Bắt nhóm phát tán hàng chục nghìn tin nhắn lừa đảo, đánh bạc

Thứ 6, 14/04/2023 | 08:00
0
Nhóm đối tượng dùng ô tô chở máy phát sóng để phát tán hàng nghìn tin nhắn quảng cáo phục vụ cho việc đánh bạc, lừa đảo tại các tỉnh Hà Nội, Bắc Ninh, Thái Nguyên...

Ngày 13/4, Công an tỉnh Bắc Giang thông tin, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Bắc Giang vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ phát hiện, điều tra, làm rõ một nhóm đối tượng sử dụng xe ôtô, thiết bị máy móc phát sóng để phát tán các tin nhắn trái phép qua mạng viễn thông với nội dung quảng cáo cho các website đánh bạc, phục vụ hoạt động đánh bạc và lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại nhiều tỉnh, thành phố phía Bắc như Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên và Lạng Sơn.

Các đối tượng hoạt động chủ yếu ở những khu vực đô thị, đông dân cư, khu công nghiệp có nhiều công nhân.

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã khẩn trương, quyết liệt trong tổ chức xác minh, đồng thời, chỉ đạo xác lập chuyên án đấu tranh với nhóm đối tượng này.

Đến ngày 27/3 vừa qua, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp với Phòng 4-Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và Phòng 9-Cục Cảnh sát Hình sự tiến hành phá chuyên án, bắt giữ đối tượng Nông Hữu Chiến (sinh năm 1989) và Triệu Văn Biển (sinh năm 1997), cùng trú tại tỉnh Lạng Sơn đang có hành vi xâm nhập trái phép vào mạng viễn thông, phương tiện điện tử của người khác để phát tán các tin nhắn phục vụ hoạt động đánh bạc, lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng tại khu vực phường Thạch Bàn, quận Long Biên, thành phố Hà Nội.

An ninh - Hình sự - Bắt nhóm phát tán hàng chục nghìn tin nhắn lừa đảo, đánh bạc

Nông Hữu Chiến và Triệu Văn Biển (từ trái qua). (Ảnh: Công an tỉnh Bắc Giang)

Quá trình bắt giữ, lực lượng Công an thu giữ một máy tính xách tay HP Probook, một thiết bị BTS, một bộ phát sóng Wifi di động, một ăngten, một bộ chuyển đổi nguồn điện và một xe ôtô. Bước đầu, hai đối tượng này khai nhận đã sử dụng các thiết bị trên để phát tán trái phép khoảng 10.000 tin nhắn tại nhiều khu vực thuộc tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh và thành phố Hà Nội.

Vụ việc sau đó đã được bàn giao cho Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hà Nội thụ lý, điều tra theo thẩm quyền. Hai đối tượng đã bị khởi tố, tạm giam về tội “Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác”.

Tiếp tục mở rộng chuyên án, ngày 7/4 vừa qua, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao-Công an tỉnh Bắc Giang đã triệu tập, đấu tranh làm rõ một đối tượng sinh năm 1999 và một đối tượng sinh năm 2003, cùng trú tại tỉnh Điện Biên, hiện tạm trú tại tỉnh Bắc Giang có hành vi xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác xảy ra tại địa bàn tỉnh Thái Nguyên; thu giữ một máy tính xách tay, một thiết bị BTS, một thiết bị ăngten.

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã bàn giao hai đối tượng trên cùng tang vật đến Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thái Nguyên để điều tra theo thẩm quyền.

An ninh - Hình sự - Bắt nhóm phát tán hàng chục nghìn tin nhắn lừa đảo, đánh bạc (Hình 2).

Tang vật vụ án. (Ảnh: Công an tỉnh Bắc Giang)

Quá trình điều tra, xác định các đối tượng này hoạt động theo nhóm. Mỗi xe ôtô gồm một lái xe, một kỹ thuật, hàng ngày, chia thành hai ca từ 10h đến 22h và từ 22h đến khi kết thúc nhiệm vụ được giao theo chỉ đạo. Các đối tượng được trả công như sau: đối tượng kỹ thuật là 800.000 đồng/ngày, lái xe 900.000 đồng/ngày thông qua tài khoản ngân hàng “rác.”

Đối tượng cầm đầu là người nước ngoài cùng với một đối tượng người Việt Nam điều hành và một đối tượng người Việt Nam khác phụ trách tài chính đều đang ở Campuchia.

Nhóm này chỉ đạo các đối tượng người Việt Nam là nhân viên kỹ thuật thực hiện nhiệm vụ mang theo bộ thiết bị gồm 1 laptop, 1 bộ phát sóng wifi di động, 1 máy thu phát sóng di động BTS, 1 ăngten và một bộ đổi nguồn điện chia thành các nhóm phát tán tin nhắn.

Đến nay, lực lượng công an đã thu giữ 2 bộ thiết bị BTS và nhiều tang vật liên quan.

An ninh - Hình sự - Bắt nhóm phát tán hàng chục nghìn tin nhắn lừa đảo, đánh bạc (Hình 3).

