Bật đèn khi ngủ tưởng có lợi cho sức khỏe mà không ngờ hại thế này

Bật đèn khi ngủ tưởng có lợi cho sức khỏe mà không ngờ hại thế này

Thứ 5, 02/12/2021 | 19:09
0
Nếu bạn vẫn đang có thói quen ngủ bật đèn thì hãy cân nhắc tới những tác hại không ngờ của nó ở dưới đây.

Bật đèn khi ngủ gây ảnh hưởng tim mạch

Một số người cảm thấy bất an khi đi ngủ vì vậy ban đêm phải sử dụng đèn ngủ. Tuy nhiên, thói quen tưởng chừng rất bình thường này thực chất lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe.

Khi ngủ trong môi trường có ánh sáng vào ban đêm, tuyến tùng của não người sẽ không thể tiết ra đủ melatonin. Melatonin có tác dụng làm tăng cảm giác buồn ngủ, điều hòa nhiệt độ cơ thể, tăng cường miễn dịch... 

Mở đèn ban đêm sẽ gây khó ngủ hơn và dẫn đến huyết áp của bạn tăng lên. Do đó, việc mở đèn quá sáng khi ngủ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Đời sống - Bật đèn khi ngủ tưởng có lợi cho sức khỏe mà không ngờ hại thế này

Tác hại của việc bật đèn quá sáng khi ngủ. Ảnh minh họa.

Để đèn khi ngủ sẽ khiến bạn không ngon giấc

Theo các nghiên cứu cho thấy, ánh sáng mang tới nhiều bất lợi cho giấc ngủ. Khi ánh sáng chiếu vào cơ thể, phản xạ tự nhiên của con người chính là sự thanh tỉnh, thần kinh và giác quan trở nên tỉnh táo và cảnh giác cao. Lúc này tín hiệu gửi đến não bị sai lệch, khiến não bộ không rơi vào trạng thái nghỉ mà ở trạng thái hoạt động. Do đó, đèn sáng khiến bạn khó ngủ hơn, giấc ngủ nông và dễ tỉnh giấc hơn bình thường.

Bạn bật đèn ngủ với bất kỳ loại đèn nào thì đều không tốt cho giấc ngủ. Ngủ không ngon giấc lại là nguyên nhân dẫn tới nhiều bệnh lý và hậu quả về sức khỏe. Nếu bạn vẫn đang có thói quen ngủ bật đèn thì hãy cân nhắc.

Khi ngủ vẫn để đèn có thể làm tăng cân

Quá nhiều ánh sáng nhân tạo vào ban đêm có thể là nguyên nhân làm chậm quá trình trao đổi chất. Bên cạnh đó, sự gián đoạn của giấc ngủ và nhịp sinh học có gây béo phì.

Nếu bạn muốn giảm cân thì việc tắt đèn khi ngủ và ngủ trong bóng tối hoàn toàn là một cách làm hiệu quả. Bạn sẽ không còn cảm giác đói, thèm ăn, tốt cho kế hoạch giảm cân.

Bên cạnh đó, bật đèn ngủ vào ban đêm còn làm tăng nguy cơ rối lọan đồng hồ sinh học. Các chuyên gia người Anh cũng nhấn mạnh tác dụng của việc tránh xa ánh sáng đèn ngủ giúp điều hòa cơ thể, giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư, tiểu đường, trầm cảm và béo phì.

Thay đổi nội tiết tố

Bạn có biết? Ngay cả một nguồn sáng từ thiết bị điện tử cũng có thể làm thay đổi sự cân bằng nội tiết tố. Ánh sáng từ điện thoại thông minh, ti vi hoặc máy tính góp phần làm thiếu hụt melatonin. Ngoài ra, các quá trình sinh học khác bị gián đoạn. Giấc ngủ bị gián đoạn làm tăng hormone lão hóa và giảm chất chống lão hóa.

Để đèn ngủ làm tăng nguy cơ mắc trầm cảm

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, ngủ trong bóng tối hoàn toàn khiến cơ thể được thư giãn và thả lỏng, làm giảm căng thẳng lo âu. Đặc biệt, bóng tối có thể làm giảm các triệu chứng trầm cảm. Ngược lại, khi ngủ với đèn sáng sẽ làm tăng sự căng thẳng, phiền muộn, khiến cho chứng trầm cảm thêm trầm trọng hơn. Ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử cũng gây ảnh hưởng xấu tới tâm trạng của bạn. Ngoài ra, sự gián đoạn nhịp sinh học có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng trầm cảm.

Bật đèn ngủ có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh con

Trong một thí nghiệm được tiến hành trên những con chuột cái, các cá thể ngủ dưới ánh đèn vào ban đêm có tỉ lệ vô sinh nhiều hơn hẳn so với những con được ngủ trong môi trường tối.

