Bê bối tình dục đẩy BBC vào cơn khủng hoảng tồi tệ

Bê bối tình dục đẩy BBC vào cơn khủng hoảng tồi tệ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Theo nhận định của một biên tập viên BBC kỳ cựu thì vụ bê bối tình dục liên quan đến phát thanh viên siêu sao Jimmy Savile vừa qua đã đẩy BBC vào một cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong hơn 50 năm qua.

BBC có bao che cho Jimmy Savile?

Ngày 21/10 vừa qua, cảnh sát Anh (đang điều tra vụ bê bối này) cho biết, họ đã phát hiện đến 200 nạn nhân có khả năng bị Savile lạm dụng tình dục từ năm 1959 - 2006 và đang tiến hành điều tra các nghi phạm khác có liên quan. Trong đó, nhiều nạn nhân cho biết họ không dám lên tiếng tố cáo Savile vì nghĩ rằng không ai có thể tin được một người nổi tiếng như vậy lại đi lạm dụng tình dục các cô gái vị thành niên.

Hai tuần trước đó, sau khi đài truyền hình ITV, đối thủ cạnh tranh của BBC phát sóng bản tin cáo buộc Savile dính tới một vụ bê bối tình dục, nhiều cô gái đã liên lạc với cảnh sát Anh và nói rằng họ chính là nạn nhân của Savile. Để tránh bị dư luận lên án là "bao che cho Savile", BBC phải tuyên bố tiến hành điều tra nội bộ để làm rõ những cáo buộc lạm dụng tình dục chống lại Savile thời ông này còn làm cho BBC.

Tình hình càng trở nên rối ren với các lãnh đạo BBC khi có nhân chứng còn khẳng định trong thời kỳ hoàng kim của Jimmy Savile vào những năm 1970 và 1980, tại BBC còn hình thành cả một trào lưu lạm dụng tình dục và rất nhiều ngôi sao nổi tiếng đã dính líu tới trào lưu này. Không chỉ có thế, nhiều bằng chứng còn chỉ ra rằng cả một đội ngũ nhân viên và nhiều quan chức BBC đã bao che cho Savile, dù biết ông ta thực hiện những trò đồi bại với các nạn nhân.

Trong khi chờ đợi kết quả điều tra của cảnh sát, lãnh đạo BBC đã phải tìm mọi cách trấn an tinh thần nhân viên. Bên cạnh đó, đích thân tân tổng giám đốc George Entwistle đã viết thư điện tử gửi cho các nhân viên và yêu cầu họ hợp tác toàn diện với cảnh sát để cung cấp thông tin.

Tuy nhiên, mọi việc không hề đơn giản. Ngày càng nhiều manh mối mới được phát hiện. Chính Lord Patten, một giám đốc của đài BBC đã phải thừa nhận vụ việc đang đi quá tầm kiểm soát của hội đồng quản trị khi số lượng các nhân viên liên can ngày một tăng, trong đó có cả những nhân vật "tầm cỡ" của đài. Nếu điều tra của cảnh sát kết luận lãnh đạo BBC đã biết về vụ việc và bao che cho Savile hoặc sai phạm trong xử lý vụ việc thì chắc chắn nhiều nhân viên, thậm chí cả lãnh đạo sẽ bị sa thải để bảo vệ danh tiếng cho đài.

Trong một buổi phỏng mới đây, biên tập viên BBC kỳ cựu John Simpson cho biết vụ bê bối này đang đẩy BBC vào một vị trí rất nguy hiểm. "Đây là một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất mà tôi có thể nhớ được trong suốt 50 năm làm việc cho BBC. Tôi không nghĩ rằng, BBC đã giải quyết ổn thỏa vụ bê bối này. BBC là nơi mà công chúng đặt nhiều niềm tin, họ xem và lắng nghe chúng tôi. Nếu chúng tôi làm mất điều này thì đó thực sự là mối nguy hiểm cho BBC", John Simpson bày tỏ lo ngại.

