Bất ngờ bị Syria tấn công, F-35 Israel “ngã gục” trước sự tiếp tay của vũ khí Nga?

Bất ngờ bị Syria tấn công, F-35 Israel “ngã gục” trước sự tiếp tay của vũ khí Nga?

Vũ Thu Hương
Chủ nhật, 02/05/2021 | 18:55
0
Lần đầu tiên, hệ thống phòng không của Syria đã nổ súng nhắm bắn vào chiếc F-35 của Israel. Các chuyên gia không loại trừ khả năng quân đội Syria sử dụng radar Nga.

Hãng thông tấn Avia.pro cho hay có thông tin rằng các hệ thống phòng không của Syria đã nổ súng  nhắm vào ít nhất một chiến đấu cơ F-35 của Israel khi máy bay đang nỗ lực không kích vùng ngoại ô thủ đô Damascus. Hệ thống phòng không được nhắc đến ở đây chính là S-200, tên lửa đã bắn đến miền nam của Israel.

Các chuyên gia cho rằng, không giống như các tên lửa khác bắn máy bay Israel, tên lửa S-200 không những không tự hủy mà còn theo đuổi thành công mục tiêu của mình và hướng nhắm đến chính là căn cứ không quân Nevatim nằm ở phía nam của Israel.

Máy bay bị tấn công ở khu vực chỉ cách trung tâm nghiên cứu hạt nhân ở Dimona, 20-30 km, trong tầm bắn của tên lửa phòng không S-200. Bởi vậy các chuyên gia tin rằng cuộc tấn công được nhắm chính xác vào F-35 của Israel khi máy bay chiến đấu đang trên đường trở về căn cứ không quân.

Các chuyên gia cho rằng đây là lần đầu tiên Syria tấn công máy bay F-35 của Israel.

“Một phần thông tin mật hé lộ người Syria đã bắn khoảng 10 tên lửa phòng không hạng nặng S-200 vào hệ thống tên lửa phòng không của Israel. Nhưng không ai bị thương. Tất cả các tên lửa tiếp tục bay theo quỹ đạo mà không gây thiệt hại. Các tên lửa này có cơ chế tự phát nổ nếu nó bắn trượt mục tiêu, đó là lý do tại sao hầu hết các tên lửa đều tự phát nổ, ngoại trừ một tên lửa", báo cáo của ấn phẩm tin tức Israel, NZIV cho biết.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng nếu dựa trên khả năng khá hạn chế của hệ thống phòng không S-200 của Syria, các chuyên gia không loại trừ khả năng quân đội Syria cũng có thể sử dụng các loại radar mạnh hơn, ví dụ như radar của Nga.

Tiêu điểm - Bất ngờ bị Syria tấn công, F-35 Israel “ngã gục” trước sự tiếp tay của vũ khí Nga?

Cuộc chiến ở Syria vẫn không nguôi căng thẳng 

Căng thẳng Israel và Syria

Quan hệ giữa Israel và Nga trở nên căng thẳng thời gian gần đây. Israel cho biết, Syria đã tiến hành vụ phóng tên lửa vào phía nam Israel vào sáng sớm ngày 22/4, gây ra tiếng còi báo động không kích gần lò phản ứng hạt nhân bí mật của nước này. Đáp lại, phía Israel đã tấn công vào bệ phóng tên lửa này ở thị trấn al-Dumayr, cách thủ đô Syria khoảng 40 km.

Vụ việc đánh dấu tín hiệu xung đột bạo lực nghiêm trọng giữa Israel và Syria trong nhiều năm. Chuyên gia nhận định khả năng tín hiệu xung đột này có thể liên quan đến vấn đề Iran. Trước đó, Tehran từng lên tiếng cáo buộc Israel thực hiện một loạt cuộc tấn công vào các cơ sở hạt nhân của nước này.

Israel từng lên tiếng đã triển khai hệ thống phòng không tên lửa nhưng không thể xác định liệu có đạt được thành công trong quá trình ngăn chặn tấn công hay không mặc dù nước này khẳng định không có bất kỳ thiệt hại nào sau vụ tấn công của Syria.

Quân đội Israel đã mô tả vũ khí phóng đi là tên lửa đất đối không thường được sử dụng để chống lại máy bay chiến đấu hoặc các tên lửa khác. Điều này cho thấy tên lửa của Syria đã nhằm mục tiêu vào máy bay chiến đấu của Israel nhưng đã bắn trượt hoặc bay nhầm.

4 binh sĩ nước này đã bị thương trong vụ tấn công Israel gần Damascus. Tuy nhiên, hãng tin không nêu thêm chi tiết ngoài việc tuyên bố lực lượng phòng không của Syria đã đánh chặn "hầu hết các tên lửa của đối phương" – được cho là phóng từ Cao nguyên Golan.

Israel thường xuyên thực hiện các cuộc không kích ở Syria, chủ yếu nhằm vào các mục tiêu có liên quan đến Iran, theo như tuyên bố của họ là nỗ lực ngăn chặn kẻ thù củng cố chỗ đứng ở biên giới phía bắc.

Riêng năm 2020, Israel đã tấn công khoảng 50 mục tiêu ở Syria. Israel thực hiện hàng trăm cuộc không kích và tên lửa vào Syria kể từ khi nội chiến nổ ra vào năm 2011, nhằm vào lực lượng Hezbollah của Iran và Lebanon cũng như quân đội chính phủ Syria.

 

Lỡ “làm trái ý” Nga, Thổ hứng trọn đòn trả đũa choáng váng ở Syria

Thứ 5, 29/04/2021 | 08:55
Thổ Nhĩ Kỳ một lần nữa tái vi phạm các thỏa thuận về Syria và ngay lập tức nhận về phản ứng mạnh từ quân đội Nga.

Điều Syria mang ơn TT Putin và nước Nga trong cả thập kỷ nội chiến

Thứ 4, 28/04/2021 | 14:20
Tổng thống Syria Assad đã cảm ơn người đồng cấp Nga Putin vì đã hỗ trợ Damascus trong cuộc chiến chống khủng bố bất chấp sự cô lập từ phương Tây.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đề xuất kế hoạch phức tạp để viện trợ cho Ukraine và Israel

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:39
Rủi ro là sự ủng hộ của ông Johnson đối với vấn đề viện trợ cho Ukraine có thể càng kích động những thành viên bảo thủ theo chủ nghĩa dân túy tại Hạ viện Mỹ.