Bất ngờ tới Syria cùng Su-35, Bộ trưởng Shoigu mang thông điệp

Bất ngờ tới Syria cùng Su-35, Bộ trưởng Shoigu mang thông điệp "sắt đá" của Tổng thống Putin gửi tới Thổ Nhĩ Kỳ?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 26/03/2020 | 08:00
0
Việc người đứng đầu quân đội Nga đích thân tới thủ đô Syria với sự hộ tống bởi các chiến đấu cơ Sukhoi Su-35 được cho là có nhiều hàm ý chứ không đơn thuần chỉ là một “chuyến công tác”.
Tiêu điểm - Bất ngờ tới Syria cùng Su-35, Bộ trưởng Shoigu mang thông điệp 'sắt đá' của Tổng thống Putin gửi tới Thổ Nhĩ Kỳ?

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu gặp Tổng thống Syria Bashar Assad.

Thông điệp của Bộ trưởng Quốc phòng Nga

Chuyến thăm bất ngờ của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu tới Damascus hôm 21/3, nơi ông có cuộc hội đàm với Tổng thống Bashar Assad về lệnh ngừng bắn Idlib, mang theo nhiều hàm ý.

Việc người đứng đầu quân đội Nga đích thân tới thủ đô Syria với sự hộ tống bởi các chiến đấu cơ Sukhoi Su-35, được coi là một thông điệp gửi tới người Mỹ và người Israel chứ không đơn thuần chỉ là một “chuyến công tác” đơn giản như Nga mô tả, tờ Asharq Al-Awsat nhận định

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, ông Shoigu đã thảo luận với Tổng thống Assad về lệnh ngừng bắn Idlib và cơ chế thực thi thỏa thuận Nga-Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng rõ ràng quan chức Nga đã gửi một thông điệp rõ ràng: Moscow sẽ không còn dung túng cho bất kỳ sự vi phạm nào nữa đối với các thỏa thuận mà họ đã ký với Ankara.

Thông điệp này càng được làm rõ sau khi Damascus gần đây ngụ ý rằng họ sẽ tiếp tục chiến đấu để giành quyền kiểm soát hoàn toàn đường cao tốc M4 nối Aleppo đến Latakia.

Hiện tại, Moscow rất muốn tránh mọi sự khiêu khích của phiến quân có thể đe dọa đến cơ chế làm việc chung với Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt là khi tình hình đã bình ổn trong những ngày gần đây.

Hai bên đã thực hiện các bước đi thực tế để thực hiện thỏa thuận ngừng bắn thông qua việc thực hiện tuần tra chung trên đường cao tốc M4 ở Idlib.

Hơn nữa, Nga trong những ngày gần đây đã nới lỏng những hành động chống lại Thổ Nhĩ Kỳ sau khi đợt căng thẳng mới ở Syria đe dọa sẽ đưa cả hai tới một cuộc đụng độ trực tiếp. Căng thẳng hiện đang bị đổ lỗi cho lực lượng khủng bố không bị Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát.

Ankara đã cam kết sẽ đối phó dứt khoát với các nhóm này, trong khi Moscow tiếp tục cho Thổ Nhĩ Kỳ cơ hội bằng việc ngừng lại bước tiến công của quân đội Syria – lực lượng đang cảm thấy chiến thắng đang rất gần kề.

Một số chuyên gia hoài nghi về việc chuyến thăm của ông Shoigu chỉ giới hạn trong việc thảo luận về tình hình Idlib, đặc biệt vì đây là chuyến thăm đầu tiên của ông tới Damascus kể từ tháng 3/2019.

Nói với Asharq Al-Awsat, một số quan điểm cho rằng người đứng đầu quân đội Nga rất có thể đã tính đến những phương án mới của giai đoạn hậu Idlib với các quan chức Syria.

Tiêu điểm - Bất ngờ tới Syria cùng Su-35, Bộ trưởng Shoigu mang thông điệp 'sắt đá' của Tổng thống Putin gửi tới Thổ Nhĩ Kỳ? (Hình 2).

