Bất ngờ lời khai của nguyên Phó Giám đốc sở Trần Xuân Yến trong vụ gian lận điểm thi

Bất ngờ lời khai của nguyên Phó Giám đốc sở Trần Xuân Yến trong vụ gian lận điểm thi

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 5, 21/05/2020 | 16:27
1
Nguyên Phó Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Sơn La - Trần Xuân Yến thừa nhận có đưa cho Nguyễn Thị Hồng Nga 3 tờ danh sách ghi thông tin thí sinh, nhưng chỉ nhờ Nga xem điểm, chứ không nhờ nâng điểm.

Chiều 21/5, TAND tỉnh Sơn La bước vào phần xét hỏi nguyên Phó Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Sơn La Trần Xuân Yến và đồng phạm để làm rõ những lùm xùm xung quanh vụ án gian lận thi cử THPT Quốc gia hồi năm 2018.

Hồ sơ điều tra - Bất ngờ lời khai của nguyên Phó Giám đốc sở Trần Xuân Yến trong vụ gian lận điểm thi

HĐXX tiến hành thẩm vấn các bị cáo trong vụ gian lận thi cử ở Sơn La (Ảnh Hữu Thắng).

Người đầu tiên trả lời thẩm vấn là bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga, nguyên chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục.

Tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, Nga được phân công là thành viên tổ thư ký, Ủy viên Hội đồng thi, Ủy viên ban thư ký, ủy viên ban vận chuyển và ban giao đề thi, ủy viên tổ xử lý bài thi trắc nghiệm.

Khi thực hiện nhiệm vụ được giao, Nga trực tiếp thỏa thuận, nhận danh sách thí sinh và thông qua Trần Xuân Yến, Đặng Hữu Thủy, Lò Văn Huynh, Nguyễn Thanh Nhàn, Đỗ Khắc Hưng, Đinh Hải Sơn thực hiện việc rút bài, sửa nâng điểm các môn thi trắc nghiệm.

Trong số này, Nga khai nhận 3 tờ danh sách từ bị cáo Trần Xuân Yến. “Ngày 30/6/2018, Yến có đưa cho bị cáo 1 tờ giấy trước mặt mọi người, bảo “cầm lấy tờ công văn này”. Khi không còn ai, anh Yến ghé vào tai bị cáo nói sửa theo số điểm ghi trong đấy”, bị cáo Nga nói.

Hồ sơ điều tra - Bất ngờ lời khai của nguyên Phó Giám đốc sở Trần Xuân Yến trong vụ gian lận điểm thi (Hình 2).

Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga tại tòa.

Nga khai rõ, Yến đưa danh sách cho Nga tại phòng chấm thi trắc nghiệm, tờ danh sách ghi họ tên thí sinh, số báo danh của thí sinh, địa điểm thi, mã đề thi, số điểm cần nâng.

Bị cáo nêu lý do nhận lời là vì nể nang, phụ thuộc vào mối quan hệ cấp trên – cấp dưới.

Đối chất về việc này, bị cáo Trần Xuân Yến thừa nhận có đưa cho Nga 3 tờ danh sách, nhưng chỉ nhờ Nga xem điểm, chứ không nhờ nâng điểm. “Bị cáo không nhất trí với nội dung bản cáo trạng và phản bác lời khai của bị cáo Nga”, bị cáo Yến nói.

HĐXX thẩm vấn: “Những thông tin trong tờ giấy có giống như bị cáo Nga trình bày không?", bị cáo Yến trình bày: “Thời gian lâu, bị cáo không nhớ rõ”.

Nguyên Phó Giám đốc sở khai rõ: Trong 3 tờ danh sách đưa cho bị cáo Nga, có 1 tờ danh sách của ông Hoàng Tiến Đức (cựu Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Sơn La) đưa cho bị cáo bị bẩn, do vậy, Yến đánh máy lại và tự bổ sung thêm thông tin của 3 thí sinh để nhờ “xem điểm”.

Hồ sơ điều tra - Bất ngờ lời khai của nguyên Phó Giám đốc sở Trần Xuân Yến trong vụ gian lận điểm thi (Hình 3).

Bị cáo Trần Xuân Yến tại phiên xử sơ thẩm.

Nói về lý do có thông tin những thí sinh này, kể cả về số điểm ghi chú bên cạnh, bị cáo Yến nói đây là số điểm các thí sinh tự chấm, được phụ huynh thí sinh thông tin lại cho bị cáo.

Chủ tọa tiếp tục hỏi xoáy: “Bị cáo nói phụ huynh nhờ xem điểm, nhưng lại ghi số điểm tự chấm vào để nhằm mục đích gì?”. Bị cáo Yến nói không có mục đích gì. “Ghi vào để bị cáo tự nhớ điểm các cháu tự chấm thôi, bị cáo không có mục đích gì khác”.

“Vậy bị cáo có ý kiến gì về lời khai của bị cáo Nga?”, tiếp tục trả lời một câu hỏi khác từ HĐXX, bị cáo Yến nhấn giọng “Bị cáo không đồng ý với lời khai Nga. Trước kỳ thi, bị cáo không gặp gỡ, trao đổi gì với bị cáo Nga. Duy nhất 1 lần gặp Nga là khi ông Hoàng Tiến Đức nhờ xem điểm. Ngày 28/6, bị cáo có gặp Nga bảo nhờ xem điểm thì Nga bảo đưa danh sách để Nga xem giúp”.

