Bắt hàng loạt các “ông trùm

Bắt hàng loạt các “ông trùm" môi giới mua bán thận

Chủ nhật, 19/07/2020 | 10:55
0
Với thủ đoạn ở giữa làm cò mồi, tìm những người có hoàn cảnh khó khăn để bán thận cũng như người có nhu cầu mua thận để ghép, các đối tượng đã ăn chênh lệch hàng trăm triệu đồng.

Cò mồi “ăn chênh” hàng trăm triệu đồng

Sáng 19/7, trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, lãnh đạo Công an quận Hà Đông cho biết, đơn vị đã khởi tố 3 đối tượng về tội Mua bán bộ phận cơ thể người. Các đối tượng được xác định là Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1983, trú tai xã An Sinh, huyện Đồng Triều, tỉnh Quảng Ninh), Nguyễn Mạnh Thắng (SN 1987, trú tại tổ dân phố Quan Nha, xã Hòa Mạc, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) và Lê Xuân Lĩnh (SN 1982, trú tại xã Phong Thịnh, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An).

Theo kết quả điều tra, qua công tác quản lý địa bàn, Công an quận Hà Đông phát hiện 1 nhóm người thường xuyên ăn ở tại nhà nghỉ trên địa bàn phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội có dấu hiệu nghi vấn liên quan đến việc mua bán thận. Sau khoảng 3 tháng tập trung xác minh, thu thập chứng cứ, ngày 17/6, Công an quận Hà Đông đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Mạnh Hùng, “trùm” mua bán thận tại khu vực Hà Đông.

Tại cơ quan công an, Nguyễn Mạnh Hùng khai nhận do không có công ăn việc làm nên khoảng tháng 6/2019 đã đến khu vực bệnh viện Quân y 103 để xin vào làm công trình đang xây dựng tại khu vực này. Trong quá trình làm việc tại đây, qua tìm hiểu, Hùng nhận thấy có nhiều người đang bị suy thận có nhu cầu ghép và cũng có nhiều người do hoàn cảnh khác nhau, muốn bán thận để lấy tiền.

Đối tượng nảy sinh ý định tìm người có nhu cầu ghép thận và người bán thận để thực hiện việc mua bán thu lợi bất chính. Hùng thuê phòng trọ tại nhà nghỉ trên địa bàn phường Phúc La, sau đó tìm người bán để đưa về nuôi ăn ở tại đây. Đối tượng thỏa thuận với những người bán sẽ nhận được từ 250 đến 300 triệu đồng khi bán được 1 quả thận.

Bắt đầu từ tháng 11/2019, Hùng đã nhiều lần thực hiện hành vi mua bán thận. Điển hình, trường hợp ghép thận vào ngày 26/12/2019 người bệnh là Nguyễn Thị Thu H. (SN 1979, ở phường Cửa Nam, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An). Người bán là Đỗ Văn S. (SN 1993; quê Tiền Hải, Thái Bình).

Phi vụ này, Hùng và đối tượng tên Hoạch cùng giới thiệu S. cho chị H., sau đó Hoạch thỏa thuận giá mua bán thận chị H. phải trả tổng cộng 350 triệu đồng; Hoạch trả cho S. 250 triệu đồng. Trừ chi phí, Hùng được Hoạch chia cho 25 triệu đồng.

Đến tháng 3/2020, Hùng liên hệ với anh Nguyễn Văn N. (SN 1988 ở Chương Mỹ, Hà Nội) có nhu cầu bán thận để giải quyết khó khăn tài chính cá nhân. Đối tượng thỏa thuận mua của anh N. quả thận với số tiền 280 triệu đồng. Hùng đưa người bán thận về nhà nghỉ nuôi ăn ở rồi liên hệ với người mua là anh Nguyễn Văn H. (SN 1991, quê Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) mua với giá 480 triệu đồng. Hùng sẽ chi trả toàn bộ chi phí trong viện, trong đó bệnh nhân H. chuyển cho N. 280 triệu đồng và chuyển cho Hùng 200 triệu đồng.

Thời điểm bị bắt giữ, tại nhà nghỉ Hùng còn đang nuôi ăn ở 1 phụ nữ có nhu cầu bán thận với giá 250 triệu đồng. Căn cứ tài liệu thu thập được, Công an quận Hà Đông đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam đối với Nguyễn Mạnh Hùng về tội Mua bán bộ phận cơ thể người.

An ninh - Hình sự - Bắt hàng loạt các “ông trùm' môi giới mua bán thận

Nguyễn Mạnh Hùng tại cơ quan điều tra.

