Bên trong dự án 7.000 tỷ đồng biến rác thành điện

Bên trong dự án 7.000 tỷ đồng biến rác thành điện

Phạm Trọng Tùng
Thứ 3, 01/09/2020 | 18:40
0
Nhà máy Điện rác tại Khu xử lý chất thải Nam Sơn được kỳ vọng sẽ giải cứu người dân khỏi những vấn đề nhức nhối về rác thải.

Đi cũng dở, ở không xong

 

Tin nhanh - Bên trong dự án 7.000 tỷ đồng biến rác thành điện

Bãi rác Nam Sơn được đưa vào khai thác từ năm 1999 với hai giai đoạn cùng 18 hố chôn lấp rác thải. Hiện tại, các hố này cũng gần đầy và theo kế hoạch bãi rác Nam Sơn sẽ ngừng tiếp nhận rác từ năm 2021.

Thời gian qua, hàng trăm người dân ở xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội phải chịu cảnh khốn khổ vì mùi hôi thối, ô nhiễm,… bị ruồi kéo đến bủa vây khắp nhà. Nhiều ruồi đến mức họ bắt được hàng kg mỗi ngày. Không ít lần vì quá bức xúc, người dân nơi đây đã lập lán tạm, chặn xe chở rác.

Tin nhanh - Bên trong dự án 7.000 tỷ đồng biến rác thành điện (Hình 2).

Kể về nỗi khổ của người dân phải sinh sống gần nhà máy rác suốt bao năm qua, bà Nguyễn Thị Đông  (Đội 18, xã Nam Sơn) tâm sự: “Nói thì khó hình dung, cứ phải sống ở đây thì mới thấy ô nhiễm đến mức nào. Cuộc sống của chúng tôi quanh năm suốt tháng phải chịu mùi hôi thối từ sáng đến đêm. Nhiều nhà có cháu nhỏ buộc phải đi sang xã khác ở nhờ. Mỗi lần nhà ai có cưới xin, giỗ chạp mời người ở nơi khác đến ăn cũng ngại, vì ruồi muỗi bay đầy vào thức ăn, khiến khách khiếp sợ. Từ năm 1999 dân đã kiến nghị nhiều lần nhưng đến nay họ mới giải quyết”.

“Tôi luôn mong mỏi, Nhà nước nhanh chóng giải quyết hợp lý về giá cả đền bù cho chúng tôi, để người dân ở đây được ra khỏi vùng ô nhiễm này. Nhưng hiện tại, giá mà Nhà nước trả tiền đền bù cho chúng tôi chỉ mua được một miếng đất ở khu tái định cư, mua xong sẽ không có tiền làm nhà”, bà Nguyễn Thị Đông chia sẻ thêm.

Tin nhanh - Bên trong dự án 7.000 tỷ đồng biến rác thành điện (Hình 3).

Chung cảnh “sống chung với lũ”, ông Phạm xuân Sơn (63 tuổi, đội 18, xã Nam Sơn) chia sẻ: “Nhà tôi hướng Đông Bắc, khi có gió thì mùi thối bay thẳng vào không thể tả được. Mùi hôi thối khiến không đêm nào chúng tôi ngủ trọn giấc. Chưa kể, ruồi muỗi nhiều đến độ quơ tay là có thể bắt được, nói chung rất khủng khiếp”. 

Nhìn về ngôi nhà bị bao trùm bởi không khí ô nhiễm, ông Sơn cho biết: “Ở thì hôi thối, mà với mức giá đền bù như thế thì có đi nơi khác cũng rất gian nan. Tiền mua đất sẽ không đủ, lấy đâu ra tiền làm nhà. Nói chung là đi cũng dở mà ở không xong, người dân chúng tôi cũng chán cảnh này lắm rồi. Đời chúng tôi không nói làm gì, thế nhưng còn con cháu chúng tôi, nếu không được giải quyết tận nơi thì chúng tôi rất bất an. Sớm mong Nhà nước, cơ quan có thẩm quyền có giải pháp thỏa đáng giúp người dân chúng tôi vượt qua cơn khó khăn này”.

