Báo Nga: Phát hiện bất ngờ trong UAV tự sát của Ukraine

Chủ nhật, 22/10/2023 | 19:39
0
Quân đội Ukraine được cho là đã tận dụng thành phần thu thập từ mảnh vỡ máy bay không người lái (UAV) tự sát của Nga.

Thành phần lạ mới được phát hiện bên trong mẫu UAV tự sát của Ukraine.

Theo RT, Ukraine có thể đã sử dụng các linh kiện điện tử thu được từ UAV tự sát Geran-2 của Nga để phục vụ sản xuất UAV tự sát riêng, truyền thông Nga đưa tin hôm 21/10.

Trang tin Mash của Nga đăng ảnh một UAV tự chế của Ukraine, trong đó có module dẫn đường giống hệt module mà Nga trang bị cho mẫu UAV Geran-2. Bức ảnh được chụp sau khi UAV tự sát Ukraine bị các lực lượng Nga ngăn chặn, nhưng không rõ UAV bị bắn rơi hay do phương tiện tác chiến điện tử vô hiệu hóa.

Truyền thông Nga cho biết, thành phần điều hướng được Ukraine tái sử dụng là module Kometa (sao chổi). Module này nằm ở phần cánh của UAV Geran-2. Khi UAV đâm vào mục tiêu, phần cánh thường văng ra xa và còn nguyên vẹn.

Module Kometa giúp định hướng đường bay cho UAV tự sát thông qua hệ thống định vị vệ tinh GLONASS của Nga. Không rõ mẫu UAV tự chế lắp module Kometa có sử dụng hệ thống định vị GLONASS hay không và liệu Nga có phát hiện bất thường nếu có UAV lạ truyền tải dữ liệu từ vệ tinh.

Nga bắt đầu sử dụng UAV tự sát Geran-2 ở Ukraine từ mùa thu năm ngoái. Mục tiêu mà UAV này nhắm tới là các cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine. UAV Geran-2 hoạt động phát ra tiếng ồn đặc trưng và có thể dễ dàng nhận biết từ xa.

Geran-2 được cho là mẫu UAV Nga tự sản xuất dựa trên UAV Shahed-136 của Iran. Tehran đã nhiều lần khẳng định rằng nước này không cung cấp UAV tự sát để Moscow sử dụng ở Ukraine.

Tuy vậy, Iran thừa nhận từng gửi các mẫu UAV Shahed-136 tới Nga, trước khi xung đột Nga – Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022.

Đăng Nguyễn - RT

Cùng chuyên mục

Clip: Xe máy phóng vun vút tông cực mạnh xe sang đường, 2 người gặp đại nạn

Thứ 5, 16/05/2024 | 00:29
Nam tài xế điều khiển xe máy đang di chuyển sang đường thì một xe máy do nữ tài xế điều khiển từ bên trái lao tới tông trúng. Cú tông kinh hoàng khiến 2 tài xế ngã văng xuống đường.

Luật đất đai 2024: 4 “điều kiện đủ” để cơ quan chức năng cưỡng chế thu hồi đất

Thứ 5, 16/05/2024 | 00:22
Luật Đất đai 2024 quy định rõ 4 điều kiện đủ để thực hiện cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất. Luật cũng quy định trình tự, thủ tục cưỡng chế thực hiện thu hồi đất.

Ông Putin lần đầu giải thích lý do chọn Bộ trưởng Quốc phòng mới

Thứ 5, 16/05/2024 | 00:09
Tổng thống Nga Putin chính thức giới thiệu tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga – ông Andrei Belousov – với các quan chức quân sự cấp cao.

Thủ tướng Slovakia bị ám sát

Thứ 4, 15/05/2024 | 21:37
Thủ tướng Slovakia – ông Robert Fico – đang trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng do một vụ nổ súng ở thị trấn Handlova, cách thủ đô Bratislava khoảng 150km về phía đông bắc.

Chuyên gia: Nga tận dụng điểm yếu của Ukraine, liên tiếp giáng đòn tập kích theo kiểu HIMARS

Thứ 4, 15/05/2024 | 21:07
Việc Ukraine suy giảm năng lực phòng không đã tạo cơ hội để Nga giáng đòn tấn công tầm xa tương tự như cách quân đội Ukraine sử dụng pháo phản lực HIMARS.