Bắt kẻ lừa đảo thu mua nông sản, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Thứ 2, 28/11/2022 | 11:17
0
Chỉ bằng vài cuộc điện thoại qua lại, Nguyễn Thế Trung đã lừa cả người bán và người mua nông sản để chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Cổng thông tin Công an tỉnh Sơn La đưa tin, Công an huyện Yên Châu vừa bắt giữ thành công đối tượng Nguyễn Thế Trung, SN 1983, trú tại phường Kim Tân, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo thông tin ban đầu, ngày 9/11/2022, Nguyễn Thế Trung đến cửa khẩu quốc tế Tây Trang, tỉnh Điện Biên để làm nghề trung gian bán hàng nông sản là ngô hạt được nhập từ nước CHDCND Lào về Việt Nam. Trung nghỉ trọ tại nhà chị Hoàng Thị Thu Giang, SN 1983, trú tại bản Ca Hâu, xã Na Ư, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Tại đây Trung nảy sinh ý định sẽ liên lạc với những cơ sở có ngô hạt vận chuyển từ Lào qua Việt Nam và nhận làm trung gian, môi giới bán với giá cao sau đó liên hệ với các cơ sở mua ngô dọc Quốc lộ 6 bán với mức giá thấp hơn thị trường để chiếm đoạt tiền của cơ sở mua ngô.

Qua tìm hiểu từ các mối quan hệ làm ăn, Nguyễn Thế Trung nắm được thông tin ông Phí Văn Sáu, SN 1969, hộ khẩu thường trú tại phường Nông Trang, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (hiện đang ở tại bản Co Sấy, tỉnh U Đôm Xay, nước CHDCND Lào) có ngô hạt vận chuyển từ Lào về Việt Nam tiêu thụ. Đến ngày 13/11, Trung gọi điện thoại cho ông Sáu, giới thiệu tên là Hùng hỏi ông Sáu có hàng nông bản bán không nhưng ông Sáu nói chưa có.

Đến ngày 15/11, ông Sáu gọi điện lại cho Trung và nói hiện đang có một xe ngô khoảng 62 tấn ở thành phố Sơn La, Trung thoả thuận giá cả với ông Sáu mức giá bán 8.750đ/1kg. Sau đó Trung lại tiếp tục tìm hiểu về các cơ sở kinh doanh thu mua nông sản dọc đường Quốc lộ 6 từ thành phố Sơn La về Hà Nội, trong đó có cơ sở của chị Bùi Vân Anh, SN 1992, trú tại tiểu khu 1, thị trấn Yên Châu, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La, Trung đặt vấn đề về việc bản thân đang có xe ngô hạt muốn bán.

An ninh - Hình sự - Bắt kẻ lừa đảo thu mua nông sản, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Đối tượng Nguyễn Thế Trung tại cơ quan công an

Đến khoảng 14h30 ngày 15/11 Trung gọi cho anh Đặng Đình Thương, SN 1988, trú tại tổ 9 phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên (lái xe của ông Sáu) điều khiển chiếc xe đầu kéo đến để chị Vân Anh kiểm tra chất lượng ngô trên thùng xe và tạo lòng tin cho chị Vân Anh.

Sau khi thoả thuận mua với giá 8.150đồng/1kg, chị Vân Anh đã chuyển số tiền cọc 300 triệu đồng thông qua ứng dụng Smartbanking đến số tài khoản mang tên Hoàng Thị Thu Giang theo đúng yêu cầu thì Trung gọi điện cho chị Hoàng Thị Thu Giang bảo trừ số tiền đang nợ chị Giang, còn lại thì chuyển lại vào tài khoản của Trung. Sau đó Trung bắt taxi đến bản Phủ, xã Noong Hét, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên rút tiền trong tài khoản rồi tiếp tục đến nhà em trai là Nguyễn Tiến Dũng, SN 1985, trú tại xã Mường Nhé, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên và tắt điện thoại.

Chị Bùi Vân Anh sau khi chuyển khoản số tiền 300 triệu đồng đã liên lạc với Trung để bốc ngô xuống kho thì không liên lạc được. Do số ngô trên thùng xe là của ông Phí Văn Sáu nên lái xe có thông báo lại với ông Sáu để xác nhận nhưng ông Sáu không nhận được tiền chuyển khoản và cũng không liên lạc được với Trung nên không cho bốc ngô xuống kho. Nhận thấy có dấu hiệu của việc bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên chị Bùi Vân Anh và ông Phí Văn Sáu đã viết đơn trình báo cơ quan công an.

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Châu đã huy động lực lượng, phương tiện, tiến hành rà soát, khoanh vùng những người chuyên làm nghề môi giới trung gian mua bán nông sản, quyết tâm truy tìm đối tượng trong thời gian sớm nhất để thu hồi tài sản cho bị hại.

An ninh - Hình sự - Bắt kẻ lừa đảo thu mua nông sản, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng (Hình 2).

Công an huyện Yên Châu bàn phương án truy bắt đối tượng Nguyễn Thế Trung

Thiếu tá Đào Duy Huấn, Đội trưởng Đội hình sự - kinh tế - ma túy Công an huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La cho biết: Qua kiểm tra xác minh sơ bộ, xác định đây là vụ án có tính chất rất nghiêm trọng, số tiền bị chiếm đoạt rất lớn, thủ đoạn của đối tượng rất tinh vi, cố tình che giấu nhân thân, lai lịch. Bị hại và những người có liên quan chưa từng gặp đối tượng và việc giao dịch chỉ thông qua các cuộc gọi điện thoại, thông tin về đối tượng hầu như không có. Đối tượng sau khi chiếm đoạt được tiền đã tắt liên lạc và lẩn trốn, gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình điều tra xác minh.

