Mặc dù chính phủ đã ra Pháp lệnh quảng cáo và nghị quyết 12/2000 về việc cấm quảng cáo thuốc lá dưới mọi hình thức nhưng Công ty TNHH Vinataba – Philip Morris vẫn ngang nhiên quảng cáo công khai.
Thời gian qua, trên tất cả các bao thuốc lá Marlboro loại 20 điếu, do Công ty TNHH Vinataba – Philip Morris (trụ sở tại quận Cái Răng, TP. Cần Thơ) sản xuất bán ra thị trường đều ghi rõ dòng chữ: “Vị ngon hơn, đậm đà hơn; đầu lọc cứng, giữ trọn vị ngon” khiến nhiều người hiểu sai lệch về những tác hại của thuốc lá.
Chính những dòng chữ đó, khiến nhiều người hiểu rằng, thuốc lá thơm ngon như một món ăn bổ dưỡng, đậm đà như một thứ đồ uống, làm họ hiểu sai về tác hại của thuốc lá đối với với con người.
Bao thuốc lá Marborro có dòng quảng cáo: “Vị ngon hơn, đậm đà hơn; đầu lọc cứng, giữ trọn vị ngon”
Trước đó, ngày 12 tháng 5 năm 2005 Bộ Văn hóa-Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã ban hành Thông tư số 19/2005/TT-BVHTTDL hướng dẫn thực hiện Pháp lệnh Quảng cáo và Nghị quyết số 12/2000/NQ-CP của Chính phủ về cấm quảng cáo thuốc lá với nhiều nội dung.
Trong đó, có nội dung: “Các hình thức khác làm cho công chúng biết đến hoặc chú ý đến sản phẩm thuốc lá” cũng coi là quảng cáo thuốc lá thuộc quy định cấm."
Tuy nhiên, sản phẩm thuốc lá của Công ty TNHH Vinataba – Philip Morris, loại bao thuốc vỏ cứng, màu đỏ nhãn hiệu Marlboro ở mặt trước và sau vẫn in những dòng chữ “kích thích” người mua.
Căn cứ tại mục 2.10 của Thông tư 19/2005/TT – BVHTT thì những dòng chữ được ghi trên vỏ bao thuốc lá Marlboro (đỏ) đã vi phạm quy định “Các hành vi cũng coi là quảng cáo thuốc lá thuộc quy định cấm”.
Trong lễ kỉ niệm ngày Thế giới Không Thuốc lá năm 2016, WHO cùng Ban Thư ký Công ước khung về Kiểm soát thuốc lá kêu gọi các quốc gia t