Đẩy nhanh tiến độ thi công nhà máy có quy mô xử lý chất thải rắn và công suất phát điện lớn nhất thế giới

Tin nhanh - Bên trong dự án 7.000 tỷ đồng biến rác thành điện (Hình 4).

Để xử lý hàng ngàn tấn rác mỗi ngày, UBND TP.Hà Nội đã lên kế hoạch xây dựng chấp thuận đầu tư 4 nhà máy đốt rác phát điện, phấn đấu đến năm 2021 đi vào hoạt động, trong đó có dự án Nhà máy điện rác Sóc Sơn.

Tin nhanh - Bên trong dự án 7.000 tỷ đồng biến rác thành điện (Hình 5).

Nhà máy điện rác Sóc Sơn là công trình hạ tầng kỹ thuật cấp đặc biệt có tổng mức đầu tư hơn 7000 tỷ đồng, được UBND TP. Hà Nội chấp thuận chủ trương cuối năm 2017, do công ty CP Môi trường năng lượng Thiên Ý là chủ đầu tư, tổng thầu MCC (Trung Quốc) thực hiện. Nhà máy có công suất xử lý 4.000 tấn rác/ngày, sử dụng công nghệ đốt rác bằng lò ghi cơ học của Bỉ. Dự kiến, lượng điện thu được từ nhà máy khoảng 75 MW điện/giờ.

Tin nhanh - Bên trong dự án 7.000 tỷ đồng biến rác thành điện (Hình 6).

Trao đổi với PV, ông Lý Ái Quân (đại diện công ty CP Môi trường năng lượng Thiên Ý) cho biết: “Dự án của chúng tôi được Nhà nước phê duyệt quy hoạch vào điện 7, chúng tôi cũng đã ký hợp đồng với công ty điện lực Việt Nam. Dự kiến sẽ sử dụng chính nguồn điện năng làm ra để phục vụ cho công ty, một phần còn lại  chúng tôi sẽ phát vào mạng lưới điện quốc gia.

Tin nhanh - Bên trong dự án 7.000 tỷ đồng biến rác thành điện (Hình 7).

Để theo đúng như kế hoạch chúng tôi đề ra, trong những tháng này, chúng tôi cần có 1.500 đến 1.700 công nhân làm tại công trường. Thế nhưng, hiện tại, chúng tôi chỉ có 600 đến 700, công nhân trực tiếp làm tại công trường. Chính vì vậy, cái khó khăn nhất của chúng tôi là nguồn nhân lực. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19, Chính phủ Trung Quốc đã giới hạn người ra nước ngoài, mỗi tháng chúng tôi chỉ được 30 đến 40 người vào Việt Nam.

Tin nhanh - Bên trong dự án 7.000 tỷ đồng biến rác thành điện (Hình 8).

Công nghệ của chúng tôi không phải phân loại rác thải từ đầu nguồn, tất cả rác thải chúng tôi đều đốt được. Hơn thế nữa, nhiệt độ trong lò đốt luôn được đảm bảo, chính vì thế có ưu điểm rất lớn về bảo vệ môi trường và độ bền của lò đốt được ổn định lâu dài”, ông Lý Ái Quân thông tin thêm.

Tin nhanh - Bên trong dự án 7.000 tỷ đồng biến rác thành điện (Hình 9).

Với mục tiêu xây dựng Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt theo công nghệ hiện đại, tiên tiến, xuất xứ từ Châu Âu, thân thiện với môi trường và đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn về môi trường của Việt Nam.

Tin nhanh - Bên trong dự án 7.000 tỷ đồng biến rác thành điện (Hình 10).

Với công nghệ lò đốt ENERGIZE@ ghi lò cơ học tiên tiến nhất trên thế giới, các thành phần chất thải trơ, tro xỉ cũng được tận dụng để sản xuất vật liệu xây dựng (đóng gạch không nung) hoặc san lấp mặt bằng.

Tin nhanh - Bên trong dự án 7.000 tỷ đồng biến rác thành điện (Hình 11).

Ghi lò được thiết kế nguyên khối, có vùng sấy để sấy khô rác thải hoàn toàn trước khi chuyển sang vùng cháy. 

Tin nhanh - Bên trong dự án 7.000 tỷ đồng biến rác thành điện (Hình 12).

Ghi lò chia làm 03 vùng, áp dụng phương thức chuyển động qua lại, khiến cho rác thải được đảo trộn đều. Do ghi lò chuyển động qua lại theo phương ngang, nên rác được đẩy đi dễ dàng, chuyển động tương đối giữa ghi lò và lớp rác có tác dụng làm tơi rác, khiến rác cháy ổn định trong lò. Ngoài ra, trạng thái chuyển động ngang cũng làm giảm áp lực cho hệ thống thủy lực, tiện cho công tác bảo dưỡng.

Tin nhanh - Bên trong dự án 7.000 tỷ đồng biến rác thành điện (Hình 13).

Nhiệt độ gió cấp của lò đốt có thể điều chỉnh trong dải 50 độ C ~ 25 độ C, thích hợp để xử lý các loại rác thải sinh hoạt nhiệt trị khác nhau, nâng cao cường độ ngọn lửa, đảm bảo nhiệt độ cháy trong lò.

Tin nhanh - Bên trong dự án 7.000 tỷ đồng biến rác thành điện (Hình 14).

Hệ thống ACC (thiết bị điều khiển đốt tự động) áp dụng các hình thức điều khiển đốt khác nhau tùy theo nhiệt trị rác thải và tổ hợp phân loại rác thải, đảm bảo rác thải được đốt cháy hoàn toàn, để quá trình đốt rác đạt hiệu quả tối ưu, sản lượng hơi ổn định, thời gian giảm nhiệt tro xỉ đạt chuẩn.

Tin nhanh - Bên trong dự án 7.000 tỷ đồng biến rác thành điện (Hình 15).

 Sử dụng phần mềm CDF fluent để tiến hành mô phỏng quá trình đốt cháy, nhằm xác định hình dạng hợp lý của buồng đốt, thời gian giảm nhiệt tro xỉ đạt chuẩn.

Tin nhanh - Bên trong dự án 7.000 tỷ đồng biến rác thành điện (Hình 16).

Theo báo cáo của chủ đầu tư, dự án đã hoàn thành khoảng 65% các hạng mục chính. Hiện đơn vị đang thi công tường bao khu vực; sàn đổ rác nhà máy chính; bể rác số 1; bể rác số 2; sàn sau lò nhà máy chính; phòng tua bin hơi; nhà hành chính; tường bao phía Nam; trạm tăng áp; trạm xử lý nước thải; lắp đặt cẩu tháp số 1 và số 2; lắp đặt hệ thống lò đốt số 2 và số 3…

Tin nhanh - Bên trong dự án 7.000 tỷ đồng biến rác thành điện (Hình 17).

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ sau thời điểm Tết nguyên đán đến nay, nhiều cán bộ và công nhân kỹ thuật nước ngoài chưa thể sang Việt Nam để tiếp tục triển khai công việc. Tháng 7, tháng 8 vừa qua theo kế hoạch là những tháng cao điểm, có tính quyết định đến tiến độ của dự án nhưng công trường luôn trong tình trạng thiếu nhân lực, có lúc thiếu khoảng 1000 công nhân so với kế hoạch đề ra.

Tin nhanh - Bên trong dự án 7.000 tỷ đồng biến rác thành điện (Hình 18).

Bất chấp khó khăn về nhân lực và thời tiết đang trong mùa hè, có những ngày nắng nóng đỉnh điểm hay mưa giông lớn nhưng khối lượng công việc của công nhân vẫn được đảm bảo. Công nhân luôn có thái độ làm việc tích cực, nỗ lực hoàn thành tốt công việc của mình trên công trường.

Tin nhanh - Bên trong dự án 7.000 tỷ đồng biến rác thành điện (Hình 19).

