Barca cất cánh cùng Xavi

Nguyễn Ngọc Trung
Thứ 2, 28/02/2022 | 07:54
0
Trên đường băng Nou Camp, phi hành đoàn Barca, dưới sự dẫn dắt của Xavi Hernandez đang cất cánh và xua tan mọi sự hoài nghi.
Bóng đá Tây Ban Nha - Barca cất cánh cùng Xavi

Xavi đang xây dựng Barca mới. Thách thức cho ông vô cùng lớn. Tái thiết một đế chế chưa bao giờ đơn giản. Hãy nhìn Man United. Chẳng những vậy, không chỉ tái thiết, Xavi tham vọng dựng lại đế chế Los Blaugrana thông qua mô hình duy nhất đã đưa gã khổng lồ xứ Catalonia trở thành đội bóng xuất sắc nhất thế giới và có thể trong lịch sử.

Tiến trình này rất phức tạp. Vô cùng phức tạp. Với mênh mông công việc. Quản trị nhân sự hay nôm na cầm trịch phòng thay đồ, xây dựng lại lối chơi đã trở thành bản sắc của Barca v.v.. Bởi vậy, thầy trò Xavi cần chiến thắng, nhưng thắng là chưa đủ. Barca phải thắng đẹp, thắng một cách có kiểm soát, và thắng theo cách của Barca, tức là thắng bằng lối đá thao túng thế trận bằng những đường chuyền. Muốn đạt được mục tiêu cần kế hoạch dài hơi và chi tiết. Từng bước tiến một phải thật kiên nhẫn.

Song, cho dù đã trải qua đủ thể loại thất bại, đớn đau và thất vọng, Barca vẫn là đội bóng không có thói quen chờ đợi để thành công. Dẫu mục tiêu hiện tại thật khiêm tốn: Top 4 La Liga và chức vô địch Europa League. Sau thất bại tại Champions League, bị loại ở Cúp Nhà Vua và thua Real Madrid ở Siêu cúp Tây Ban Nha, Barca mới cớ thể tập trung vào việc đáp ứng những nhu cầu tối thiểu nhưng cấp thiết ấy.

Thầy trò Xavi đang trên đường chinh phục mục tiêu, đặc biệt là sau các trận đấu với Valencia và Napoli. Những chiến quả chứng kiến gã khổng lồ xứ Catalonia có bước nhảy vọt về chất. Sự xuất hiện của những tân binh từ chợ đông (đặc biệt là Aubameyang, Adama và Ferran Torres, nhưng cũng có thể là Dani Alves) có ý nghĩa quyết định. Đó là những sự bổ sung cần thiết để đội hình Barca trở nên cân bằng và trên hết là đạt sự hiểu quả trên mặt trận tấn công. Dựa vào những gương mặt mới này, Xavi đẩy nhanh tiến độ dự án tái thiết.

Bóng đá Tây Ban Nha - Barca cất cánh cùng Xavi (Hình 2).

3 tân binh trên hàng công nhanh chóng trở thành trụ cột không thể tranh cãi. Họ đáp lại niềm tin của Xavi bằng màn trình diễn đáng nể. Và trước Athletic Bilbao, một lần nữa họ lại thể hiện điều đó. Aubameyang, Adama và Ferran Torres là cây đinh ba tấn công của gã khổng lồ xứ Catalonia. Và Aubameyang là người mở đường đến chiến thắng, với bàn thắng thứ 5 chỉ sau 3 trận.

Ferran Torres nâng tỷ số lên 2-0 trước khi nhường chỗ cho Dembele, người đã khiến Camp Nou đứng hình bởi màn trình diễn trên cả tuyệt vời để đóng dấu “đại thắng” cho đội chủ nhà. Luuk de Jong và Memphis Depay cũng tham gia vào bữa tiệc với những pha dứt điểm đặc trưng của những tay săn bàn. Không ai bị bỏ lại đằng sau. Tất cả cùng tham gia lễ hội.

Trận thắng thứ ba liên tiếp. Lần đầu tiên trong mùa giải này. Với 12 lần làm tung lưới đối phương. Barca đang cất cánh. Cùng Xavi, huyền thoại, biểu tượng và hiện là HLV trưởng. Cùng Pique, Busquets, những cựu binh. Cùng Pedri, cái tên thiên ý kế vị Xavi và Iniesta. Và cùng Aubameyang lẫn Dembele, những cái tên tưởng đã chết nay tái sinh rực rỡ.

Tag: Barcelona

Dembele đi vào lịch sử trong ngày Barca trở lại Top 4

Thứ 2, 28/02/2022 | 07:00
Cầu thủ chạy cánh Ousmane Dembele chính là người thi đấu nổi bật nhất ở trận Barca vs Bilbao tại vòng 26 La Liga 2021/22.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

Xavi và Laporta mâu thuẫn khi tiết lộ lý do "HLV bất ngờ quay xe"

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:22
Chủ tịch của Barcelona và Xavi có những phát biếu rất khác nhau về lý do HLV này bất ngờ "quay xe" để tiếp tục dẫn dắt CLB xứ Catalan.

De Jong khóc nức nở, nguy cơ lỡ mất VCK Euro

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:55
Frankie de Jong đã phải rời sân sớm ở trận El Clasico, sau một pha va chạm khá quyết liệt với Valverde bên phía Real Madrid.

Chủ tịch của Bayern tiết lộ lý do khiến Xabi Alonso cự tuyệt Bayern

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:38
Ông Uli Hoeness - người đảm nhiệm vai trò Chủ tịch danh dự của Bayern Munich cho hay không thể thuyết phục Xabi Alonso rời Bayer Leverkusen.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.