Trong vụ án, Trần Xuân Yến (nguyên Phó Giám đốc sở GD&ĐT Sơn La) bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Xét xử vụ gian lận thi cử Sơn La: Luật sư tiếp tục đề nghị triệu tập cựu Giám đốc Sở Hoàng Tiến Đức

Thứ 5, 21/05/2020 | 09:50
Lần thứ hai mở phiên xét xử vụ gian lận thi cử rúng động Sơn La, ông Hoàng Tiến Đức, cựu Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Sơn La tiếp tục có đơn xin vắng mặt vì lý do sức khỏe.

Xét xử vụ gian lận thi cử Hòa Bình: Hé lộ cách thức nâng điểm của “liên minh ma quỷ”, một tay che cả bầu trời

Thứ 6, 15/05/2020 | 15:01
Những tưởng hành vi “đi đêm” của mình sẽ không bị phát hiện, nguyên Trưởng phòng Khảo thí sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình bị cáo buộc đã chỉ đạo cấp dưới can thiệp, nâng điểm bài thi cho thí sinh đến số điểm cần đạt mới thôi. Giật mình hơn, có những thí sinh được nâng tới 9,25 điểm/1 môn thi. Song, “cái kim trong bọc rồi cũng sẽ lòi ra”. Ngày hầu tòa, một số bị cáo đã bật khóc.

Gian lận thi cử ở Hòa Bình: Nụ cười ngạo nghễ của "liên minh ma quỷ'?

Thứ 5, 14/05/2020 | 15:04
Ngày hôm qua, trên các diễn đàn xã hội chia sẻ bức ảnh đắt giá của 1 phóng viên tác nghiệp tại phiên xét xử vụ gian lận thi ở Hòa Bình. Các bị cáo rời sân tòa với nụ cười tươi rói, thậm chí vẫy tay chào người thân như thể những anh hùng khiến dư luận “dậy sóng”. Có người ví đó là nụ cười của "liên minh ma quỷ" đội lốt những nhà giáo.

Xét xử vụ gian lận thi cử ở Hòa Bình: Một bị cáo được "đặc biệt quan tâm" khi lượng hình

Thứ 4, 13/05/2020 | 11:59
Nguyên phó Hiệu trưởng trường PTDT nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy bị cáo buộc phạm tội rất nghiêm trọng, song bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên cần được đặc biệt quan tâm khi lượng hình.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Ba án tử hình và hành trình truy bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:30
Ở địa phương, Mai Văn Minh mặc dù còn trẻ tuổi nhưng đã nổi tiếng về độ giàu có. Nhưng đối tượng này có nhiều biểu hiện đáng ngờ về hoạt động mua bán ma túy.

Bắc Ninh: Bất an vì xe đầu kéo, cơ quan chức năng lên tiếng

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:19
Mới đây, Trưởng Công an huyện Tiên Du và Chủ tịch xã Tri Phương đã lên tiếng phản hồi tình trạng xe đầu kéo, xe chở vật liệu hoành hành tại xã Tri phương.

Ngăn chặn vụ giả danh công an gọi cụ già lừa chuyển 1,8 tỷ đồng

Chủ nhật, 14/04/2024 | 18:23
Ngày 14/4, thông tin từ Công an xã Hàm Mỹ (huyện Hàm Thuận Nam) cho biết, đã phối hợp với Ngân hàng Agribank Chi nhánh Hàm Mỹ, ngăn chặn kịp thời một vụ lừa đảo.

Dấu hỏi về bạn trai của "mẹ mìn" trong vụ bắt cóc hai bé gái ở phố đi bộ Nguyễn Huệ

Thứ 7, 13/04/2024 | 21:45
Cơ quan điều tra vẫn đang làm rõ vụ án liên quan đối tượng Phạm Huỳnh Nhật Vi bắt cóc hai bé gái ở phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Huế: Cá độ bóng đá qua mạng, 11 đối tượng lĩnh án

Thứ 6, 12/04/2024 | 19:32
Tại phiên tòa, các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, xin HĐXX xem xét cho được hưởng mức án nhẹ nhất để sớm trở về với gia đình.
     
Nổi bật trong ngày

Bắc Ninh: Bất an vì xe đầu kéo, cơ quan chức năng lên tiếng

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:19
Mới đây, Trưởng Công an huyện Tiên Du và Chủ tịch xã Tri Phương đã lên tiếng phản hồi tình trạng xe đầu kéo, xe chở vật liệu hoành hành tại xã Tri phương.

Ba án tử hình và hành trình truy bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:30
Ở địa phương, Mai Văn Minh mặc dù còn trẻ tuổi nhưng đã nổi tiếng về độ giàu có. Nhưng đối tượng này có nhiều biểu hiện đáng ngờ về hoạt động mua bán ma túy.

Bình Thuận: Điều tra vụ 2 cha con bị đâm trọng thương

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:49
Ngày 15/4, đại diện Công an huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, trên địa bàn thôn 2, xã Thuận Minh (huyện Hàm Thuận Bắc) xảy ra vụ ẩu đả khiến 2 cha con bị trọng thương.

Lâm Đồng: Nghi phạm giết người bị bắt sau 2 giờ gây án

Thứ 2, 15/04/2024 | 22:45
Vì câu hỏi “đi đâu đó đại ca”, đối tượng Nguyễn Thanh Hưng đã rút dao mang theo sẵn trong người đâm, chém làm 2 nam thanh niên thương vong.