Bất ngờ trước những ảnh hưởng của tiểu thuyết gia Kim Dung đến tỷ phú Jack Ma

Bất ngờ trước những ảnh hưởng của tiểu thuyết gia Kim Dung đến tỷ phú Jack Ma

Thứ 4, 31/10/2018 | 14:00
0
Là một fan của nhà văn Kim Dung, ngày từ thời trẻ Jack Ma đã ôm ấp giấc mơ trở thành cao thủ võ lâm, vì thế nhà sáng lập Alibaba biến công ty thành thế giới võ lâm như trong tiểu thuyết kiếm hiệp.

Mã Vân (Jack Ma) là cái tên quá nổi tiếng trên khắp thế giới. Người đàn ông được mệnh danh là “Bill Gates của Trung Quốc” không chỉ là cha đẻ của đế chế thương mại điện tử khổng lồ Alibaba mà còn là một trong những người giàu nhất Trung Quốc.

Ngôi sao - Bất ngờ trước những ảnh hưởng của tiểu thuyết gia Kim Dung đến tỷ phú Jack Ma

Tỷ phú Jack Ma.

Bên cạnh đam mê công nghệ, ông chủ tập đoàn thương mại điện tử nổi tiếng thế giới Alibaba, còn rất yêu thích văn hóa nghệ thuật. Có không ít nhân vật trong giới văn nghệ sĩ ảnh hưởng tới suy nghĩ, cách điều hành công ty của ông. Tiêu biểu trong số đó là tiểu thuyết gia Kim Dung và “Vua hài Hong Kong” Châu Tinh Trì. Jack Ma từng khẳng định: “Là người Trung Quốc, nhất định phải xem Châu Tinh Trì, nhất định phải đọc tiểu thuyết Kim Dung”.

Trong cuốn Đây chính là Jack Ma (xuất bản ở Việt Nam với tên Tôi là Jack Ma), trợ lý của ông Trần Vỹ đã tiết lộ nhiều câu chuyện về tỷ phú và nhà văn Kim Dung cùng sự ảnh hưởng của tiểu thuyết kiếm hiệp tới việc thành lập tập đoàn Alibaba.

Đặt chân vào công ty của Jack Ma như bước vào thánh địa võ lâm. Văn phòng công ty được gọi là Đảo Đào Hoa (nơi ở của Hoàng Dược Sư, trong bộ Anh hùng xạ điêu), phòng họp là Đỉnh Quang Minh (địa danh trong Ỷ Thiên Đồ Long Ký), nhà vệ sinh được đặt tên Thính Vũ hiên (Hiên nghe mưa) và Quan bộc đình (Đình ngắm thác).

Ngôi sao - Bất ngờ trước những ảnh hưởng của tiểu thuyết gia Kim Dung đến tỷ phú Jack Ma (Hình 2).

Jack Ma là một fan của nhà văn Kim Dung.

Mỗi nhân viên của Jack Ma đều đặt tên kiếm hiệp cho mình. Vì thế trong công ty của ông, Quách Tĩnh, Triệu Mẫn, Lệnh Hồ Xung, Trương Vô Kỵ... là đồng nghiệp của nhau.

Trên mạng mua sắm trực tuyến Taobao do Alibaba thành lập, ID của Jack Ma là Phong Thanh Dương, tên nhân vật ông yêu thích nhất trong tiểu thuyết Tiếu ngạo giang hồ của Kim Dung. Thậm chí ông còn bày tỏ mơ ước được đóng vai Phong Thanh Dương trong phim Tiếu ngạo giang hồ. Phòng làm việc của Jack Ma cũng trưng bày nhiều dao kiếm.

Jack Ma đã nhiều lần bộc lộ niềm đam mê cháy bỏng với võ thuật và tiểu thuyết Kim Dung. Ông từng kể: “Tất cả các bộ kiếm hiệp của Kim Dung tôi đều đọc không chỉ một lần. Mơ ước thời nhỏ của tôi là trở thành cao thủ võ lâm”.