Thế giới - Bê bối tình dục đẩy BBC vào cơn khủng hoảng tồi tệ

Phiên giải trình trước Quốc hội Anh về vụ bê bối tình dục Jimmy Savile.Tổng giám đốc BBC George Entwhistle bị giới truyền thông bao vây sau

BBC đang né tránh trước áp lực dư luận về việc phải tiến hành một cuộc điều tra độc lập để định hướng giải quyết vụ việc trước khi cảnh sát can thiệp sâu vào nội bộ đài. Nhưng dù BBC có tiến hành điều tra độc lập hay không, kết quả điều tra cụ thể của cảnh sát Anh thế nào, thì việc quan trọng nhất hiện nay là họ phải chuẩn bị tâm lý để đối mặt với sự chỉ trích nghiêm khắc từ dư luận.

Tại sao một cơ quan truyền thông tầm cỡ như BBC lại dung túng, bao che cho một hành vi tội lỗi, một trào lưu phi nhân tính như vậy? Tại sao một vụ việc kinh khủng như vậy lại chỉ bị lôi ra ánh sáng sau hơn 40 năm câm lặng?. Đó là những câu hỏi mà phía BBC sớm muộn cũng phải đưa ra cho công chúng. Và tất nhiên, dù câu trả lời có được đưa ra hay không thì cũng sẽ không làm mờ được sự thực chua chát là uy tín của hãng truyền hình lớn nhất nước Anh đã bị phai nhòa đi rất nhiều.

Khi sự việc vỡ lở, ông George Entwistle - Tổng giám đốc Đài BBC phát biểu trên chương trình Today của Radio 4: "Những phụ nữ có liên quan đã trải qua những điều thật khủng khiếp và tôi rất lấy làm tiếc về điều đó. Tôi muốn thay mặt BBC xin lỗi từng người về những gì họ đã phải trải qua". Ông Entwistle cho biết, BBC đang xem xét toàn diện những gì đã xảy ra nhưng ông cũng nói thêm rằng các cáo buộc hình sự trong vụ này trước hết cần phải đợi kết luận điều tra từ phía cảnh sát; cảnh sát là những người duy nhất có thẩm quyền giải quyết các điều tra hình sự.

BBC đang đánh mất niềm tin của công chúng

BBC là đài phát thanh truyền hình lớn nhất ở Anh. Đây cũng là đài phát thanh truyền hình lớn nhất thế giới tính theo số lượng nhân viên với khoảng 23.000 người. BBC cũng bành trướng sức mạnh truyền thông của mình trong nhiều thập kỷ qua với những chương trình hay và những tin tức đáng tin cậy. Ở Anh, nhiều trẻ em đã lớn lên với các chương trình phát thanh, truyền hình của BBC. Tuy nhiên, với vụ bê bối rùm beng hiện tại, khán giả đang mất niềm tin vào cơ quan truyền thông khổng lồ này.

BBC cũng đã từng phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nghiêm trọng vào năm 2003 khi phát sóng một chương trình gây tranh cãi về cuộc chiến Iraq dẫn đến vụ tự tử của một nhà khoa học hàng đầu. Các cuộc điều tra công khai dẫn đến việc tổng giám đốc BBC khi đó phải từ chức. Với bê bối hiện tại, BBC lại lâm vào một cuộc khủng hoảng mới. Thật khó để tưởng tượng ra một yêu cầu bồi thường cho BBC, khi các nhân viên của đài dính líu đến việc lạm dụng trẻ em. Tờ The Economist nhận định về khủng hoảng hiện nay của BBC: "Từ tầm cao của sự phát triển, đây là một bước sụt giảm trầm trọng".

Sau khi vụ bê bối tình dục của Jimmy Savile bị phanh phui, rất nhiều các nhân vật quan trọng của Chính phủ Anh cũng cảm thấy bàng hoàng và lên tiếng. Thủ tướng Anh David Cameron đã bày tỏ quan ngại ngày về cách BBC xử lý vụ việc: "Cả nước đang rất quan tâm tới những cáo buộc đối với Jimmy Savile và mọi việc đang ngày càng trở nên tệ hơn".