Tiếp tục điều tra, Công an quận Hà Đông đã phát hiện làm rõ hành vi phạm Nguyễn Mạnh Thắng (SN 1987, trú tại tổ dân phố Quan Nha, xã Hòa Mạc, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) cùng về tội Mua bán bộ phận cơ thể người.

Bản thân Thắng người trước đây từng bán 1 quả thận. Sau đó, Thắng thấy nhiều người có nhu cầu cần ghép thận nên đã vào mạng xã hội để đăng tin tìm người cần ghép thận và người cần bán thận mục đích để kiếm tiền trục lợi.

Thông qua mạng xã hội, Thắng tìm được chị Ng. (SN 1990, quê quán huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam), là người đang chạy thận có nhu cầu mua thận để ghép và anh Th. (SN 1974, quê quán Việt Yên, Bắc Giang) là người cần bán thận.

Thắng trực tiếp liên hệ với chị Ng. và anh Th. để môi giới mua bán thận. Sau khi kiểm tra các chỉ số phù hợp, Thắng yêu cầu Ng. phải chi trả số tiền 460 triệu đồng để mua thận của anh Th. và được chị Ng. đồng ý. Ngày 11/6/2020, sau khi ghép thận thành công, chị Ng. đã trả cho Thắng đủ số tiền trên, Thắng trả cho Th. 250 triệu đồng, trừ chi phí Thắng hưởng lợi 150 triệu đồng.

Sau khi bị cơ quan công an phát hiện, Nguyễn Mạnh Thắng đã bỏ trốn khỏi địa phương. Căn cứ tài liệu thu thập được, Công an quận Hà Đông đã ra các Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh truy nã đối với Thắng về tội Mua bán bộ phận cơ thể người.

“Hành vi vô đạo đức các đối tượng khiến nhiều người bức xúc. Thủ đoạn của các đối tượng thường báo giá cao với bệnh nhân ghép nhưng  lại thông báo giá thấp cho người ghép để hưởng mức chênh lệch khá lớn. Bức xúc trước hành vi của các đối tượng, Công an quận Hà Đông quyết tâm điều tra, triệt phá đến cùng các đường dây mua bán thận. Khi đối tượng Thắng bỏ trốn, các trinh sát tiếp tục tìm manh mối, quyết tâm truy bắt đối tượng”, lãnh đạo Công an quận Hà Đông cho biết.

Ngày 14/7/2020, xác định được Thắng đang lẩn trốn tại địa bàn phường Phú Thủy (TP.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận), tổ công tác đội Cảnh sát hình sự Công an Hà Đông nhanh chóng triển khai kế hoạch bắt giữ thành công đối tượng. 

Mở rộng điều tra

Liên quan đến loại tội phạm này, cơ  quan CSĐT Công an quận Hà Đông đã khởi tố bị can về tội Mua bán bộ phận cơ thể người đối với Lê Xuân Lĩnh (SN 1982, ở xã Phong Thịnh, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An).

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, tháng 8/2018, tương tự như Thắng, do điều kiện kinh tế khó khăn, Lĩnh đã bán 1 quả thận. Sau đó, nhận thấy nhiều người có nhu cầu mua bán thận và việc môi giới mua bán thận mang lại lợi nhuận lớn nên Lĩnh nảy sinh ý định môi giới mua bán thận.

Cũng như các nghi can trên, Lĩnh vào mạng xã hội tìm người có nhu cầu bán thận và thỏa thuận giá từ 250 đến 300 triệu đồng/1 quả thận. Lĩnh tìm người có nhu cầu ghép thận thỏa thuận với họ mức giá dao động từ khoảng 430 đến 500 triệu đồng.

Sau khi thống nhất giá mua bán thận, Lĩnh sẽ để người bán thận và người mua thận làm thủ tục, tiến hành phẫu thuật theo hình thức hiến thận tự nguyện trong bệnh viện. Lĩnh có trách nhiệm thuê người chăm sóc cho người bán thận cho đến khi mổ ghép thận thành công và xuất viện.

An ninh - Hình sự - Bắt hàng loạt các “ông trùm' môi giới mua bán thận (Hình 2).

Lê Xuân Lĩnh và Nguyễn Mạnh Thắng (Ảnh cơ quan công an cung cấp).

Thông qua mạng xã hội Lĩnh tìm được anh Ngô Thanh T. (SN 1978, quê quán Quảng Ninh) là người đang chạy thận có nhu cầu mua thận để ghép và chị Lê Thị Q. (SN 1981, quê Đoan Hùng, Phú Thọ) là người cần bán thận.

