Xây nhà như chơi trò chơi xếp hình

Xây nhà như chơi trò chơi xếp hình

Thứ 4, 21/08/2013 | 16:37
0
Khi không đủ tiền để tậu nhà bằng nguyên vật liệu như sắt, thép, xi măng, gỗ... thì có một cách là sử dụng và lắp ghép lại các mảnh gỗ thừa.

Nhà giá rẻ bất ngờ dành cho mọi người

Nhiều người Anh cho biết, trong các giấc mơ của mình, họ thường xuyên tưởng tượng đến một ngôi nhà mà có khả năng tự cung cấp nước cho gia chủ bằng cách giữ lấy nước mưa trên mái và có thể tự cung cấp điện sinh hoạt bằng máy phát điện nên bạn sẽ không bao giờ phải trả các loại hóa đơn tiền điện tiền nước. Nghe xa vời nhưng trong trường hợp, bạn không có đủ khả năng chi trả cho một ngôi nhà bình thường thì việc tự xây và tự thiết kế một ngôi nhà cho riêng mình thực tế sẽ khả thi hơn.

Tại Anh, một nhóm kiến trúc sư trẻ thiết kế dự án xây dựng những ngôi nhà "mở" đầu tiên. Các ngôi nhà này sẽ được làm từ các chất liệu đơn giản và hoàn toàn dễ kiếm. Dự án này được đặt tên là "Wikihouse" do kiến trúc sư người Anh Alastair Parvin nghĩ ra như một giải pháp nhà giá rẻ dành cho toàn cầu.

Mục đích của dự án này là để cho mọi người trên thế giới có thể tải về và thiết kế lại cho phù hợp với địa điểm sống và nhu cầu sử dụng của mình. Cấu trúc xây dựng của ngôi nhà không có gì đặc biệt. Toàn bộ ngôi nhà được xây dựng theo cách lắp ghép các mảnh gỗ lại với nhau. Cũng theo phát minh này, phần khung xương của ngôi nhà sẽ được xây dựng xong trong một ngày bởi những người hoàn toàn không hề được đào tạo các kỹ năng về xây dựng.

Sử dụng một máy gia công kỹ thuật được điều khiển bằng vi tính CNC, một người dù chỉ là thợ xây dựng nghiệp dư vẫn hoàn toàn có thể tải về các hình vẽ thiết kế và cắt ghép các tấm gỗ dán cũng theo thiết kế đó.

Lạ & Cười - Xây nhà như chơi trò chơi xếp hình

Ngôi nhà trong xứ sở Hobbit của ông Simon Dale

Kiến trúc sư Parvin chia sẻ với phóng viên rằng, động lực để anh nỗ lực thiết kế ra kiểu nhà giá rẻ và dễ xây dựng này nhằm giúp cho mọi người có cơ hội tiếp cận được với nghệ thuật kiến trúc một cách dễ dàng hơn. Anh nói thêm: "Không phải ai cũng để ý đến một điều rõ ràng rằng, tất cả mọi thứ gọi là kiến trúc mà chúng ta thường được biết chỉ thật sự được thiết kế có đúng 1%. Và, thách thức mà thế hệ kiến trúc sư lớp kế tiếp sẽ gặp phải là làm thế nào để tạo ra cho các khách hàng của chúng ta những sản phẩm được thiết kế mới mẻ hoàn toàn đến 100%".

Đối với Parvin, để phổ cập hóa được các dự án nhà giá rẻ đòi hỏi phải có sự tin tưởng và để cho những kiến trúc sư nghiệp dư là những người sẽ làm chủ ngôi nhà có cơ hội được thể hiện khả năng của mình. Anh giải thích: "Chúng ta đang ở một thời đại mà nhà máy có mặt ở khắp mọi nơi. Như một lẽ tất yếu, đội ngũ những người làm nghề thiết kế cũng sẽ có thể là bất cứ ai".

Các ngôi nhà tự xây tuyệt đẹp ở xứ sở Ailen

Một người đàn ông cũng tự xây nhà và tạo thành một dự án các ngôi nhà tự xây có cách thức thực hiện tương tự như dự án của kiến trúc sư Parvin tên là "Bản sắc Ai len" (Irish Vernacular). Người đàn ông này tên là Dominic Stevens, trong dự án này, ông đã tự mình xây một ngôi nhà mà chi phí chỉ có 3.200 USD. Sau đó ông đã ghi lại toàn bộ quá trình thực hiện việc xây dựng và đưa nó lên mạng để truyền cảm hứng cho những người muốn tự xây nhà. Blog của ông chia sẻ toàn bộ các bức ảnh và các thông tin về quá trình xây dựng ngôi nhà rất chuyên nghiệp, blog còn có các hướng dẫn hoạt họa đủ đơn giản cho bất kỳ ai cũng có thể làm theo.

Ngôi nhà tự xây của ông Stevens thì cực kỳ ấn tượng với 3 phòng ngủ, hệt như các mẫu nhà thiết kế trên tạp chí Wallpaper. Không gian tươi sáng và chất lượng xây dựng cao của ngôi nhà khiến không ai tin là nó được xây với giá thấp đến thế. Sau khi chia sẻ kế hoạch của mình, ông Stevens nhận được rất nhiều các phản hồi tích cực của những người có cùng mong muốn.

