Báo Ukraine: Kiev có thể thay Bộ trưởng Quốc phòng

Thứ 2, 06/02/2023 | 00:19
0
Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov được cho là sẽ rời ghế và Cục trưởng Cục Tình báo Quốc phòng Ukraine có khả năng thay thế ông.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov là một trong những nhân vật chủ chốt của chính quyền Kiev (ảnh: Reuters)

Ukraine Pravda (báo Ukraine) hôm 5/2 dẫn một số nguồn tin cho biết, trong vài ngày tới, ông Oleksii Reznikov sẽ rời chức Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine. Người thay thế ông nhiều khả năng là Kyrylo Budanov – Cục trưởng Cục tình báo Quốc phòng Ukraine.

Thông tin được các nguồn từ Văn phòng Tổng thống Ukraine, Chính phủ Ukraine và Cơ quan An ninh Ukraine tiết lộ cho Ukraine Pravda.

Theo Ukraine Pravda, các cố vấn và quan chức thân cận của ông Zelensy đang cân nhắc lựa chọn cho ông Oleksii Reznikov một chức vụ mới.

“Không ai muốn loại ông Reznikov khỏi nội các”, nguồn tin giấu tên nói với tờ báo Ukraine.

Nhiều khả năng, ông Reznikov sẽ nhậm chức Bộ trưởng Tư Pháp. Bộ trưởng Tư pháp Ukraine hiện tại – ông Denys Maliuska – có thể được cử sang làm đại sứ ở một nước châu Âu.

Trong khi đó, ông Kyrylo Budanov đang tìm kiếm người thay mình giữ chức Cục trưởng.

“Thật khó để ông Budanov rời Cục Tình báo. Ông ấy biết Bộ Quốc phòng là một bộ máy quan liêu khổng lồ. Tuy nhiên, ông ấy không còn nhiều thời gian để lưỡng lự nữa”, nguồn tin từ Cơ quan An ninh Ukraine tiết lộ.

Trả lời phỏng vấn của Ukraine Pravda, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cũng “bóng gió” về việc bị thay thế.

“Tôi chưa có tuyên bố nào liên quan đến việc rời khỏi chức vụ. Tôi sẽ trả lời tương tự với các hãng truyền thông khác. Tuy nhiên, mọi quan chức nên biết rằng họ không thể tại vị suốt đời. Có bắt đầu và sẽ có kết thúc”, ông Reznikov nói.

“Tôi đã sẵn sàng cho bất kỳ sự thay đổi nào. Tôi không xấu hổ về những gì mình đã làm. Chúng ta sẽ chờ xem điều gì sắp xảy ra. Mỗi khi tôi trả lời phỏng vấn của Ukraine Pravda, đều có chuyện gì đó sắp xảy ra. Điều này khá thú vị”, ông Reznikov nói thêm.

Quân đội Ukraine ở Donetsk (ảnh: CNN)

Theo truyền thông phương Tây, nguyên nhân ông Reznikov sẽ rời ghế Bộ trưởng Quốc phòng là vì các bê bối tham nhũng trong Bộ. Hồi tháng 1, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Vyacheslav Shapovalov, người chịu trách nhiệm về hậu cần của Lực lượng Vũ trang Ukraine, đã từ chức do Bộ bị cáo buộc ký hợp đồng lương thực với giá cao gấp 2 đến 3 lần so với giá hiện hành đối với các loại thực phẩm cơ bản.

Bình luận về khả năng mình sắp rời ghế Bộ trưởng Quốc phòng, ông Reznikov nói mình "sẵn sàng đón nhận bất cứ điều gì xảy ra" và tùy vào quyết định của Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Nghị sĩ cấp cao Ukraine, David Arakhamia nói việc ông Budanov sẽ giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng là phù hợp trong bối cảnh thời chiến như hiện nay.

Thông tin ông Reznikov sắp rời ghế Bộ trưởng Quốc phòng xuất hiện trong bối cảnh lực lượng Ukraine bị quân đội Nga áp đảo ở Bakhmut (vùng Donetsk).

Hôm 5/2, Bộ Quốc phòng Anh cho hay, quân đội Nga đã đạt được một số bước tiến trong nỗ lực bao vây Bakhmut. Thành phố này “ngày càng bị cô lập”.

“Lực lượng Wagner rất có thể đã kiểm soát một tuyến đường nối Bakhmut với thành phố Siversk. Trong khi quân đội Ukraine tìm các tuyến đường khác để nhận hàng tiếp tế thì Bakhmut ngày càng bị cô lập”, Bộ Quốc phòng Anh nhận định.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, 2 tuyến đường chính dẫn vào Bakhmut “hiện có khả năng bị đe dọa trực tiếp bởi hỏa lực” của quân đội Nga.

Vương Nam – Ukraine Pravda, CNN

Cùng chuyên mục

Cô béo đẹp như trăng rằm lộ bí quyết thừa cân vẫn quyến rũ

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:37
Cô từng tới Việt Nam nhiều lần, liên tục chek in tại các địa danh nổi tiếng như Phú Quốc, Đà Nẵng…

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Công ty hỗ trợ mỗi nạn nhân 200 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:33
Ngoài hỗ trợ 200 triệu đồng, Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái sẽ chu cấp cho các con của 7 nạn nhân tử vong cho đến khi các cháu đủ 18 tuổi.

Lần đầu tiên trên thế giới, láng giềng Việt Nam chế tạo được kim cương từ… một loài hoa

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:24
Được mô tả là lần đầu tiên trên thế giới, các nhà khoa học Trung Quốc đã tạo ra một viên kim cương 3 carat hoàn toàn từ các nguyên tố carbon có nguồn gốc từ hoa mẫu đơn đỏ.

Cục Đăng kiểm có thêm thông báo mới về kiểm định xe ô tô

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:24
Cục Đăng kiểm vừa có thông báo mới đến các trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới.

Ra mắt Realme 12 Lite với camera chính 108MP, giá từ 8,6 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:24
Realme 12 Lite là thành viên mới nhất của dòng Realme 12 và có tên gọi khác là Realme C67 4G.