Bắt bệnh của dân văn phòng

Bắt bệnh của dân văn phòng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
Một ngày làm việc tại công sở của dân văn phòng thường khá đơn điệu với bàn giấy và máy tính. Cường độ làm việc thì khá cao nhưng dường như sự vận động cơ thể bị hạn chế, khiến họ dẽ bị stress và kéo theo đó là sự bám sát lặng lẽ của bệnh tật.

Béo phì, đau đầu, đau cổ, vai, gáy, lưng, giãn tĩnh mạch chân... là một trong số những bệnh thường gặp ở dân văn phòng.

1. Đau đầu

Phần đầu hoặc vị trí huyệt thái dương thường đau theo kiểu “ nhảy” hoặc đau theo kiểu từng cơn, có kèm theo một chút hiện tượng hoa mắt chóng mặt. Thời gian dài tập trung vào màn hình máy tính, dùng mắt quá độ hoặc do công việc bận rộn, thường xuyên làm thêm giờ khiến ngủ không đủ… đều là những nguyên nhân trực tiếp gây ra đau đầu.

Ngoài ra, phụ nữ hiện đại phải gánh trên mình cả công việc xã hội lẫn gia đình nên họ phải chịu nhiều áp lực hơn nam giới. Những điều này đều làm cho đau đầu trở thành hiện tượng thường gặp nhất trong các “chứng tổng hợp của dân văn phòng”

Xã hội - Bắt bệnh của dân văn phòng
Ảnh minh họa

Nên trồng một số thực vật và thường xuyên mở cửa sổ ở văn phòng làm việc để cho không khí lưu thông. Điều quan trọng hơn là duy trì tâm trạng thoải mái, cách mỗi quãng thời gian nhắm mắt lại một chút để an thần hoặc đi ra ngoài khỏi văn phòng để thư giãn, đi lại một lúc. Dân văn phòng lưu ý là không nên tùy tiện uống thuốc giảm đau, bởi vì thuốc giảm đau không thể giảm đau tận gốc mà ngược lại dễ làm cho thần kinh não bộ tổn thương.

2. Cổ vai tê nhức, cứng đờ và hai vai tê mỏi, thần kinh tê liệt

Làm việc trong môi trường hiện đại, máy tính internet mang lại thuận tiện, nhanh nhẹn đồng thời cũng tăng thêm các bệnh nghề nghiệp cho dân văn phòng ví dụ như đau vai cổ, thần kinh tê liệt. Đau cổ, vai, gáy, lưng nguyên nhân thường do ngồi sai tư thế, nhất là ở những người sử dụng máy vi tính nhiều.

Đối với những người thường xuyên nâng cao vai trong quá trình gõ bàn phím thì phần cổ, vai thiếu hoạt động, áp lực nặng trong công việc cũng làm cho cơ bắp căng thẳng, huyết khí vận hành kém, thời gian lâu dài huyết quản mao mạch cơ bắp tụ máu và gây ra triệu chứng “ bất thông tắc thống” (không thông tất sẽ đau).

Xã hội - Bắt bệnh của dân văn phòng (Hình 2).
Ảnh minh họa

Trong trường hợp này, cần điều chỉnh vị trí của bàn phím và màn hình, độ cao của bàn phím là độ cao của cánh tay khi ngồi thẳng, vị trí của màn hình cũng nên là lấy tiêu chuẩn sau khi ngồi thẳng có thể nhìn vừa tầm mắt phía trên. Trong thời gian làm việc, thỉnh thoảng chuyển động đầu hoặc vai, sau khi về nhà nên ngâm tắm nước nóng và dùng vòi hoa sen xả thẳng vào chỗ nhức mỏi, như thế cũng có tác dụng giảm nhẹ nhất định.

Bạn nên xem lại tư thế ngồi, điều chỉnh độ cao của ghế phù hợp với độ cao của bàn. Máy phải được đặt đúng chiều cao của người sử dụng, giữ khoảng cách thích hợp với màn hình, tránh sử dụng máy tính quá lâu. Khoảng cách từ màn hình đến người sử dụng khoảng 60 cm, từ màn hình đến bàn phím từ 20 đến 50 cm, từ chuột và bàn phím đến người sử dụng xấp xỉ 25 cm.

