Bão số 12: Ám ảnh khoảnh khắc ôm con chạy khỏi ngôi nhà sắp sập

Bão số 12: Ám ảnh khoảnh khắc ôm con chạy khỏi ngôi nhà sắp sập

Mai Văn Cường
Chủ nhật, 05/11/2017 | 20:32
0
Tại tỉnh Đắk Lắk, cơn bão số 12 đã khiến hàng trăm ngôi nhà bị sụp đổ, hàng ngàn hecta hoa màu mất trắng và hàng ngàn người dân bị cô lập. Anh Y Phương Niê chưa hết sợ hãi khi nhớ lại khoảnh khắc phát hiện nhà sắp sập, ôm con cùng vợ chạy sang căn nhà của người hàng xóm.

Xã Yang Mao, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk là địa phương được đánh giá thiệt hại nặng nề nhất do bão số 12 gây ra. Theo ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin, đến sáng ngày 5/11, trời bắt đầu quang, mưa tạnh. Người dân và lực lượng chức năng bắt tay vào việc khắc phục hậu quả sau bão.

Nhiều gia đình phải dựng lều tạm để ở. Bên cạnh đó, một số gia đình phải ở tạm nhà người thân để chờ thời gian dựng lại nhà. Hàng trăm hộ dân đều thất thần khi chứng kiến nhà và tài sản của mình thành đống đổ nát sau khi cơn bão quét qua.

Xã hội - Bão số 12: Ám ảnh khoảnh khắc ôm con chạy khỏi ngôi nhà sắp sập

Nhiều căn nhà trở thành đống đổ nát sau cơn bão.

Ngồi bên căn nhà đổ nát, chị H’Nga Niê (ngụ buôn Tar, xã Yang Mao) vẫn còn nguyên cảm xúc kinh hoàng trên gương mặt khi kể lại: “Tôi chưa bao giờ chứng kiến cảnh tượng khủng khiếp đến thế. Khoảng 3h ngày 4/11, mưa lớn kèm theo gió rất mạnh. Nhìn thấy căn nhà lung lay, vợ chồng tôi vừa chạy ra ngoài thì nhà sập...”.  

Xã hội - Bão số 12: Ám ảnh khoảnh khắc ôm con chạy khỏi ngôi nhà sắp sập (Hình 2).

Người dân cố tìm kiếm, nhặt nhạnh những đồ dùng còn sót lại sau khi bị cơn bão số 12 tàn phá.

Anh Y Phương Niê (ngụ buôn Tar) cũng chưa hết sợ hãi kể lại: “Bão vào lúc rạng sáng, gây mưa lớn và gió rất mạnh. Khi phát hiện nhà sắp sập, tôi ôm con cùng vợ chạy sang căn nhà xây của người hàng xóm. Khi đó, gần 10 hộ gia đình cũng trú bão tại đây vì nhà đã sập. Không ngờ, căn nhà xây cũng bị gió thổi tốc mái. Tất cả chúng tôi vừa chạy ra ngoài thì nhà đổ ập xuống. Lúc này, gió thổi như muốn hất tung người lên trời, chúng tôi phải bám vào cây để trụ lại...”.

Ngồi thất thần bên đống đổ nát, bà H’Bia M’rad (ngụ buôn Rar) không cầm được nước mắt khi toàn bộ căn nhà và tài sản phút chốc đã thành đống hoang tàn. Bảy người trong gia đình bà phải căng bạt làm lều tạm để trú thân. “Mất hết rồi! Bao nhiêu năm tích góp giờ không còn chi nữa, đến gạo cũng không còn để ăn...”, bà H’Bia vừa khóc, vừa nói.

Xã hội - Bão số 12: Ám ảnh khoảnh khắc ôm con chạy khỏi ngôi nhà sắp sập

Người dân bắt tay vào dựng lại nhà sau khi bão đi qua.

Theo báo cáo nhanh của ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Đắk Lắk, bão số 12 (tên quốc tế là Damrey) làm sập hoàn toàn 113 ngôi nhà, 1.307 nhà dân bị hư hỏng, 5 trụ sở cơ quan và 11 trường học bị tốc mái, 2.323 hộ dân bị cô lập cùng hàng trăm trụ điện bị gãy đổ. Bên cạnh đó, nhiều tuyến đường giao thông bị sạt lở, cầu cống bị cuốn trôi, hư hỏng.

Về sản xuất nông nghiệp, đến nay đã có 7.759ha cây trồng các loại bị gãy đổ và ngập lụt. Trong đó, có 60ha lúa, 3.848ha ngô, 3.554ha mía, sắn, cây ăn quả… hư hại. Đa số những diện tích này tập trung chủ yếu ở các huyện M’Đrắk, Krông Bông, Krông Năng.

