Bé 5 tuổi nhiễm trùng nặng, nôn ra máu vì sai lầm tai hại của cha mẹ

Bé 5 tuổi nhiễm trùng nặng, nôn ra máu vì sai lầm tai hại của cha mẹ

Thứ 6, 09/09/2022 | 12:09
0
Bệnh nhi 5 tuổi rơi vào tình trạng nhiễm trùng nặng, xuất hiện mủ kèm theo nôn ra máu sau 1 tuần đắp thuốc lá chữa bỏng.

Ngày 8/9, Khoa Chấn thương Chỉnh hình – Bỏng (Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhi H.T.B. (5 tuổi, trú tại huyện Nghi Lộc, Nghệ An) bị bỏng nước sôi 33% vùng ngực bụng, lưng, 2 tay, 2 đùi, bộ phận sinh dục, toàn bộ đều đắp thuốc lá và có mùi hôi.

Gia đình cho biết, trước đó do người lớn bất cẩn, bé đã bị bỏng nước sôi. Ngay sau đó, gia đình sơ cứu bằng nước lạnh cho bé. Được hàng xóm mách bảo, gia đình đưa bé B. tới nhà một thầy lang ở huyện Diễn Châu để chữa trị.

Tại đây, bé B. được thầy lang dùng thuốc lá xay nhuyễn đắp lên vết bỏng kết hợp kê thuốc kháng sinh hàng ngày. Sau 1 tuần, bệnh tình bé B. không thuyên giảm, thể trạng trẻ yếu, nằm mệt, vùng bỏng không khỏi xuất hiện mủ kèm theo nôn ra máu, đi ngoài phân đen nên lập tức được chuyển đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An để cấp cứu.

Tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ nhận định trẻ bị nhiễm trùng, nhiễm độc do xử lý sai cách. Bệnh nhi nhanh chóng được truyền dịch, đạm, truyền máu kháng sinh, giảm đau, điều trị xuất huyết tiêu hóa, tắm điều trị bỏng, thay băng bỏng.

Hiện tại, bé tỉnh táo hơn, không còn nôn ra máu nhưng vẫn đang sốt cao (39,5 độ C) kèm rét run. Các bác sĩ tiếp tục duy trì hạ sốt, giảm đau, theo dõi và chăm sóc cháu bé theo các phương pháp điều trị chuyên sâu, khoa học để bệnh nhi nhanh chóng hồi phục.

Bác sĩ Đường Thị Hải Chi (Khoa Chấn thương Chỉnh hình-Bỏng, BV Sản nhi Nghệ An) cho hay, từ đầu năm đến nay, khoa đã tiếp nhận điều trị gần 100 trường hợp bệnh nhi bị bỏng. Đáng chú ý, đa phần các bé đều nhập viện trong tình trạng nhiễm trùng vết bỏng do xử lý sai cách, phản khoa học. Trong đó, nhiều trường hợp đã cho con đắp thuốc lá tại nhà để trị bỏng thay vì đến bệnh viện.

Ths. BS Chi cho biết, việc đắp lá cây hoặc các loại thuốc theo truyền miệng mà chưa được kiểm chứng và không đảm bảo vô khuẩn vào vết thương, vết bỏng là việc làm rất nguy hiểm, có thể khiến tổn thương bị nhiễm trùng lâu khỏi, nặng thêm. Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiễm khuẩn huyết, để lại những di chứng suốt đời cho trẻ, thậm chí một số trường hợp đáng tiếc đã xảy ra.

Trong quá trình điều trị, không ít lần các bác sĩ gặp phải các trường hợp bệnh nhi nếu được đưa đến bệnh viện kịp thời khi trẻ mới bị bỏng, sơ cứu tốt thì việc điều trị sẽ đơn giản hơn nhiều và cũng đỡ tốn kém tiền bạc, thời gian của gia đình. Vì vậy, BS Chi khuyến cáo, ngay sau khi sơ cứu, gia đình cần nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế có chuyên khoa bỏng để được khám và điều trị kịp thời.

Minh Hoa (t/h)

Cứu sống bệnh nhân sốt xuất huyết nguy kịch bằng kỹ thuật ECMO

Thứ 4, 07/09/2022 | 13:30
Bệnh nhân 29 tuổi sốt xuất huyết nặng, biến chứng viêm cơ nguy kịch vừa được ê-kíp bác sĩ cứu sống bằng kỹ thuật ECMO (oxy hoá máu bằng màng ngoài cơ thể).

Cô bé 5 tuổi xinh như "thiên thần" cứu sống hàng triệu trẻ em khỏi bệnh sốt rét

Chủ nhật, 04/09/2022 | 14:31
Bé gái 5 tuổi cứu mạng hàng triệu trẻ em châu Phi từ một đêm ngồi coi tivi khiến nhiều người thán phục trong đó có cả tỷ phú thế giới.

Cần Thơ: Kỳ tích cứu sống bệnh nhân đa chấn thương nguy kịch

Thứ 4, 17/08/2022 | 14:00
Một nam bệnh nhân đa chấn thương trong tình trạng nguy kịch vừa được ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ phối hợp cứu sống.

Kịp thời cứu sống người đàn ông bất ngờ bị nhồi máu cơ tim

Thứ 5, 04/08/2022 | 19:33
Người đàn ông đang khỏe mạnh, chưa từng điều trị bệnh tim nhưng bất ngờ lên cơn đau tim dữ dội, được ê kíp bác sĩ cấp cứu kịp thời
Cùng chuyên mục

Trên ổ khóa thường có 1 cái lỗ siêu nhỏ, hóa ra nó có công dụng này

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Nếu thường xuyên sử dụng khóa, bạn sẽ thấy ổ khóa có một cái lỗ siêu nhỏ. Vậy chiếc lỗ này có công dụng gì?

Huyện Quảng Hòa, Cao Bằng: Kinh tế - xã hội duy trì ổn định và có bước phát triển các mục tiêu đề ra

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:45
UBND huyện Quảng Hòa đang từng bước nỗ lực hoàn thành các mục tiêu đề ra trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh biên giới,…

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tin tức Đời sống 28/3: Điều bất ngờ nếu bạn uống 4 tách cà phê hoặc 2 tách trà mỗi ngày

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:01
Cập nhật tin tức đời sống ngày 28/3: 4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư; Suy gan do uống thuốc nam theo lời hàng xóm...
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.