Bé chán ăn cháo phải làm sao?

Bé chán ăn cháo phải làm sao?

Thứ 3, 08/01/2019 | 11:34
0
"Bé chán ăn cháo phải làm sao?" là vấn đề nan giải đối với nhiều mẹ có con nhỏ. Cháo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho sự phát triển toàn diện của bé nên nhiều mẹ rất lo lắng khi bé không chịu ăn cháo.

Sau đây 5 mẹo đơn giản giúp con chịu ăn cháo và ăn được nhiều cháo hơn các mẹ có thể tham khảo nhé.

1. Để con được đói

Trẻ thèm ăn là một phản xạ tự nhiên của một đứa trẻ bình thường. Khi mới sinh ra trẻ đã thèm bú, thèm ăn. Vậy tại sao khi được 1 tuổi trở đi, thậm chí tới lúc lớn hơn, học mẫu giáo 3-4 tuổi rồi vào lớp 1 bé lại sợ ăn? Đơn giản là khi bé bắt đầu chuyển sang ăn dặm, ăn bột, cháo hoặc cơm thì các mẹ bắt đầu áp đặt số lượng và khẩu phần ăn cho các bé. Thói quen của các mẹ là bắt “nhồi nhét” dẫn tới phản xạ sợ ăn ngay từ ban đầu cho trẻ dần dần hình thành thói quen lười ăn, sợ ăn.

Thương hiệu - Bé chán ăn cháo phải làm sao?

Chán ăn cháo là tình trạng phổ biến ở trẻ nhỏ khi qua cột mốc thôi nôi

Do đó để bé không rơi vào cảm giác sợ ăn, các mẹ cần tránh nhồi nhét thái quá. Tuy nhiên mẹ cũng phải thật khéo léo dỗ dành, kiên trì cho trẻ ăn để đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ tăng cân. Hãy tạo cho trẻ cơ hội thèm ăn, càng ép trẻ càng dễ khiến trẻ có nguy cơ suy dinh dưỡng. Vì vậy mẹ phải đảm bảo rằng bé thực sự đói thì mới cho bé ăn. Để mỗi bữa ăn không còn là cuộc chiến với nước mắt của bé và sự bực bội cho mẹ, mẹ chú ý sắp xếp bữa ăn chính và phụ cách nhau 2-3 giờ hạn chế cho bé ăn đồ ăn vặt gây cảm giác no “giả tạo” cho trẻ. Không ít mẹ bỉm sữa thấy bé đòi ăn bánh kẹo sẽ đáp ứng ngay hoặc để sữa cho bé uống thay nước lúc khát. Điều này làm trẻ không có cảm giác đói và thèm ăn. Vì thế tốt nhất tối đa chỉ nên cho bé ăn vặt 1 lần/1 ngày và sau khi đã ăn xong bữa chính. Nếu muốn trẻ tiêu thụ nhiều năng lượng hãy khuyến khích bé tăng cường các hoạt động vận động như chạy, nhảy, leo trèo trước giờ ăn.

2. Không kéo dài thời gian mỗi bữa ăn

Khi trẻ lười ăn cháo, các cha mẹ thường hay cho con vừa ăn vừa chơi hoặc đi rong để cố ép con ăn hết bát cháo, thời gian thường kéo dài. Điều này vừa làm thức ăn không còn ngon, vừa khiến bé thêm chán. Một bữa ăn chỉ nên kéo dài tối đa là 30 phút, nếu bé không ăn được nhiều cũng nên kết thúc và cố gắng cho bé ăn ở bữa kế tiếp hoặc tăng thêm bữa ăn cho bé. Việc kéo dài bữa ăn không có lợi vì thức ăn sẽ nguội, tanh có thể gây tâm lý sợ ăn cho bé.

Trong mọi trường hợp không nên được bắt buộc trẻ em ăn vì điều này xem ra còn nguy hiểm hơn là sự suy dinh dưỡng nữa. Các nhà nghiên cứu thấy rằng: Bắt buộc trẻ thường không có hiệu quả mà còn làm tổn thương tình cảm mẹ con và ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ của các bé. Điều quan trọng là khuyến khích bé thèm ăn chứ không phải bắt bé ăn đủ số lượng và nên cho bé ăn vào những thời điểm cố định trong ngày.

3. Đa dạng thực đơn

Theo nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng Quốc gia: Trẻ em Việt Nam rất dễ bị thiếu các vitamin và khoáng chất vì chế độ dinh dưỡng cho trẻ chưa được đảm bảo và đầu tư đúng mức. Mỗi đứa trẻ sẽ có một nhu cầu, sở thích và khẩu vị khác nhau. Một món ăn được trang trí đẹp mắt dễ hấp dẫn trẻ hơn nhiều. Do đó, mẹ hãy bỏ chút thời gian lên thực đơn cho trẻ biếng ăn và trình bày các món ăn đẹp mắt để kích thích sự thèm ăn ở trẻ.

Thương hiệu - Bé chán ăn cháo phải làm sao? (Hình 2).

Nhiều mẹ lo lắng vì con chán ăn cháo

Tùy theo độ tuổi, bạn có thể phân công con làm những việc trong bếp, cùng mẹ chuẩn bị bữa ăn. Điều này sẽ giúp con hào hứng và thấy được vai trò quan trọng của mình trong việc tổ chức bữa cơm cho gia đình. Kết quả là con sẽ ăn ngon miệng hơn.

