Bão tố nào bằng bão lòng?

Bão tố nào bằng bão lòng?

Trương Công Hiếu
Thứ 3, 09/02/2021 | 07:00
0
Những người làm báo dưới mái nhà Đời sống & Pháp luật đang chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 20 năm ngày xuất bản số báo đầu tiên (2/3/2001 - 2/3/2021)...

... Đây là khoảnh khắc họ sẽ tách mình ra khỏi những bộn bề của công việc, nhìn lại chặng hành trình nhiều sóng gió và gửi lời tri ân đến độc giả.

Bão 3 không

Tôi nhớ mãi lời của Tổng biên tập Nguyễn Tiến Thanh: “Một năm sau ngày khởi nghiệp, Đời sống & Pháp luật đối diện với nguy cơ 3 không: Không phát hành được, không có quảng cáo, không có thu nhập. Các đại lý bán báo không nhận phát hành, tòa soạn phải yêu cầu phóng viên đi... "rải" báo ở các sạp. Không có phương tiện kỹ thuật, ban Thư ký không thể tự chế bản, lên trang, tòa soạn phải "cầu viện" nhà in. Không có tiền trang trải chi phí, Tòa soạn chỉ chi trả nhuận bút (ở mức thấp nhất), còn phóng viên không có lương”.

Tâm sự - Bão tố nào bằng bão lòng?

Ở tòa soạn Đời sống và Pháp luật, chúng tôi luôn được Tổng biên tập quan tâm sát sao về công tác chuyên môn.

Với tinh thần luôn tiến về phía trước, Đời sống & Pháp luật đã có bước chuyển mình lớn mạnh một cách thần kỳ ngay sau đó. Ở tuổi lên 2, lần đầu tiên Đời sống & Pháp luật đã đạt mức doanh thu gần... 1 tỷ đồng. Cũng trong năm 2002, ấn phẩm phụ đầu tiên của Báo - tờ Đời sống & Pháp luật Cuối tháng đã ra mắt bạn đọc với 48 trang in khổ A4. Vượt qua thách thức, Đời sống & Pháp luật vững vàng tay viết.

Tâm sự - Bão tố nào bằng bão lòng? (Hình 2).

Không khó để tìm thấy tờ báo Đời sống & Pháp luật tại mỗi sạp báo.

Bão công nghệ 4.0

Trong bối cảnh kỷ nguyên đa phương tiện, mạng xã hội bùng nổ như một cơn bão lớn, tốc độ lan tỏa của thông tin trên môi trường Internet nhanh đến chóng mặt đã loại bỏ đi cách thức làm báo không còn phù hợp. Anh Nguyễn Tiến Thanh từng nói về cơn bão công nghệ 4.0: “Nó giống như một hóa thân của quái vật Medusa trong thần thoại Hy Lạp làm hóa đá mọi tin tức sốt dẻo trên báo in. Trang báo in giống như một pháp trường trắng hành quyết những khái niệm như: "Tin mới nhận", "Tin giờ chót", "Tin độc quyền", vân vân và vân vân”.

Bám sát sự bùng nổ của công nghệ, Đời sống & Pháp luật đã kịp hoàn thiện đầy đủ các website, fanpage, group và các thiết bị phục vụ cho mọi hoạt động tác nghiệp, quản lý nhân sự, họp giao ban… sẵn sàng vượt qua mọi thách thức.

Trong thời đại công nghệ, người phóng viên, biên tập viên phải là những cây viết có bản sắc, có văn phong và có lượng kiến thức nền sâu rộng để làm ra một tác phẩm báo chí thật sự có chất lượng phục vụ cho nhu cầu của độc giả. Đây cũng chính là con đường mới cho báo chí hiện tại. Bằng cách này Đời sống & Pháp luật vẫn vững vàng tay viết.

Bão tố nghề nghiệp

Nghề báo, một nghề nghiệp cao quý, đầy trách nhiệm và nhiều cám dỗ. Mang trên mình sứ mệnh mà xã hội giao phó, mỗi thông điệp mà tờ báo đưa ra độc giả đều ngóng đợi để tin theo và làm theo. Những thông điệp mang giá trị kiểm chứng, xác thực đối các thông tin nóng hổi đang lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội.

Cũng chính bởi nhận được sự tin tưởng của độc giả, của dư luận, cơn bão mang tên cám dỗ đã hình thành, lớn mạnh và quật ngã không ít nhà báo đã trót bẻ cong ngòi bút để đổi lấy lợi ích vật chất.