Tin nhắn rác các đối tượng phát tán. (Ảnh: Công an tỉnh Bắc Giang)

Thượng tá Trần Huy Việt, Trưởng phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bắc Giang cho biết, đây là loại tội phạm mới.

Nhóm đối tượng hoạt động lưu động, liên tỉnh, sử dụng công nghệ cao, trạm BTS giả mạo rất tinh vi, chuyên nghiệp. Trong đó có đối tượng điều hành, giúp sức và thực hiện hành vi phạm tội để phát tán các tin nhắn trái phép qua mạng viễn thông.

Mặc dù vậy, với phương châm, chủ động phòng ngừa, chủ động đấu tranh và đấu tranh quyết liệt, tới cùng, lực lượng chức năng đã triệt phá, thành công chuyên án này, đưa các đối tượng ra ánh sáng pháp luật.

Tuệ Minh

MB công bố thông tin kiện toàn nhân sự cấp cao

Thứ 5, 13/04/2023 | 16:30
Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) vừa công bố Quyết nghị của Hội đồng Quản trị về việc ông Lê Hữu Đức từ nhiệm chức danh chủ tịch HĐQT MB, bầu ông Lưu Trung Thái giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ 2019-2024 và giao nhiệm vụ ông Phạm Như Ánh chức danh Phó Tổng giám đốc phụ trách Ban điều hành.

Hà Nội thông tin về 60 bưu cục, điểm tiếp nhận hồ sơ lý lịch tư pháp

Thứ 7, 08/04/2023 | 15:00
UBND TP. Hà Nội giao các đơn vị tăng cường việc thông tin, tuyên truyền về việc thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp tại các bưu cục, điểm tiếp nhận hồ sơ.

Chàng trai sốc khi nhận tin nhắn từ người bố đã mất và sự thật bất ngờ

Thứ 2, 03/04/2023 | 14:09
Câu chuyện về một nam thanh niên bị sốc sau khi nhận được tin nhắn hồi đáp từ số điện thoại của người cha quá cố đang khiến cư dân mạng xôn xao.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Bắt giữ 7 đối tượng giữ người trái pháp luật

Thứ 6, 10/05/2024 | 20:53
Do mâu thuẫn với K’Trường (anh trai của K’Su), nhóm của đối tượng K’Nâng đã bắt giữ K’Su hành hạ để hỏi tung tích K’Trường thì bị công an bắt giữ.

Đồng Nai: Nhóm chuyên “đua nóng” xe máy liên tỉnh sa lưới

Thứ 6, 10/05/2024 | 19:00
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp.Biên Hòa đang tạm giữ hình sự 2 đối tượng để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Liên tiếp bắt giữ lượng lớn ma tuý qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo

Thứ 6, 10/05/2024 | 18:22
Hai vụ ma tuý lớn liên tục bị lực lượng Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh bắt giữ khi đi qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Bình Thuận: Cảnh sát 113 truy đuổi, tóm gọn đối tượng đi mua ma tuý

Thứ 6, 10/05/2024 | 18:11
Tổ tuần tra Cảnh sát 113, Công an tỉnh Bình Thuận trong lúc tuần tra đã phát hiện và bắt giữ một đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy.

Bắt người chồng đâm tử vong hàng xóm vì xích mích với vợ

Thứ 6, 10/05/2024 | 16:25
Cãi nhau về việc xịt nước trúng người, Nguyễn Văn Bắc đã dùng dao đâm tử vong chị L.
     
Nổi bật trong ngày

Vụ buôn lậu xăng từ Singapore về Việt Nam: Khởi tố thêm 23 đối tượng

Thứ 5, 09/05/2024 | 19:25
Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố bị can đối với 23 đối tượng, liên quan đến đường dây buôn lậu trên 200 triệu lít xăng từ Singapore về Việt Nam tiêu thụ.

Điều chưa tiết lộ về đối tượng quản lý trang web đen "Thiên địa"

Thứ 5, 09/05/2024 | 07:38
Thông qua website "Thiên địa" Vinh và cấp dưới đã chia sẻ, phát tán trên 19 triệu nội dung đồi trụy, môi giới mại dâm, lôi kéo hơn 1,1 triệu thành viên tham gia.

Người phụ nữ mất hơn một tỷ đồng vì thủ đoạn lừa đảo đăng ký khóa học trại hè trên mạng

Thứ 6, 10/05/2024 | 07:00
Một người phụ nữ ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) vừa bị lừa tiền tỷ khi tìm hiểu đăng ký khoá học "Trại hè Quân đội Nhí 2024" cho con.

Góp sức vào thành công chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:08
Mỗi cán bộ chiến sĩ công an Điện Biên đều tự hào khi được góp sức mình cho thành công chung của chuỗi các hoạt động Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. 

Vụ nổ lò hơi tại tỉnh Đồng Nai: Khởi tố Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh

Thứ 6, 10/05/2024 | 12:22
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh.