Bánh Trung thu độc lạ khiến nhiều người thích thú

Bánh Trung thu độc lạ khiến nhiều người thích thú

Thứ 3, 21/09/2021 | 06:00
0
Bánh Trung thu là phần không thể thiếu trong dịp Tết Trung thu. Bên cạnh kiểu bánh truyền thống, nhiều người biến tấu bánh Trung thu thành nhiều phiên bản độc đáo.

Trung thu năm nay vì tình hình dịch bệnh phức tạp nên thay vì ra phố xếp hàng mua bánh thì nhiều gia đình đã quyết định tự làm bánh Trung thu để đảm bảo an toàn.

Trên mạng xã hội Facebook nhiều người đã chia sẻ thành quả của mình, ngoài kiểu tạo hình bánh truyền thống còn có những kiểu được biến tấu vô cùng lạ mắt. Trong đó phải kể đến tạo hình bánh Trung thu kỳ lân trông như đồ gốm men lục, đang nhận được nhiều sự chú ý của cộng đồng mạng.

Văn hoá - Bánh Trung thu độc lạ khiến nhiều người thích thú
Văn hoá - Bánh Trung thu độc lạ khiến nhiều người thích thú (Hình 2).

Chiếc bánh Trung thu độc lạ của Nguyễn Hồng Trang, 34 tuổi, sống và làm việc tại Tp. Thủ Đức. (Ảnh: NVCC).

Theo Tiền phong, chiếc bánh Trung thu hình mặt kỳ lân này là sản phẩm của Nguyễn Hồng Trang. Dịp Trung thu năm nay, Trang nảy ra ý tưởng độc, lạ biến chiếc bánh trở nên đặc biệt hơn. Cô đặt tên cho tác phẩm của mình là “bánh Trung thu gốm xanh lục Lý”. Khi chia sẻ thành phẩm do chính tay mình làm lên mạng xã hội, Hồng Trang rất bất ngờ khi nhận được phản hồi tích cực từ mọi người.

Hồng Trang cho biết: “Mình chỉ mới tiếp xúc với việc làm bánh và thực sự vui, bất ngờ khi được mọi người khen ngợi, càng vui hơn khi thấy các bạn thích thú với vẻ đẹp lịch sử như vậy”.

Văn hoá - Bánh Trung thu độc lạ khiến nhiều người thích thú (Hình 3).

Bánh được tạo hình giống gốm xanh lục Lý, nét đặc trưng gốm sứ thời nhà Lý.

Nói về cảm hứng và ý tưởng sáng tạo nên hình dạng và màu sắc đặc biệt cho bánh Trung thu, Hồng Trang kể: “Mình khá ấn tượng với khuôn bánh kỳ lân, một trong những khuôn bánh mới năm nay được các bạn ưa chuộng.

Mình làm bên thời trang có một xưởng may chuyên hàng thiết kế nội địa, có lần mình làm cho một khách hàng có yêu cầu về sắc xanh, mình tìm hiểu được màu gốm xanh lục thời Lý gần như là bước đột phá vào thời kỳ đó và mình cực kỳ thích sắc xanh này. Mình thấy sự kết hợp này rất hợp lý bởi họa tiết kỳ lân cùng màu xanh lục thời Lý thể hiện được trọn vẹn nét đẹp cổ xưa".

Để tạo được màu xanh lục này, bước đầu Hồng Trang dùng màu xanh thực phẩm để pha. Một rắc rối nhỏ khi làm màu xanh này là bị ảnh hưởng bởi màu nền của bột mì và nước đường bánh nướng nên khó lên màu như mong muốn. Ở công đoạn này có thể thay thế bằng syrup đường nhưng sẽ không giữ được hương vị chuẩn của bánh nướng truyền thống.

Văn hoá - Bánh Trung thu độc lạ khiến nhiều người thích thú (Hình 4).

Những vết nứt giả cổ trên thân bánh thật đến mức khiến nhiều người tưởng là đồ gốm cổ thật.

Về các đường rạn men gốm, Trang tăng nhiệt và rạch vài đường mảnh để tạo các vết nứt, sau đó hạ nhiệt bình thường để bánh chín. Cuối cùng dùng trứng sữa phết phủ bánh khi vừa nướng ra để tạo các vết rạn li ti như rạn men gốm và phủ nhiều layer hơn ở các phần góc để giả cổ.

Theo Hồng Trang, công đoạn lên màu là phần khó nhất khi làm bánh. Trang mất gần 5 tiếng để hoàn thành vì tốn thời gian thử nghiệm nhiều lần để tìm được màu ưng ý nhất.

Văn hoá - Bánh Trung thu độc lạ khiến nhiều người thích thú (Hình 5).

Nhiều người sau khi nhìn thấy những chiếc bánh Trung thu có màu xanh lục thời Lý của Hồng Trang trên Facebook đã không khỏi sửng sốt khi nghĩ đó là một cổ vật thực sự chứ không phải bánh Trung thu.

Ngoài ra, thời gian qua nhiều người cũng khá thích thú với sáng tạo độc đáo vẽ tranh Đông Hồ lên bánh Trung thu. Được biết, tác giả của những sản phẩm này là Nguyễn Thuỳ Dương (26 tuổi ở quận Đống Đa, Hà Nội).