Ngôi sao - Bất ngờ trước những ảnh hưởng của tiểu thuyết gia Kim Dung đến tỷ phú Jack Ma (Hình 3).

Sinh nhật Kim Dung 92 tuổi năm 2016, Jack Ma quay video chúc mừng nhà văn, cho biết ông yêu thích, học hỏi tiểu thuyết kiếm hiệp ở sự lãng mạn, tinh thần nghĩa hiệp.

Trần Vỹ kể Jack Ma là người gợi ý Trương Kỷ Trung thực hiện phim kiếm hiệp. Trương Kỷ Trung nổi tiếng là người thực hiện hàng loạt bộ phim kiếm hiệp thành công chuyển thể từ tiểu thuyết của Kim Dung như: Tiếu ngạo giang hồ (2001), Anh hùng xạ điêu, Thiên Long bát bộ (2003), Thần điêu hiệp lữ (2006), Bích huyết kiếm (2007), Lộc Đỉnh ký (2008), Ỷ Thiên Đồ Long ký (2009).

Theo lời của Trần Vỹ, ban đầu Trương Kỷ Trung ngần ngại vì đài TVB của Hong Kong từng dựng nhiều tác phẩm và gây tiếng vang lớn. “Nhưng nếu làm tốt chắc chắn sẽ khuấy động và tạo cơn sốt”, Jack Ma nói. Hai người thảo luận nếu làm phim thì nên chuyển thể truyện Tiếu ngạo giang hồ trước. Kết quả, năm 2001, phim Tiếu ngạo giang hồ do Trương Kỷ Trung sản xuất, Lý Á Bằng - Hứa Tình vào vai chính đã tạo cơn sốt ở nhiều nước châu Á.

Jack Ma đã được Trương Kỷ Trung tặng cho hai thanh kiếm đạo cụ để quay phim, tên là kiếm Long Tuyền. Theo Trần Vỹ, do mê kiếm hiệp, đi đâu Jack Ma cũng mang kiếm theo. Thỉnh thoảng, ông còn vung kiếm chém loang loáng, đi đi lại lại trong công ty. Do đó, trợ lý Trần đùa gọi ông là dân giang hồ “ăn cơm tay cũng không rời vũ khí”.

Sự kiện “Tây Hồ luận kiếm” làm nên tên tuổi của Jack Ma

Khi vừa thành lập Alibaba mới được 1 năm, Jack Ma đã liều lĩnh mời Kim Dung từ Hong Kong sang dự sự kiện “Tây Hồ luận kiếm” ở Hàng Châu tháng 9/2000, và bất ngờ được nhà văn nổi tiếng nhận lời.

Ngôi sao - Bất ngờ trước những ảnh hưởng của tiểu thuyết gia Kim Dung đến tỷ phú Jack Ma (Hình 4).

 Kim Dung và Jack Ma.

“Tây Hồ luận kiếm” là đại hội quy tụ các doanh nghiệp Internet lớn nhất Trung Quốc lần đầu tiên được tổ chức. Sau khi sự bạo dạn của Jack Ma được đền đáp, sự có mặt của Kim Dung, với danh tiếng nổi bật của ông, đã thu hút rất nhiều lãnh đạo các công ty Internet, kinh doanh trực tuyến của Trung Quốc đã tham dự, từ My8848, Netease, Sohu, Sina, đến các công ty đa quốc gia ở Trung Quốc. Sự kiện cũng thu hút sự chú ý đặc biệt của giới truyền thông.

Thành công của đại hội khiến sự kiện còn được tổ chức thường niên đến năm 2005, rồi cách quãng đến năm 2010. Cũng nhờ thành công này mà tên tuổi của Jack Ma và Alibaba cũng được đông đảo công chúng biết đến.

Giới truyền thông Trung Quốc đánh giá, sau “Tây Hồ luận kiếm”, Jack Ma được tôn làm một trong các chưởng môn của “ngũ đại môn phái” trong giới Internet Trung Quốc. Cũng từ đó Jack Ma hình thành tình bạn vong niên gắn bó với nhà văn Kim Dung.

