Theo đó, năm 2020, bộ Lao động-Thương binh và Xã hội được giao hai nhiệm vụ. Thứ nhất, trình Chính phủ dự thảo nghị định quy định mức lương tối thiểu tháng và giờ đối với người lao động theo hợp đồng lao động để áp dụng cho năm 2021. Thứ hai, báo cáo Chính phủ về xác định tiền lương tối thiểu theo giờ.
Theo bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, hai nhiệm vụ nêu trên được đề xuất vào thời điểm cuối năm 2019, trong bối cảnh dự kiến tình hình kinh tế và xã hội năm 2020 có sự tăng trưởng và phát triển tốt, các yếu tố xác định mức lương tối thiểu (tốc độ tăng trưởng kinh tế, chỉ số giá tiêu dùng, quan hệ cung cầu lao động, việc làm, thất nghiệp, năng suất lao động, khả năng chi trả của doanh nghiệp...) dự kiến diễn biến thuận lợi cho việc điều chỉnh tăng mức lương tối thiểu từ năm 2021 để góp phần cải thiện đời sống của người lao động.
Tuy nhiên, dịch bệnh COVID-19 xuất hiện và nhanh chóng lan rộng tới hầu hết các nước, phát triển thành cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu, tác động nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống xã hội.
Tình hình kinh tế và xã hội trong nước cũng bị tác động nghiêm trọng, 6 tháng đầu năm 2020 tốc độ tăng trưởng kinh tế bị chậm lại, thấp nhất so với cùng kỳ 10 năm qua, thị trường lao động bị tác động nghiêm trọng, tỷ lệ tham gia lực lượng lao động sụt giảm mạnh, số lao động mất việc tăng cao, có đến 30,8 triệu lao động bị ảnh hưởng do nghỉ giãn việc, nghỉ luân phiên, giảm giờ làm, giảm thu nhập và nghỉ việc.
Tình hình sản xuất kinh doanh của tất cả các loại hình doanh nghiệp gặp khó khăn do đứt gãy chuỗi cung ứng, thu hẹp thị trường tiêu thụ, thiếu vốn sản xuất kinh doanh, thiếu nguyên liệu đầu vào, khả năng chi trả tiền lương và các thu nhập khác của doanh nghiệp cho người lao động bị sụt giảm...
Đến nay cũng chưa thể dự báo được chính xác tình hình diễn biến dịch bệnh và những tác động đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.