Tâm sự - Bão tố nào bằng bão lòng? (Hình 3).

Sự cám dỗ của đồng tiền đối với nghề báo.

Cơn bão mang sức mạnh du kích này có thể cướp đi một phóng viên giỏi, cướp đi một cây viết có văn phong, cướp đi niềm tin trong lòng độc giả, cướp đi tất cả những gì mà một cơ quan báo chí dày công xây dựng. Vượt qua những cám dỗ, nhưng người làm nghề báo ở Đời sống & Pháp luật vẫn vững vàng tay viết.

Bão Covid-19

Dịch bệnh Covid-19 đã có những tác động không nhỏ tới mọi mặt của cuộc sống, tác động đến báo chí nói chung cũng như Đời sống & Pháp luật nói riêng. Tác động trực tiếp vào kinh tế, Covid-19 đẩy Đời sống & Pháp luật đối mặt với nguy cơ cắt giảm nhân sự, thu hẹp tổ chức, hoạt động.

Để đối phó với cơn bão suy thoái này, với phương châm “không bỏ ai lại phía sau”, toàn thể lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên và nhân viên đồng lòng chia sẻ khó khăn, đồng cam cộng khổ, chấp nhận thu nhập bị giảm sút để vượt qua giai đoạn khó khăn. Bằng cách này, Đời sống & Pháp luật vẫn vững vàng tay viết.

Bão lòng

Trước khi cơn bão Covid-19 ập đến, Đời sống & Pháp luật có một khoảng thời gian dài tương đối êm đềm. Giống như binh sĩ trong thời bình, nhuệ khí suy giảm.

Bạn có thể hình dung rằng trong một cuộc họp tại một cơ quan báo chí có hàng trăm nhân sự mà bầu không khí nặng nề, im lặng. Vị Tổng biên tập không ít lần lắc đầu chán nản trong cuộc họp vì sự im lặng của toàn bộ nhân sự. Bạn biết không, thậm chí Tổng biên tập từng phải thưởng nóng bằng tiền mặt cho ai dám đứng dậy phát biểu đầu tiên trong cuộc họp.

Tâm sự - Bão tố nào bằng bão lòng? (Hình 4).

Một góc tòa soạn Đời sống & Pháp luật cuối năm 2020.

Phát hành của báo giấy giảm mạnh, quảng cáo giảm, lượng đọc trên doisongphapluat.com và nguoiduatin.vn giảm, doanh thu quảng cáo điện tử giảm... Mọi thứ có lẽ sẽ còn giảm đến mức lặng thinh như sự im lặng của phóng viên, biên tập viên trong cuộc họp.

Đời sống & Pháp luật vẫn luôn vững vàng tay viết trước mọi cơn bão lớn trên hành trình phát triển của họ, nhưng cơn bão lòng mang tên im lặng đang dần nhấn chìm họ vào biển đời mênh mông. Tại sao lại xuất hiện sự im lặng như vậy trong một cơ quan báo chí không nhỏ? Sự im lặng ấy tác động thế nào đến sự phát triển của bộ máy? Và làm cách nào để thực sự xóa bỏ sự im lặng này? Đây có lẽ là những câu hỏi lớn mà Đời sống & Pháp luật cần tìm ra lời giải thỏa đáng để tiếp tục phát triển.

Và thị thành như một giấc mơ…

Chủ nhật, 07/02/2021 | 07:10
Tốt nghiệp Học viện Báo chí & Tuyên truyền, cầm tấm bằng “nóng hổi” trên tay, tôi háo hức muốn được vào nghề ngay lập tức.

Một cú bấm máy, không được ôm con hơn nửa tháng

Thứ 7, 06/02/2021 | 14:39
Xót xa khi con gái hỏi mẹ: “Vì sao bố không chơi với con?", đó là một phần sự đánh đổi cho những bức ảnh báo chí ấn tượng về dịch Covid của PV ảnh Phạm Trọng Tùng.
Cùng tác giả

Bão tố nào bằng bão lòng?

Thứ 3, 09/02/2021 | 07:00
Những người làm báo dưới mái nhà Đời sống & Pháp luật đang chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 20 năm ngày xuất bản số báo đầu tiên (2/3/2001 - 2/3/2021)...

Mổ lợn ăn Tết, vớ được cát lợn quý, trăm năm mới xuất hiện một lần

Chủ nhật, 07/02/2021 | 14:42
Anh T. đã may mắn phát hiện ra cát lợn gần nửa kg trong bụng con lợn mà gia đình anh mổ để ăn Tết Nguyên Đán 2021.

