Băng tan làm vỏ Trái Đất bị

Băng tan làm vỏ Trái Đất bị "phồng rộp" ở 2 địa điểm

Thứ 4, 29/09/2021 | 08:55
0
Quá trình băng tan ở hai cực không chỉ khiến mực nước biển dâng mà còn khiến vỏ Trái Đất biến dạng và tác động này diễn ra trên diện rộng.

Theo Science Alert, chính quá trình biến đổi khí hậu chịu trách nhiệm cho hiện tượng vỏ Trái Đất đang dần nâng lên và phồng ra bên dưới đảo băng Greenland và Nam Cực.

Băng tan rất nhanh ở 2 địa cực làm áp lực lên vỏ Trái Đất ở 2 vùng bị giảm đột ngột - giống như một vật đè nén lâu ngày được nhấc bỏ. Những áp lực từ bên trong đã khiến vỏ Trái Đất bị trồi lên. Sự thay đổi này này là không lớn, trung bình chưa tới 1 mm mỗi năm nhưng diễn ra đều đặn trong thời gian dài và trên diện tích rộng.

Quá trình này tạo ra một vòng lặp bởi khi bề mặt dưới lớp băng thay đổi, nó ảnh hưởng đến cách băng tiếp tục tan chảy và tách ra. Sự hiểu biết đầy đủ về quá trình này là cần thiết trong việc mô hình hóa hình dạng của Trái Đất trong tương lai.

Đời sống - Băng tan làm vỏ Trái Đất bị 'phồng rộp' ở 2 địa điểm

Quá trình băng ở hai cực tan khiến lớp vỏ Trái Đất có những thay đổi trên quy mô lớn. Ảnh: Getty.

"Các nhà khoa học đã thực hiện rất nhiều công việc trực tiếp bên dưới các tảng băng và sông băng. Họ biết rằng sự thay đổi diễn ra ở khu vực có sông băng, nhưng họ không nhận ra rằng thay đổi xảy ra ở quy mô toàn cầu", nhà địa vật lý Sophie Coulson từ Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos ở bang New Mexico (Mỹ), người đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho biết.

Một số nghiên cứu trước đây đã ghi nhận lớp vỏ Trái Đất có thể nhô lên khi các dải băng tan chảy, nhưng Coulson và đồng nghiệp đã xem xét kỹ hơn sự dịch chuyển theo chiều ngang và trên một khu vực rộng lớn hơn. Họ khám phá ra rằng các biến dạng có thể thay đổi đáng kể theo từng năm và nhận thấy ở một số khu vực chuyển động ngang còn lớn hơn chuyển động theo chiều thẳng đứng.

Nhóm nghiên cứu của Coulson đã sử dụng dữ liệu vệ tinh và nhiều phép đo thực địa trong suốt những năm 2003-2018 để tính toán độ biến dạng của vỏ Trái Đất. Rõ ràng ở các địa điểm đặc biệt trên, hành tinh của chúng ta đã thể hiện độ đàn hồi kỳ lạ. Lớp vỏ bên dưới 2 địa cực được nâng lên về độ cao và vùng nâng lên dần lan rộng như một điểm phồng rộp khổng lồ. Nghiên cứu rộng hơn, nhóm chuyên gia nhận thấy ngoài các thay đổi trên lớp vỏ do quá trình kiến tạo, sự biến đổi do thay đổi của băng đã diễn ra từ kỷ băng hà cuối cùng - 11.000 năm trước - cho đến nay.

Từ phát hiện này, các nhà khoa học nhận ra để các nghiên cứu về khoa học hành tinh nói chung hay nghiên cứu về kiến tạo mảng chính xác hơn, họ cần phân biệt những biến dạng của lớp vỏ do khí hậu và những biến dạng do quá trình kiến tạo. Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Geophysical Research Letters.

Minh Hoa (t/h)

Tận dụng vỏ sầu riêng vứt đi làm thành băng y tế kháng khuẩn

Thứ 5, 23/09/2021 | 19:04
Vỏ sầu riêng vốn thường bị vứt đi nay đã được các nhà khoa học Singapore biến đổi thành băng keo cá nhân dạng gel kháng khuẩn.

Phát hiện bí ẩn khủng khiếp trong băng vĩnh cửu ở Bắc Cực

Chủ nhật, 08/08/2021 | 11:00
Lớp băng vĩnh cửu ở Bắc Cực đang tan dần không chỉ giải phóng lượng khí carbon và mêtan mà còn hé lộ những bí mật ẩn giấu.

Xác sinh vật lạ bí ẩn sau khi băng ở Nam Cực tan chảy

Thứ 3, 12/01/2021 | 20:30
Cảnh tượng kỳ lạ đã khẳng định đó là xác một sinh vật lạ dài từ 4 đến 6 mét.

Giải mã bí ẩn: Tại sao xuất hiện những vòng tròn băng bí hiểm ở Bắc cực

Thứ 3, 12/11/2019 | 21:00
Một chiếc máy bay của NASA đã phát hiện ra những vòng tròn băng kỳ lạ ở Bắc Cực mà chưa từng được phát hiện trước đó.
Cùng chuyên mục

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15
Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Hawaii, Mỹ đã có một trải nghiệm đầy thách thức khi đối mặt gần với cá mập trắng lớn.

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Loại lá "độc đáo", tươi bán 10 triệu đồng/kg mang đi phơi khô lại gấp nhiều lần

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:30
Một loại lá thường mọc trong rừng nay được rao bán với mức giá đắt đỏ khiến nhiều người bất ngờ.

Kinh hoàng cảnh người phụ nữ đi giày cao gót ngã lao xuống cầu thang

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:41
Một sự cố bất ngờ đã xảy ra tại một nhà hàng ở Hợp Phì, An Huy, Trung Quốc vào ngày 13/4 khi một phụ nữ đi giày cao gót bất ngờ vấp phải rãnh bậc thang và ngã xuống.
     
Nổi bật trong ngày

Hi hữu trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD chỉ để “uống trà”

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:00
Chiếc bát vàng trị giá khoảng 10 triệu yen (65.000 USD) bị tên trộm đánh cắp từ một triển lãm ở Tokyo (Nhật Bản) vừa bị tịch thu tại cửa hàng đồ cũ.

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Chuối chín đừng bỏ tủ lạnh, làm cách này chuối để được lâu mà không thâm đen

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:36
Chuối là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, một trong những vấn đề của chuối là loại quả này chín quá nhanh và khó bảo quản được lâu.

Loại hải sản nhiều chân xưa “cho không ai lấy” nay là hàng hot, giá 45.000 đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:25
Giống các loài lưỡng cư sinh sống dưới chân rừng như: cá, tôm, cua,... con chù ụ được xem là đặc sản độc đáo, mang lại thu nhập tốt cho nhiều người dân ở tỉnh Cà Mau.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…