Bật mí món ăn vừa ngon vừa rẻ tiền lại giàu canxi gấp 3 lần sữa

Bật mí món ăn vừa ngon vừa rẻ tiền lại giàu canxi gấp 3 lần sữa

Thứ 2, 06/12/2021 | 07:00
0
Đậu phụ là món ăn rẻ tiền nhưng giá trị dinh dưỡng lại tỉ lệ nghịch hoàn toàn, càng ăn càng nâng cao sức khỏe.

Đậu phụ là thực phẩm có nguồn gốc từ sữa đậu nành đông, không chứa gluten và cực ít calo. Dù không phải món ăn đặc trưng nhưng đậu phụ lại sở hữu một điểm độc đáo là hấp thụ hương vị từ bất cứ thứ gì bạn nấu, giúp món ăn trở nên đậm đà hơn. Chưa kể hiện nay trên thị trường loại thực phẩm này có giá rất rẻ, chỉ 3.000-5.000/miếng.

Món ăn chế biến từ đậu phụ phổ biến trong các bữa cơm của gia đình Việt Nam. Thế nhưng, nhiều người chưa nắm được lợi ích khi sử dụng đậu phụ. Dưới đây là những lợi ích “vàng” khi ăn đậu phụ.

Đời sống - Bật mí món ăn vừa ngon vừa rẻ tiền lại giàu canxi gấp 3 lần sữa

Đậu phụ giàu dưỡng chất. Ảnh: Internet.

Bổ sung canxi nhiều hơn sữa

Khi nghĩ đến việc tăng cường canxi cho cơ thể thì ai cũng nghĩ tới việc uống sữa, nhưng thực tế, đậu phụ lại chứa nhiều canxi "vượt mặt" cả sữa.

Theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), 100g sữa sẽ cung cấp khoảng 125mg canxi, trong khi 100g đậu phụ lại cung cấp đến 350mg canxi – cao gần gấp 3 lần uống sữa. Trong khi sữa thường đắt tiền còn đậu phụ lại cực kỳ rẻ.

Ăn đậu phụ cũng là cách giúp những người bị dị ứng không dung nạp lactose trong sữa tăng cường canxi. Với phụ nữ nói riêng, đậu phụ còn giúp nâng cao sức khỏe xương khớp, ngừa loãng xương sau mãn kinh .

Các chuyên gia cho biết, chỉ cần tiêu thụ 126g đậu phụ là bạn có thể nạp đủ 86% nhu cầu canxi hàng ngày.

Ngăn ngừa ung thư hiệu quả

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, genistein và isoflavone trong đậu phụ có chức năng chống oxy hóa, từ đó ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư. Thêm vào đó, đậu phụ còn là nguồn selen và khoáng chất dồi dào giúp hệ thống chống oxy hóa của cơ thể hoạt động ổn định, nhờ vậy mà ngăn ngừa ung thư ruột .

Ngoài ra, chất isoflavone trong đậu phụ cũng giúp giảm các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh và giảm nguy cơ mắc một số bệnh, đáng chú ý nhất là ung thư vú ở phụ nữ. Chính vì vậy, chị em nên thường xuyên chế biến nhiều món từ đậu phụ cho gia đình để nâng cao sức khỏe lẫn nhuận sắc.

Đời sống - Bật mí món ăn vừa ngon vừa rẻ tiền lại giàu canxi gấp 3 lần sữa (Hình 2).

Canh đậu phụ ngon, rẻ và hỗ trợ giảm cân tốt vì chứa rất ít calo.

Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Trong nghiên cứu được công bố trên Circulation, các nhà khoa học thuộc Trường Y Harvard và Bệnh viện Brigham & Women's (Mỹ) khảo sát dữ liệu liên quan tới hơn 200.000 người.

Kết quả cho thấy những người ăn đậu phụ hơn 1 lần/tuần giảm 18% nguy cơ mắc bệnh tim, so với 12% ở những người ăn đậu phụ ít hơn 1 lần/tháng.