Xã hội - Bão số 12: Ám ảnh khoảnh khắc ôm con chạy khỏi ngôi nhà sắp sập (Hình 4).

Bà H'Bia khóc nghẹn khi toàn bộ tài sản phút chốc biến thành đống đổ nát.

Xã hội - Bão số 12: Ám ảnh khoảnh khắc ôm con chạy khỏi ngôi nhà sắp sập (Hình 5).

Chị H'Ha phơi lại đống giấy tờ bị ướt do bão.

Xã hội - Bão số 12: Ám ảnh khoảnh khắc ôm con chạy khỏi ngôi nhà sắp sập (Hình 6).

Lực lượng chức năng giúp người dân dựng lại nhà sau cơn bão.

Chiều 5/11, ông Huỳnh Bài, Chủ tịch UBND huyện Krông Bông cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, huyện có khoảng 702 căn nhà bị hư hại, trong đó có hơn 100 căn nhà bị sập hoàn toàn (chủ yếu ở xã Yang Mao).

Bên cạnh đó, có 1.500ha diện tích cây trồng các loại của bà con mất trắng. Về người, tại huyện có 1 người chết, 2 người bị thương nhẹ. 

“Hiện tại, chính quyền địa phương đang tập trung tổ chức lực lượng giúp đỡ khắc phục nhà cửa để có chỗ ở tạm thời cho bà con. Đồng thời, hỗ trợ khẩn cấp nhu cầu lương thực cho người dân. Mặt khác, địa phương cũng rà soát lại để báo cáo cơ quan chức năng cấp tỉnh có phương án hỗ trợ cho người dân dựng lại nhà ở”, ông Bài thông tin.

Trùng hợp của bão Linda và Damrey: Nhân chứng lịch sử nhắc nhớ ký ức kinh hoàng

Chủ nhật, 05/11/2017 | 11:57
Cơn bão số 12- bão Damrey (Con voi) trùng hợp một cách kỳ lạ với bão Linda cách đây tròn 20 năm. Là người trực tiếp tham gia công tác phòng chống lũ lụt, GS.Vũ Trọng Hồng không thể quên những hình ảnh kinh hoàng về sự tàn khốc của thiên nhiên với con người.

Đắk Lắk: Hàng trăm ngôi nhà bị sụp và tốc mái do bão số 12

Thứ 7, 04/11/2017 | 21:02
Đến chiều tối 4/11, bão Damrey tràn vào tỉnh Đắk Lắk đã làm hàng trăm ngôi nhà bị sập và tốc mái, hàng trăm người dân bị cô lập.

Lên kế hoạch di dời hơn 380.000 người dân tránh bão Damrey

Thứ 6, 03/11/2017 | 16:07
Bão Damrey vào bờ sẽ kết hợp không khí lạnh nên mưa lớn kéo dài, lũ sẽ chồng lũ. Để ứng phó, dự kiến nhiều tỉnh phải di dời hơn 380.000 người dân.
Cùng tác giả

Xử lý 1 cơ sở giết mổ đang bơm nước vào bụng bò trước khi giết mổ

Chủ nhật, 09/08/2020 | 09:32
Sau khi phát hiện 1 cơ sở giết mổ đang bơm nước vào bụng bò, cơ quan công an đang tiến hành củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định.

Người dân Đắk Lắk quyên góp rau gửi tâm dịch Đà Nẵng

Thứ 7, 08/08/2020 | 18:48
Để chia sẻ những khó khăn của người dân ở vùng dịch, chị Nguyễn Thị Thái Thanh đứng ra kêu gọi người dân Đắk Lắk quyên góp rau gửi ra Đà Nẵng.

Cách ly y tế theo dõi Covid-19, một thí sinh được xét đặc cách tốt nghiệp THPT

Thứ 7, 08/08/2020 | 16:40
Sau khi đi du lịch từ Đà Nẵng về, một thí sinh có biểu hiện sốt và được cách ly y tế theo dõi Covid-19 nên được xét đặc cách tốt nghiệp THPT.

Đưa hai công dân nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam đi cách ly

Thứ 7, 08/08/2020 | 14:57
Quá trình tuần tra tại khu vực biên giới, lực lượng biên phòng phát hiện hai công nhân nhập cảnh trái phép vào Việt Nam từ Campuchia.

Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk thăm, tặng quà cho lực lượng y tế, cán bộ làm việc tại khu cách ly

Thứ 6, 07/08/2020 | 19:14
Để động viên lực lượng y tế, các cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm làm công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu cách ly tập trung, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk đã cùng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, tặng quà.