Bé gái 10 tuổi suy đa tạng sau khi bị gai nhọn đâm vào chân

Bé gái 10 tuổi suy đa tạng sau khi bị gai nhọn đâm vào chân

Thứ 4, 22/09/2021 | 20:07
0
Bé gái 10 tuổi ở Lai Châu được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng thở oxy, da tái, khó thở, suy sụt huyết động, xuất huyết ngoài da và niêm mạc...

Các bác sĩ cho biết, trước đó trẻ giẫm phải gai, bàn chân trái sưng nên được gia đình tự điều trị bằng thuốc Nam tại nhà. Sau 3 tuần, khi thấy trẻ xuất hiện chảy máu mũi, bàn chân trái sưng đau, trợt da có mủ người nhà mới đưa trẻ đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh và được các bác sĩ chẩn đoán bị nhiễm trùng huyết/suy đa tạng.

Do bệnh chuyển biến nặng, ngày 10/9, trẻ được chuyển đến khoa Điều trị tích cực nội khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng thở oxy, da tái, khó thở, suy sụt huyết động, xuất huyết ngoài da và niêm mạc... Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị nhiễm khuẩn huyết do tụ cầu, viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, có mủ màng phổi màng tim.

Sau khi hồi sức ổn định chức năng sống, các bác sĩ phẫu thuật bóc tách màng phổi, cắt màng tim ngoài tim để giải phóng mủ, tiếp đó lọc máu. Tiên lượng tình trạng của trẻ vẫn rất nặng do nhập viện muộn, tổn thương nhiều cơ quan, khó khăn trong quá trình điều trị.

Bé gái 18 tháng tuổi ở Hà Nội cũng gặp tình trạng tương tự. Gia đình cho biết, cách đây 2 tháng trẻ được đưa về quê chơi với ông bà. Trước khi nhập viện 4 ngày, trẻ xuất hiện nốt mụn nhọt sau gáy, đến ngày thứ hai trẻ có triệu chứng sốt, đi ngoài phân lỏng nên được người nhà cho đi khám tại bệnh viện tuyến huyện và được bác sĩ kê đơn thuốc về nhà uống. Đến ngày thứ 3 trẻ vẫn sốt cao liên tục, tím tái toàn thân, khó thở nên gia đình đưa trẻ vào bệnh viện tuyến tỉnh tiếp tục điều trị và được các bác sĩ chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết.

Do tình trạng trẻ chuyển biến nhanh, liên tục sốt cao, khó thở, buồn nôn, ngày 12/9, trẻ được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương. Trẻ nhập viện trong tình trạng nhiễm khuẩn huyết do tụ cầu gây tổn thương nhiều cơ quan: Viêm phổi nặng, tràn mủ màng phổi, hạ huyết áp và rối loạn đông máu.

Nhờ điều trị tích cực như thở máy, dẫn lưu ổ mủ màng phổi, dùng các thuốc trợ tim và kháng sinh, hiện trẻ đã qua cơn nguy kịch, cai được máy thở, tuy nhiên vẫn cần theo dõi thêm biến chứng khác của bệnh.

Đời sống - Bé gái 10 tuổi suy đa tạng sau khi bị gai nhọn đâm vào chân

Bệnh nhi nhiễm khuẩn huyết do tụ cầu đang được điều trị tại khoa Điều trị tích cực nội khoa (Bệnh viện Nhi Trung ương). Ảnh: BVCC

Bác sĩ Ngô Tiến Đông, khoa Điều trị tích cực nội khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết nhiễm khuẩn huyết tụ cầu vàng là do các vi khuẩn tụ cầu, các loại vi trùng được phát hiện trên da hoặc trên mũi, có thể xuất hiện trên cơ thể người khỏe mạnh. Thông thường, các vi khuẩn này nằm trên da sẽ không gây bệnh hoặc chỉ gây ra các vấn đề nhiễm trùng da tương đối nhỏ. Tuy nhiên, nhiễm khuẩn do tụ cầu có thể gây nguy hiểm đến tính mạng và các di chứng nặng nề nếu vi khuẩn xâm nhập vào máu.