Những diễn biến ngày càng đáng quan ngại khi BBC không lý giải được việc tại sao họ lại loại bỏ chương trình phát trên Newsnight về Jimmy Savile. Chính vì việc không cho đăng một phóng sự điều tra của Newsnight về các cáo buộc đối với Savile mà Peter Rippon, biên tập viên chương trình xã luận giờ vàng "Newsnight" của BBC đã phải từ chức vào ngày 22/10.

Cựu giám đốc BBC Roger Jones cho biết, ông cũng đã nghi ngờ về những hành động của Jimmy Savile từ hơn một thập kỷ trước, nhưng ông không có bằng chứng để đưa vụ việc ra ánh sáng. David Nicolson, người từng giữ cương vị giám đốc của chương trình "Jim'll Fix It" khẳng định đã nhìn thấy Savile quan hệ tình dục với một cô gái trong phòng thay đồ của mình.

Tuy nhiên, khi Nicolson hỏi Savile về việc này thì MC nổi tiếng chỉ cười trừ. Phía cơ quan điều tra cho biết có thể Savile đã lạm dụng khoảng hơn 300 người trong vòng 40 năm.

Vụ bê bối tình dục của cựu MC Jimmy Savile chưa kịp lắng xuống vì chưa có kết quả điều tra cuối cùng thì BBC lại mắc phải một sai lầm nghiêm trọng khác khiến Tổng giám đốc George Entwhistle phải tuyên bố từ chức vào ngày 10/11 vừa qua. Theo đó chương trình Ewsnight của đài BBC hôm 2/11 đã phát phóng sự về các cáo buộc xâm hại tình dục trẻ em liên quan đến một chính trị gia cao cấp của ông những năm 1980. Tuy Newsnight không đưa tên, nhưng các thông tin dồn dập sau đó trên internet đã đưa ra danh tính người đó chính là ir McAlpine - cựu thủ quỹ của Đảng Bảo thủ. Ngay lập tức, ông McAlpine phản ứng rằng, các cáo buộc này "hoàn toàn sai lầm và gây mất danh dự của ông một cách nghiêm trọng". Ông McAlpine cũng đã rút lại lời cáo buộc và nói rằng đã có sự nhầm lẫn danh tính. BBC đã công khai xin lỗi ông McAlpine và khán giả về sự cố trên, nhưng Tổng giám đốc Entwhistle vẫn quyết định từ chức như một hình thức chịu trách nhiệm về một loạt sự cố gây mất hình ảnh của BBC trong thời gian qua. Ông Entwhistle mới chỉ đảm nhiệm chức Tổng giám đốc được gần 2 tháng. Trước đó, vị tổng giám đốc không may mắn này cũng đã phải đối mặt với phiên điều trần trước Quốc hội Anh để trả lời các câu hỏi liên quan tới vụ bê bối Jimmy Savile.

Gia Hân (Theo BBC/ Dailymail/ Telegraph)


Cùng chuyên mục

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Mỹ đang lên kế hoạch về gói viện trợ 1 tỷ USD cho Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:25
Thứ Ba, hai quan chức Mỹ chia sẻ với Reuters, chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch cho gói viện trợ quân sự trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine.

Ukraine dồn dập nhận tin vui từ Mỹ, Anh

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:25
Sau nhiều tuần đối diện tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược trên tiền tuyến, Ukraine lại nhận được loạt tin vui trong cùng một ngày.

Nga đột phá thành công ở Semenovka mở ra cơ hội tiến vào khu vực đặc biệt quan trọng của Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:55
Semenovka nằm trên độ cao vượt trội ở vùng Avdeevka. Việc kiểm soát được nó sẽ mở đường cho quân đội Nga hướng tới trung tâm hậu cần lớn của Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.