Công an huyện Yên Châu đã chia làm nhiều mũi trinh sát, đến địa bàn các tỉnh Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái phối hợp rà soát những đối tượng trong diện nghi vấn. Chỉ trong thời gian ngắn, bằng các biện pháp nghiệp vụ đến ngày 22/11/2022, lực lượng chức năng đã bắt giữ được đối tượng Nguyễn Thế Trung khi y đang lẩn trốn tại huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên.

An ninh - Hình sự - Bắt kẻ lừa đảo thu mua nông sản, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng (Hình 3).

Đội hình sự – kinh tế – ma túy Công an huyện Yên Châu nắm tình hình, điều tra xác minh tại kho ngô của chị Bùi Vân Anh

Qua đấu tranh, Nguyễn Thế Trung đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, do lười lao động lại cần tiền tiêu sài, Trung đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản từ việc liên hệ với người bán nông sản, môi giới đi bán với giá cao, sau đó liên hệ với các cơ sở thu mua nông sản dọc Quốc lộ 6 bán với mức giá thấp hơn thị trường để chiếm đoạt tiền từ các cơ sở mua nông sản. Số tiền lừa được của chị Bùi Vân Anh, Trung chuyển 210 triệu đồng cho mẹ đẻ là bà Hoàng Thị Thanh Tâm, SN 1958, trú tại Thôn Vằm, xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái; 50 triệu tiền mặt cất tại nhà em trai Nguyễn Tiến Dũng, số tiền còn lại Trung sử dụng vào việc thuê xe taxi, mua quần áo, điện thoại, đồng hồ, nạp thẻ game và ăn uống.

Theo lãnh đạo Công an huyện Yên Châu, trong thời gian tới, để phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn, Công an huyện Yên Châu sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật tới mọi người dân về phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này để người dân nâng cao cảnh giác đồng thời kiên quyết xử lý với các hành vi vi phạm. Khi nghi ngờ bị lừa đảo, người dân cần nhanh chóng trình báo sự việc với cơ quan Công an để được giải quyết theo quy định của pháp luật.

Hương Anh (tổng hợp) 

Khởi tố người đàn ông lừa đảo hàng loạt phụ nữ đi đường

Chủ nhật, 27/11/2022 | 16:10
Bằng thủ đoạn nhờ giao hàng, lấy tiền thanh toán hộ và hứa trả công, Đồng đã lừa đảo, chiếm đoạt 3 chiếc điện thoại của 3 phụ nữ đi đường.

Khởi tố nhóm đối tượng thu thập 17 triệu dữ liệu cá nhân, lừa đảo chiếm đoạt hơn 100 tỷ đồng

Thứ 5, 24/11/2022 | 10:37
Ngày 24/11, Công an tỉnh Quảng Bình vừa khởi tố nhóm đối tượng thu thập hơn 17 triệu dữ liệu cá nhân để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, với giao dịch hơn 100 tỷ đồng.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo website các công ty chứng khoán để lừa đảo

Thứ 5, 24/11/2022 | 09:35
Các đối tượng hướng dẫn, đề nghị cá nhân truy cập vào các đường link lừa đảo để thực hiện các dịch vụ chuyển tiền nhiều Ngân hàng.

Triệt phá đường dây lừa đảo gần 10.000 người mua nước hoa giả

Thứ 3, 22/11/2022 | 22:00
Trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến đầu tháng 6/2022, các bị can đã lừa đảo chiếm đoạt của gần 10.000 người với số tiền hàng tỷ đồng.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Điều tra vụ thiếu nữ 16 tuổi bị sát hại trong phòng trọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:37
Sau tiếng la hét, người dân chạy đến thì tá hoả thấy nạn nhân nằm gục với nhiều vết thương.

Đồng Nai: Tạm giữ các đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữtrái phép chất ma tuý

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:58
Trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, lực lượng công an phát hiện và tạm giữ 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Long An: Điều tra làm rõ vụ án mạng khiến 2 người tử vong

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:39
Sáng 20/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An đang phong tỏa hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra làm rõ vụ án mạng làm 2 người tử vong tại huyện Châu Thành.

Thông tin mới nhất vụ thiếu niên 15 tuổi sát hại bạn gái

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:24
Đêm 19/4, Công an TP Hải Phòng tiến hành khai quật nơi chôn cất thi thể thiếu nữ 15 tuổi nghi bị sát hại và phi tang tại vườn nhà dân ở xã An Hồng, huyện An Dương

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt kẻ chủ mưu vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương tại Campuchia

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:31
Tối 18/4, Công an Bình Dương cho biết, đơn vị vừa phối hợp các lực lượng chức năng bắt giữ nghi phạm chính trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương vào ngày 3/3.

Vụ án Tịnh Thất Bồng Lai, khởi tố Lê Tùng Vân về hành vi loạn luân

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:13
Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An vừa khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Lê Tùng Vân về hành vi loạn luân.

Đồng Nai: Tạm giữ các đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữtrái phép chất ma tuý

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:58
Trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, lực lượng công an phát hiện và tạm giữ 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Đồng Nai: Điều tra vụ thiếu nữ 16 tuổi bị sát hại trong phòng trọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:37
Sau tiếng la hét, người dân chạy đến thì tá hoả thấy nạn nhân nằm gục với nhiều vết thương.

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.