Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp: Mối quan hệ cộng sinh cùng có lợi

Nguyễn Hồng Nhung

Nguyễn Hồng Nhung

Thứ 5, 05/06/2025 13:05

Báo chí không chỉ là tiếng nói của sự thật mà còn là người bạn đồng hành, thúc đẩy văn hoá doanh nghiệp phát triển bền vững trong thời kỳ hội nhập và chuyển đổi số.

Nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, sáng 5/6 tại Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Tp.Hà Nội (HANOISME) đã tổ chức Hội thảo "Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới". 

Báo chí và doanh nghiệp: Mối quan hệ cộng sinh

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Minh Đức – Phó Chủ tịch HANOISME kiêm Tổng Biên tập Báo Hà Nội Mới nhấn mạnh, trong suốt chiều dài phát triển đất nước, báo chí và doanh nghiệp luôn có mối quan hệ tương hỗ sâu sắc. 

Báo chí là kênh truyền thông chiến lược giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu, nâng cao uy tín và lan tỏa giá trị; trong khi đó, doanh nghiệp với vai trò là trụ cột kinh tế, chính là nguồn lực hỗ trợ để báo chí vận hành, đổi mới và phát triển.

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng và chuyển đổi số mạnh mẽ, ông Đức khẳng định mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp ngày càng mang tính cộng sinh, báo chí không chỉ là kênh thông tin mà còn là "người đồng hành chiến lược" của doanh nghiệp.

Ngược lại, doanh nghiệp vừa là đối tượng phản ánh, vừa là nguồn tài trợ nội dung thông qua quảng cáo, hợp tác truyền thông.

Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp: Mối quan hệ cộng sinh cùng có lợi- Ảnh 1.

Ông Nguyễn Minh Đức – Phó Chủ tịch HANOISME kiêm Tổng Biên tập Báo Hà Nội Mới phát biểu tại sự kiện.

Báo chí góp phần lan tỏa câu chuyện doanh nghiệp vượt khó, thực hành đạo đức kinh doanh, phát triển bền vững, và giúp công chúng nhận diện văn hóa doanh nghiệp không phải là "chiếc áo PR" mà là giá trị lõi nội tại. Với vai trò giám sát, báo chí còn phát hiện sai phạm, hành vi phi đạo đức kinh doanh, góp phần làm trong sạch môi trường đầu tư.

Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy một số hạn chế. Phó Chủ tịch HANOISME thẳng thắn chỉ ra hiện vẫn còn không ít doanh nghiệp chưa nhận thức đầy đủ về vai trò của báo chí, trong khi một số cơ quan báo chí lại chưa thấu hiểu khó khăn của doanh nghiệp. Đáng lo ngại, một số cá nhân đã lợi dụng danh nghĩa báo chí để gây áp lực, trục lợi từ doanh nghiệp.

Ngoài ra, mối quan hệ này vẫn chưa có khung quy định rõ ràng về cơ chế phối hợp, phản hồi và xử lý thông tin minh bạch. Nhiều doanh nghiệp thiếu bộ phận truyền thông chuyên nghiệp; nhiều cơ quan báo chí cũng thiếu phóng viên có kiến thức chuyên sâu về kinh tế, tài chính, thị trường.

Báo chí là trụ cột trong kiến tạo và lan tỏa đạo đức doanh nghiệp

Từ góc nhìn thực tiễn, ông Nguyễn Thành Lợi – Ủy viên BCH Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị cho rằng, báo chí không chỉ phản ánh hoạt động kinh doanh mà còn kể lại cách doanh nghiệp đối đãi với người lao động, với môi trường, cộng đồng, những yếu tố đó làm nên bản sắc đạo đức và văn hóa doanh nghiệp. 

Ông lấy ví dụ về Vingroup hay chiến dịch "Đi để trở về" của Biti's – nơi truyền thông góp phần quan trọng trong việc lan tỏa hình ảnh nhân văn, văn minh, gắn bó với giá trị Việt.

Báo chí cũng có vai trò kiến tạo từ bên trong. Thông qua các ấn phẩm nội bộ, fanpage doanh nghiệp được ông Lợi ví von như một hình thức "báo chí trong tổ chức", giúp doanh nghiệp có thể củng cố tinh thần, giá trị cốt lõi và tạo nên niềm tin, sự gắn kết trong nội bộ.

Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp: Mối quan hệ cộng sinh cùng có lợi- Ảnh 2.

PGS.TS Nguyễn Thị Bích Loan.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Bích Loan – nguyên Phó Hiệu trưởng Đại học Thương mại Hà Nội, Ủy viên BCH Hiệp hội Phát triển Doanh nghiệp Việt Nam, trong kỷ nguyên số, báo chí giữ vai trò nòng cốt trong tuyên truyền, nâng cao nhận thức xã hội và hỗ trợ doanh nghiệp thực thi trách nhiệm xã hội.

Bà nêu rõ báo chí là cầu nối giữa doanh nghiệp và các bên liên quan – từ Chính phủ, nhà cung cấp, khách hàng cho tới cộng đồng. 

"Thông qua báo chí, doanh nghiệp có thể điều chỉnh hành vi, hoàn thiện chính sách trách nhiệm xã hội từ phản hồi xã hội. Đồng thời, báo chí góp phần lan tỏa hình ảnh doanh nghiệp gắn bó với địa phương, bảo vệ môi trường, tuân thủ pháp luật và đạo đức kinh doanh", bà Loan nêu.

Đề xuất hoàn thiện cơ chế phối hợp báo chí – doanh nghiệp

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Ngọc Thanh – Trưởng Ban Nhân Dân điện tử, Báo Nhân Dân nhấn mạnh rằng báo chí cần làm đúng tôn chỉ, mục đích của từng tờ báo, đồng thời đóng vai trò là người bạn đồng hành thực sự với doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh hiện nay khi cả doanh nghiệp và báo chí đều đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. 

Theo ông Thanh, báo chí cần đi sâu vào đời sống doanh nghiệp, tìm hiểu thực tiễn vận hành, từ đó phát hiện những vấn đề mà doanh nghiệp gặp phải – nhiều trong số đó không đến từ lỗi chủ quan mà bắt nguồn từ cơ chế, chính sách chưa phù hợp. 

Khi đó, báo chí có thể góp tiếng nói tích cực trong việc kiến nghị điều chỉnh luật, nghị định, thông tư nhằm tháo gỡ rào cản cho cộng đồng doanh nghiệp. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng không phải thông tin nào cũng cần thiết phải đưa lên mặt báo. 

"Cái gì cần lên báo thì cho lên báo, cái gì không nên lên thì hãy lựa chọn cách tiếp cận phù hợp hơn, như trao đổi trực tiếp với doanh nghiệp", ông Thanh nêu và nhấn mạnh yếu tố trách nhiệm nghề nghiệp và tính nhân văn trong tác nghiệp báo chí.

Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp: Mối quan hệ cộng sinh cùng có lợi- Ảnh 3.

Toàn cảnh Hội thảo.

Ở góc độ doanh nghiệp, bà Đinh Thị Thúy – Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần MISA cho rằng văn hóa doanh nghiệp không thể hình thành từ khẩu hiệu, mà bắt đầu từ những con người và câu chuyện thật. Vai trò của báo chí vì vậy là vô cùng quan trọng trong việc kể lại những câu chuyện đó một cách chân thực, truyền cảm hứng và tạo động lực cho sự lan tỏa.

Trong bối cảnh chuyển đổi số, khi đổi mới sáng tạo trở thành yêu cầu bắt buộc, báo chí cần đồng hành cùng doanh nghiệp để truyền tải những cách làm mới, những mô hình hiệu quả trong tối ưu nguồn lực và nâng cao hiệu suất vận hành. 

Bên cạnh các kênh truyền thống, báo chí hiện đại cũng cần tận dụng sức mạnh của mạng xã hội, các nền tảng số như TikTok để đa dạng hóa phương thức tiếp cận, thu hút nhiều đối tượng độc giả hơn bằng những nội dung sáng tạo và phù hợp với thị hiếu. 

Bà Thúy cũng cho rằng khi viết về văn hóa doanh nghiệp, báo chí nên tránh việc phóng đại hoặc tập trung vào những sai sót nhỏ lẻ của doanh nghiệp. Thay vào đó, hãy cùng doanh nghiệp nhìn nhận vấn đề một cách xây dựng, cùng nhau tạo ra những giá trị lớn hơn. 

"Đó chính là sức mạnh cộng sinh, cộng hưởng – tạo ra giá trị chung cho cả hai phía", bà nhấn mạnh.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.