Barca có thể bị cấm thi đấu cúp châu Âu mùa tới, nội bộ rối loạn

Thứ 6, 24/03/2023 | 10:00
0
Barca có thể bị cấm tham dự cúp châu Âu vào mùa giải tới sau khi UEFA mở một cuộc điều tra chính thức về các cáo buộc dàn xếp tỷ số đối với họ.
Bóng đá Tây Ban Nha - Barca có thể bị cấm thi đấu cúp châu Âu mùa tới, nội bộ rối loạn

Các công tố viên Tây Ban Nha đã mở một vụ kiện pháp lý chống lại câu lạc bộ xứ Catalan, đội bị cáo buộc đã trả cho trọng tài Jose Maria Enriquez Negreira hơn 6,5 triệu bảng trong khoảng thời gian 17 năm.

Barcelona được cho là đã thực hiện các khoản thanh toán từ năm 2001 đến 2018, bao gồm cả thời hạn 4 năm mà họ được huấn luyện bởi Pep Guardiola – mặc dù không có gợi ý nào cho thấy HLV của Manchester City biết về thỏa thuận này.

Nhưng bây giờ, Uefa có thể cấm Barca thi đấu 12 tháng ở Champions League theo quy định được ghi vào sách luật bóng đá châu Âu.

Trong một tuyên bố bất ngờ, những người đứng đầu UEFA ở Nyon thông báo: “Theo Điều 31(4) của Quy định kỷ luật của Uefa, các thanh tra kỷ luật và đạo đức của Uefa hôm nay đã được chỉ định để tiến hành một cuộc điều tra về khả năng vi phạm khuôn khổ pháp lý của UEFA bởi FC Barcelona liên quan đến cái gọi là 'Caso Negreira'.”

Những quy tắc đó trao cho các điều tra viên quyền yêu cầu các giám đốc và quan chức trả lời bằng văn bản hoặc trực tiếp và quyền ra lệnh giao nộp tất cả các tài liệu mà câu lạc bộ sở hữu để kiểm tra.

Barca và các cựu Chủ tịch Josep Maria Bartomeu và Sandro Rosell, cũng như Negreira, đều đã bị chính quyền Tây Ban Nha buộc tội tham nhũng.

Người ta cáo buộc rằng Negreira, người chịu trách nhiệm bổ nhiệm trọng tài trong thời gian đó, đã tặng những món quà trị giá 450.000 bảng bao gồm rượu, lò nướng bánh, đồ ăn và vé số cho các trọng tài, mặc dù Barca đã quyết liệt phủ nhận mọi hành vi sai trái và đưa ra các văn bản pháp lý để bào chữa.

Rò rỉ từ cuộc điều tra ban đầu của Bộ Tài chính Tây Ban Nha cho thấy công tố viên trưởng cho đến nay “không thể chứng minh rằng các khoản thanh toán… đã ảnh hưởng đến việc bổ nhiệm trọng tài hoặc thay đổi kết quả các trận đấu”.

Tuy nhiên, các quan chức cho rằng việc “thiếu lời giải thích” có thể là “một dấu hiệu” cho thấy các hóa đơn đã che giấu các dịch vụ bất hợp pháp có ảnh hưởng đến các cuộc hẹn và kết quả trận đấu.

Bóng đá Tây Ban Nha - Barca có thể bị cấm thi đấu cúp châu Âu mùa tới, nội bộ rối loạn (Hình 2).

Không có gì đáng ngạc nhiên khi các câu lạc bộ đối thủ, bao gồm cả Real Madrid, đã yêu cầu các biện pháp trừng phạt lớn đối với đội chủ sân Nou Camp.

Và trong khi các quy định của Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha, có thời hiệu ba năm đối với các hành vi phạm tội “nghiêm trọng”, có nghĩa là La Liga và hiệp hội quốc gia không thể áp dụng hình phạt, thì các quy định của Uefa mở ra khả năng cấm thi đấu ở châu Âu nếu các cáo buộc được chứng minh.

Người ta đã kỳ vọng rằng những người đứng đầu UEFA - những người có thể coi tình huống này như một sự chia rẽ giữa Barca và Real về việc họ tham gia Super League - sẽ không xem xét bất kỳ hành động nào cho đến khi kết thúc thủ tục pháp lý ở Tây Ban Nha.

