Bão số 11 xảy ra tình trạng bão chồng lũ đặc biệt khó khăn

Bão số 11 xảy ra tình trạng bão chồng lũ đặc biệt khó khăn

Thứ 7, 14/10/2017 | 17:59
0
Theo Bộ trưởng bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, cơn bão số 11 xảy ra trong tình trạng đặc biệt vì các tỉnh Bắc Trung Bộ và miền núi phía Bắc đang trải qua 1 đợt thiên tai mưa lũ lịch sử.

Chiều 14/10, ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai tổ chức cuộc họp để ứng phó với bão số 11.

Ông Hoàng Đức Cường - Giám đốc trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, các cơ quan khí tượng thủy văn quốc tế như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hồng Kông đều nhận định cơn bão số 11 tiếp tục đi lên phía Bắc, khả năng cao đổ bộ vào khu vực phía Bắc đảo Hải Nam (Trung Quốc).

Về cường độ, các trung tâm nói trên đều cho rằng, bão số 11 sẽ mạnh nhất khi đổ bộ vào đảo Hải Nam, ở cấp 11-12; nhưng khi vào Vịnh Bắc Bộ, bão số 11 sẽ giảm dần. Các trung tâm này đều nhận định 2-3 ngày nữa, bão số 11 sẽ ảnh hưởng đến khu vực Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ.

"Còn theo dự báo của chúng tôi có khoảng 100 phương án về đường đi của bão số 11. Nhưng khả năng cao bão đi theo hướng Tây Tây Bắc, sau khi đổ bộ vào đảo Hải Nam bão sẽ vào Vịnh Bắc Bộ và dịch chuyển một chút phía Nam rồi suy yếu dần”, ông Cường phân tích.

Cũng theo ông Cường, lúc 13h hôm nay (14/10) vị trí bão đang cách đảo Hải Nam 750km, mạnh cấp 10-11, giật cấp 13. Ông Cường nhận định, bão sẽ đạt cường độ mạnh nhất trước khi vào quần đảo Hoàng Sa, đạt cấp 12-16; khi vào đảo Hải Nam ở cường độ 12-13; khi vào Vịnh Bắc Bộ bão giảm xuống ở cấp 8-9.

Mặc dù thời điểm này, chưa xác định khu vực đổ bộ của bão số 11 khi vào đất liền, nhưng theo ông Cường, nhiều khả năng bão số 11 sẽ đổ bộ vào khu vực Thanh Hóa - Quảng Trị, ở cường độ cấp 7, giật cấp 9.

Đại diện bộ Ngoại giao cho biết, ngay chiều tối 13/10, phía bộ Ngoại giao đã gửi công hàm cho các nước liên quan về việc trú tránh bão của tầu thuyền của chúng ta. Ngoài ra cũng phối hợp với cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước ngoài để thông báo tới cơ quan hữu quan của nước bạn tạo điều kiện cho tầu thuyền của Việt Nam trú tránh trong cơn bão 11 này.

Xã hội - Bão số 11 xảy ra tình trạng bão chồng lũ đặc biệt khó khăn

Ông Nguyễn Xuân Cường - Bộ trưởng bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai chỉ đạo cuộc họp.

 

Kết luận tại cuộc họp, ông Nguyễn Xuân Cường - Bộ trưởng bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cho biết: Cơn bão số 11 xảy ra trong tình trạng đặc biệt vì các tỉnh Bắc Trung Bộ và miền núi phía Bắc đang trải qua 1 đợt thiên tai mưa lũ lịch sử. Thậm chí, có những huyện, những tỉnh có mực nước lớn hơn năm 1985. Đợt mưa lũ này cũng diễn ra trong thời gian rất ngắn, trọng tâm rơi vào hai hồ lớn, rơi vào vùng dễ “tổn thương” nhất.

“Hoàn lưu bão gây mưa ở những vùng này, khi đất đá đã "ngậm" đủ nước thì chỉ cần lượng mưa 100 – 200mm thì tổn thương khôn lường, tạo đà cho đất đá tự đẩy, tự trôi”, Bộ trưởng Cường nhấn mạnh.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, cơn bão này, không chỉ đài của nước ta mà đài quốc tế cũng khó dự báo tới giờ phút này.

Khoảng 2 ngày nữa cơn bão số 11 mới tiếp cận vào nước ta nhưng Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng đưa ra khuyến cáo, chúng ta phải chuẩn bị tinh thần cao nhất để ứng phó kể cả khi mưa ở mức trung bình. Bởi lẽ, biến đổi khí hậu đã tạo ra những dị thường về thời tiết mà không ai lường trước được.

Về công tác dự báo, trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Trung ương phải cố gắng bám sát, 3 tiếng/1 lần phải có bản tin về dự báo thời tiết. Đồng thời, khi có thông tin mới phải đưa lên để truyền tải tới mọi người cùng nắm được.

Về an toàn trên biển, Bộ trưởng yêu cầu Bộ đội biên phòng, kiểm ngư tiếp tục báo cáo số lượng tầu thuyền, thông báo với các chủ tầu thuyền ở ngoài khơi.

Trọng tâm công tác ứng phó của chúng ta là toàn bộ đới bờ ở tất cả các tỉnh miền Trung và miền núi phía Bắc. Các tỉnh phía Nam cũng phải chuẩn bị kịch bản để ứng phó với những diễn biến bất thường của thời tiết.

“Phải tập trung khắc phục hậu quả của các đợt úng lụt; tập trung tìm kiếm những người bị mất tích trong đợt mưa lũ trước; hỏi thăm những gia đình có những người bị thiệt mạng. Một số những vùng dân cư bị cô lập ở vùng trũng không để xảy ra tình trạng thiếu ăn, thiếu nước, thiếu sinh hoạt”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói.

Nguyễn Huệ

Đã tìm thấy thi thể phóng viên Đinh Hữu Dư

Thứ 6, 13/10/2017 | 16:06
Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Trần Thế Hùng - Giám đốc sở Nông nghiệp Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái - cho biết: Gia đình đã xác nhận thi thể được tìm thấy là phóng viên Đinh Hữu Dư.

Đề xuất Chính phủ tặng bằng khen cho phóng viên Đinh Hữu Dư

Thứ 6, 13/10/2017 | 15:37
Sáng 13/10, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống lũ lụt tại thị xã Nghĩa Lộ (tỉnh Yên Bái), tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề trong cơn lũ vừa qua.

Phó Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai tại Yên Bái

Thứ 6, 13/10/2017 | 15:36
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình vừa có buổi làm việc tại tỉnh Yên Bái để chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai.
Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.

Quốc lộ 51 sẽ được bảo trì, sửa chữa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:21
Ngày 26/4, trên cổng thông tin điện tử, Bộ GTVT thông tin cập nhật kết quả giải quyết kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến dự án BOT Quốc lộ 51.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:16
Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn độc lập đã hoàn thành công tác khảo sát, tính toán các mô hình thủy văn.