Ngoài ra, ngày càng nhiều dân văn phòng thích đeo dây chuyền hàm chứa ti-tan tan trong nước, ti-tan thông qua tan trong nước phóng ra một bước sóng hợp nhất, có tác dụng hữu hiệu khống chế sự rối loạn dòng diện ở trong cơ thể, có tác dụng tiêu trừ va giảm nhẹ các chứng đau nhức ở cổ và vai.

3. Giãn tĩnh mạch chân

Tỷ lệ mắc chứng giãn tĩnh mạch chân ở phụ nữ cao gấp 3 lần nam giới, nhất là ở những phụ nữ làm việc văn phòng vì họ thường xuyên phải đứng hay ngồi một chỗ quá lâu trên những đôi giày cao gót. Bệnh này gây ra những biến chứng phức tạp về rối loạn huyết, viêm tắc tĩnh mạch, viêm loét, nhiễm trùng nếu bệnh trở nặng. Cách khắc phục là hạn chế đi giầy cao gót, ngâm chân trong nước ấm mỗi ngày và đến gặp bác sĩ sớm.

4. Xương sống lưng nhức mỏi, người bị nặng thậm chí không thể bước đi

Do các cơ quan trong xương chậu của phụ nữ phức tạp hơn nam giới, thêm vào đó trong thời gian mang thai, thể trọng của phụ nữ tăng lên và sự phát triển của baby đều làm gia tăng gánh nặng cho xương cột sống. Vì vậy, so với nam giới, phụ nữ càng dễ bị mắc chứng xương sống như: đau nhức thần kinh xương chậu, xương sống thắt lưng tăng sinh, trật đệm xương sống thắt lưng…

Nên thông qua mát-xa và giãn gân cốt là có thể được cải thiện được tình hình. Nếu phát sinh đau lưng nghiêm trọng, đau nhức, tê liệt ở một bên hoặc hai bên chi dưới, thì lập tức phải đi khám bác sỹ. Trong cuộc sống thường ngày, phụ nữ nên có ý thức bảo vệ xương sống lưng.

Xã hội - Bắt bệnh của dân văn phòng (Hình 3).
Ảnh minh họa

Duy trì tư thế ngồi và đứng thẳng, phòng chống phần lưng bị lạnh, chú ý khi bê vác vật nặng không nên dựa vào lực lượng ở phần lưng, chuyên gia khuyến nghị sau khi quỳ xuống cầm được vật nặng rồi thì mới dần dần đứng lên, không nên vừa cúi xuống khom lưng lại vừa dùng lực để xách vật nặng.

Để phòng trừ nguy cơ mắc bệnh văn phòng, ngoài việc thư giãn thường xuyên, bổ sung các vitamin từ nước hoa quả, bạn nên đầu tư thời gian tham gia thể thao để vừa tăng sức đề kháng vừa để làm đẹp ngoại hình. Nếu không có thời gian tập thể dục thường xuyên, mỗi tuần tập 3, 4 lần cũng sẽ mang lại những hiệu quả nhất định.

Ngoài ra, bạn có thể đăng ký một phòng gym tổng hợp với những dịch vụ làm đẹp, thư giãn phong phú để có thể cải thiện tình hình sức khỏe lại không mất quá nhiều thời gian do phải di chuyển giữa các chương trình tập luyện khác nhau.

Rèn luyện sức khỏe phải từ từ, cẩn thận và không được cắt bớt giai đoạn. Nếu không có nhiều thời gian, cơ xương không còn rắn chắc do vấn đề tuổi tác hoặc phải ngồi lâu một tư thế, bạn nên dành 1-1,5 giờ mỗi buổi, một tuần tập năm buổi là đủ. Ngoài ra, bạn nên khởi động thật kỹ các cơ tay, vai, cổ, bụng, chân (môn tập thể hình hay aerobic đều cần được làm nóng khoảng năm phút trước khi tập).

Thu Hằng