Các chế phẩm từ đậu nành, đậu phụ chứa isoflavone làm giảm mức độ cholesterol xấu hoặc lipoprotein mật độ thấp trong cơ thể, từ đó tăng cường sức khỏe tim mạch.

Giảm cân hiệu quả

Đậu phụ làm hoàn toàn từ đậu nành nên chúng chứa cực kỳ nhiều chất xơ. Theo đó, thường xuyên đưa đậu phụ vào khẩu phần ăn mỗi ngày có thể giúp ngăn ngừa tình trạng ăn quá nhiều. Vì đậu phụ chứa ít calo, bạn sẽ tiêu thụ ít calo hơn về tổng thể, từ đó có thể giúp chống lại béo phì.

Tốt cho nội mạc tử cung

Đậu phụ đã được chứng minh là giúp làm giảm một số triệu chứng của bệnh lạc nội mạc tử cung ở một số người. Nguyên nhân có thể là nhờ isoflavone khi vào cơ thể, chúng hoạt động giống như estrogen và một trong những phương pháp điều trị lạc nội mạc tử cung phổ biến là liệu pháp hoóc môn.

Đời sống - Bật mí món ăn vừa ngon vừa rẻ tiền lại giàu canxi gấp 3 lần sữa (Hình 3).

Ăn đậu phụ có thể tạo cảm giác rất no. Ảnh: Internet.

Những lưu ý khi ăn đậu phụ để không hại sức khỏe

Không ăn đậu phụ chung với rau bina hoặc hành tây. Nguyên do là vì 2 loại thực phẩm này rất giàu axit oxalic, khi kết hợp với canxi trong đậu phụ sẽ tạo nên hiện tượng canxi oxalat dẫn đến bệnh sỏi mật.

Bệnh nhân viêm dạ dày, người bị bệnh gout, suy tuyến giáp, người thiếu máu, thiếu iot hoặc đang mắc các bệnh tiêu hóa thì nên cân nhắc ăn đậu phụ.

Không ăn quá nhiều đậu phụ liên tục trong nhiều ngày vì nó sẽ gây khó tiêu, đầy bụng hoặc tiêu chảy.

Trúc Chi (t/h theo Lao Động, Thanh Niên)

 

Điểm danh những loại thực phẩm ăn sống mới tốt

Thứ 7, 04/12/2021 | 10:00
Quy tắc "ăn chín uống sôi" hoàn toàn không phù hợp với một số loại thực phẩm bởi chất dinh dưỡng của chúng sẽ giảm sút trong quá trình nấu nướng.

Phụ nữ ăn 7 thực phẩm này, tử cung khỏe mạnh lại phòng được nhiều bệnh

Thứ 6, 03/12/2021 | 06:54
Cá nước lạnh, bí ngô, các loại hạt… là những thực phẩm chị em nên tăng cường bổ sung để cân bằng nội tiết, có một tử cung khỏe mạnh.

5 loại rau chứa nhiều canxi hơn cả sữa, không phải mẹ nào cũng biết để cho con ăn thường xuyên

Chủ nhật, 25/07/2021 | 06:00
Khi nói đến bổ sung canxi cho trẻ, nhiều người thường nghĩ ngay đến uống sữa, ăn phô mai… mà quên mất rằng có một loại rau rẻ tiền nhưng rất giàu canxi.

5 loại quả giàu canxi chẳng kém gì sữa, mẹ nên bổ sung cho con để cao lớn mỗi ngày

Chủ nhật, 09/05/2021 | 16:52
Không chỉ sữa mà nhiều loại hoa quả cũng chứa hàm lượng canxi rất cao. Dưới đây là 5 loại quả chứa nhiều canxi bạn nên bổ sung hàng ngày để cơ thể khỏe mạnh hơn.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Emguarde - Giải pháp bảo vệ sức khỏe của mọi gia đình khỏi bức xạ điện từ

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:08
Mặc dù đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, tuy nhiên sóng điện từ cũng đặt ra những lo ngại về tác động tiêu cực đến với sức khỏe của con người.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.