Bệnh nhân trên đường đưa về nhà “lo hậu sự” thì được cứu sống: Sở Y tế TP.HCM nói gì?

Thứ 7, 05/11/2022 | 18:02
0
Sở Y tế TP.HCM vừa có thông tin về vụ việc người bệnh ngưng tim do Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM) trả về và được Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cứu sống.

Bệnh viện Nguyễn Tri Phương

Ngày 5/11, Sở Y tế TP.HCM có thông tin chính thức về vụ việc bệnh nhân N.Đ.K (48 tuổi, ngụ Quảng Nam) đã ngưng tim, ngưng thở và được Bệnh viện Nguyễn Tri Phương trả về, nhưng sau đó được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cứu sống.

Theo đó, Sở Y tế TP.HCM yêu cầu Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cần nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác trao đổi thông tin với người nhà bệnh nhân; trong đó thông tin phải chính xác, rõ ràng, nhất là thông tin về giá các dịch vụ kỹ thuật. Bên cạnh đó, ê-kíp trực cần kiên trì thuyết phục người nhà bệnh nhân an tâm và chấp thuận để người bệnh được tiếp tục điều trị với tinh thần “còn nước còn tát”.

Sở Y tế yêu cầu Ban Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cần bổ sung quy trình xử lý tình huống cho những trường hợp tương tự; trong trường hợp không thuyết phục được người nhà người bệnh, trưởng ê-kíp trực cần mời hội chẩn lãnh đạo bệnh viện với sự tham gia của các bác sĩ chuyên khoa có liên quan và chuyên viên phòng xã hội của bệnh viện để có quyết định phù hợp nhất có thể.

Trước đó, theo báo cáo của bệnh viện Nguyễn Tri Phương, ê kíp trực của bệnh viện có tiếp nhận người bệnh N.Đ.K bị nhồi máu cơ tim và được Bệnh viện huyện Bình Chánh chuyển đến vào lúc 22 giờ 34 phút ngày 22/10. Trên đường chuyển đến bệnh viện Nguyễn Tri Phương, người bệnh đã ngưng tim ngưng thở, ê kíp chuyển viện phải hồi sức tim phổi ngay trên xe cấp cứu.

Tại bệnh viện Nguyễn Tri Phương, người bệnh tiếp tục được hồi sức tim phổi nâng cao với nhiều lần sốc điện chuyển nhịp (5 lần). Sau khoảng một giờ hồi sức tích cực, tim người bệnh đập lại, huyết áp đo được. Các bác sĩ chẩn đoán đây là một trường hợp nhồi máu cơ tim cấp mức độ nặng, có biến chứng ngưng tim ngoại viện.

Các bác sĩ đã giải thích tình trạng nặng cho người nhà, kể cả những biến chứng, di chứng có thể xảy ra do người bệnh đã ngưng tim và hồi sức kéo dài hơn 1 giờ và đề nghị cho người bệnh chụp động mạch vành và tái thông đoạn động mạch vành bị tắc nhưng người nhà người bệnh đã từ chối thực hiện và xin đưa người bệnh về. Trên đường về người nhà thấy người bệnh có dấu hiệu cử động tay chân trở lại nên đưa vào bệnh viện Đa khoa Quảng Nam và người bệnh đã được can thiệp điều trị mạch vành cứu sống tại đây.

Về thông tin người nhà bệnh nhân phản ánh, giá khi phải can thiệp mạch vành tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương là 1,8 tỉ, Ban Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Tri Phương khẳng định chắc chắn có sự nghe nhầm của người nhà người bệnh. Theo Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, giá của tất cả các trường hợp can thiệp mạch vành trong nhồi máu cơ tim tại bệnh viện từ trước đến nay chỉ dao động trong khoảng 30 triệu đồng nếu có BHYT và  khoảng 70 triệu nếu không có BHYT và tại bệnh viện này chưa bao giờ có kỹ thuật điều trị chuyên sâu nào mà có giá cao ngất ngưỡng như vậy. Bệnh viện lấy làm tiếc khi người nhà người bệnh không hỏi lại cho rõ về giá dịch vụ kỹ thuật.

Đông Thịnh

Cùng chuyên mục

Người dân chen nhau trong công viên nước để giải nhiệt trong ngày đầu nghỉ lễ

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:41
Hàng nghìn người dân đổ về công viên nước trong một khu đô thị ở huyện Gia Lâm (Hà Nội) tắm mát trong ngày nghỉ lễ đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Vụ đoàn xe dâu dừng, đỗ giữa đường chụp ảnh: Tạm giữ giấy phép lái xe của 4 tài xế

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:26
Cảnh sát đã tạm giữ giấy phép của 4 tài xế liên quan đến vụ đoàn xe dâu dừng, đỗ giữa đường chụp ảnh.

Cửa ngõ TP.HCM ùn tắc từ sáng đến chiều, người dân mệt mỏi nhích từng chút trên đường

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:18
Hàng ngàn phương tiện xếp hàng dài nhiều km trên đường Mai Chí Thọ, (TP Thủ Đức, TP.HCM) khiến nhiều người mệt mỏi, bơ phờ trong thời tiết nắng gắt.

Hoa hậu Lương Thuỳ Linh bật mí 3 tips để có chuyến du lịch hè hoàn hảo

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:52
Mùa hè rực rỡ đang đến gần, đây là thời điểm lý tưởng để lên kế hoạch cho những chuyến du lịch đầy ắp niềm vui và khám phá. Hoa hậu Lương Thùy Linh chia sẻ bí kíp giúp bạn có một chuyến du lịch hè hoàn hảo và đáng nhớ.

TP.HCM: Cháy nhà xưởng ở quận Bình Tân

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:08
Phát hiện đám cháy bùng phát tại nhà xưởng ở quận Bình Tân, TP.HCM, nhiều người hô hoán dập lửa nhưng bất thành.