Stevens cũng nhận thấy rằng, nhờ việc chia sẻ các kế hoạch về xây dựng mà công việc kinh doanh của ông được thuận lợi và suôn sẻ hơn. Ông nói: "Tôi nghĩ, khi bạn cởi mở và chia sẻ một điều gì đó, bạn sẽ nhận lại được nhiều điều tốt đẹp trong cuộc sống".

Theo ông Craig Strachan, Giám đốc phát triển hiệp hội Nhà tự xây Quốc Gia (National Self Build Association) thì, không phải ai cũng làm được điều đó. Ông nói: "Dự án của ông Stevens truyền cảm hứng cho nhiều người. Là, họ có thể xây dựng được một ngôi nhà tuyệt đẹp với chi phí chỉ bằng một phần chi phí bình thường. Tuy nhiên, việc này lại gây khó khăn cho những người bình thường vì không phải ai cũng có đủ sức khỏe và thời gian để làm như thế".

Với mong muốn tìm kiếm một ngôi nhà với giá cả phù hợp với túi tiền và gần gũi với sinh thái hơn, một người đàn ông xứ Wales tên là Simon Dale đã xây nhà theo phong cách nhà của những chú lùn Hobbit trong phim "Chúa tể của những chiếc nhẫn". Ngôi nhà được xây năm 2009 chỉ với giá 3.000 USD.

Ông Dale kể lại, toàn bộ ngôi nhà chỉ được xây dựng với đúng một chiếc búa, một chiếc đục và một chiếc cưa máy. Còn vật liệu xây dựng thì, phần lớn được thu nhặt từ khắp mọi nơi. Những thứ gì tôi cần đều có ở trong đống rác. Như là cửa sổ, máy ghi đĩa, ống nước hay là hệ thống dây điện, không chỉ có vậy, ngôi nhà còn có nhà xí tự hoại và các tấm pin năng lượng mặt trời ở trên mái.

Kiến trúc sư Zenzo Piano của tòa tháp cao nhất Luân Đôn (Anh), tòa "the Shard" gần đây đã công bố dự án tên là "Diogene", một dự án nhà ở nhỏ nhất ông đã từng xây nhưng lại đầy đủ tiện nghi và cực kỳ kinh tế. Nhà do Zenzo Piano thiết kế có tiện nghi khá đầy đủ, có nguồn nước được tự cung cấp, xử lý sạch và thậm chí còn có bộ tái sử dụng lại nước sau khi đã dùng. Ngôi nhà cũng có thể tự cung cấp năng lượng thông qua các tấm pin mặt trời đặt trên mái. 

Hồng Minh (Theo CNN)

Bắn chết người vì 'rảnh rỗi sinh nông nổi'

Thứ 4, 21/08/2013 | 15:42
Một sinh viên người Úc sang Mỹ học đại học ở Oklahoma vừa bị ba thiếu niên ở thành phố Oklahoma vô cớ nổ súng bắn chết “cho vui”, theo nguồn tin cảnh sát.

Bị vợ bỏ, cảnh sát già trả thù bằng chiêu độc

Thứ 4, 21/08/2013 | 08:26
Giận vợ đâm đơn ly hôn, một cảnh sát nghỉ hưu 65 tuổi người Canada liền nghĩ kế trả thù vợ bằng… phân xanh cho bõ tức.

Ấu trùng ốc nở từ đầu gối cậu bé bốn tuổi

Thứ 3, 20/08/2013 | 15:53
Không rõ bằng cách nào, ấu trùng ốc biển đã lọt vào trong đầu gối và nở ngay trên chân cậu bé.

Phạt 16 USD nếu đi tiểu 'không ngay'

Thứ 3, 20/08/2013 | 15:30
Chính quyền thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc) sắp áp dụng mức phạt 100 nhân dân tệ (16 USD) đối với những ai vào nhà vệ sinh công cộng đi tiểu 'không ngay', để nước tiểu văng ra ngoài bồn cầu.

Canada tịch thu 40 con trăn trong một nhà nghỉ

Thứ 3, 20/08/2013 | 14:21
Cảnh sát Canada đã tịch thu 40 con trăn trong một căn phòng của một nhà nghỉ ở thị trấn Brantford, cách thành phố Toronto độ 100 km

Sống khỏe mạnh sau khi bị tàu hỏa chạy 110 dặm/giờ đâm

Thứ 3, 20/08/2013 | 09:47
Nhân viên công lực Michigan City, tiểu bang Indiana, Mỹ hết sức ngạc nhiên khi được biết, anh Darryle See, 22 tuổi, vẫn tỉnh táo ngồi dậy sau khi vừa bị một chiếc Amtrak chạy với tốc độ 110 dặm/giờ đụng phải.

'Quý bà' giam giữ hai người đàn ông để cưỡng bức

Thứ 2, 19/08/2013 | 21:02
Một phụ nữ bang Wisconsin, Hoa Kỳ đã bị cảnh sát bắt vì tội giam giữ hai người đàn ông và ép một trong hai người họ phải quan hệ tình dục với cô ta.