Một nghiên cứu khác theo dõi đội ngũ nữ y tá chuyên làm việc vào ban đêm cũng cho thấy rằng việc tiếp xúc nhiều với ánh sáng ở khoảng thời gian này dễ làm gián đoạn chu kỳ kinh nguyệt của họ - dấu hiệu cho những vấn đề trong khả năng sinh nở của người phụ nữ.

Đời sống - Bật đèn khi ngủ tưởng có lợi cho sức khỏe mà không ngờ hại thế này (Hình 2).

Để đèn sáng khi ngủ sẽ dẫn tới những căn bệnh nguy hiểm, gây tác hại đáng sợ cho cơ thể và sức khỏe con người. Ảnh: Internet.

Giải pháp để ngủ ngon: Hiện nay rất nhiều người có thói quen bật đèn khi ngủ, bởi vậy để bỏ thói quen này bạn cần thay đổi dần dần chứ không thể ngày một ngày hai.

Đầu tiên hãy sử dụng những chiếc đèn ngủ có màu sắc trầm ấm, sậm màu thay cho những bóng đèn Led có ánh sáng trắng hoặc xanh. Một cách khác là sử dụng những tấm rèm, màn che để giảm bớt cường độ của ánh sáng.

Sau đó, từ từ có thể chuyển sang tắt hoàn toàn đèn ngủ để phòng ngủ chìm trong bóng tối. Đồng thời, hạn chế sử dụng các loại thiết bị điện tử trước khi đi ngủ để bạn cảm thấy buồn ngủ và dễ đi vào ngủ hơn.

Để giấc ngủ ngon và sâu bạn cũng nên chú ý dọn dẹp phòng luôn sạch sẽ, thóang mát, chọn chăn ga gối nệm chất lượng tốt và phù hợp với điều kiện thời tiết để giúp ngủ ngon hơn. Mùa hè nên chọn những loại nệm, chăn ga gối được làm từ chất liệu có độ thoáng khí cao, tạo được sự mát mẻ.

Ngoài ra, bạn nên lựa chọn sơn tường và các vật dụng sử dụng có màu sắc xanh dương, vàng nhạt hoặc ghi xám. Bởi theo các nghiên cứu khoa học thì những màu sắc này giúp con người ngủ ngon hơn, thời gian ngủ kéo dài hơn.

Trúc Chi (t/h theo VTV, Lao Động)

5 thực phẩm phụ nữ sau 40 tuổi ăn càng nhiều càng nhuận sắc

Thứ 5, 02/12/2021 | 07:00
Khi phụ nữ ở độ tuổi 40 sự trao đổi chất và nhu cầu ăn uống bắt đầu thay đổi. Ăn uống lành mạnh là chìa khóa để ngăn ngừa bệnh tật và giữ cho tinh thần thoải mái.

Nguyên tắc "hội những người thích tắm đêm" cần nhớ để không gây hại sức khỏe

Thứ 4, 28/07/2021 | 07:00
Tắm đêm rất nguy hiểm, nhưng nếu bạn buộc phải tắm thì đừng bỏ qua những lưu ý "vàng" sau đây để gìn giữ sức khỏe.

Kỳ lạ người đàn ông ngủ li bì đến 300 ngày/năm

Thứ 6, 16/07/2021 | 16:00
Người đàn ông 42 tuổi khiến dư luận địa phương xôn xao với thói quen ngủ kỳ lạ. Một năm có 365 ngày thì ông có thể dành đến 300 ngày để ngủ.

5 cách để có giấc ngủ ngon khi bị cảm lạnh

Thứ 7, 16/01/2021 | 22:19
Khi bị cảm lạnh bạn thường khó chịu trong người và giấc ngủ chập chờn. Để giảm bớt những triệu chứng này và có giấc ngủ ngon, bạn cần làm 5 điều sau.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Kỳ lạ loài chim nhốt con mồi vào “nhà tù đá” trước khi ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Chim cắt Eleonora trên đảo Mogador bắt sống những con chim nhỏ khác, nhốt vào “nhà tù đá”, một hành vi chưa từng thấy ở bất kỳ loài chim nào khác.

Cảnh báo xu hướng trẻ hóa ung thư vú ở phụ nữ

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa cấp cứu và điều trị cho nữ sinh mới 19 tuổi, bị ung thư vú.

Clip: Ngư dân và du khách cùng nhau kéo lưới đánh bắt cá lớn

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:56
Một trải nghiệm đặc biệt đã diễn ra khi ngư dân địa phương ở Sri Lanka và một nhóm du khách đã hợp sức để kéo lưới đánh cá lớn trên biển.

Việt Nam sở hữu loài hổ quý hiếm bậc nhất hành tinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:00
Hổ Đông Dương, được xem là một trong những loài hổ quý hiếm nhất thế giới, đang đối diện với tình trạng nguy cấp ở Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.