Bệnh viện từ chối cấp cứu bệnh nhân:

Bệnh viện từ chối cấp cứu bệnh nhân: "Vấn đề y đức vô cùng quan trọng"

Nguyễn Thị Hường
Thứ 3, 24/08/2021 | 14:46
0
Đó là quan điểm của ĐBQH Phạm Văn Hòa khi bàn về “y đức” xung quanh sự việc một số bệnh nhân bị bệnh viện từ chối cấp cứu và sau đó tử vong.

Vừa qua, sự việc một số bệnh nhân bị các bệnh viện (chủ yếu là bệnh viện tư nhân) từ chối cấp cứu và sau đó tử vong đã khiến dư luận xôn xao, bày tỏ đau lòng.

Đặc biệt, gần đây nhất là trường hợp một người đàn ông lâm bệnh nặng được đưa đến nhiều cơ sở y tế tại thành phố Dĩ An (tỉnh Bình Dương) để cấp cứu nhưng đều bị từ chối, sau khi về phòng trọ, bệnh nhân đã tử vong. Ngay sau đó, bộ Y tế và tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, để xử lý theo quy định.

Qua sự việc trên, nhiều ý kiến băn khoăn về câu chuyện “y đức” của một số cơ sở y tế và không khỏi lo lắng cho các trường hợp nếu phải cấp cứu trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Xung quanh vấn đề này, Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ĐBQH Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội để ghi nhận quan điểm.

PV: Thưa ĐBQH, qua một số sự việc bệnh nhân bị bệnh viện từ chối cấp cứu, ông nhìn nhận như thế nào?

ĐBQH Phạm Văn Hòa: Theo như các cơ quan thông tin đại chúng phản ánh thì những trường hợp đó chủ yếu là bệnh việfn tư nhân. Mà bệnh viện tư nhân thì tức là doanh nghiệp, cho nên đa số họ cũng sẽ đặt nặng lợi ích của doanh nghiệp. Vì vậy, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, có thể họ sẽ đặt an toàn cho doanh nghiệp, cho cán bộ nhân viên của họ lên trên.

Trong điều kiện bình thường, nhiều bệnh viện tư nhân làm dịch vụ, thu tiền cao hơn bệnh viện công, phục vụ rất chu đáo, thậm chí là tốt hơn một số bệnh viện công về cơ sở vật chất và thái độ phục vụ. Thế nhưng, trong thời gian gần đây, do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, một số bệnh viện rất cảnh giác, có thể xuất hiện tâm lý sợ liên quan đến ca nhiễm Covid, dẫn đến tình trạng từ chối bệnh nhân đến khám, thậm chí là từ chối cấp cứu bệnh nhân. Tôi nghĩ rằng, đây là hành vi trái với quy định, trái với y đức của người thầy thuốc.

Trường hợp bệnh nhân nam ở Bình Dương khi được đưa đi cấp cứu nhiều nơi nhưng bị từ chối và sau đó tử vong, thật sự là điều đáng tiếc.

Đối thoại - Bệnh viện từ chối cấp cứu bệnh nhân: 'Vấn đề y đức vô cùng quan trọng'

ĐBQH Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội.

PV: Một số bệnh viện đã giải thích rằng, y bác sĩ tham gia phòng chống dịch nên số còn lại ít, quá tải tại cùng một thời điểm và cơ sở vật chất chưa đảm bảo… Theo ông, những lý do đó có chính đáng không, khi mà bệnh nhân đang trong cơn nguy kịch? 

ĐBQH Phạm Văn Hòa: Đó là những lời giải thích để biện minh cho việc hành xử của họ. Nếu như anh nói, không có đủ y bác sĩ hoặc cơ sở vật chất chưa đảm bảo thì anh có thể tạm đóng cửa, không hoạt động, không điều trị bệnh nhân… anh có thể báo cáo cấp có thẩm quyền để tạm ngừng hoạt động. Nếu như vậy thì lại là chuyện khác, còn đằng này, bệnh viện của anh vẫn hoạt động bình thường, vẫn tiếp nhận bệnh nhân nhưng tại sao anh lại từ chối tiếp nhận mốt số trường hợp. Hay là anh phân biệt đối xử giữa các bệnh nhân, anh lo sợ người ta liên quan đến Covid sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của bệnh viện mình? Nếu như vậy thì không thể chấp nhận được. “Lương y như từ mẫu” mà hành xử như vậy thì không đúng với y đức. Dù là lý do gì thì các bệnh viện cũng không thể từ chối cấp cứu bệnh nhân.

PV: Quan điểm của ông về việc xử lý đối với một số tập thể và cá nhân liên quan trong các trường hợp mà dư luận phản ánh?

