Bất chấp

Bất chấp "đòn rắn" từ Nga, Thổ Nhĩ Kỳ hội quân quyết đạt mục tiêu lớn?

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:31
1
Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm phiến quân do nước này hậu thuẫn đang có những hành động đáng lo ngại. Có vẻ như một "cơn bão lớn" đang đến với Syria.

Chưa đầy 24h sau cuộc tấn công của Israel vào khu vực gần tỉnh Aleppo, các thông tin chi tiết đã được công bố. Đài quan sát Syria báo cáo, các cuộc không kích đã khiến 5 chiến binh thân Iran thiệt mạng. Đây là lực lượng đồng minh của chính phủ Damascus. Trong số 5 người thiệt mạng có 2 người quốc tịch Syria và 3 người nước ngoài.

Tiêu điểm - Bất chấp 'đòn rắn' từ Nga, Thổ Nhĩ Kỳ hội quân quyết đạt mục tiêu lớn?

Máy bay chiến đấu F-15 của Israel.

Đài quan sát Syria cũng tuyên bố, các máy bay chiến đấu F-15 của Israel đã phá huỷ một căn cứ của nhóm vũ trang thân Iran và một kho vũ khí gần đó. Tất cả những thiệt hại này do duy nhất một quả tên lửa của Israel gây ra. Bởi, 7 trong 8 quả tên lửa mà Israel đã phóng bị hệ thống Pantsir-S và Buk-M2 của Lực lượng Phòng không Ả Rập Syria đánh chặn.

Cuộc tấn công của Israel mang đến cơ hội lớn cho lực lượng tự nhận là “phe đối lập ôn hoà” ở Idlib. Sự hỗn loạn sau cuộc tấn công là cơ hội để các phe phái tập hợp lực lượng và tổ chức cuộc tấn công lớn nhằm vào Quân đội Ả Rập Syria.

Tiêu điểm - Bất chấp 'đòn rắn' từ Nga, Thổ Nhĩ Kỳ hội quân quyết đạt mục tiêu lớn? (Hình 2).

Cuộc tấn công của Israel khiến tính hình ở Syria vốn đã bất ổn càng trở nên hỗn loạn.

Ngày 18/7, phe phái thuộc Liên minh thánh chiến al-Fateh al-Mubeen, đội quân lớn nhất ở khu vực Idlib (tây bắc Syria) đã đặt các tay súng của họ trong tình trạng báo động cao.

Hai ngày sau, Abu Mohammad al-Julani, thủ lĩnh của Hay'at Tahrir al-Sham đã đến thăm các chỉ huy người nước ngoài tham gia thánh chiến. Đồng thời, Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Soleyman Soylu đã đến thăm các thành phố Azaz và Afrin. Cả hai thành phố này đều bị Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng từ năm 2017.

Amer al-Sheikh Abu Ubaidah, thủ lĩnh của phong trào Ahrar al-Sham (một chi nhánh thuộc mạng lưới khủng bố al-Qaeda) đã đến thăm đã các tay súng của nhóm đóng quân gần chiến tuyến ở Idlib.

“Chuẩn tướng” Fadlallah al-Hajji chỉ huy Mặt trận Giải phóng Quốc gia cũng đã đến thăm các tay súng của nhóm ở chiến tuyến. Mặt trận Giải phóng Quốc gia là một phần của Quân đội Quốc gia Syria, một nhóm phiến quân do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Tiêu điểm - Bất chấp 'đòn rắn' từ Nga, Thổ Nhĩ Kỳ hội quân quyết đạt mục tiêu lớn? (Hình 3).

Phải chăng các phe phái do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đang tập hợp quân?

Giới chuyên gia nhận định, có vẻ như các phe phái do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở Idlib cũng như lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đang tập hợp lực lượng để phối hợp tác chiến.

Ngày 20/7, 4 kẻ khủng bố của Phong trào Hồi giáo Turkistan (nhóm vũ trang có liên hệ với al-Qaeda) đã thực hiện một cuộc đột kích liều chết nhằm vào đồn của Quân đội Ả Rập Syria ở vùng nông thôn phía tây Aleppo. Năm binh sĩ của Quân đội Ả Rập Syria đã thiệt mạng trong cuộc tấn công.

Gần đây, phiến quân ở Idlib đã tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào Quân đội Ả Rập Syria và pháo kích vào một số thị trấn, làng mạc trong khu vực do chính phủ kiểm soát. Nhóm Ahrar al-Sham đã sử dụng pháo hạng nặng để tấn công các vị trí của quân chính phủ ở Qalaat Shalef thuộc vùng nông thôn phía bắc Lattakia.

Thay vì cố gắng duy trì lệnh ngừng bắn và buộc các nhóm phiến quân thực hiện nghiêm túc thoả thuận giảm leo thang, Thổ Nhĩ Kỳ lại nã pháo vào đường cao tốc M4 ở phía bắc Raqqa, khiến một dân thường thiệt mạng và 3 người khác bị thương.

Trong những ngày qua, Nga liên tiếp triển khai các cuộc tấn công nhằm thiết lập lại trật tự nhưng kết quả không như kỳ vọng. Giao tranh vẫn diễn ra dữ dội và giờ đây thêm động thái hội quân của các phe phái, lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ khiến nhiều người nghĩ đến những tình huống xấu. Có lẽ, “một cơn bão” sẽ đến miền bắc Syria trong những ngày tới.

HOÀ AN (Theo SF)

Thổ Nhĩ Kỳ nhắm mắt làm ngơ, Nga không kích dữ dội để dẹp loạn

Chủ nhật, 25/07/2021 | 13:42
Mang trọng trách là "người đảm bảo" nhưng Thổ Nhĩ Kỳ lại nhắm mắt làm ngơ để mặc phiến quân lộng hành. Nga quyết định tăng cường tấn công để "dẹp loạn".

Nga-Mỹ "đụng độ" trên bầu trời Syria: Cái kết nào cho F-18 khi đối đầu Su-30SM?

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:34
Trong vài tháng qua, căng thẳng giữa Nga và Mỹ đã tăng lên đáng kể. Vụ "đụng độ" mới nhất trên bầu trời Syria sẽ khiến tình hình trở nên căng thẳng hơn.

Nóng: Máy bay Nga bất ngờ ném hàng tấn bom vào các vị trí đóng quân của Thổ

Thứ 7, 24/07/2021 | 13:31
Cách đây vài giờ, Nga đã triển khai nhiều cuộc không kích nhằm vào lính đánh thuê của Thổ Nhĩ Kỳ. Đoạn video sẽ khiến nhiều người ngỡ ngàng.
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.