Bất ngờ lời khai của cựu Giám đốc hóa kẻ cướp ngân hàng

Bất ngờ lời khai của cựu Giám đốc hóa kẻ cướp ngân hàng

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 6, 23/07/2021 | 15:32
0
Làm ăn thua lỗ, phút chốc, Giám đốc công ty cổ phần chuyển phát nhanh GNN nảy ra ý định tội lỗi để rồi trả giá bằng án tù dài.

Ngày 23/7, Hoàng Ngọc (SN 1978, trú tại phố Phan Bội Châu, phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), nguyên là Giám đốc công ty cổ phần chuyển phát nhanh GNN bị TAND TP.Hà Nội đưa ra xét xử về tội Cướp tài sản và tội Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Liên quan trong vụ án, đồng phạm với Ngọc là Phùng Hữu Mạnh (SN 1997, trú tại phố Châu Long, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội) cũng bị đưa ra xét xử về hai tội Cướp tài sản và Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Vết trượt dài của cựu Giám đốc công ty chuyển phát nhanh bắt nguồn từ năm 2018. Hồ sơ nêu rõ: Thời gian này, công ty của Ngọc làm ăn thua lỗ, dẫn đến nợ tiền của nhiều khách hàng, không có khả năng khắc phục nên có thời điểm Ngọc đã nảy sinh ý định cướp tiền tại ngân hàng.

Ý đồ tội lỗi cứ lởn vởn trong tâm trí Ngọc. Đến khoảng tháng 04/2020, Ngọc tìm mua được 1 khẩu súng (dạng súng colt xoay bắn đạn thể thao) và 50 viên đạn trên mạng internet từ một người không rõ lai lịch, giá 12 triệu đồng.

Sau đó khoảng 3 tháng, Ngọc tiếp tục tự làm 01 vật giống quả mìn bằng hộp cứng và quấn băng dính màu đen; đồng thời tìm mua trang phục áo chống nắng, kính, khẩu trăng, găng tay, quần, giầy thể thao để chuẩn bị cho phi vụ mờ ám.

Hồ sơ điều tra - Bất ngờ lời khai của cựu Giám đốc hóa kẻ cướp ngân hàng

Bị cáo Hoàng Ngọc (đeo kính) và Phùng Hữu Mạnh tại phiên tòa.

Không thực hiện vụ cướp một mình, Ngọc rủ Phùng Hữu Mạnh cùng tham gia vì biết Mạnh cũng đang cần tiền; Mạnh đồng ý.

Bước tiếp theo, Ngọc thường xuyên đến Phòng giao dịch Ngân hàng BIDV – Chi nhánh Ngọc Khánh (ở gần nhà Ngọc) để nghiên cứu, tìm hiểu kỹ về đường đi, quy luật hoạt động của nhân viên ngân hàng và khách đến giao dịch tại ngân hàng.

Cuối tháng 7/2020, thấy cơ hội chín muồi, Ngọc hẹn gặp Mạnh tại một nhà nghỉ trên đường Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội để cùng bàn bạc, thống nhất việc đi cướp tiền ở ngân hàng.

Đến 10 giờ sáng ngày 27/7/2020, Ngọc và Mạnh trang bị kín mít rồi đến cửa sau phòng giao dịch ngân hàng BIDV. Tại đây, Ngọc cầm súng, Mạnh cầm 01 quả mìn giả đe dọa nhân viên ngân hàng để cướp tài sản. Ngọc hướng súng lên trần nhà bắn một phát, hô “Tất cả đứng im”. Mạnh đặt mìn giả xuống sàn, nói: “Thuốc nổ, nếu ai hô thì cho nổ”.

Tất cả mọi người sợ hãi không dám phản kháng, Ngọc đi vào phía trong quầy giao dịch lấy được tổng số tiền hơn 940 triệu đồng.

Cướp được tiền, hai tên cướp vội tẩu thoát khỏi hiện trường, đồng thời khống chế một người dân, cướp 01 chiếc xe máy bỏ trốn về hướng đại lộ Thăng Long.

Sau đó, cả hai quay về hẹn nhau ở một nhà nghỉ ở phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội. Ngọc chia cho Mạnh 255 triệu đồng rồi cùng nhau bỏ trốn.