Nhưng bộ phận pháp lý của Uefa đã yêu cầu Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha báo cáo đầy đủ về những gì cuộc điều tra đã phát hiện vào tháng trước và hiện họ đã tiến hành cuộc điều tra chính thức.

Các quy định của Uefa nói rằng các câu lạc bộ phải “kiềm chế mọi hành vi gây tổn hại hoặc có khả năng gây tổn hại đến tính toàn vẹn của các trận đấu và giải đấu”.

Điều đó bao gồm bất kỳ ai sử dụng “bên thứ ba” để hành động “theo cách có khả năng gây ảnh hưởng bất hợp pháp hoặc quá mức đến diễn biến và/hoặc kết quả của một trận đấu hoặc giải đấu”. Bất kỳ câu lạc bộ nào vi phạm quy tắc đó sẽ bị cấm thi đấu một mùa giải ở châu Âu.

Real đã tham gia một vụ truy tố tư nhân, làm tăng thêm áp lực cho Barca, đội cũng được thông báo rằng họ có ngân sách âm 200 triệu euro vào mùa hè này.

Barca đã kịch liệt phủ nhận mọi hành vi sai trái và nói rằng họ chưa bao giờ mua trọng tài hay tác động. Chủ tịch Joan Laporta khẳng định CLB vô tội, nhấn mạnh CLB là “nạn nhân của một chiến dịch làm tổn hại đến danh dự của họ”...

Theo luật Tây Ban Nha, cá nhân bị truy tố có thể chịu án phạt lên tới 4 năm tù đối với cá nhân, hoặc cấm tham gia hoạt động kinh doanh. Trong khi CLB Barca có thể bị phạt tiền, bị giáng xuống hạng hoặc bị cấm hoạt động.

Barca đang dẫn 12 điểm ở La Liga và gần như chắc chắn giành quyền tham dự Champions League mùa tới, tương đương giá trị hàng chục triệu euro mà CLB sẽ được nhận.

Việc mở cuộc điều tra không có nghĩa là vụ việc sẽ được xử lý nhanh chóng vì Uefa vẫn có thể chọn chờ kết quả tố tụng của Tây Ban Nha. Nhưng đó lại là một cái bóng khác bao trùm lên câu lạc bộ xứ Catalan và làm tăng thêm cảm giác hỗn loạn xung quanh Barca.

Đăng Nguyên

Tag: barca

Barca kháng cáo bất thành, Gavi mất suất đội một

Thứ 4, 22/03/2023 | 08:32
Nỗ lực thứ hai của Barcelona để đăng ký tài năng trẻ Gavi với tư cách là cầu thủ đội một đã bị từ chối tại tòa án. Anh hiện đã không còn là thành viên của đội một.
Cùng chuyên mục

Chủ tịch của Bayern tiết lộ lý do khiến Xabi Alonso cự tuyệt Bayern

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:38
Ông Uli Hoeness - người đảm nhiệm vai trò Chủ tịch danh dự của Bayern Munich cho hay không thể thuyết phục Xabi Alonso rời Bayer Leverkusen.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.

Real Madrid sẵn sàng chi 75 triệu chiêu mộ Trent

Chủ nhật, 24/03/2024 | 18:51
Chưa hài lòng với đội hình hiện tại, chủ tịch Florentino Perez đang có ý định đầu tư chiêu mộ Trent Alexander-Arnold vào ngay hè 2024.

Đã rõ về "vấn đề cá nhân nghiêm trọng" của Cancelo

Thứ 5, 21/03/2024 | 08:56
Việc Cancelo bất ngờ phải vắng mặt trong đội hình Barca suốt một tuần qua khiến dư luận đặt nhiều dấu hỏi.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ tịch của Bayern tiết lộ lý do khiến Xabi Alonso cự tuyệt Bayern

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:38
Ông Uli Hoeness - người đảm nhiệm vai trò Chủ tịch danh dự của Bayern Munich cho hay không thể thuyết phục Xabi Alonso rời Bayer Leverkusen.

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

Liverpool chốt 2 ứng viên thay thế Klopp, không có Xabi Alonso

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:13
Liverpool trước mắt đã chốt hai cái tên tiềm năng nhất để thay thế Jurgen Klopp sau khi không thành công trong việc thuyết phục Xabi Alonso rời Leverkusen.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.