Lĩnh thỏa thuận trả với anh T. giá mua thận là 500 triệu đồng, thỏa thuận trả cho chị Q. 260 triệu đồng. Trừ chi phí, Lĩnh được hưởng lợi khoảng 100 triệu đồng. Ngày 18/3/2020, anh T. và chị Q. đã được ghép thận thành công tại bệnh viện.

“Đa phần các đối tượng đều thấy có thể kiếm nhiều tiền mà không phải bỏ ra bất kì chi phí nào nên “nhiệt tình” tìm người ghép thận. Đây là hành vi táng tận lương tâm, trục lợi trên nỗi đau của người bệnh, cần phải xử lý nghiêm trước pháp luật.

Hiện vụ án đang được Công an quận Hà Đông tiếp tục điều tra mở rộng”, lãnh đạo Công an quận Hà Đông nhấn mạnh.

Đỗ Chang

Người đẹp bán dâm hàng chục nghìn USD, hoa hậu xả thân vì người bệnh

Thứ 7, 18/07/2020 | 11:00
Sắc đẹp giống như con dao hai lưỡi với phụ nữ. Hào quang, nổi tiếng hay danh vọng có thể dễ dàng đến với người có nhan sắc. Nhưng, cũng chính vẻ đẹp trời phú hơn người ấy có thể đẩy người đẹp vào bẫy của những cám dỗ và ham muốn vật chất tầm thường khiến cuộc đời ngập trong hố đen tội lỗi.

Kịch bản của kẻ thuê sát thủ sát hại vợ và bản án chung thân không ân xá

Thứ 4, 08/07/2020 | 20:00
Năm 2016, vụ án giết vợ của gã chồng “đạo đức giả” đã gây rúng động toàn nước Mỹ. Khi kết án Stephen Allwine mức tù chung thân không ân xá, tòa án Mỹ nhận định đây là tên sát nhân quá chuyên nghiệp và lạnh lùng. Với kế hoạch “không lỗ hổng” của mình, hắn đã khiến cảnh sát gặp nhiều khó khăn trong việc tìm ra hung thủ thật sự.
Cùng tác giả

Bắt nam thanh niên giết người vì mâu thuẫn giao thông

Thứ 2, 22/02/2021 | 21:31
Uống rượu rồi xảy ra mâu thuẫn khi tham gia giao thông, nam thanh niên đã dùng dao nhọn mang sẵn trong người đâm một công nhân dẫn đến tử vong.

Chuyện chưa kể về ngày Tết của những “cảnh sát giao thông... trên trời

Thứ 3, 16/02/2021 | 19:00
Tết của những kiểm soát viên không lưu là một ngày thường. Họ vẫn phải tập trung cao độ để đưa những con người ở muôn nơi về sum họp đón Tết bên gia đình.

Chuyện của những người không có Tết vì bận...phá án

Thứ 2, 15/02/2021 | 07:00
Tết đến, thay vì được quây quần bên mâm cơm gia đình thì khi có vụ án, những cán bộ chiến sĩ của phòng CSHS lại phải lên đường làm nhiệm vụ.

Ngày Tết trò chuyện cùng họa sĩ chuyên vẽ tranh trâu

Thứ 6, 12/02/2021 | 13:00
Tranh của họa sĩ Nguyễn Văn Cường luôn thể hiện cái tình ấm ấp của của miền quê trung du. Sau nhiều năm, ông đã trở thành một trong các họa sỹ vẽ về trâu nhiều nhất.

Triệt phá đường dây vận chuyển ma túy liên tỉnh do “nữ quái” cầm đầu

Thứ 4, 10/02/2021 | 08:46
Thay đổi sim liên tục, sử dụng “ký hiệu” khi giao dịch là những thủ đoạn tinh vi của “nữ quái” đối phó với cơ quan công an khi tham gia đường dây vận chuyển ma túy.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.
     
Nổi bật trong ngày

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Khởi tố nguyên Bí thư Quảng Ngãi và Phó Bí thư Thường trực Vĩnh Phúc

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:13
Ông Lê Viết Chữ - Nguyên Chủ tịch UBND, Bí thư Tỉnh ủy Quãng Ngãi và ông Phạm Hoàng Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc vừa bị khởi tố, bắt tạm giam.

Đà Nẵng: Nghiêm trị nhóm thanh niên có máu côn đồ

Thứ 5, 28/03/2024 | 08:00
Hành vi côn đồ, coi thường pháp luật của nhóm thanh niên sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm khắc.

Gia Lai: Bắt giữ 2 đối tượng bắt người, ép viết giấy nợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:06
2 đối tượng vào nhà khống chế bắt người đàn ông đưa lên xe ô tô chở đi, ép người này viết giấy nợ.

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.