Báo Anh nêu động thái quan trọng của Nga gần biên giới Ukraine

Thứ 4, 15/02/2023 | 19:55
0
Thông tin tình báo do các nước thành viên NATO chia sẻ cho thấy một lượng lớn máy bay chiến đấu và trực thăng Nga tập trung ở biên giới giáp Ukraine, trước dịp kỷ niệm một năm ngày xung đột nổ ra.

Trong xung đột ở Ukraine, các chiến đấu cơ Nga đóng vai trò hạn chế.

Tình báo phương Tây nói Nga đang tập trung một lượng lớn máy bay quân sự ở biên giới giáp Ukraine và có thể tung một lượng lớn chiến đấu cơ, trực thăng trong đợt tiến công mới nhằm tăng cường sức mạnh cho lực lượng trên bộ, báo Anh Financial Times (FT) dẫn nguồn tin từ hai quan chức NATO giấu tên cho biết.

Hai quan chức NATO nói Nga có thể huy động lực lượng không quân làm nòng cốt trong đợt tiến công mới. "Lục quân Nga đã chịu thiệt hại đáng kể sau một năm xung đột. Có những dấu hiệu cho thấy lần này Nga sẽ tập trung vào không quân", một quan chức NATO nói trên tờ FT. "Nếu Ukraine muốn ngăn chặn hiệu quả. Họ cần thêm các hệ thống phòng không và đạn tên lửa, càng nhiều càng tốt".

Một quan chức NATO nói: "Thông tin tình báo cho thấy 80% lực lượng không quân Nga an toàn và sẵn sàng chiến đấu. Vậy nên chúng tôi dự đoán rằng Nga có thể mở đợt tiến công lớn bằng đường không".

Phát biểu trong cuộc họp ở cấp Bộ trưởng Quốc phòng của NATO, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói chưa nhận thấy mối đe dọa cận kề của không quân Nga với Ukraine, nhưng nhấn mạnh những nguy cơ mà không quân Nga có thể tạo ra.

"Về việc Nga có huy động lượng lớn máy bay chiến đấu hay không. Chúng tôi chưa nhận thấy điều đó. Chúng tôi biết rằng có số lượng đáng kể máy bay và tiềm năng của không quân là rất lớn", ông Austin nói. "Đó là lý do chúng tôi nhấn mạnh rằng cần làm tất cả mọi thứ có thể để nâng cao năng lực phòng không cho Ukraine".

Theo thống kê của Flight Global vào năm 2014, không quân Nga sở hữu khoảng 3.947 máy bay quân sự các loại. Trong ngày đầu xung đột ở Ukraine (24/2/2022), Nga huy động khoảng 300 máy bay. 

Nhưng khi xung đột kéo dài, quân đội Nga chủ yếu dựa vào các cuộc tập kích tên lửa tầm xa. Vai trò của lực lượng không quân tương đối hạn chế.

Đăng Nguyễn - CNN, Financial Times

Cùng chuyên mục

Tin tức 24h qua: Con vật cực kỳ quý hiếm lạc vào nhà dân ở Hải Phòng

Thứ 6, 10/05/2024 | 20:41
Con vật cực kỳ quý hiếm lạc vào nhà dân ở Hải Phòng; Vì sao khởi tố giám đốc công ty có lò hơi phát nổ làm 6 người chết?... là những tin nóng nhất 24h qua.

Quân đội Nga bất ngờ tấn công Kharkiv, bộ binh tiến sâu 1km

Thứ 6, 10/05/2024 | 20:30
Các lực lượng Nga mở cuộc tấn công trên bộ, với sự hỗ trợ của xe bọc thép, nhằm vào tỉnh Kharkiv (đông bắc Ukraine).

Huyền Lizzie gợi ý mix đồ với áo tắm ngày hè, không thể thiếu "tệp đính kèm"

Thứ 6, 10/05/2024 | 19:20
Những cách mix váy áo tắm của Huyền Lizzie nhận được nhiều sự quan tâm của công chúng.

Bùi Lý Thiên Hương: "Tôi làm mũi từ năm 18 tuổi, đẹp thì mới có nhiều lộc"

Thứ 6, 10/05/2024 | 18:58
Bùi Lý Thiên Hương đã chia sẻ về hành trình phẫu thuật thẩm mỹ của bản thân.

Cha mẹ khôn ngoan sẽ biết giữ thể diện cho con, đặc biệt có 3 điều cần lưu ý

Thứ 6, 10/05/2024 | 18:53
Có một số trường hợp cha mẹ làm bẽ mặt con cái trước nhiều người, vô tình để lại những tổn thương không thể xóa nhòa trong tim trẻ.