lúc quay xuống gọi bố mẹ thì bị ngạt khói nên tử vong khi ngọn lửa bùng lớn".

Hỗ trợ cho người bị nạn

Thượng tá Nguyễn Văn Nhà, Trưởng công an quận 11 cho hay: "Vụ cháy nghiêm trọng xảy ra tại cơ sở sản xuất vàng mã trên địa bàn đã được chúng tôi báo cáo lên Chủ tịch UBND quận. Chúng tôi hy vọng UBND quận lưu tâm đến hoàn cảnh của những người bị nạn, đồng thời có những chính sách hỗ trợ tổn thất, chỗ ở tạm thời cho những người còn lại trong gia đình của nạn nhân". Hiện vụ cháy đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Trung Nguyên

Cháy cửa hàng bán vàng mã, 3 người chết, 2 người bị thương

Thứ 4, 06/03/2013 | 10:33
Ngọn lửa bốc cháy ngùn ngụt trong khi căn nhà ở đường Hàn Hải Nguyên, Q.11, TP.HCM đang khóa chặt cửa khiến 3 người chết, 2 người được giải cứu thành công nhưng bị bỏng nặng.

Ai sẽ tháo ngòi mối nguy hiểm từ nguồn vật liệu cháy nổ?

Thứ 2, 04/03/2013 | 09:09
Vụ nổ mới đây nhất xảy ra tại TP. HCM khiến người dân chưa hết bàng hoàng và đặt câu hỏi lớn.

Đám đông cổ vũ 2 người leo mái nhà dập cháy nổ

Thứ 2, 04/03/2013 | 15:24
Nhiều học sinh hò hét tán thưởng khi thấy cảnh dập tắt đám cháy nổ "như pháo hoa" do chập điện, tại một trường cấp 3 ở Sài Gòn.

Những giả thiết xung quanh vụ cháy nổ 10 người chết

Thứ 2, 25/02/2013 | 19:41
Quá trình điều tra của công an TP.HCM cho thấy có nhiều tình tiết cần phải làm sáng tỏ liên quan đến hiện trường cũng như kho “đạo cụ” khủng của ông Phương “khói lửa”.