Bất ngờ kết quả thỏa thuận giữa SDF người Kurd và quân Chính phủ Syria

Bất ngờ kết quả thỏa thuận giữa SDF người Kurd và quân Chính phủ Syria

Trần Danh Tuyên
Thứ 7, 28/07/2018 | 20:32
0
Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn và quân đội Chính phủ Syria vừa đạt được một thỏa thuận liên quan tới việc chuyển giao quyền kiểm soát nhiều vùng trên lãnh thổ Syria cho chính quyền Damascus và rút lực lượng Mỹ ra khỏi Syria.

Tờ al-Quds al-Arabi dẫn nguồn thạo tin từ quân đội Syria cho biết SDF đã đồng ý chuyển giao quyền kiểm soát thành phố Raqqa và một số quận khác của thành phố Hasaka, gồm cả những quận gần trung tâm an ninh – hành chính, cho chính quyền Damascus.

Quân sự - Bất ngờ kết quả thỏa thuận giữa SDF người Kurd và quân Chính phủ Syria

Lực lượng người Kurd hoạt động ở Syria với sự hỗ trợ của Mỹ.

Các nguồn tin cho hay, những cuộc gặp đã được tổ chức với sự có mặt của hai bên. Trong đó, lực lượng Chính phủ Syria nói với các thủ lĩnh SDF rằng giành lại quyền kiểm soát đối với những vùng đất nêu trên là mục tiêu của Damascus song họ muốn thông qua giải pháp chính trị và đàm phán.

Hội đồng điều hành của SDF cũng đã thông báo với Damascus rằng Mỹ có ý định rút quân ra khỏi Syria và dời các căn cứ quân sự ra khỏi lãnh thổ Syria.

Sớm ngày 28/7, SDF cũng thông báo rằng họ đã đồng ý với Chính phủ Syria về việc thành lập các ủy ban các cấp nhằm tiếp tục đàm phán với Damascus nhằm kết thúc chiến tranh và bạo lực, mang lại hòa bình cho Syria.

Một phái đoàn của SDF đã được cử tới Thủ đô Damascus nhằm thảo luận về tương lai của những vùng đất nằm dưới sự kiểm soát của người Kurd ở phía Bắc Syria. Bên cạnh đó, phái đoàn liên minh các chiến binh Kurd và Ả Rập tại Syria cũng đã được cử tới Thủ đô Syria để đàm phán với chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Cụ thể, SDF đã cử Hội đồng Dân chủ Syria (SDC) tới Damascus dưới sự dẫn đầu của ông Ilham Ahmed, dự kiến sẽ thảo luận về các điều khoản trong thỏa thuận cuối cùng với người Kurd, trong đó chủ yếu tập trung vào các vấn đề chính trị và an ninh.

Trước đây, nhóm SDF với sự hỗ trợ của lính Mỹ và Pháp đã hoạt động tại nhiều vùng đất khác nhau ở Syria với danh nghĩa chiến đấu chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Ông Riad Darar, đồng chủ tịch của SDC cho hay một trong những mục tiêu mà người Kurd muốn đạt được trong các cuộc đàm phán lần này là được lập chính quyền tự trị ở vùng biên giới Syria. Tuy nhiên, kết quả của các cuộc đàm phán cho tới nay vẫn chưa rõ ràng và đại diện người Kurd chưa rõ sẽ gặp mặt quan chức cấp nào của Syria để thảo luận. Việc phái đoàn này ở lại Thủ đô Damascus bao lâu cũng chưa được ấn định.

Xem thêm: Bộ Quốc phòng Mỹ lên tiếng về “kế hoạch tấn công Iran”

Bộ Quốc phòng Mỹ lên tiếng về “kế hoạch tấn công Iran”

Thứ 7, 28/07/2018 | 19:43
Theo tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis, thông tin mà truyền thông cho rằng Washington đang lên kế hoạch tấn công Iran là không chính xác.

Syria: Hé lộ kế hoạch bắt tay mới của Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ tại Manbij

Thứ 7, 28/07/2018 | 16:42
Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bắt đầu tuần tra quân sự chung tại Syria trong nhiều tuần tới, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết hôm 27/7.

Syria: Lần đầu điều Tổng tham mưu trưởng tới Pháp, Đức, ông Putin phát thông điệp cứng rắn

Thứ 6, 27/07/2018 | 14:00
Chưa bao giờ Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Nga Valery Gerasimov lại có chuyến làm việc và công du nước ngoài cùng nhau, mà lần này là tới Israel, Đức và Pháp.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.