Ngoài nhân lực thì các trang thiết bị phải nhập từ các nước hiện đang là đỉnh dịch Covid-19 như Bỉ, Đức, Phần Lan cũng là một trong những vấn đề không nhỏ. Về vấn đề này, chủ đầu tư dự án cho biết đã chủ động thực hiện các biện pháp khắc phục như đốc thúc đối tác nước ngoài thực hiện đúng thỏa thuận trong đơn đặt hàng, đồng thời cử thêm người sang các nước đó để phối hợp cùng họ hoàn thiện các thủ tục chuyển hàng về Việt Nam nhanh nhất.

Tin nhanh - Bên trong dự án 7.000 tỷ đồng biến rác thành điện (Hình 20).

Là một trong những đô thị đông dân nhất cả nước, việc xử lý hàng nghìn tấn rác thải sinh hoạt mỗi ngày là vấn đề cấp thiết đối với sự phát triển bền vững của thành phố Hà Nội. Do đó, việc đưa các nhà máy xử lý chất thải rắn theo công nghệ hiện đại, đốt hoặc khí hóa như nhà máy điện rác Sóc Sơn vào hoạt động được xem là giải pháp tối ưu hiện nay đối với Thủ đô, hạn chế được vấn đề ô nhiễm môi trường, lãng phí tài nguyên đất so với phương pháp chôn lấp trước đây.

Clip: Ngụy trang tinh vi, nữ quái cạy cốp trộm ví nhanh như chớp giữa phố Hà Nội

Thứ 2, 31/08/2020 | 10:20
Lợi dụng lúc "con mồi" sơ hở, người phụ nữ đã nhanh tay trộm đi chiếc ví để trong cốp xe máy rồi tẩu thoát.

Người dân khốn khổ khi bãi tập kết rác thải gần khu dân cư

Chủ nhật, 26/07/2020 | 07:57
Hơn mười năm nay, một bãi rác ngay tại thị trấn Anh Sơn (huyện Anh Sơn, Nghệ An) đang khiến cho người dân vô cùng khốn khổ. Do việc xử lý thủ công nên vào những ngày nắng nóng bãi rác này trở thành nỗi ám ảnh khủng khiếp.

Hà Nội: Rác vẫn bủa vây nội đô sau 4 ngày mở cửa bãi Nam Sơn

Thứ 4, 22/07/2020 | 06:39
Từ khi xe rác được vận chuyển chất thải vào bãi rác Nam Sơn trở lại, hàng nghìn tấn rác đã được xử lý ra khỏi nội đô. Tuy nhiên do rác bị ún ứ lâu ngày tồn đọng lớn nên sau 4 ngày kể từ khi người dân dỡ lều bạt không chặn xe rác, nhiều "núi rác" khổng lồ vẫn còn tồn tại.
Cùng tác giả

Người dân thích thú check in bên đường hoa phong linh rực vàng

Thứ 7, 02/03/2024 | 17:40
Những ngày đầu Xuân, cung đường hoa phong linh vàng rực tại Hà Đông, Hà Nội đang trở thành điểm đến thu hút đông đảo người dân và du khách.

Dòng người tiễn biệt "báu vật nhân văn" thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu

Thứ 6, 01/03/2024 | 19:28
Hàng dài người đã tiễn biệt đại lão đồng đền Phủ Dầy Trần Thị Duyên - "báu vật nhân văn" của thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu về nơi an nghỉ cuối cùng.

Hoa lê rừng xuống phố hút khách sau Tết

Thứ 4, 28/02/2024 | 16:21
Sau Tết Nguyên đán, để thay thế đào, quất,… người dân lại chuyển sang chọn hoa lê rừng để trang trí nhà.

Xử lý hàng loạt xe chở hàng cồng kềnh

Thứ 4, 28/02/2024 | 16:18
Ngày 28/2, Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tiến hành xử lý hàng loạt xe ba gác, xe tự chế, xe chở hàng cồng kềnh.

Hà Nội: Xử lý hơn 100 vi phạm giao thông từ Zalo

Thứ 3, 27/02/2024 | 14:05
Ngày 27/2, Phòng CSGT (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, qua trang Zalo, đơn vị đã xử phạt đối với 109 trường hợp vi phạm.
Cùng chuyên mục

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.
     
Nổi bật trong ngày

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.