4. Thiết lập quy tắc bàn ăn

Mẹ hãy ghi nhớ 3 không: không tivi - không đi rong - không đồ chơi. Nguyên tắc này cần được thực hiện nghiêm túc ngay từ khi trẻ bắt đầu ăn dặm. Xem tivi hoặc chơi đồ chơi khiến trẻ phân tâm, không tập trung ăn uống, gây bất lợi cho hệ tiêu hóa. Vì thế mẹ phải tập dần để trẻ tập trung vào bữa ăn, ý thức là mình đang ăn thì hệ tiêu hóa mới tiết ra đầy đủ các dịch tiêu hóa, tạo sự ngon miệng cho trẻ khi ăn...

5. Bổ sung cốm NutriBaby cho bé

Nếu bản thân bé là một người kén ăn, và dù mẹ đã thực hiện 4 bước trên kia mà bữa ăn với bé vẫn thật khó khăn thì mẹ có thể tìm đến những thực phẩm, dưỡng chất kích thích vị giác cho trẻ. Mẹ hãy sử dụng đến phao cứu trợ của kẽm, Lysine và vitamin nhóm B để tạo cảm giác ngon miệng cho con. Đây là nhóm các vi chất giúp trẻ ăn ngon hơn, có nhiều trong các loại thực phẩm bổ sung được chiết xuất từ thảo dược tự nhiên như Cốm NutriBaby.

Thương hiệu - Bé chán ăn cháo phải làm sao? (Hình 3).

Cốm NutriBaby giúp trẻ ăn ngon, tiêu hóa khỏe

Với sự kết hợp hoàn hảo giữa các thảo dược tự nhiên được nhập khẩu từ Pháp và dây chuyền công nghệ khép kín chuẩn hóa Châu Âu NutriBaby là sản phẩm được hàng trăm nghìn mẹ Việt tin dùng để điều trị chứng biếng ăn ở trẻ, được PGS.TS.BS Lê Bạch Mai - nguyên phó Viện trưởng viện Dinh dưỡng Quốc gia khuyên dùng. Với cơ chế tác động kép NutriBaby giúp trẻ ăn ngon, tiêu hóa khỏe, tăng cường chuyển hóa và hấp thu chất dinh dưỡng, đồng thời nâng cao hệ miễn dịch để trẻ khỏe mạnh và phát triển toàn diện ngay từ những năm tháng đầu đời.

Trên đây là 5 mẹo giúp trẻ cảm thấy thích ăn và không sợ ăn cháo. Tin rằng với thông tin hữu ích bài viết cung cấp giúp ích cho các mẹ trên hành trình chăm con. Nếu bạn đang nuôi con nhỏ hãy vui lòng đọc thêm các bài viết mới vừa cập nhật để có thêm nhiều kinh nghiệm chăm con mát tay.

Lan Anh

Dùng điện thoại để giúp con hết biếng ăn - Bạn sẽ phải ân hận cả đời

Thứ 4, 02/01/2019 | 11:49
Đối với thời kì bùng nổ thông tin như hiện nay, việc trẻ em được tiếp cận với điện thoại là việc hết sức bình thường. Tuy nhiên việc cho trẻ tiếp xúc với điện thoại sớm sẽ kéo theo rất nhiều hệ lụy nghiêm trọng mà các bậc cha mẹ không thể ngờ tới được.

Tại sao con bỗng dưng biếng ăn?

Thứ 2, 31/12/2018 | 08:00
Bé bỗng dưng biếng ăn là vấn đề khiến rất nhiều bậc phụ huynh lo lắng. Làm sao có thể loại bỏ chứng biếng ăn và mang lại cho con cảm giác ngon miệng ở mỗi bữa ăn? Chỉ cần cha mẹ nắm được các nguyên nhân chính gây ra biếng ăn và tìm phương pháp phù hợp sẽ giúp trẻ vượt qua giai đoạn này.
Cùng chuyên mục

Nhút mít Hương Sơn lọt TOP 100 món ăn đặc sản Việt Nam

Thứ 3, 30/08/2022 | 14:04
Nhút mít là một trong 2 món ăn của Hà Tĩnh được chọn vào TOP món ăn đặc sản Việt Nam.

Bác sĩ cân não phẫu thuật cứu sống bệnh nhân có khối u khổng lồ

Thứ 7, 25/06/2022 | 17:30
Ngày 25/6, chia sẻ với PV Người Đưa Tin, đại diện bệnh viện Thẩm mỹ JW cho biết, đơn vị vừa thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u khổng lồ 1kg.

SeABank, BRG và Vietnam Airlines "bắt tay" ra mắt SeATravel

Thứ 6, 24/06/2022 | 21:22
Đây là thẻ tín dụng đi kèm nhiều đặc quyền cao cấp, ưu đãi hàng không, nghỉ dưỡng được 3 doanh nghiệp tặng khách hàng khi nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng đang lên cao.

Thương hiệu áo dài Đức Minh - Giải thưởng tôn vinh top 100 thương hiệu

Thứ 6, 09/04/2021 | 12:03
Áo dài Đức Minh vinh dự đạt giải thưởng cao quý “Top 100 Thương hiệu sản phẩm dịch vụ uy tín chất lượng” của năm 2021 trong Hội báo Đời sống & Pháp luật.

Công ty mỹ phẩm Tuyết Điều nhận giải Top 10 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng

Thứ 3, 06/04/2021 | 14:40
Tại Hội báo Đời sống & Pháp luật, Công ty TNHH mỹ phẩm Tuyết Điều đã lọt vào Top 100 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng của năm.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.