Bầu cử Pháp: Cựu Tổng thống Hollande, Sarkozy ủng hộ ông Macron

Bầu cử Pháp: Cựu Tổng thống Hollande, Sarkozy ủng hộ ông Macron

Thứ 6, 15/04/2022 | 19:16
0
Chỉ còn chưa đầy 10 ngày nữa là đến vòng bầu cử nước rút để tìm ra ai là nhà lãnh đạo nền kinh tế lớn thứ hai của Liên minh châu Âu (EU) trong 5 năm tới.

Cựu Tổng thống cánh tả Francois Hollande kêu gọi cử tri ủng hộ ông Emmanuel Macron, Tổng thống Pháp đương nhiệm, trong vòng bầu cử nước rút sẽ diễn ra vào ngày 24/4 tới, với đối thủ là nhà lãnh đạo cực hữu Marine Le Pen.

"Là một cựu Tổng thống, tôi biết rằng trong một cuộc bầu cử có tầm quan trọng như vậy, điểm mấu chốt là nước Pháp, sự gắn kết, tương lai của đất nước ở châu Âu và nền độc lập nước nhà. Đây là lý do tại sao tôi kêu gọi người Pháp bỏ phiếu cho ông Emmanuel Macron", ông Hollande nói với đài truyền hình TF1.

"Việc bỏ phiếu cho ông Macron sẽ đảm bảo rằng bà Le Pen không giành chiến thắng", ông bổ sung.

Thế giới - Bầu cử Pháp: Cựu Tổng thống Hollande, Sarkozy ủng hộ ông Macron

Cựu Tổng thống Francois Hollande (trái) và Tổng thống Emmanuel Macron. Ảnh: The Times

Ông Macron và bà Le Pen dẫn đầu trong vòng bầu cử đầu tiên với 12 ứng cử viên. Ông Macron nhận được hơn 27% số phiếu và bà Le Pen đứng thứ hai với khoảng 23% số phiếu.

Các ứng cử viên khác, sau khi thừa nhận thất bại trong vòng 1, đã nhanh chóng lựa chọn bên cho mình trong số 2 người đứng đầu (ông Macron và bà Le Pen).

Ở vị trí thứ 4, với 7,1% số phiếu bầu, ứng cử viên Eric Zemmour đã kêu gọi những người ủng hộ mình bỏ phiếu cho bà Le Pen.

Các ứng cử viên từ các đảng trung tả và trung hữu truyền thống, Đảng Xã hội và Đảng Cộng hòa, đã tuyên bố ủng hộ ông Macron.

Chỉ còn chưa đầy 10 ngày nữa là đến vòng bầu cử nước rút để tìm ra ai là nhà lãnh đạo nền kinh tế lớn thứ hai của Liên minh châu Âu (EU) trong 5 năm tới. Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy, ông Macron – một chính trị gia theo đường lối trung dung – đang dẫn trước nhà lãnh đạo cực hữu Le Pen một chút.

Năm 2016, ông Hollande đã quyết định không tái tranh cử sau khi kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống của mình.

Mối quan hệ giữa cựu Tổng thống Hollande và ông Macron – người từng giữ chức Bộ trưởng Kinh tế trong nội các của ông, không phải lúc nào cũng suôn sẻ.

Ông Macron đã rời bỏ Chính phủ do Đảng Xã hội của ông Hollande cầm quyền để thành lập một đảng theo đường lối trung dung Đảng “Nền Cộng hoà tiến bước” (LREM) và tranh cử chức Tổng thống năm 2017.

Cựu Tổng thống cánh hữu Nicolas Sarkozy cũng tuyên bố ủng hộ ông Macron trong cuộc bầu cử Tổng thống vòng hai vào ngày 24/4 tới.

"Tôi sẽ bỏ phiếu cho ông Emmanuel Macron vì tôi tin rằng ông ấy có đủ kinh nghiệm cần thiết để đối mặt với một cuộc khủng hoảng quốc tế nghiêm trọng... đề án kinh tế của ông ấy đặt giá trị công việc là ưu tiên hàng đầu và cam kết của ông ấy với châu Âu là cực kỳ rõ ràng", ông Sarkozy đăng trên trang Facebook của mình, chỉ ra rằng họ phải từ bỏ thói quen đảng phái.

Thế giới - Bầu cử Pháp: Cựu Tổng thống Hollande, Sarkozy ủng hộ ông Macron (Hình 2).

(Từ trái sang) Đệ nhất phu nhân Brigitte Macron, cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy và Tổng thống Emmanuel Macron. Ảnh: The Telegraph

Truyền thông Pháp đã suy đoán rằng ông Macron sẽ cần sự ủng hộ của đa số trong cuộc bầu cử lập pháp vào giữa năm nay, nếu ông chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới. Cũng có những suy đoán rằng ông Macron được ông Sarkozy hậu thuẫn nhờ trao đổi ảnh hưởng chính trị.

Ông Macron sau đó đã lên tiếng xác nhận rằng không có thỏa thuận chính trị nào giữa ông và cựu Tổng thống Sarkozy để đổi lấy sự ủng hộ trong cuộc bầu cử Tổng thống đang diễn ra.

Bộ trưởng Ngoại giao Luxembourg Jean Asselborn gần đây đã tuyên bố rằng ông không ủng hộ bà Le Pen. Ông cho biết hôm 11/4 rằng, khả năng bà Le Pen chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp là "một viễn cảnh đáng lo ngại đối với Liên minh châu Âu".

Minh Đức (Theo Daily Sabah)

Ứng cử viên Tổng thống Pháp cảnh báo về viện trợ vũ khí cho Ukraine

Thứ 5, 14/04/2022 | 12:39
Bà Marine Le Pen cũng cho rằng nước Pháp nên bước đi trên một con đường độc lập hơn với liên minh quân sự NATO do Mỹ dẫn dắt.

Ai sẽ là Tổng thống tiếp theo của Pháp: Ông Macron hay bà Le Pen?

Thứ 3, 12/04/2022 | 14:56
Ông Macron đã đánh bại bà Le Pen 5 năm trước để trở thành Nguyên thủ Quốc gia trẻ tuổi nhất của Pháp kể từ thời Napoléon. Trận tái đấu này có nhiều điều đã thay đổi.

Bầu cử Pháp: Ông Macron thắng vòng 1, sẽ gặp bà Le Pen ở vòng nước rút

Thứ 2, 11/04/2022 | 10:46
Kết quả bầu cử Tổng thống Pháp sẽ có ảnh hưởng quốc tế rộng rãi khi châu Âu đang đấu tranh để kiềm chế tác động của chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Bầu cử Pháp: Ông Macron cam kết đưa Pháp trở thành nước tự chủ hơn

Thứ 6, 18/03/2022 | 12:28
Ngày 17/3, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đưa ra cương lĩnh tranh cử của mình trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp, dự kiến diễn ra vào tháng 4 tới.

Marine Le Pen và sứ mệnh đưa nước pháp rời EU

Thứ 7, 11/02/2017 | 10:15
Thành công bước đầu của Brexit ở Anh đang trở thành bước đệm to lớn cho một chiến thắng của bà Marine Le Pen cùng đảng Mặt trận Quốc gia trong cuộc bầu cử Pháp.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

65 con “Chim Cắt” F-16 không đủ “làm nên mùa xuân” cho Ukraine

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:40
Fighting Falcon sở hữu những khả năng quan trọng, nhưng một số chuyên gia không tin rằng sự hiện diện của F-16 ở Ukraine sẽ thực sự tác động đáng kể đến cuộc chiến.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.