Báo động ô nhiễm không khí đỉnh điểm: Cần đồng bộ hóa, quản lý tốt để

Báo động ô nhiễm không khí đỉnh điểm: Cần đồng bộ hóa, quản lý tốt để "ở nhà làm việc"

Vũ Thị Thủy Tiên
Thứ 3, 17/12/2019 | 11:40
2
Những ngày qua, ô nhiễm không khí tại Hà Nội liên tục ở ngưỡng tím, thậm chí nhiều điểm đã chạm ngưỡng nâu, khuyến cáo mọi người nên ở trong nhà. Trước tình trạng này, đề xuất “Ở nhà làm việc ngày ô nhiễm” chưa bao giờ được hưởng ứng đến vậy.

“Làn sóng” hưởng ứng ở nhà “ngày tím”

Trong tuần qua, Hà Nội liên tiếp nằm trong top những thành phố ô nhiễm nhất thế giới, theo xếp hạng của Air Visual. Các chuyên gia cũng đánh giá, đây có thể là đợt ô nhiễm không khí “khủng khiếp” nhất tại Hà Nội từ trước đến nay.

Cụ thể, khắp nơi ô nhiễm tăng, khói bụi, khí thải bị “mắc kẹt” nhưng không thể phát tán do hiện tượng nghịch nhiệt, khiến bầu trời như luôn có sương mù bao quanh. Sức khỏe của người dân cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt thuộc nhóm người già, trẻ em và người có tiền sử mắc các bệnh về hô hấp mãn tính liên tục phải nhập viện do mắc các vấn đề về sức khỏe.

Trước đó, tổ chức xã hội CHANGE, dưới sự tài trợ của Tổng lãnh sự Đức tại TP.Hồ Chí Minh đã phát động phong trào “Ở nhà làm việc ngày ô nhiễm” nhằm hướng đến việc doanh nghiệp cho phép nhân viên làm việc ở nhà trong những ngày chất lượng không khí lên ngưỡng tím.

Được biết, “Ở nhà làm việc ngày ô nhiễm” là hoạt động trong khuôn khổ chiến dịch “Không khí sạch, Bầu trời xanh” do CHANGE thực hiện xuyên suốt năm 2019; mong muốn thúc đẩy những cuộc thảo luận mạnh mẽ trên mạng xã hội, hướng sự quan tâm của cộng đồng đến vấn đề bảo vệ sức khỏe cá nhân trong những ngày chỉ số chất lượng không khí từ mức báo động tím (201-300).

Môi trường - Báo động ô nhiễm không khí đỉnh điểm: Cần đồng bộ hóa, quản lý tốt để 'ở nhà làm việc'

AirVisual liên tục xếp hạng Hà Nội vào top thành phố ô nhiễm nhất thế giới.

Chính vì vậy, đây được nhiều người lao động xem là một đề xuất khá thiết thực trong những ngày ô nhiễm đỉnh điểm.

Biết đến đề xuất trên, chị Cao Thị Hà, nhân viên thiết kế trong một công ty tại Mỹ Đình, Cầu Giấy, Hà Nội bày tỏ: “Tác hại của bụi mịn không thể xem thường. Theo tôi, vào những ngày chỉ số ô nhiễm tăng cao, đặc biệt là ngưỡng tím, các doanh nghiệp nên cân nhắc cho nhân viên văn phòng hoặc những vị trí không phải trực tiếp vận hành, điều khiển máy móc làm việc ở nhà theo hình thức không bắt buộc, việc trao đổi với đồng nghiệp chủ yếu có thể thông qua hình thức trực tuyến.

Việc tạo điều kiện cho nhân viên làm việc ở nhà vừa hạn chế tác động của ô nhiễm đến sức khỏe, vừa hạn chế nguồn phát thải từ các phương tiện giao thông cá nhân ra môi trường”.

Đồng tình với đề xuất trên, anh Lương Văn Hải, một nhân viên truyền thông tại Hà Nội cũng chia sẻ: “Cá nhân tôi ủng hộ đề xuất “Ở nhà làm việc ngày ô nhiễm” của CHANGE. Đặc biệt, bây giờ đang là dịp cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, vấn đề sức khỏe càng nên đặt lên trên hết.

Ngoại trừ một số công việc đặc thù, cần sử dụng các phương tiện chung để làm việc thì phải đến công ty. Còn lại, đối với một số nhân viên như tôi, có thể làm việc bằng phương tiện cá nhân thì có thể làm ở nhà trong những ngày chỉ số ô nhiễm tăng cao, chỉ cần đảm bảo tiến độ làm việc thì theo tôi, không có vấn đề gì cả”.

Cần sự đồng bộ hóa, quản lý hiệu quả

Bà Trần Thị Ánh Nguyệt, Phó Giám đốc công ty SOS Môi trường cho rằng: “Theo tôi, đối với những bộ phận nhất định có thể xử lý công việc online, không cần thao tác trực tiếp trong các doanh nghiệp, có thể tạo điều kiện để thực hiện “Ở nhà làm việc ngày ô nhiễm”. Thứ nhất, vừa giảm lượng khí thải ra môi trường, vì ít nhất mỗi người đã sử dụng một xe máy, chưa kể đến có người sử dụng ô tô. Thứ hai, một số người lao động được làm việc tại nhà, sẽ không phải “bon chen” ngoai đường giữa bầu không khí “ngột ngạt” bụi mịn kia”.

Phó Giám đốc công ty SOS Môi trường cũng phân tích thêm: “Tuy nhiên, để đảm bảo công việc vẫn vận hành hiệu quả, cần phải đảm bảo sự quản lý tốt, công nghệ kết nối tốt. Nếu có thể thực hiện như vậy, thì sự thay đổi này sẽ rất văn minh!

