Bất ngờ câu nói của tay súng trước khi xả đạn điên cuồng vào nhà thờ New Zealand

Bất ngờ câu nói của tay súng trước khi xả đạn điên cuồng vào nhà thờ New Zealand

Trần Danh Tuyên
Thứ 6, 15/03/2019 | 15:21
0
Cảnh sát đã bắt giữ 4 người sau các vụ tấn công diễn ra ở 2 nhà thờ Hồi giáo tại thành phố Christchurch vào chiều ngày 15/3 (giờ địa phương). Một trong những tay súng khẳng định, hắn thực hiện cuộc tấn công để “giảm tỷ lệ nhập cư trực tiếp vào các quốc gia châu Âu”.

Tay súng đã phát sóng trực tiếp (live stream) cảnh hắn tự tay bắn chết những người Hồi giáo tại hai nhà thờ ở Christchurch, New Zealand vào hôm 15/3 khả năng là người ủng hộ một blogger người Thụy Điển có tên Felix Kjellberg với tài khoản YouTube là PewDiePie.

Cụ thể, trong một đoạn video dài 17 phút được công bố trên một diễn đàn internet của Mỹ, người đàn ông này đã nói rằng “Các bạn hãy nhớ đăng ký kênh của PewDiePie” khi hắn đang trên đường lái xe tới nhà thờ Hồi giáo Al Noor.

Tay súng khi đó mang theo một chiếc GoPro (thiết bị quay phim di động) sau đó xông vào tòa nhà và bắn hạ những người đang làm lễ bằng súng bán tự động.

Trong video, hàng chục người đã bị thương hoặc thiệt mạng. Thủ tướng nước này sau đó tuyên bố có 40 người đã thiệt mạng trong vụ xả súng hàng loạt. Cảnh sát đã bắt giữ 4 nghi phạm gồm 3 nam và 1 nữ.

Tiêu điểm - Bất ngờ câu nói của tay súng trước khi xả đạn điên cuồng vào nhà thờ New Zealand

Tay súng live stream trước khi xả súng tại nhà thờ.

Ngay sau khi biết tin, chính blogger PewDiePie đã đưa ra phản hồi của mình trên Twitter: “Tôi mới nhận được tin tức về những báo cáo khủng khiếp từ thành phố Christchurch, New Zealand. Tôi thực sự thấy ghê tởm khi bị người này nhắc tên. Từ tận đáy lòng, tôi xin chia buồn cùng nạn nhân, gia đình và bất cứ ai bị ảnh hưởng bởi bi kịch”.

Felix Arvid Ulf Kjellberg, thường được biết đến với biệt danh trên mạng là PewDiePie, là một YouTuber người Thụy Điển, diễn viên hài và bình luận viên video game nổi tiếng trên YouTube.

Người đàn ông trong video gây sốc tự mô tả mình là Brenton Tarrant, một người Australia, 28 tuổi. Các tài khoản Twitter và Facebook của nhân vật này đã bị gỡ, nhưng anh đã đăng tải một bản tuyên ngôn dài trước vụ nổ súng, làm sáng tỏ niềm tin và động cơ của bản thân.

Hắn mô tả hành động của mình là một “cuộc tấn công khủng bố” và tự gọi mình là một kẻ phát xít. Trong bản tuyên ngôn, hắn nói rằng những người da trắng đang bị thay thế bởi “dân số ngoài châu Âu” do nhập cư hàng loạt - điều mà hắn gọi là “cuộc xâm lược”.

Do đó, tay súng nói rằng hắn muốn "trả thù" cho những người châu Âu thiệt mạng vì các cuộc tấn công khủng bố ở châu Âu, và dường như bản thân tay súng phẫn nộ nhất trước cái chết của Ebba Akerlund, một nữ sinh ở Stockholm, một trong bốn người bị giết bởi một người tị nạn Hồi giáo trong vụ xe tải tấn công đám đông vào tháng 4/2017.

Hắn nói rằng hành động của hắn cũng được truyền cảm hứng từ một chuyến đi năm 2017 đến Pháp, nơi khiến hắn thất vọng với tình trạng của các thành phố. Tay súng mô tả những gì mình thấy là một "cuộc xâm lược Pháp bởi những người không phải là người da trắng".

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã lên án vụ nổ súng, nói rằng "không có nơi nào" ở nước này ủng hộ những hành động bạo lực như vậy. "Đây là một trong những ngày đen tối nhất của New Zealand," bà nói thêm. "Rõ ràng, những gì đã xảy ra ở đây là một hành động bạo lực chưa từng có".

Xem thêm: Nóng: Quân đội Israel tấn công Gaza để “trả đũa” Hamas

 

Nga phản đối tái thiết Syria vì động cơ chính trị

Thứ 6, 15/03/2019 | 13:45
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Serge Vershinin cho biết hôm 14/3 rằng Moscow phản đối việc liên kết bất kỳ lợi ích chính trị nào tại Syria với việc hỗ trợ Damascus tái thiết đất nước.

"Ngày đen tối nhất" của New Zealand: Liên tiếp các vụ xả súng điên cuồng ở nhà thờ Hồi giáo

Thứ 6, 15/03/2019 | 11:30
Các vụ xả súng liên tiếp xảy ra ở thành phố Christchurch với con số thương vong chưa xác định. Hiện tại, cảnh sát đã yêu cầu người dân cảnh giác vì các vụ tấn công có thể chưa kết thúc.

Khủng hoảng máy bay 737 Max, Boeing thiệt hại ngay 25 tỉ USD

Thứ 6, 15/03/2019 | 08:13
Kể từ sau thảm kịch tại Ethiopia, giá trị thị trường của Boeing đã "bốc hơi" 25 tỉ USD.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.