Jack Ma từng nói triết lý công ty của ông đi theo tinh thần của “Lục mạch Thần kiếm” - môn võ công vô địch xuất hiện trong tiểu thuyết Thiên Long bát bộ của Kim Dung.
Nhà văn Kim Dung tên thật là Tra Lương Dung, sinh năm 1924 tại tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc), ông qua đời vào ngày 30/10/2018 tại Hong Kong (Trung Quốc). Ông sinh ra trong một gia tộc có bề dày thành tích khoa bảng với ông cố là nhà thơ nổi tiếng còn ông nội là tri huyện Đan Dương ở tỉnh Giang Tô.

Ông được mệnh danh “Võ lâm minh chủ", là nhà văn nổi tiếng nhất trong dòng tiểu thuyết kiếm hiệp. Nhà văn 94 tuổi là tác giả của các tác phẩm Anh hùng xạ điêu, Thần điêu đại hiệp, Ỷ thiên đồ long ký, Lộc đỉnh ký, Tiếu ngạo giang hồ, Thiên long bát bộ...

Quốc Tiệp

Cộng sự lâu năm tiết lộ về phút cuối đời của nhà văn Kim Dung

Thứ 4, 31/10/2018 | 10:21
"Lúc đó, ông ấy đang nghe người thân trò chuyện qua điện thoại. Cứ như thế, ông nhắm mắt, miệng còn vương nụ cười", nhà văn Đào Kiệt chia sẻ.

Những chiêu thức võ công nổi tiếng trong tiểu thuyết kiếm hiệp Kim Dung

Thứ 4, 31/10/2018 | 07:36
Chiêu thức võ công là một trong những yếu tố quan trọng làm nên thành công của tiểu thuyết võ hiệp Kim Dung.

Cuộc đời buồn của chàng “Vi Tiểu Bảo” Trương Vệ Kiện: Khi ánh hào quang vụt tắt chỉ lại tiếng thở dài tiếc nuối

Thứ 2, 29/10/2018 | 06:00
Từng một thời lẫy lừng với nhiều vai diễn nổi tiếng, được coi là đối thủ lớn của Châu Tinh Trì, thế nhưng khi ánh hào quang vụt tắt, diễn viên Trương Vệ Kiện lại có cuộc sống quá đỗi bình dân khiến người ta thở dài tiếc nuối.

Vĩnh Thụy nói gì trước nghi vấn chia tay Hoàng Thùy Linh

Thứ 2, 29/10/2018 | 06:30
Thông tin Hoàng Thùy Linh và Vĩnh Thụy đã đường ai nấy đi được lan truyền trên mạng khiến người hâm mộ xôn xao. Đặc biệt nghi vấn càng tăng cao sau lời tuyên bố thích “tự do” của nữ diễn viên Nhật ký Vàng Anh.

Cuộc hôn nhân ác mộng của Á hậu Hàn Quốc bị chồng ép đóng phim "nóng" để trả nợ

Thứ 3, 23/10/2018 | 13:00
Dù cho đã từ chối lời mời đóng phim "nóng", nhưng Hong Yeo-jin vẫn bị chồng ép phải cởi đồ để lấy tiền trả nợ.

Sau 15 năm “Bắc Kiều Phong, Nam Mộ Dung” của phim Thiên Long Bát Bộ giờ ra sao?

Chủ nhật, 21/10/2018 | 08:00
Nổi tiếng sau “Thiên long bát bộ”, Hồ Quân, Cao Hổ, Tu Khánh, Lâm Chí Dĩnh, Lưu Diệc Phi tuy cùng xuất phát điểm nhưng nhiều người trong số họ có những ngã rẽ khác biệt.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

“Ku Bi” con trai Khánh Thi - Phan Hiển lần thứ hai vô địch dancesport thế giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:40
“Cậu cả” nhà Khánh Thi - Phan Hiển khiến bố mẹ “nở mày nở mặt” khi tiếp tục giành thành tích cao nhất tại một cuộc thi khiêu vũ quốc tế dành cho thiếu nhi.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.