Bên cạnh đó, để thực hiện được kế hoạch này, cũng cần có sự cập nhật thường xuyên, có sự liên kết thông tin giữa các Bộ, ban, ngành, cập nhật thông tin chất lượng không khí, chất lượng môi trường mỗi ngày từ trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, chuyển đến các doanh nghiệp.

Điều quan trọng không phải chỉ là ý muốn của các doanh nghiệp, mà là sự liên kết giữa các cơ quan có đảm bảo được hay không?

Nếu có thể đồng bộ hóa thì đề xuất này thực sự sẽ trở thành một phương án “cứu cánh” cho nhiều người lao động giữa tình trạng ô nhiễm không khí hiện nay”.

Môi trường - Báo động ô nhiễm không khí đỉnh điểm: Cần đồng bộ hóa, quản lý tốt để 'ở nhà làm việc' (Hình 2).

Theo Phó Giám đốc công ty SOS Môi trường, với một số công việc có thể làm online thì không cần thiết phải đến công ty vào những ngày ô nhiễm.

TS. Ngụy Thị Khanh, Giám đốc trung tâm Phát triển Sáng tạo xanh cũng đánh giá, đây là giải pháp cần thiết, tuy nhiên phải cân nhắc đến điều kiện công việc của từng người.

Trước đó, Tổng cục Môi trường đã ban hành hướng dẫn kỹ thuật tính toán và công bố chỉ số ô nhiễm không khí mới của Việt Nam. Theo đó, chỉ số chất lượng không khí được chia thành 6 nhóm, tương ứng với 6 màu sắc để cảnh báo chất lượng không khí và mức độ ảnh hưởng tới sức khỏe con người, giống với cách phân loại AQI của Mỹ.

Chỉ số AQI ở ngưỡng đỏ thuộc nhóm có hại cho sức khỏe, ngưỡng tím thuộc nhóm rất có hại cho sức khỏe. Theo cách phân loại mới của Việt Nam, không khí lên ngưỡng tím, người già, trẻ nhỏ, người mắc bệnh hô hấp tránh ra ngoài, các nhóm khác nên hạn chế ra ngoài.

Ô nhiễm không khí lên kịch khung, sương mù dày đặc vẫn bao phủ Hà Nội vào giữa trưa

Chủ nhật, 15/12/2019 | 15:08
Liên tiếp 7 ngày vừa qua, Hà Nội bị bao trùm bởi lớp sương mù dày đặc một cách bất thường, người dân tỏ ra vô cùng lo lắng khi Thủ đô đang trải qua những ngày có mức ô nhiễm không khí rất cao.

7 ngày ô nhiễm không khí cao ngất: Hà Nội bị động tìm biện pháp khắc phục?

Chủ nhật, 15/12/2019 | 13:30
Theo các chuyên gia pháp lý, Hà Nội đang bị động trong việc tìm nguyên nhân chính cũng như biện pháp khắc phục triệt để.

Ô nhiễm không khí vượt ngưỡng: Bộ Y tế khuyến cáo người dân hạn chế ra khỏi nhà

Thứ 7, 14/12/2019 | 19:42
Không khí ở Hà Nội, TP.HCM những ngày qua có xu hướng ô nhiễm ở mức rất xấu. Cục quản lý môi trường y tế (bộ Y tế) vừa đưa ra một số khuyến cáo người dân nên lưu ý bảo vệ mình khỏi tác động xấu của ô nhiễm không khí.

Hà Nội: Chất lượng ô nhiễm không khí tiếp tục xuống mức báo động

Thứ 3, 10/12/2019 | 12:55
Hà Nội trong những ngày đầu đông chất lượng không khí tiếp tục xuống mức báo động gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người đặc biệt là nhóm người già và trẻ nhỏ.

Giám đốc sở Tài nguyên & Môi trường TP.HCM nói gì khi địa phương bị đánh giá là ô nhiễm nhất cả nước?

Thứ 2, 09/12/2019 | 14:54
Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 17 của HĐND TP.HCM, người đứng đầu ngành Tài nguyên & Môi trường TP đã nhận được nhiều câu hỏi về ô nhiễm không khí, thủ tục hành chính nhà đất,...
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Cá heo tung tăng bơi lội trên vùng biển vịnh Hạ Long

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:13
Hình ảnh con cá heo bơi lội tại khu vực hang Luồn ở vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, trong khoảng 10 phút, đã được nhân viên hãng du thuyền quay lại.

Quảng Ninh: Nhiều địa phương xuất hiện dông lốc và mưa đá

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:08
Dông lốc và mưa đá xuất hiện tại Tp.Hạ Long, Tp.Cẩm Phả, Tp.Uông Bí, thị xã Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh) vừa qua không gây thiệt hại về người.

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Cà Mau: Báo động cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:00
Ngày 27/3, thông tin từ UBND tỉnh Cà Mau, diện tích rừng U Minh Hạ, rừng đảo trên địa bàn tỉnh đã khô hạn 34.903ha, báo động khả năng cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm.

Quảng Nam cho phép một doanh nghiệp thăm dò vàng ở Phước Sơn

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Doanh nghiệp phải bảo vệ tài nguyên khoáng sản, nghiêm cấm hoạt động khai thác khoáng sản trong quá trình thăm dò.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Bố "cưỡi khủng long" đón con gái tan học, câu chuyện đằng sau xúc động rơi nước mắt

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Video người cha “cưỡi khủng long” đón con gái tan học khiến cộng đồng mạng bấm like rần rần vì quá dễ thương.

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.