Bầu cử Thái Lan: Kết quả bị trì hoãn, ưu thế lớn vẫn thuộc về đảng thân quân sự

Bầu cử Thái Lan: Kết quả bị trì hoãn, ưu thế lớn vẫn thuộc về đảng thân quân sự

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 25/03/2019 | 19:58
0
Quyết định trì hoãn và sau đó “nhỏ giọt” kết quả bầu cử ở Thái Lan đã vấp phải chỉ trích từ nhiều nhà quan sát. Trên mạng xã hội, nhiều người đã bày tỏ sự thất vọng và đặt ra câu hỏi về sự minh bạch của cuộc bầu cử.
Tiêu điểm - Bầu cử Thái Lan: Kết quả bị trì hoãn, ưu thế lớn vẫn thuộc về đảng thân quân sự

Thủ tướng Prayut Chan-o-cha.

Kết quả của cuộc bầu cử sau đảo chính đầu tiên của Thái Lan vẫn chưa rõ ràng vào ngày 25/3 khi không có bên nào thắng thế vượt trội, trong bối cảnh có những lo ngại về những vấn đề bất thường trong bỏ phiếu và việc liên tục trì hoãn công bố kết quả chính thức.

Năm nay là năm đầu tiên bầu cử Thái Lan được tổ chức kể từ khi quân đội nắm quyền sau cuộc đảo chính năm 2014. Cuộc đua năm nay được coi là cuộc đối đầu chính giữa đảng thân quân sự muốn Thủ tướng Prayut Chan-o-cha tiếp tục nắm quyền với các đảng phái theo đường hướng dân chủ muốn khôi phục lại nền dân chủ cho đất nước.

Với 95% số phiếu được kiểm, đảng Pheu Thai liên kết với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đã giành được 137 trên tổng số 350 ghế Hạ viện, theo Ủy ban bầu cử Thái Lan (EC). Đảng thân quân sự Palang Pracharat giành được 97 ghế.

Con số trên đã giúp đảng Pheu Thai tuyên bố rằng họ sẽ thành lập một chính phủ liên minh với bất kỳ bên thứ ba nào không ủng hộ sự trở lại của quân đội.

"Chúng tôi đã được chọn để trở thành số một. Do đó chúng tôi sẽ bắt đầu thành lập Chính phủ vì chúng tôi đã nhận được sự đồng thuận từ người dân", Suradat Keyurapan, một ứng cử viên thủ tướng của đảng Pheu Thai cho biết hôm thứ Hai.

Tuy nhiên, tuyên bố đảng Pheu Thai có thể là quá sớm, vì họ sẽ cần phải giành được 376 ghế để chiếm đa số và quyết định chiến thắng. Hiện chưa rõ đảng này có thể tập hợp đủ số ghế hay không khi trước đó đã có những ưu thế nhất định cho phe thân quân sự.

Các nhà phê bình cho biết các quy tắc bầu cử mới được thiết kế để gây bất lợi cho các đảng lớn như Pheu Thai và có ưu ái để giữ cho quân đội nắm quyền.

Thượng viện với 250 ghế có khả năng đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định chính phủ tiếp theo của Thái Lan vì các thành viên đều được lựa chọn hoàn toàn bởi quân đội - nên có khả năng họ sẽ bỏ phiếu cho đảng Palang Pracharat.

Theo CNN, có thể phải mất hơn một tháng nữa cuộc bầu cử mới gọi tên Thủ tướng tiếp theo của Thái Lan và đến ngày 9/5 mới công bố kết quả chính thức.

Nếu đảng thân quân sự Palang Pracharat bảo đảm được liên minh của họ, Thủ tướng Prayut sẽ trở lại nắm quyền trong bốn năm nữa.

Ngoài ra, quyết định của EC trong việc trì hoãn và sau đó “nhỏ giọt” kết quả đã vấp phải chỉ trích từ nhiều nhà quan sát. Các nhà phê bình cũng đã chỉ ra số phiếu bất thường bao gồm gần 2 triệu phiếu bị loại vì bị coi là "phiếu bầu xấu".

Trên mạng xã hội, người Thái đã bày tỏ sự thất vọng và đặt ra câu hỏi về sự minh bạch của cuộc bầu cử. Ủy ban bầu cử cho biết, tỷ lệ đi bầu chỉ vào khoảng 66% trong số gần 52 triệu cử tri - thấp hơn nhiều so với dự kiến.

Chủ tịch đảng Pheu Thai Poomtham Wecchayachai cho biết đảng này sẽ chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử: "Bất kể kết quả từ cuộc bỏ phiếu có thể là gì, mọi người đều phải chấp nhận quyết định của người dân".

Những ứng viên chuyển giới kỳ vọng làm nên "sắc màu" trong cuộc bầu cử Thái Lan

Chủ nhật, 24/03/2019 | 10:03
Những gương mặt cá tính đại diện cho cộng đồng LGBT, giới trẻ đang làm trở thành đối thủ đáng gờm đối với chính quyền quân sự ở Thái Lan.

Bầu cử Thái Lan: Cuộc đua giành chức Thủ tướng diễn ra như thế nào?

Chủ nhật, 24/03/2019 | 08:08
Trong tình hình hiện tại, một đảng cần phải giành được ít nhất 376 ghế trong số 750 ghế - từ cả Thượng viện và Hạ viện hoặc thậm chí buộc phải giành được cả 500 ghế - để ứng cử viên của họ giành được chức thủ tướng và thành lập Chính phủ.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Quân đội Nga sắp được trang bị “siêu rồng lửa” S-500

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
Hệ thống phòng không S-500 Prometheus sẽ cung cấp lá chắn vững chắc cho các trung tâm hành chính và công nghiệp quan trọng ở Nga.

Ba Lan, Litva có nguy cơ vi phạm luật EU nếu giúp Ukraine triệu hồi nam giới

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:00
Người tị nạn Ukraine chạy trốn xung đột có quyền tiếp cận chỗ ở, phúc lợi, chăm sóc y tế, giáo dục và việc làm ở Ba Lan, Litva và các nước EU khác.

49 năm non sông một dải: Đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam đã giành thêm nhiều thành tựu to lớn.