Bệnh viện Bạch Mai ghi nhận thêm bệnh nhân ngộ độc do ăn Pate Minh Chay

Bệnh viện Bạch Mai ghi nhận thêm bệnh nhân ngộ độc do ăn Pate Minh Chay

Hoàng Thị Bích
Thứ 4, 09/09/2020 | 10:17
0
Mặc dù cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã phát đi cảnh báo khẩn cấp vào ngày 29/8 ngừng lưu hành và thu hồi sản phẩm Pate Minh Chay trên cả nước, nhưng ngày 3/9 vẫn có một người ăn Pate Minh Chay và đã bị ngộ độc, hiện đang được điều trị tại một bệnh viện.

TS.BS. Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc trung tâm Chống độc, bệnh viện Bạch Mai cho biết, theo số liệu thống kê đến ngày 7/9, trung tâm Chống độc đã tiếp nhận 35 trường hợp đến khám, sàng lọc sau khi ăn Pate Minh Chay. Trong đó, có 13 trường hợp có triệu chứng của ngộ độc nhẹ: mỏi, yếu cơ.

Tin nhanh - Bệnh viện Bạch Mai ghi nhận thêm bệnh nhân ngộ độc do ăn Pate Minh Chay

TS.BS. Nguyễn Trung Nguyên cho biết, trung tâm Chống độc đã tiếp nhận 35 trường hợp đến khám, sàng lọc sau khi ăn Pate Minh Chay.

Các trường hợp này đã ăn thực phẩm Pate Minh Chay nhiều ngày, diễn biến xu hướng ổn định, được các bác sĩ thăm khám, lấy mẫu xét nghiệm, tư vấn theo dõi sức khỏe tiếp, nếu có diễn biến bất thường cần phải quay lại bệnh viện ngay.

Qua các hoạt động hội chẩn, trao đổi chuyên môn giữa các bác sĩ thuộc hệ thống chống độc hồi sức cấp cứu của các tỉnh cho thấy, mặc dù cục An toàn thực phẩm (bộ y tế) đã phát đi lời cảnh báo từ ngày 29/8 và các phương tiện thông tin đại chúng cũng đã tuyên truyền rất mạnh mẽ nhưng ngày 3/9 vẫn có 1 bệnh nhân ăn Pate Minh Chay và bị ngộ độc, đang phải điều trị tại một bệnh viện.

Điều đó cho thấy vẫn còn nhiều người dân chưa được tiếp cận đầy đủ với thông tin và vẫn còn một lượng sản phẩm của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới (trong đó chủ yếu là Pate Minh Chay) vẫn đang lưu lại tại các hộ gia đình, chưa được thu hồi hết và nguy cơ gây ngộ độc tiếp.

Tin nhanh - Bệnh viện Bạch Mai ghi nhận thêm bệnh nhân ngộ độc do ăn Pate Minh Chay (Hình 2).

Các bệnh nhân được điều trị tai bệnh viện.

Bác Nguyên thông tin, các sản phẩm của công ty trên đang gây ngộ độc, đặc biệt món Pate Minh Chay chứa các độc tố botulinum cực độc. Độc tố này chưa đến 0,1mg đã có thể gây tử vong, có thể coi là một trong các chất độc độc nhất hiện nay.

Việc giữ các sản phẩm chứa độc tố này tại nhà rất nguy hiểm, không may có người không biết hoặc nhầm lẫn ăn phải thì lại gây ngộ độc. Do đó,các sản phẩm chứa độc tố này cần được nhanh chóng loại khỏi đời sống càng sớm càng tốt.

Về sức khỏe hai bệnh nhân đầu tiên (là hai vợ chồng) điều trị tại trung tâm Chống độc do ngộ độc Botulinum sau khi sử dụng Pate Minh Chay, TS.BS.Nguyễn Trung Nguyên cho biết: Cả hai đang có diễn biến sức khỏe khả quan hơn sau khi được sử dụng thuốc giải độc vào ngày 29/8. Trong đó, bệnh nhân nữ có diễn biến tốt hơn hẳn, đã tự ngồi, tự chăm sóc cá nhân, nói rõ. Đặc biệt, bệnh nhân đã tự ăn uống được bằng đường miệng và có thể đi lại. Bệnh nhân nam cải thiện chậm hơn do ăn nhiều pate Minh Chay hơn, nhiễm độc nặng hơn. Các bác sĩ hy vọng tình trạng của bệnh nhân này sẽ được cải thiện tốt hơn do đã được dùng thuốc giải độc".

Tin nhanh - Bệnh viện Bạch Mai ghi nhận thêm bệnh nhân ngộ độc do ăn Pate Minh Chay (Hình 3).

Khi có biểu hiện bất thường, người dân nên đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám.

Để phòng tránh ngộ độc thực phẩm do độc tố botulinum, các bác sĩ tiếp tục khuyến cáo: Thứ nhất, người dân cần tuyệt đối ngừng sử dụng các sản phẩm của côngty này (trong đó chủ yếu là pate Minh Chay). Thứ hai,nhanh chóng liên hệ với cơ quan y tế, an toàn thực phẩm của khu vực để bàn giao các sản phẩm của Công ty này, kể cả sản phẩm đang dùng dở hoặc chưa dùng.

Thứ ba,với những người đã sử dụng phải theo dõi sức khỏe, nếu có biểu hiện bất thường (đau bụng, buồn nôn, đau họng, nhìn mờ, chân tay mỏi yếu…) cần đến cơ sở y tế gần nhất để khám và kiểm tra.

Tag: Pate

Gần 2000 khách hàng mua pate Minh Chay đã liên hệ được

Thứ 3, 08/09/2020 | 19:56
Liên quan đến vụ ngộ độc Pate Minh Chay, sở Y tế Hà Nội đã có báo cáo xung quanh vấn đề này. Theo đó gần 2000 khách hàng sử dụng sản phẩm Pate Minh Chay đã liên hệ được để tiện theo dõi tình hình sức khỏe.

Hơn 21.000 sản phẩm Pate Minh Chay được sản xuất và bán ra thị trường trong 2 tháng gần đây

Thứ 3, 08/09/2020 | 19:49
Trong tháng 7 và 8, sản phẩm Pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới (có trụ sở tại thị trấn Đông Anh) đã sản xuất và xuất bán 21.540 sản phẩm với khối lượng 8.937 kg.

Thêm một ni cô ở Quảng Nam nhập viện sau khi dùng pate Minh Chay

Thứ 7, 05/09/2020 | 11:47
Một ni cô ở ngôi chùa trên địa bàn tỉnh Quảng Nam phải đi cấp cứu với triệu chứng khó thở, nhìn mờ, nhìn đôi, đau họng, khó nuốt...Người bệnh khai báo bị các triệu chứng trên sau khi sử dụng sản phẩm pate Minh Chay.
Cùng tác giả

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Bộ Y tế nói gì việc bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe?

Thứ 3, 26/03/2024 | 18:42
Bộ Y tế đã ban hành quyết định công bố bãi bỏ 12 thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục về cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe...

Phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội nhập

Thứ 3, 26/03/2024 | 17:46
Các câu hỏi, đề xuất của đoàn viên, thanh niên tập trung vào nội dung như chương trình đồng hành của Đoàn trong nâng cao chất lượng nhân lực trẻ chất lượng cao...
Cùng chuyên mục

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.
     
Nổi bật trong ngày

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.