Bất ngờ điều MiG-31Ktới Syria, Nga khiến cả tàu Anh và Tây Âu trước “rủi ro”

Bất ngờ điều MiG-31Ktới Syria, Nga khiến cả tàu Anh và Tây Âu trước “rủi ro”

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 26/06/2021 | 08:00
0
Lần đầu Nga triển khai 2 máy bay MiG-31K tới Syria sau vụ căng thẳng với tàu Anh. MiG-31K cùng với Tu-22M3 đủ khiến các nước Tây Âu trước thách thức.

Tiêu điểm - Bất ngờ điều MiG-31Ktới Syria, Nga khiến cả tàu Anh và Tây Âu trước “rủi ro”

Lần đầu tiên Nga triển khai hai máy bay đánh chặn MiG-31K tới Syria. Máy bay chiến đấu này có khả năng mang tên lửa đạn đạo phóng từ trên không Kinzhal với tầm bắn khoảng 2.000 km.

Mikoyan MiG-31, được chế tạo lần đầu tiên dưới thời Liên Xô, là loại máy bay siêu thanh hiện đang hoạt động trong các lực lượng vũ trang ở Nga và Kazakhstan. Biến thể của máy bay MiG-31K xuất hiện ở các nước Trung Đông là sản phẩm đã được nâng cấp vào năm 2018 để có thể mang tên lửa Kinzhal tối tân.

Kinzhal - có nghĩa là “dao găm” trong tiếng Nga - có thể bay với tốc độ siêu thanh. Vũ khí này có thể mang cả đầu đạn hạt nhân và đầu đạn thông thường.

Mikoyan MiG-31 đang tham gia cuộc tập trận chung giữa Hải quân và Không quân Nga ở phía đông Biển Địa Trung Hải. Tại đây, chúng sẽ tham gia cùng các máy bay chiến đấu, tàu chiến và tàu ngầm khác tập trận.

Cuộc tập trận này sẽ bao gồm kiểm tra khả năng của máy bay trong điều kiện nhiệt độ cao và nghiên cứu cách chúng hoạt động trong các chuyến bay dài. Máy bay này sẽ được đặt tại căn cứ không quân Khmeimim ở Syria.

Và đường băng thứ hai tại Khmeimim gần đây đã được xây dựng lại và kéo dài, và giờ đây, lần đầu tiên các máy bay lớn hơn có thể hạ cánh xuống căn cứ không quân của Syria này. Liên minh Moscow với Syria có từ thời Liên Xô. Nga đã tham gia vào cuộc Nội chiến của đất nước Syria kể từ năm 2015 sau lời mời của Damascus nhằm giúp chống lại một cuộc nổi dậy của khủng bố trong nước.

Tháng trước, Nga đã triển khai máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 tới Khmeimim. Tu-22M3 là một trong những máy bay đầu tiên tận dụng lợi thế của việc tái thiết căn cứ không quân này.

Thông tin về đợt triển khai vũ khí này tới căn cứ không quân Khmeimim lần đầu xuất hiện qua đài truyền hình chính thức của Bộ Quốc phòng Nga, TV Zvezda. Đoạn video đăng tải cho thấy các máy bay MiG-31K và Tu-22M3 đã đến căn cứ. Đoạn video cũng lưu ý rằng các cuộc tập trận chung của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga và các đơn vị Hải quân Nga đã bắt đầu.

Hai chiếc MiG-31K xuất hiện trong đoạn video cho thấy rõ mã của từng máy bay là "Red 90" và "Red 96" trên thân máy bay phía trước.

Tiêu điểm - Bất ngờ điều MiG-31Ktới Syria, Nga khiến cả tàu Anh và Tây Âu trước “rủi ro” (Hình 2).

Nga điều siêu tiêm kích tới Syria 

Ba chiếc Tu-22M3 cũng được nhìn thấy trong đoạn video, máy bay ‘Red 15,’ ‘Red 28’ và ‘Red 50’ - hai trong số đó được trang bị tên lửa hành trình tầm xa Kh-22 hoặc Kh-32. Trong đó 'Red 15', mang mã số đăng ký RF-94149 của Nga và 'Red 50' mang mã số đăng ký là RF-34091 đã tới Syria vào cuối tháng trước.

Việc triển khai các máy bay này đến Syria - được cho là cùng với máy bay chống ngầm Il-38 May - diễn ra chỉ vài ngày sau khi tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Hải quân Hoàng gia Anh thực hiện nhiệm vụ chống lại các tay súng IS ở Iraq từ phía đông Địa Trung Hải. Theo các nguồn tin của Nga, "một trong những mục tiêu của cuộc tập trận sẽ là giám sát các hoạt động của nhóm tác chiến tàu sân bay Anh."

Việc tàu sân bay HMS Queen Elizabeth tiến vào Biển Đen hồi đầu tuần này đã khiến Nga phẫn nộ vì tàu quá cảnh ngoài khơi Crimea.

Căng thẳng giữa Anh và Nga đã tăng cao do việc tàu khu trục HMS Defender của Hải quân Hoàng gia Anh đi qua vùng biển mà Nga tuyên bố chủ quyền ở ngoài khơi Crimea gây tranh cãi, tình hình ở phía đông Địa Trung Hải có khả năng gia tăng căng thẳng.

Việc xuất hiện các máy bay tấn công tầm xa ở Syria thể hiện sức mạnh quân sự của Nga theo nhiều hướng khác nhau. Trong khi cuộc tập trận hiện tại tập trung vào chiến tranh trên biển, MiG-31K và Tu-22M3 cũng có khả năng tấn công các mục tiêu trên bộ với tầm hoạt động đủ để đặt hầu hết Tây Âu cũng như một phần đáng kể Bắc Phi và Trung Đông trước rủi ro.

Nga khẳng định cam kết ở Syria giữa âm mưu hiểm độc của khủng bố

Thứ 6, 25/06/2021 | 18:35
Tổng thống Nga tái khẳng định cam kết gắn bó của Nga với cuộc chiến chống khủng bố và giải quyết hòa bình các xung đột quốc tế.

Thổ bất ngờ trút đòn thảm khốc vào "kẻ thù" lâu năm, thổi bùng "chảo lửa" ở Syria

Thứ 6, 25/06/2021 | 19:30
Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã “vô hiệu hóa” 3 tay súng của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) ở miền bắc Syria, cơ quan truyền thông nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu Agency đưa tin.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.