Nguyên nhân dẫn đến nhiễm khuẩn huyết tụ cầu ở trẻ em là do vi trùng xâm nhập vào cơ thể thông qua những nốt mụn nhọt ngoài da, những vết thương trên vùng da lành... Chúng sẽ tiết ra các chất độc hại đối với cơ thể, dẫn đến các ổ viêm mủ ở nhiều cơ quan như phổi (viêm phổi hoại tử, viêm mủ màng phổi..), tim (viêm mủ màng tim, viêm trong buồng tim), xương khớp (các ổ viêm mủ ở cơ, viêm mủ trong xương gây hoại tử xương), rối loạn đông máu gây tắc mạch chi mạch phổi hoặc gây chảy máu khó cầm nhiều cơ quan,…

Nhiễm khuẩn huyết có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng trẻ bị suy giảm miễn dịch, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có nguy cơ cao bị mắc bệnh. Trẻ nhiễm khuẩn huyết tụ cầu thường có biểu hiện sốt cao, mệt mỏi, có thể xuất hiện ban ngoài da, rối loạn tiêu hóa trên trẻ đã hoặc đang có tổn thương mụn, nhọt ngoài da trước đó. Một số trường hợp không biểu hiện ngoài da rõ rệt gây khó khăn cho việc chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Bác sĩ Đông khuyến cáo cha mẹ cần giữ vệ sinh thân thể, mặc thoáng cho trẻ, tránh để mồ hôi vì đây là điều thuận lợi để tụ cầu phát triển và gây bệnh. Khi tắm cho trẻ nhỏ cần vệ sinh kỹ ở những nếp gấp da, kẽ da vì ở đây thường tích tụ nhiều chất bẩn. Khi trẻ có mụn, nhọt cha mẹ không được tự ý chích, nặn hoặc dùng các loại cao dán, lá cây để đắp vì dễ gây viêm loét diện rộng, gây nhiễm trùng máu. Vết cắt, vết trầy xước trên da phải luôn được giữ sạch sẽ cho đến khi lành.

Nếu trẻ sốt hoặc vùng tổn thương ngoài da sưng nóng đỏ nhiều, nên sớm đưa đến các cơ sở y tế để được xử trí kịp thời, tránh tự ý dùng thuốc kháng sinh để điều trị. Nhóm vi khuẩn tụ cầu cần điều trị nhóm kháng sinh đặc hiệu do bản thân động lực vi khuẩn cũng như tình trạng tụ cầu kháng kháng sinh đang gia tăng.

Minh Hoa (t/h)

Bé 18 ngày tuổi bị Covid-19 kèm viêm ruột hoại tử được cứu sống

Thứ 7, 11/09/2021 | 19:03
Bệnh viện Nhi Đồng 1 (Tp.Hồ Chí Minh) cho biết đơn vị vừa kịp thời điều trị cho bệnh nhi sơ sinh mắc Covid-19 bệnh cảnh nặng, có dấu hiệu viêm ruột hoại tử.

Ba lần thay máu thần kỳ cứu sống BN Covid-19 nhiễm "bão cytokine"

Thứ 5, 09/09/2021 | 07:00
"Bão cytokine" trong bệnh nhân Covid-19 là một mối lo ngại lớn với các y bác sĩ. Thế nhưng, bằng các phương pháp điều trị đúng đắn và sự nỗ lực cứu sống bệnh nhân bằng cả trái tim, những điều thần kỳ đã xảy ra.

Cần Thơ: Thêm một thai phụ mắc Covid-19 nguy kịch được cứu sống

Thứ 6, 20/08/2021 | 19:30
Một thai phụ mắc Covid-19 nguy kịch vừa được ê-kíp bác sĩ kịp thời cứu sống bằng kỹ thuật ECMO.

Cứu sống bệnh nhi 11 tuổi vỡ túi phình mạch máu não hiếm gặp

Thứ 4, 28/07/2021 | 16:46
Một bệnh nhi 11 tuổi vỡ túi phình mạch máu não hiếm gặp vừa được các bác sĩ bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ kịp thời cứu sống.
Cùng chuyên mục

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.