Bệnh nhân ung thư tuyến tụy nên ăn gì và kiêng ăn gì?

Bệnh nhân ung thư tuyến tụy nên ăn gì và kiêng ăn gì?

Thứ 2, 06/05/2019 | 15:35
0
Chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý quyết định đến 80% hiệu quả của quá trình điều trị, thời gian sống của bệnh nhân ung thư tuyến tụy.

Hiện nay có rất nhiều người quan niệm rằng nhịn ăn uống, kiêng khem quá độ để bỏ đói ung thư thì sẽ hết bệnh. Tuy nhiên đây là quan niệm rất sai lầm bởi nếu ăn uống không đủ chất sẽ khiến cơ thể suy kiệt, không có đủ sức để chống chọi với bệnh và các phác đồ điều trị của bác sỹ.

Truyền thông - Bệnh nhân ung thư tuyến tụy nên ăn gì và kiêng ăn gì?

Dinh dưỡng cân bằng là chìa khóa giúp bệnh nhân có thể hoàn thành phác đồ điều trị và kéo dài thời gian sống

Khi bệnh nhân có một chế độ ăn uống hợp lý rất có lợi. Nó giúp bệnh nhân đảm bảo sức khỏe để hoàn thành điều trị, có thể giảm nhẹ được một số triệu chứng của ung thư tuyến tụy, hạn chế được tác dụng phụ của quá trình điều trị...

Nguyên tắc xây dựng thực đơn cho bệnh nhân ung thư tuyến tụy

Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra các nguyên tắc xây dựng thực đơn cho bệnh nhân ung thư tụy cần đảm bảo các yêu cầu sau:

- Xây dựng một chế độ với đầy đủ các loại dưỡng chất cần thiết cho cơ thể: chất đạm( các loại thịt trắng, cá, trứng…); lipid; tinh bột, các loại vitamin, chất xơ, chất khoáng...

- Chia nhỏ các bữa ăn thành nhiều bữa trong ngày.

- Ăn những loại thực phẩm dễ tiêu hóa, dễ hấp thu. Nên chế biến ở dạng lỏng, mềm để đảm bảo bệnh nhân có thể hấp thu được.

- Sử dụng những loại thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng sạch sẽ.

Bệnh nhân ung thư tuyến tụy nên ăn những loại thực phẩm nào? 

- Súp lơ xanh

Súp lơ xanh là loại thực phẩm mà bệnh nhân ung thư tụy nên sử dụng đầu tiên. Theo một số nghiên cứu cho thấy trong súp lơ xanh có tác dụng bảo vệ các nguyên tố sắc thể trước tác động của enzym oxy hóa. Đồng thời có khả năng giải phóng thêm một loại enzym đặc biệt hình thành nên hoạt chất sulphoraphanes có khả năng chống lại các tế bào ung thư.

- Các loại nấm 

Nấm có chứa hoạt chất beta glucan có khả năng kích thích sự hoạt động của hệ thống miễn dịch. Từ đó giúp hệ miễn dịch có thể tự tiêu diệt tế bào ung thư và phòng ngừa ung thư hiệu quả.

Truyền thông - Bệnh nhân ung thư tuyến tụy nên ăn gì và kiêng ăn gì? (Hình 2).

Trong nấm chứa hoạt chất Beta - Glucan dồi dào giúp kích thích sự hoạt động của hệ thống miễn dịch

Các loại nấm có tác dụng tốt mà bệnh nhân ung thư tuyến tụy nên thường xuyên bổ sung như: nấm linh chi, nấm vân chi, nấm thái dương, nấm hương...

- Các loại quả

Các loại hoa quả có chứa rất nhiều loại vitamin cần thiết cho cơ thể. Trong đó quả anh đào cung cấp được rất nhiều vitamin A cho cơ thể, có khả năng chống các gốc oxy hóa, giảm thiểu sự phát triển của tế bào ung thư và hỗ trợ cho quá trình điều trị ung thư tốt.

Trong anh đào chứa các hoạt chất anthocyanins, có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Từ đó ngăn ngừa được sự xâm nhập của các tác nhân có hại gây bệnh, trong đó có cả ung thư.

- Tỏi

Tỏi là loại gia vị rất quen thuộc đối với người dân Việt Nam. Tỏi là một trong những loại thực phẩm có khả năng chống lại các loại vi khuẩn, virus gây bệnh, giúp bổ sung các chất allicin, thúc đẩy sự hoạt động của hệ miễn dịch. Từ đó phòng ngừa được ung thư hiệu quả.

Bệnh nhân ung thư tuyến tụy không nên ăn gì? 

Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, đồ nướng, thực phẩm lên men, rượu bia... là những loại thực phẩm ưa thích của tế bào ung thư, tạo điều kiện để thúc đẩy ung thư phát triển. Vì vậy người bệnh ung thư nên hạn chế. Ngoài ra những loại thịt đỏ bệnh nhân cũng nên hạn chế dùng bởi trong thịt đỏ có chứa hoạt chất làm tăng sự phát triển của tế bào ung thư.

Những thực phẩm quá cứng, khô, nặng mùi... bệnh nhân cũng nên hạn chế sử dụng. Bởi bệnh nhân trong quá trình điều trị đường ruột sẽ bị ảnh hưởng bởi hóa chất làm nó bị tổn thương. Nếu ăn đồ quá cứng sẽ tạo áp lực cho dạ dày, làm cho quá trình hấp thu dinh dưỡng gặp khó khăn.

Mỗi bệnh nhân ung thư tuyến tụy cần tự xây dựng cho bản thân một thực đơn hợp với cơ thể nhất để đảm bảo dinh dưỡng luôn được cân bằng. Từ đó cơ thể có đủ điều kiện để tuân thủ đúng phác đồ điều trị bệnh, kéo dài thời gian sống.

Xem thêm>>>> Bệnh nhân ung thư tụy giai đoạn cuối sống được bao lâu?

Thế Hưng

Ung thư tuyến tụy: Đừng bỏ qua dù chỉ là những biểu hiện nhỏ nhất

Thứ 2, 25/03/2019 | 11:33
Ung thư tuyến tụy là căn bệnh hiếm gặp và có tỷ lệ tử vong cao. Nếu được phát hiện sớm thì khả năng chữa trị lành bệnh càng cao. Ngược lại nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn di căn thì việc điều trị khó khăn hơn rất nhiều.

Giải mã các bí mật mà bệnh nhân ung thư tụy giai đoạn cuối nào cũng cần biết

Thứ 2, 03/12/2018 | 15:13
Ung thư tụy là căn bệnh chỉ chiếm khoảng 2% trong số tất cả các loại bệnh ung thư. Các triệu chứng của ung thư tụy khó nhận biết nên đa số bệnh nhân phát hiện ra bệnh đều vào giai đoạn cuối. Lúc này việc điều trị bệnh rất khó khăn và phức tạp. Vậy những bí mật mà bệnh nhân ung thư tụy giai đoạn cuối cần biết là gì?
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.