Video: Sinh vật "ma cà rồng biển" hút máu đến khô con mồi

Thứ 2, 22/06/2020 | 09:52
Cá mút đá được mệnh danh là “ma cà rồng biển” bởi chúng sẽ bám vào cơ thể của những con cá khác và hút khô máu chúng.

Video: Đại gia đình sư tử hợp sức săn hươu cao cổ

Thứ 4, 17/06/2020 | 10:00
Sức mạnh của đoàn kết thấy rõ nhất khi các thành viên trong bầy sư tử hợp sức săn hươu cao cổ.

Video: Giải cứu 18 con ngựa mắc kẹt trong vũng bùn

Thứ 5, 09/04/2020 | 15:20
Mất 3 giờ giải cứu, nhóm lính cứu hỏa đã giải cứu được 18 con ngựa bị mắc kẹt trong một vũng bùn ở Tân Cương.
Cùng chuyên mục

Ở phố hay về quê?

Thứ 7, 16/03/2024 | 07:00
Vậy là tôi đã quyết định về quê, sau gần hai năm đắn đo đủ điều. Với tôi, đó là một quyết định lớn.

Nếu không phải lo cơm áo gạo tiền, thì ước mơ của anh là gì?

Thứ 4, 25/10/2023 | 06:00
Trong cuộc sống ai cũng có những ước mơ, hoài bão nhưng đôi khi vì phải lo cơm áo gạo tiền mà chúng ta đành gác lại ước mơ của riêng mình.

Giấc mơ tuổi 25

Chủ nhật, 06/08/2023 | 09:00
Ngày bé tôi cứ nghĩ mỗi ngày mưa là lúc ông trời khóc vì nắng bỏ đi. Tôi cũng nghĩ chắc ông trời yêu nắng nhiều lắm, còn nắng thì chẳng mấy khi hiểu lòng ông.

Tháng năm đổi thay

Thứ 7, 05/08/2023 | 07:00
Tôi tìm về chốn xa xưa, bên con ngách nhỏ của thủ đô vào một ngày mưa rơi rả rích. Nỗi buồn hòa trong tiếng mưa, ly cà phê trao nghiêng trên chiếc bàn nhỏ cũ kỹ...

Những lời chúc 8/3 cho người yêu hay nhất “đốn tim” nàng

Thứ 3, 07/03/2023 | 11:00
Ngày 8/3, là ngày để nam giới quan tâm, bày tỏ tình cảm dành cho người phụ nữ thân yêu. Bên cạnh những món quà, lời chúc ngọt ngào là không thể thiếu.
     
Nổi bật trong ngày

Hôn nhân một chiều

Thứ 2, 18/03/2024 | 06:00
Hôn nhân một chiều vì chúng ta ai cũng khư khư với cảm xúc của mình, muốn đối phương phải hiểu ta nhưng ta lại không buồn hiểu người.

Phụ nữ có 6 đặc điểm này được chồng yêu chiều, cả đời sung sướng

Thứ 2, 18/03/2024 | 18:44
Chọn vợ cũng là một nghệ thuật, nếu chọn được người vợ tốt thì cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. Đặc biệt, theo chia sẻ nhiều chàng trai rất thích những cô gái có đặc điểm này.

Trồng loại cây này trước nhà “lợi trăm bề”, nụ hoa còn bán được hơn 100.000 đồng/kg

Thứ 2, 18/03/2024 | 09:30
Không chỉ cho bóng mát mà lá và hoa của loại cây này còn có thể phơi khô dùng làm nước uống rất tốt cho sức khỏe.

Anh nông dân đếm tiền mỏi tay nhờ nuôi lợn theo kiểu “chẳng giống ai”

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:30
Theo anh Sơn, nuôi lợn kiểu này sẽ giúp đàn lợn ấm áp về mùa đông và mát mẻ về mùa hè.

Chuyện về người nghiện uống cà phê... thưởng trà Đài Loan

Thứ 2, 18/03/2024 | 08:30
Các bạn biết đấy, thú chơi nào chẳng tốn công phu. Tôi trộm nghĩ trong đời không nên mê mải nhiều bộ môn quá. Nhưng tôi cũng là người thích thử những thứ mình chưa biết, đôi khi đọng lại và có cuộc chơi kéo dài như cà phê, làm gốm,.... Phụ nữ vốn nhiều mâu thuẫn. Vậy là vốn đã đam mê cà phê, tôi vẫn thưởng thêm trà.