Bắt băng nhóm thanh thiếu niên trộm cắp xe máy chuyên nghiệp

Bắt băng nhóm thanh thiếu niên trộm cắp xe máy chuyên nghiệp

Hà Thị Hằng

Hà Thị Hằng

Thứ 4, 15/05/2024 19:03

Băng nhóm này quen nhau thông qua mạng xã hội và rủ nhau lợi dụng sơ hở của người dân, bảo vệ trong quản lý, trông coi xe máy để thực hiện hành vi phá khóa, trộm xe.

Ngày 15/5, thông tin từ Công an TP.Vinh, tỉnh Nghệ An, đơn vị vừa phá thành công chuyên án, bắt giữ hàng chục đối tượng chuyên trộm cắp tài sản, thu giữ 10 xe máy, trị giá hơn 200 triệu đồng và nhiều tang vật liên quan.

Thời gian gần đây, các trinh sát Công an TP .Vinh phát hiện trên mạng xã hội có một số hội, nhóm thu hút thanh thiếu niên TP.Vinh và một số huyện tham gia. Tại các hội, nhóm này, số thanh, thiếu niên trong và ngoài địa bàn liên lạc, cấu kết với nhau, lợi dụng sơ hở của người dân để thực hiện hành vi trộm cắp xe máy tại các chung cư, địa điểm công cộng.

An ninh - Hình sự - Bắt băng nhóm thanh thiếu niên trộm cắp xe máy chuyên nghiệp

Các đối tượng bị bắt giữ cùng số tang vật. 

Sau thời gian thu thập chứng cứ và tài liệu, Công an TP.Vinh xác định các đối tượng hoạt động với phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi. Bọn chúng thường liên lạc với nhau qua các ứng dụng công nghệ cao như zalo, viber, messenger, telegram… Sau đó hẹn nhau tại các chung cư và địa điểm công cộng, lợi dụng sơ hở trông coi của bảo vệ, người dân để thực hiện hành vi trộm cắp.

Khi thực hiện hành vi phạm tội, các đối tượng thường bịt khẩu trang, phân công nhau theo nhóm. Trong đó, có 1 nhóm làm nhiệm vụ cảnh giới bên ngoài để khi có “động” thì báo hiệu cho đồng bọn. Sau khi trộm được, chúng liên hệ, móc nối với các đối tượng khác để tiêu thụ, lấy tiền chia nhau tiêu xài cá nhân.

Nhận thấy vụ việc phức tạp, Công an TP.Vinh đã lập chuyên án đấu tranh làm rõ. Tuy nhiên trong quá trình điều tra Ban chuyên án gặp nhiều khó khăn bởi các đối tượng phạm tội thường xuyên thay đổi nơi cư trú. Khi thực hiện hành vi phạm tội các đối tượng mặc áo khoác chống nắng, đeo khẩu trang, đi xe không lắp biển kiểm soát và lợi dụng thời gian vào ban đêm để trộm cắp tài sản.

Sau khi thực hiện hành vi, các đối tượng nhanh chóng rời khỏi địa bàn TP Vinh để tẩu tán tài sản.

An ninh - Hình sự - Bắt băng nhóm thanh thiếu niên trộm cắp xe máy chuyên nghiệp (Hình 2).

Đối tượng Nguyễn Trọng Minh tại CQĐT. 

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 13/5, Công an TP.Vinh triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phá thành công chuyên án, bắt giữ đồng loạt 14 đối tượng trong và ngoài địa bàn, gồm: Nguyễn Thế Ngọc, SN 2005, trú tại huyện Hưng Nguyên; Lương Hải Nam, SN 2001, trú tại huyện Quế Phong; P.V.N. SN 2008, L.Q.V., SN  2007, cùng trú tại huyện Hưng Nguyên; Vương Ngọc Khánh, SN 2000, N.B.L., SN  2007, N.V.H., SN  2009, Nguyễn Anh Tuấn, SN 2006, N.Q.T., SN 2008, N.A.K., SN 2010, Nguyễn Trọng Minh, SN 2004, Biện Ngọc Phương, SN 2005, Vũ Văn Đức, SN 2004 và  Lê Hồng Nhất, SN 2006, cùng trú tại TP.Vinh.

Bước đầu, CQĐT xác định đây là các đối tượng ăn chơi lêu lổng, nghiện game nên đã rủ nhau thực hiện hành vi trộm cắp tài sản để bán lấy tiền tiêu xài. 

Với phương thức thủ đoạn trên, từ ngày 4 đến 9/5, các đối tượng đã thực hiện 3 vụ trộm xe máy tại phường Quán Bàu, phường Hưng Dũng, TP.Vinh và nhiều vụ xảy ra tại tỉnh Hà Tĩnh, lấy đi 10 xe máy, trị giá hơn 200 triệu đồng.

Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Vinh đang tạm giữ hình sự 8 đối tượng để tiếp tục điều tra, xử lý về hành vi trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Ngọc Ánh - Hà Hằng

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.