Bệnh lạ: Người phụ nữ có làn da tan chảy nếu tiếp xúc với nắng

Bệnh lạ: Người phụ nữ có làn da tan chảy nếu tiếp xúc với nắng

Thứ 2, 06/01/2020 | 14:14
0
Sống trong bóng tối, không nhìn thấy ánh sáng mặt trời, người phụ nữ bất hạnh nhất thế giới mắc phải căn bệnh khiến cả thế giới sửng sốt.

Liệu có ngày nào đó bạn tưởng tượng ra bản thân chỉ có thể sống trong bóng tối hay không, thậm chí không thể ló mặt ra ngoài ánh sáng dù chỉ là một vài giây bởi làn da mỏng manh sẽ tan chảy nếu tiếp xúc ngoài trời.

Bi kịch đó thực sự đang tồn tại!

Và người phụ nữ kém may mắn đó là bà Fatima Perez (Cộng hòa Dominican).

Từ nhỏ bà Fatima đã khác những đứa trẻ bình thường cho đến khi bà 23 tuổi. Tình hình sức khỏe ngày một nghiêm trọng hơn mỗi khi bà tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Rụng tóc, chảy máu chân răng, mất thị lực cơ thể phát ban và lở loét là những thứ xảy ra với Fatima ở tuổi 20. Mọi giấc mơ, dự định phải gác lại, đó là khoảng thời gian khủng hoảng với người con gái tội nghiệp.

Sau khi biết mức độ nguy hiểm của căn bệnh, bà đã phải đến Mỹ ở do cảm thấy không được sự hỗ trợ ở Dominican.

Sau 11 năm ở Mỹ, bà Fatima hoàn toàn tránh xa ánh mặt trời từ đó cho đến nay.

Trong những lúc hiếm hoi buộc phải rời khỏi nhà, bà che toàn thân bằng trang phục bảo hộ nặng hơn 2 kg. Trang phục này gồm hai lớp áo choàng jean loại dày nhất, khẩu trang che mặt, găng tay, quấn vải quanh kính mát và mũ có chức năng chống nắng, kèm theo đó là một tấm chống nắng cực lớn ở phía trước.

Kết quả kiểm tra cho thấy, bà Fatima mắc một hội chứng cực kì hiếm gặp, căn bệnh chỉ 1/1.000.000 người mắc phải - hội chứng Xeroderma Pigmentosum (XP). Bà phải sống trong bóng tối cả đời do sợ hãi ánh nắng sẽ giết chết mình.

Trước đó, anh bà cũng đã tử vong năm lên chín tuổi do mắc cùng chứng bệnh này. Hàng ngày, kể cả khi ở trong nhà, bà Fatima vẫn phải thoa kem chống nắng mỗi hai tiếng đồng hồ.

Năm 2014, cả thế giới dồn sự quan tâm đến thị trấn Araras (Brazil) bất hạnh khi mà ở đây nhiều người dân sống ở thị trấn Araras nằm ở phía tây Brazil đang phải chịu sự hành hạ của căn bệnh quái ác này.

Sức khỏe - Bệnh lạ: Người phụ nữ có làn da tan chảy nếu tiếp xúc với nắng

Bác sĩ thăm khám cho một bệnh nhân mắc hội chứng XP ở bệnh viện Geral de Goias in Goiania, Brazil.

Cuộc sống của họ chủ yếu nhờ vào khoản tiền trợ cấp của chính phủ, từng lớp da trên cơ thể bong tróc khiến họ không thể làm việc được.

Các chuyên gia nhận định, nguyên nhân nhiều người ở thị trấn Araras mắc bệnh XP cao đến như vậy là do di truyền vì thị trấn do một vài hộ gia đình sáng lập và nhiều người trong số họ đã mang bệnh, nên truyền lại nó cho các thế hệ sau.

Xeroderma pigmentosum (XP) là bệnh di truyền đột biến ADN gây dị ứng nghiêm trọng với tia UV trong ánh nắng khiến những người mắc phải đặc biệt nhạy cảm với các tia cực tím từ ánh sáng mặt trời và có nguy cơ cao bị mắc bệnh ung thư da.

Sức khỏe - Bệnh lạ: Người phụ nữ có làn da tan chảy nếu tiếp xúc với nắng (Hình 2).

Một người đàn ông khác bị mắc hội chứng XP.

Sức khỏe - Bệnh lạ: Người phụ nữ có làn da tan chảy nếu tiếp xúc với nắng (Hình 3).

Cô bé Caitlin McCabe, 9 tuổi, đến từ Massachusetts, Mỹ. Từ khi sinh ra, em luôn phải sống cùng chiếc mũ bảo hiểm và quần áo bảo vệ cơ thể suốt cuộc đời còn lại.

Bệnh XP gây ra khi ADN trong tế bào không thể tự chữa lành sau khi tiếp xúc với ánh nắng. Vì vậy, làn da dễ dàng bị tia bức xạ tổn hại, gây ra cả ung thư lành tính và ác tính.

Khi mắc bệnh này, 80%-90% người bệnh có những triệu chứng như đau khớp, có vấn đề nhận thức, răng bất bình thường. Vì có nguy cơ cháy nắng cao, tỉ lệ mắc ung thư da cũng khá cao ở người bệnh .

Hiện không có biện pháp chữa trị cho bệnh XP, chỉ có thể kiểm soát bằng tránh tia UV, thường xuyên xét nghiệm da và phẫu thuật cắt bỏ mô ung thư nếu có.

Những người mắc bệnh XP phải hạn chế tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, điều đó thật sự khó khăn khi người mắc bệnh làm việc liên quan nhiều vào nông nghiệp, phải làm việc ngoài trời.

Người bệnh cần được bảo vệ tránh hoàn toàn ánh nắng, dùng quần áo, kem chống nắng và kính mát tối.

Minh Anh (Nguồn New England Journal of Medicine)

Động thái của bộ Y tế khi bệnh viêm phổi lạ xuất hiện ở Trung Quốc

Thứ 5, 02/01/2020 | 20:47
Tại Trung Quốc ghi nhận 27 trường hợp mắc viêm phổi cấp, giới chuyên gia chưa xác định được nguyên nhân, nhiều người đồn đoán về sự trở lại của dịch SARS.

Bệnh lạ: Cô gái chỉ thích ăn tóc đến mức suýt nguy hiểm tính mạng

Thứ 4, 01/01/2020 | 13:00
Không thích ăn gì ngoài tóc của mình, với cái đầu trọc lóc, Jasmine Beever đã khiến gia đình bàng hoàng, sửng sốt.

Bệnh lạ: Máu tự chảy khỏi cơ thể 5 lần/ngày đảo lộn cuộc sống của bé gái 8 tuổi

Chủ nhật, 29/12/2019 | 14:52
Mồ hôi cơ thể, nước mắt đều là máu, cô bé đáng thương 8 tuổi đã phải chống trọi với căn bệnh hiểm nghèo như thế nào?

Bệnh lạ: Hoang tưởng về tình yêu là một bệnh

Thứ 6, 27/12/2019 | 13:00
Nếu không được hồi đáp lại tình cảm nhưng vẫn nghĩ người ấy thích mình, rất có thể bạn đã bị mắc hội chứng tâm lý tình cảm nghiêm trọng mang tên Erotomania.

Bệnh lạ: Bệnh kì quái khiến người ta có khả năng nhìn thấy "ma"

Thứ 5, 26/12/2019 | 13:00
Hoảng loạn nhìn thấy một linh hồn là một dấu hiệu bệnh chắc chắn không ai muốn mình mắc phải.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.