Tuy nhiên, chỉ 2 ngày sau, Hoàng Ngọc và Phùng Hữu Mạnh bị cơ quan CSĐT – Công an quận Đống Đa, Hà Nội phát hiện, bắt giữ.

Tại tòa, Ngọc khai do làm ăn thua lỗ, bị thúc nợ nên rất áp lực. “Tuy đã cố gắng làm nhiều nghề nhưng không đem lại thu nhập và ý định cướp để trả nợ là cách giải quyết cuối cùng”, trích lời khai của bị cáo Ngọc.

Nếu như tại cơ quan điều tra Ngọc thừa nhận bản thân đưa ra phương án sẽ sử dụng súng bắn vào 03 người gồm: Bảo vệ ngân hàng, nhân viên ngân hàng và người đi đường để cướp xe làm phương tiện tẩu thoát.

Nhưng Mạnh chỉ đồng ý tham gia nếu Ngọc dùng súng bắn chỉ thiên để uy hiếp, làm nhân viên ngân hàng sợ, buộc phải giao tiền. Sau cùng, Ngọc buộc phải đồng ý với phương án của Mạnh.

Tại tòa, bị cáo Ngọc lại khai: “Bị cáo tuy mua súng và chuẩn bị sẵn vũ khí nhưng không có ý định làm hại ai mà chỉ để uy hiếp”.

Bị cáo này thừa nhận: “Là chủ mưu, điều khiển và lên toàn bộ kế hoạch, đồng phạm chỉ làm theo. Vì là bạn cùng chơi game quen từ năm 2018, bị cáo biết Mạnh cũng đang nợ nhiều tiền nên rủ tham gia cướp ngân hàng”.

HĐXX tiến hành thẩm vấn bị cáo còn lại. Mạnh khai trùng khớp với lời khai tại cơ quan điều tra. Cụ thể, Mạnh khai: Ban đầu Ngọc dự tính nổ súng khi gây án để cướp tiền bằng được. Trong 13 viên đạn, viên đầu tiên sẽ bắn công an bảo vệ ngân hàng, viên thứ hai nhằm vào khách hàng. Tuy nhiên, Mạnh khai không tán thành phương án này và đề xuất bắn lên trần nhà để không làm ai bị thương.

“Cướp thì được nhưng việc giết ai đấy bị cáo không chấp nhận được”, Mạnh nói. Hai người sau đó thống nhất cách làm của Mạnh. Mạnh cầm quả mìn giả để đe dọa.

Tỏ vẻ hối hận, bị cáo Mạnh thừa nhận “bản thân rất bồng bột” khi nghĩ rằng chỉ đi theo Ngọc, làm theo những gì Ngọc bảo sẽ không gây ra hậu quả gì lớn. Toàn bộ số tiền hưởng lợi, hai bị cáo khai đã đem trả nợ.

Xét thấy hành vi của các bị cáo là vô cùng manh động và rất nguy hiểm cho xã hội, tòa cấp sơ thẩm quyết định xử phạt bị cáo Hoàng Ngọc 23 năm tù và Phùng Hữu Mạnh 20 năm tù về cả hai tội danh như truy tố.

Đề nghị truy tố hotgirl Gameshow cầm trái nổ cướp ngân hàng

Chủ nhật, 13/06/2021 | 10:05
Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố bị can cướp ngân hàng là Phùng Thị Thắng về tội "cướp tài sản".

19 năm tù cho 2 thanh niên mang lựu đạn giả đi cướp ngân hàng

Thứ 5, 03/06/2021 | 20:30
Lấy lon nước bò húc làm giả quả lựu đạn, hai thanh niên ở Quảng Ngãi xông vào chi nhánh ngân hàng Vietcombank cướp hơn 200 triệu đồng.

Clip: Cướp ngân hàng vật lộn với chiến lợi phẩm ở Ấn Độ

Thứ 6, 16/04/2021 | 19:00
Mặc dù hết sức lộng hành, nhưng năm tên cướp ở Ấn Độ phải vật lộn chạy trốn vì chiến lợi phẩm nặng đến không ngờ.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hoà Bình: Dự án gần 100 tỷ đồng chậm tiến độ

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:10
Gói thầu xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông đoạn dốc Cun đang bị chậm tiến độ và có một số bất thường cần sớm được làm rõ.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.