Bộ trưởng Shoigu và Tổng thống Putin.

Tuy nhiên, đã không có cuộc thảo luận về các khu vực nằm dưới sự kiểm soát của người Kurd. Dường như điều này sẽ được giải quyết như một phần của thỏa thuận lớn hơn trong tương lai, làm hài lòng tất cả các bên.

“Moscow có thể đang phát triển một ý tưởng hoặc một đề xuất mới để thúc đẩy sự hòa giải giữa người Kurd và Damascus, đồng thời đưa ra các biện pháp mới ở miền Đông Syria mà có thể khiến cho cả Damascus, Ankara và Nga chấp nhận được”, chuyên gia cho biết.

Ngoài ra, Bộ trưởng Shoigu cũng đã thảo luận về tình hình dịch bệnh Covid-19 với các quan chức Syria, vì Moscow lo ngại rằng Damascus có thể gặp nguy cơ bùng phát.

Thổ Nhĩ Kỳ cam kết vô hiệu hóa khủng bố

Trong diễn biến mới nhất ở Idlib, một sĩ quan cao cấp của Thổ Nhĩ Kỳ đã đảm bảo với quân đội Nga rằng khu vực tuần tra chung ở đường cao tốc M4 của Syria sẽ mở rộng dần.

“Chúng tôi sẽ dần dần mở rộng tuyến đường, giống như đã làm điều đó trong khu vực Qamishli. Chúng tôi bắt đầu tăng dần chiều dài của tuyến đường. Điều quan trọng đối với chúng tôi là đảm bảo an ninh, đó là lý do tại sao chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác. Mục tiêu chính của chúng tôi là mang lại hòa bình cho vùng đất này”, Đại tá Thổ Nhĩ Kỳ Ukay Sagir Oglu nói với các sĩ quan cảnh sát Nga sau cuộc tuần tra lần thứ hai.

Hôm 21/3, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành cuộc tuần tra chung thứ hai trên đường cao tốc nối Aleppo và Lattakia.

Các tuyến đường ban đầu được rút ngắn vì lý do an ninh. Quân đội Nga trước đó tuyên bố rằng Thổ Nhĩ Kỳ cam kết vô hiệu hóa các nhóm cực đoan, qua đó đảm bảo an ninh cho các cuộc tuần tra dọc theo toàn bộ đường cao tốc càng sớm càng tốt.

Trước đó, cuộc tuần tra đầu tiên được tiến hành vào ngày 15/3 và đã phải rút ngắn do sự khiêu khích của các nhóm chiến binh mà Ankara không kiểm soát.

Báo nước ngoài ca ngợi mô hình chống Covid-19 và phản ứng trước dịch bệnh "ấn tượng" của Việt Nam

Thứ 4, 25/03/2020 | 11:50
Mặc dù còn hạn chế về nguồn lực khi so với các quốc gia khác nhưng phản ứng của Việt Nam trong đối phó với Covid-19 vẫn rất ấn tượng. Trong khi đó, nỗ lực chống dịch của Chính phủ đã thu hút sự ủng hộ rất lớn từ người dân, tờ Financial Times đánh giá.

Hé lộ lý do Hoàng đế Pháp Napoleon mở liên minh xâm chiếm Nga như thế nào

Thứ 4, 25/03/2020 | 10:00
Sau khi nhiều lần bị Nga làm phật ý, bao gồm cả việc cầu hôn các công chúa Nga không thành, Hoàng đế Pháp Napoleon đã quyết định xâm chiếm Nga.

"Giơ cao đánh khẽ" ở Idlib, Nga lấy đại cục làm trọng: Thổ Nhĩ Kỳ chỉ được xoa dịu tạm thời, khó tránh khỏi thảm bại ở Syria?

Thứ 3, 24/03/2020 | 11:12
Sự mong manh của lệnh ngừng bắn Idlib đặt ra câu hỏi liệu khoản đầu tư đáng kể mà Nga đã thực hiện trong mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ cuối cùng có trả lợi tức hay không.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.