ĐBQH Phạm Văn Hòa: Các cơ quan chức năng cần xác minh làm rõ tất cả những trường hợp mà báo chí, dư luận phản ánh. Nếu có sai phạm thì phải xem xét xử lý kỷ luật đối với tập thể, cá nhân có liên quan. Thậm chí là tạm đình chỉ hoặc thu hồi giấy phép hoạt động, giấy phép hành nghề của những trường hợp liên quan.

PV: Trong vụ nam bệnh nhân ở Bình Dương bị nhiều bệnh viện từ chối cấp cứu và sau đó tử vong. Ông đánh giá như thế nào về sự vào cuộc xử lý của các cơ quan chức năng?

ĐBQH Phạm Văn Hòa: Một lần nữa phải nói rằng đây là sự việc rất đau lòng và đáng tiếc. Tuy nhiên, ngay sau khi sự việc xảy ra, bộ Y tế và UBND tỉnh Bình Dương đã có những chỉ đạo rất kịp thời. Các cơ quan liên quan khẩn trương vào cuộc xác minh, làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định. Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã ra quyết định tạm đình chỉ, dừng hoạt động khám, chữa bệnh của 2 cơ sở y tế. Đồng thời, yêu cầu tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh không được từ chối bệnh nhân cấp cứu…

Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ cũng có chỉ đạo quyết liệt, đảm bảo cho mọi người dân đều được đến bệnh viện, được trị bệnh theo nhu cầu.

Tôi cho rằng, sự vào cuộc đó rất đáng hoan nghênh, xử lý nghiêm những trường hợp vị phạm để làm gương cho các bệnh viện khác.

Dù là doanh nghiệp tư nhân nhưng doanh nghiệp hoạt động, phục vụ trong lĩnh vực khám chữa bệnh thì vấn đề y đức vô cùng quan trọng, luôn phải được đặt lên hàng đầu. Các bệnh viện phải làm sao để cho người dân tin tưởng mình. Đã là thầy thuốc, dù công hay tư cũng phải có y đức.

PV: Theo ĐBQH, qua những sự việc như trên, các bệnh viện cần chấn chỉnh và rút ra bài học gì?

ĐBQH Phạm Văn Hòa: Sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, khi người bệnh nguy kịch thì phải được cứu chữa kịp thời. Qua một số sự việc bệnh nhân bị từ chối cấp cứu và sau đó tử vong, đề nghị các cơ sở y tế, đặc biệt là cơ sở y tế tư nhân cần rút kinh nghiệm, chấn chỉnh ngay.

Không thể phủ nhận công lao, những đóng góp của ngành y trong thời gian qua, tuy nhiên, vẫn còn một số sự việc đáng tiếc như trên xảy ra, mong rằng cơ quan chức năng sẽ kịp thời chấn chỉnh.

Tôi nghĩ rằng, đây là bài học cho tất cả các bệnh viện, cần xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Ngoại trừ các bệnh viện dã chiến chỉ tiếp nhận bệnh nhân Covid-19 thì các bệnh viện, trung tâm y tế, bệnh viện tư nhân phải tiếp nhận các bệnh nhân, đặc biệt là trường hợp cấp cứu.

PV: Trân trọng cảm ơn ĐBQH về trao đổi trên!

Bộ Y tế xử lý phòng khám từ chối bệnh nhân dẫn đến tử vong

Thứ 6, 20/08/2021 | 20:54
PGS.TS Lương Ngọc Khuê yêu cầu phải thật nhanh chóng làm rõ các vi phạm của các phòng khám.

Phong liệt sĩ cho cán bộ y tế tử vong vì chống dịch: Xứng đáng được ghi nhận

Thứ 4, 18/08/2021 | 14:00
“Tuyến đầu chống dịch vô cùng vất vả và nguy hiểm. Nếu họ hy sinh vì đất nước, vì nhân dân thì phải được tôn vinh giống như bộ đội ngày xưa ra chiến trường”.

Từ vụ “bác sĩ Khoa”: Hãy “chơi” facebook với một cái đầu tỉnh táo

Thứ 3, 10/08/2021 | 09:09
Theo chuyên gia, đây là bài học “xương máu”, đừng vội chia sẻ ngay thông tin trên mạng xã hội khi chưa có kiểm chứng.
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Quốc hội dự kiến Kỳ họp thứ 7 khai mạc ngày 20/5, xem xét nhiều nội dung

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:12
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp; 16 nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát...

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:02
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành có tổng chiều dài khoảng 128,8km.

Đề xuất giảm mức hình phạt tù với người chưa thành niên phạm tội

Thứ 4, 17/04/2024 | 12:47
Tòa án nhân dân tối cao đề xuất giảm mức phạt tù đối với người dưới 18 tuổi phạm tội so với quy định tại Bộ luật Hình sự.

Quy định cụ thể hơn các loại thuốc được kinh doanh thương mại điện tử

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:39
Thường trực Ủy ban Xã hội cho rằng việc quy định này nhằm tạo sự minh bạch và bảo đảm an toàn cho người sử dụng.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.