Văn hoá - Bánh Trung thu độc lạ khiến nhiều người thích thú (Hình 6).

Vẽ tranh Đông Hồ lên bánh Trung thu.

Theo báo điện tử Kinh tế & Đô thị, Thuỳ Dương cho biết bản thân từng là một nhân viên ngân hàng nhưng lại có niềm đam mê đặc biệt với việc làm bánh. Niềm yêu thích đặc biệt này nhen nhóm từ những năm còn là sinh viên.

Đặc biệt, trong thời gian nghỉ dịch ở nhà, Thuỳ Dương đã tự tay làm bánh Trung thu có vỏ ngoài là những bức tranh vẽ tay trên nền đậu xanh. Sau này cô đã thử sức những kiểu trang trí khó hơn như vẽ tranh dân gian như Đông Hồ hoặc các bức tranh thể hiện rõ bản sắc văn hóa Việt.

“Trên thị trường đã có những kiểu bánh nướng, bánh dẻo có hoa văn dập khuôn khá nhàm chán. Tận dụng một ít năng khiếu vẽ vời, tôi đã thử vẽ tranh trên mẻ bánh Trung thu năm nay" - Thuỳ Dương chia sẻ.

Được biết, để có thể tạo nên một chiếc bánh Trung thu độc đáo, Thuỳ Dương đã sử dụng 1 chiếc bánh nướng hoàn chỉnh sau đó sẽ phủ thêm một lớp đậu bên ngoài mặt bánh rồi bắt đầu vào công đoạn "khoác áo mới" cho chiếc bánh. Tác giả sử dụng màu thực phẩm để vẽ lên bánh, đây là những loại màu được phép sử dụng để đảm bảo an toàn cho sức khoẻ người dùng.

Văn hoá - Bánh Trung thu độc lạ khiến nhiều người thích thú (Hình 7).

Những chiếc bánh được "khoác áo mới" với đầy đủ màu sắc và hình ảnh khác nhau để tạo nên vẻ đẹp độc đáo.

Cũng theo Thuỳ Dương chia sẻ, để có được một tác phẩm đẹp thì yêu cầu người làm cần có kinh nghiệm pha màu chuẩn cũng như làm chủ được lực bút để mặt bánh không bị xước. Thời gian hoàn thành một chiếc bánh đơn giản sẽ mất khoảng 5 đến 10 phút, nhưng có những sản phẩm yêu cầu sự cầu kì và phức tạp cũng có thể mất cả tiếng đồng hồ.

Văn hoá - Bánh Trung thu độc lạ khiến nhiều người thích thú (Hình 8).

Mỗi chiếc bánh có trọng lượng khoảng 150 g, phần nhân quen thuộc như thập cẩm, đậu xanh, hạt sen hoặc các loại mứt.

Văn hoá - Bánh Trung thu độc lạ khiến nhiều người thích thú (Hình 9).

Với sự sáng tạo của người làm những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc đã được tái hiện lên chiếc bánh Trung thu truyền thống tạo nên sự độc đáo và mới lạ cho khiến nhiều người thích thú.

Quốc Tiệp (t/h)

Khánh Hòa: Mang Trung thu đến với các em nhỏ miền núi Khánh Sơn

Thứ 2, 20/09/2021 | 10:12
Các em thiếu nhi ở huyện miền núi Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa có một đêm hội Trung thu vui vẻ và đầy ắp tiếng cười.

Xếp hàng gần 2 tiếng mới mua được bánh Trung thu ở Hà Nội

Chủ nhật, 19/09/2021 | 15:09
Hàng trăm người đội nắng gần 2 giờ đồng hồ để xếp hàng trước điểm bán bánh Trung thu lưu động tại phố Thuỵ Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội sáng 19/9.

Món ngon cuối tuần: Cách làm bánh Trung thu bằng sandwich cực độc đáo

Thứ 7, 18/09/2021 | 07:28
Giãn cách xã hội, nhiều người tự làm bánh Trung thu tại nhà đã sáng tạo ra những công thức độc đáo, trong đó có ý tưởng làm bánh Trung thu bằng sandwich.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Hải Phòng: Doanh nghiệp ủng hộ 22 tỷ tổ chức Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:26
Đây là số tiền các doanh nghiệp cam kết tài trợ cho công tác tổ chức Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024 với chủ đề “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”.

Làm “sống lại” di tích bằng công nghệ số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:22
Từ thành công của nhiều di tích văn hóa, lịch sử cho thấy, thế mạnh công nghệ có ý nghĩa quan trọng trong việc “đánh thức” những tiềm năng di sản vẫn còn “ngủ say”.

“Sa Tăng kinh điển nhất màn ảnh”: Nhận lời đóng Tây Du Ký không lấy thù lao, cuối đời bệnh tật

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:15
Tây Du Ký là tượng đài, gắn liền với tuổi thơ của nhiều khán giả. "Sa Tăng" Diêm Hoài Lễ cũng là một trong số diễn viên trở nên nổi tiếng sau thành công của bộ phim.

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.
     
Nổi bật trong ngày

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.